Ngành Ngân hàng tiên phong thực hiện ESG

18:09 | 25/07/2024 Ngân hàng
aa
Chiều 25/7, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học; đại diện các bộ, ngành; các NHTM, TCTD.
Bà Hoàng Thanh Nhàn, Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng phát biểu tại Tọa đàm
Bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng phát biểu tại Tọa đàm

Thực hiện ESG là yêu cầu bắt buộc

Phát biểu khai mạc Toạ đàm, bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng cho biết, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về môi trường, xã hội và chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế, đời sống người dân. Theo nghiên cứu của Tổ chức DARA International, Việt Nam là quốc gia có thể chịu tổn thất khoảng 15 tỷ USD/năm do biến đổi khí hậu, tương đương khoảng 5% GDP.

Vì vậy, thời gian qua, Việt Nam đã tích cực tham gia thực hiện các cam kết quốc tế về chuyển đổi xanh, giảm phát thải khí nhà kính, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Tại Hội nghị COP26, Thủ tướng Chính phủ đã cam kết đến năm 2050 sẽ đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, thực hành ESG là một yêu cầu bắt buộc. Với vai trò trung gian tài chính, cung ứng vốn cho nền kinh tế, ngày càng nhiều ngân hàng và các tổ chức tài chính tại Việt Nam áp dụng ESG vào hoạt động thực tiễn để hướng tới thông điệp chung tay vì sự phát triển bền vững. Đây được xem là giải pháp mang đến nhiều lợi ích cho nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, cũng như nâng cao uy tín, vị thế của mình cả trong nước và quốc tế.

Nhận thức tầm quan trọng của việc triển khai ESG trong hoạt động ngân hàng, NHNN đã ban hành nhiều cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy phát triển ngân hàng xanh, hoạt động tín dụng xanh và phát triển bền vững. NHNN cũng đã phối hợp với IFC xây dựng Sổ tay hướng dẫn đánh giá các rủi ro môi trường và xã hội cho 15 ngành kinh tế có rủi ro môi trường và xã hội cao nhất...

Bà Phạm Thị Thanh Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế
Bà Phạm Thị Thanh Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế

Chia sẻ cụ thể hơn về các chính sách của ngành Ngân hàng, bà Phạm Thị Thanh Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, NHNN đã hoàn thiện các quy định, định hướng về ngân hàng xanh và tín dụng xanh phù hợp với những mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Đơn cử như NHNN đã xây dựng định hướng phát triển ngân hàng xanh thông qua việc ban hành Quyết định số 1604/QĐ-NHNN ngày 7/8/2018 phê duyệt Đề án phát triển ngân hàng xanh tại Việt Nam; bổ sung, lồng ghép mục tiêu phát triển tín dụng xanh, ngân hàng xanh vào các định hướng hoạt động, phát triển của ngành Ngân hàng.

NHNN cũng ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 tại Quyết định số 1408/QĐ-NHNN ngày 26/7/2023 của Thống đốc NHNN. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn hoạt động tín dụng xanh gắn với mục tiêu bảo vệ môi trường, giảm phát thải các-bon, hướng tới tăng trưởng xanh.

Đáng chú ý là Thông tư số 17/2022/TT-NHNN ngày 23/12/2022 hướng dẫn quản lý rủi ro về môi trường trong hoạt động cấp tín dụng của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nhằm triển khai nhiệm vụ được giao tại Luật Bảo vệ môi trường (2020), thể hiện trách nhiệm của ngành Ngân hàng thực hiện công tác bảo vệ môi trường.

NHNN cũng triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ các TCTD đa dạng sản phẩm ngân hàng - tín dụng xanh, góp phần thực hiện tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, khuyến khích các TCTD tập trung nguồn vốn tín dụng ngân hàng cho các dự án, phương án sản xuất kinh doanh, đầu tư cho các ngành/lĩnh vực xanh, giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Với những nỗ lực đó, theo bà Tùng, qua tổng kết, đánh giá giai đoạn 2014-2020 và theo dõi từ 2021 đến nay, các TCTD đã có sự thay đổi về nhận thức về phát triển bền vững và thực hành ESG trong hoạt động ngân hàng. Nhiều TCTD, trên cơ sở quy định của NHNN, đã chủ động hợp tác, tiếp nhận các nguồn vốn xanh, hỗ trợ kỹ thuật từ các tổ chức tài chính quốc tế để triển khai cho vay các dự án xanh và xây dựng quy chế nội bộ thực hiện quản lý rủi ro môi trường và xã hội cho một số hoạt động cấp tín dụng đối với khách hàng.

