Ngành Ngân hàng Ninh Bình: Điểm sáng về cải thiện môi trường kinh doanh
Đó là khẳng định của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình khi làm việc với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Ninh Bình về tình hình kết quả thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong lĩnh vực ngân hàng.
Quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn
Năm 2020 gần đi qua với những khó khăn do thiên tai, dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của đất nước nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng, nhưng vượt qua những điều đó NHNN Chi nhánh tỉnh Ninh Bình là một điểm sáng góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội cùng tỉnh nhà vượt qua những thách thức. Điều đó được thể hiện qua việc tổng nguồn vốn huy động tại địa bàn của các ngân hàng, TCTD đến 30/9/2020 đạt 48.352 tỷ đồng, tăng 6,5% so với đầu năm, đáp ứng 60,6% tổng dư nợ cho vay.
Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Ninh Bình Nguyễn Minh Khôi báo cáo công tác với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình |
Trong đó, nhiều giải pháp đã được NHNN tỉnh Ninh Bình quyết liệt thực hiện cùng với sự chung sức đồng lòng của tất cả cán bộ, công chức toàn đơn vị. Đó là tập trung chỉ đạo các TCTD trên địa bàn nâng cao chất lượng tín dụng; tập trung phân bổ nguồn vốn vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh và lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi trong vay vốn tín dụng ngân hàng cho doanh nghiệp và người dân, góp phần đẩy lùi tín dụng đen. Kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao và cho vay bằng ngoại tệ, tăng cường quản lý rủi ro đối với tín dụng tiêu dùng.
Các TCTD trên địa bàn tích cực triển khai các chương trình, các gói hỗ trợ cho khách hàng và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tập trung triển khai thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-NHNN rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại của từng khách hàng để có biện pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Tính đến ngày 30/9/2020, các TCTD trên địa bàn đã xác định số dư nợ khách hàng bị thiệt hại hiện còn 4.715.943 triệu đồng và đã hỗ trợ cho khách hàng bằng các hình thức như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 282 khách hàng với dư nợ 1.543.028 triệu đồng; miễn, giảm lãi suất và giữ nguyên nhóm nợ cho 24 khách hàng với dư nợ 223.358 triệu đồng, số tiền lãi đã được miễn, giảm là 219 triệu đồng; cho vay mới 2.202 khách hàng (lũy kế từ ngày 23/01/2020) với số tiền 2.286.784 triệu đồng, với lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5-2,5% so với trước dịch.
Tổng dư nợ cho vay của các ngân hàng, TCTD đến 30/9/2020 đạt 79.780 tỷ đồng, tăng 5,4% so với đầu năm (kế hoạch năm 2020 là 10-12%). Bên cạnh đó, Chi nhánh NHCSXH tỉnh triển khai quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và văn bản số 246/UBND-VP6 ngày 15/4/2020 của UBND tỉnh Ninh Bình về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, và các TCTD khác đều có các chính sách riêng hỗ trợ cho khách hàng.
Góp phần vào chỉ số cải cách hành chính của Ngành
“Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng là nhiệm vụ then chốt của NHNN tỉnh Ninh Bình trong thời gian qua và cũng là điểm nhấn trọng tâm trong thời gian tới”, Giám đốc NHNN Chi nhánh Ninh Bình Nguyễn Minh Khôi cho biết.
Điều này được thể hiện qua việc các TCTD đã thực hiện công khai, minh bạch các quy trình, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, dịch vụ, biểu phí, lãi suất; kết quả đổi mới, cải tiến quy trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ; tính ưu việt của các sản phẩm, dịch vụ, tiện ích ngân hàng… tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp có cơ sở tiếp cận, lựa chọn dịch vụ với chi phí phù hợp và có cơ sở để giám sát chất lượng dịch vụ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho vay.
Ông Bùi Văn Phương, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội làm việc với NHNN Chi nhánh tỉnh Ninh Bình |
Bên cạnh đó, các ngân hàng đã niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng tại bộ phận giao dịch, các điểm giao dịch, các máy ATM để khách hàng phản ánh khi cần thiết. Chi nhánh NHNN tỉnh niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi giải quyết của Chi nhánh, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 2 đến 7 ngày so với quy định. Tiếp tục vận hành tốt hệ thống dịch vụ công mức độ 3,4 về thi đua khen thưởng, ngoại hối. Duy trì, thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 và chuẩn bị các điều kiện để áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động quản lý, điều hành…
Với những biện pháp quyết liệt và đồng bộ như trên, trong thời gian qua NHNN Chi nhánh tỉnh Ninh Bình đã góp phần vào kết quả chung của toàn Ngành, 5 năm liên tiếp đứng đầu trong các bộ, ngành, địa phương về chỉ số cải cách hành chính (Par-Index).
Cùng với đó, chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và các dịch vụ ngân hàng điện tử cũng đã được triển khai rộng rãi đến khách hàng và các đơn vị dịch vụ công. Tính đến 30/9/2020, tổng số máy giao dịch tự động (ATM) của các chi nhánh NHTM trên địa bàn là 127 máy; tổng số điểm chấp nhận thẻ là 440 điểm và tổng số máy POS là 492 máy.
Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về CSTT
Ghi nhận những kết quả tích cực mà ngành Ngân hàng tỉnh đã đạt được, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình đề nghị NHNN tỉnh cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp huy động vốn; ứng dụng các dịch vụ tiện ích ngân hàng tiên tiến, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt… nhằm huy động tối đa nguồn vốn nhàn rỗi; đồng thời kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng nhằm hạn chế nợ xấu. Quan tâm tạo điều kiện cho vay vốn trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là doanh nghiệp tham gia vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.
Nỗ lực tăng tốc về đích trong những tháng cuối năm, Chi nhánh NHNN tỉnh và các TCTD trên địa bàn thực hiện việc đưa tiền ra lưu thông đảm bảo an toàn, đúng số lượng với cơ cấu hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiền mặt trong lưu thông tiền tệ, nhất là trước và trong Tết Nguyên đán.
NHNN tỉnh Ninh Bình tiếp tục triển khai thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-NHNN quy định về TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tăng trưởng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng. Tập trung vốn cho vay đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các dự án, phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả, khả năng phục hồi sau dịch tốt; kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động. Tăng cường giám sát chặt chẽ các QTDND trong việc tổ chức thực hiện các nội dung đã xây dựng tại phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 và Đề án củng cố và phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa, đề nghị bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp, với trọng tâm là rà soát và thực thi các phương án đơn giản hóa TTHC trong ngành Ngân hàng. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành, ngăn ngừa rủi ro trong hoạt động ngân hàng. Chú trọng đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng điện tử, hiện đại hóa công nghệ ngân hàng và tích cực triển khai các biện pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.
Toàn ngành Ngân hàng tỉnh Ninh Bình tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thực thi chính sách tiền tệ và các văn bản chỉ đạo của NHNN Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và thực thi chính sách tiền tệ năm 2020 và những năm tiếp theo.