Ngành Ngân hàng tiên phong thực hiện Đề án 06
Đổi mới quy trình nghiệp vụ và hệ thống thông tin ngành tài chính trong kỷ nguyên số Quyết liệt hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia - Đề án 06 |
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình đánh giá cao các kết quả của Tổ công tác triển khai Đề án 06 nói chung, của Bộ Công an, NHNN và các bộ, ngành và địa phương trong triển khai các nhiệm vụ của Đề án nói riêng. Ngành Ngân hàng được đánh giá là một trong những bộ, ngành tiên phong trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, trong đó có việc thực hiện tốt Đề án 06.
Tại Đề án 06, NHNN được giao nhiệm vụ phối hợp với Bộ Công an kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phát triển và sử dụng các ứng dụng trên thẻ Căn cước công dân (CCCD) và ứng dụng VNeID trên nền tảng công nghệ sinh trắc học để cung cấp các dịch vụ định danh, xác thực điện tử trong thanh toán, mở tài khoản... Việc ngành Ngân hàng tích cực triển khai Đề án 06 đã tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ tài chính, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng và phục vụ các hoạt động chỉ đạo, điều hành của NHNN Việt Nam. Thời gian qua, NHNN đã quán triệt, chủ động phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành, cơ quan liên quan tích cực triển khai các mục tiêu, giải pháp đề ra tại Đề án 06. Những nỗ lực này của ngành Ngân hàng đã được hiện thực hóa qua Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06 giữa Bộ Công an và NHNN.
Cụ thể, ngành Ngân hàng đã phối hợp với C06, Bộ Công an thực hiện rà soát, đối chiếu làm sạch với dữ liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời đã kết nối kỹ thuật và hoàn thành việc xây dựng hệ thống thông tin kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc quản lý Nhà nước về phòng chống rửa tiền. Triển khai Nghị quyết 59/NQ-CP ngày 4/7/2017 của Chính phủ, NHNN cũng đã hoàn thành việc thực thi toàn bộ đối với 29/30 thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, NHNN đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, trong đó bao gồm nhiều quy định về xác minh, nhận biết thông tin khách hàng thông qua tài khoản VNeID, CCCD gắn chip, dữ liệu dân cư…; triển khai Luật Các Tổ chức tín dụng 2024, Nghị định 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần tăng cường an ninh, an toàn trong cung ứng dịch vụ cho khách hàng và thúc đẩy chuyển đổi số của Ngành.
Thông tin cụ thể hơn, ông Đoàn Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin cho biết, NHNN đã cập nhật hệ thống Một cửa điện tử, bổ sung các tính năng kỹ thuật cho phép số hóa hồ sơ đề nghị và kết quả xử lý thủ tục hành chính, chỉnh sửa trên kho dữ liệu điện tử NHNN; cập nhật thêm các trường thông tin theo quy định của Văn phòng Chính phủ, cho phép tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính để tái sử dụng giấy tờ đã số hóa khi nộp hồ sơ trực tiếp và trực tuyến... Theo đó, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của NHNN tính đến tháng 11/2024 đạt 93,73%; tỷ lệ cấp hồ sơ kết quả điện tử đạt 93,79%.
Về kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư liên quan đến nghiệp vụ thông tin tín dụng, đến nay, Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) đã hoàn thành khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng theo phương thức offline. Hiện CIC đang tiếp tục phối hợp với C06 để khai thác sản phẩm online...
Về phía các TCTD, hiện các TCTD cũng đang phối hợp với C06 triển khai mở rộng giải pháp xác thực khách hàng qua thẻ CCCD gắn chíp và triển khai giải pháp xác thực khách hàng qua ứng dụng VNeID trong việc mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử. Cụ thể, đã có 56,8 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân được đối chiếu thông tin sinh trắc học, trong đó có có 49 TCTD đã triển khai thực tế và 5 TCTD đang triển khai ứng dụng thẻ Căn cước, đối chiếu thông tin sinh trắc học với CCCD gắn chip thông qua ứng dụng điện thoại; 56 TCTD đã triển khai thực tế và 8 TCTD đang triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua thiết bị tại quầy; 30 TCTD và 13 trung gian thanh toán đang triển khai ứng dụng VneID…
Đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm của toàn thể ngành Ngân hàng và đạt được nhiều kết quả tích cực. NHNN đã quyết liệt bám sát nhiệm vụ chung của Đề án, thúc đẩy phát triển nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro, phòng, chống các loại tội phạm. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác triển khai Kế hoạch 01, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cũng nêu rõ, ngành Ngân hàng vẫn còn phải đối mặt với một số thách thức như việc gia tăng các rủi ro an toàn, an ninh mạng; rủi ro gian lận, giả mạo với nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp… Vì vậy, ngành Ngân hàng mong muốn các đơn vị chức năng của Bộ Công an tiếp tục có những hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới để đề xuất những định hướng, giải pháp thiết thực để ngành Ngân hàng triển khai có hiệu quả hơn các nhiệm vụ tại Đề án 06. Qua đó góp phần hạn chế, ngăn ngừa tội phạm và hỗ trợ triển khai các sản phẩm dịch vụ, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của Ngành.