Ông Jakub Kudrna, Giám đốc điều hành chiến lược kiêm Trưởng ban chỉ đạo ESG Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Home Credit Việt Nam
Ông Jakub Kudrna - Giám đốc điều hành chiến lược kiêm Trưởng ban chỉ đạo ESG Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Home Credit Việt Nam

Đến 31/3/2024, đã có 47 TCTD phát sinh dư nợ tín dụng xanh với dư nợ đạt 636.964 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 4,5% tổng dư nợ toàn nền kinh tế. Dư nợ tín dụng được đánh giá rủi ro môi trường và xã hội của hệ thống TCTD tăng trưởng đều qua các năm, đến nay đạt khoảng 2,9 triệu tỷ đồng, chiếm hơn 21%/tổng dư nợ cho vay của nền kinh tế.

Về kết quả thực hiện đánh giá rủi ro về môi trường trong hoạt động cấp tín dụng theo Thông tư 17/2022/TT-NHNN, đến nay sau hơn 1 năm kể từ ngày Thông tư 17 có hiệu lực triển khai thực hiện, 100% NHTM, chi nhánh ngân hàng nước ngoài báo cáo đã xây dựng quy định nội bộ về quản lý rủi ro môi trường trong hoạt động cấp tín dụng độc lập hoặc lồng ghép trong quy định nội bộ về cấp tín dụng. Đã có 17 NHTM thành lập bộ phận chuyên trách để quản lý rủi ro môi trường và xã hội. Đến 31/3/2024 số dự án, số khách hàng đã cấp tín dụng được thực hiện đánh giá quản lý rủi ro về môi trường là 110.371 dự án/ khách hàng; số dư nợ được quản lý rủi ro về môi trường đạt 991.378 tỷ đồng.

“Những kết quả trên cho thấy các giải pháp triển khai của ngành Ngân hàng thời gian qua đã góp phần thúc đẩy quá trình thực hành ESG, xanh hóa hoạt động ngân hàng, kịp thời đáp ứng nhu cầu về nguồn vốn để thực hiện các dự án xanh, bề vững, vì lợi ích cộng đồng”, bà Tùng cho biết.

Là một đơn vị đi tiên phong trong việc tích hợp ESG vào hoạt động của mình, ông Jakub Kudrna - Giám đốc điều hành chiến lược kiêm Trưởng ban chỉ đạo ESG Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Home Credit Việt Nam cho biết, Home Credit luôn tâm niệm các giá trị ESG là một trọng tâm trong hoạt động của công ty.

TS. Lê Hải Trung, Phó Trưởng khoa Ngân hàng - Học viện Ngân hàng
TS. Lê Hải Trung - Phó Trưởng Khoa Ngân hàng - Học viện Ngân hàng

Tập trung quản lý rủi ro và quản trị doanh nghiệp theo các nguyên tắc ESG là điều quan trọng không thể thiếu đối với Home Credit. Thông qua các đổi mới công nghệ, Home Credit quản lý rủi ro một cách hiệu quả để hỗ trợ những khách hàng dưới chuẩn ngân hàng. Cam kết của Home Credit đối với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) cũng được củng cố thông qua các khoản đầu tư vào hoạt động giáo dục và hòa nhập xã hội, đặc biệt thông qua các chương trình CSR nổi bật của chúng tôi như Home Love và Home for Life.

“Là một trong những công ty tài chính số hàng đầu tại Việt Nam, phục vụ hơn 16 triệu khách hàng trên toàn quốc trong 16 năm qua, Home Credit cam kết thúc đẩy tài chính toàn diện và hỗ trợ nâng cao tiềm lực tài chính của người tiêu dùng thông qua các sản phẩm mới mẻ, tiên tiến và có trách nhiệm”, ông Jakub Kudrna chia sẻ.

Còn nhiều khó khăn khi thực hiện ESG

Theo bà Tùng, tuy ESG là xu hướng bắt buộc và ngành Ngân hàng cần tiên phong để thực hiện nhưng hiện việc thực hành ESG trong tài chính, ngân hàng vẫn còn nhiều khó khăn. Cụ thể, một điều bắt buộc là các quy định và hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan quản lý về ESG còn chưa được hoàn thiện nên hầu hết các NHTM chưa xây dựng khung chiến lược và lộ trình thực hành ESG. Chỉ một số ít ngân hàng đã bắt đầu thiết lập hệ thống quản lý rủi ro môi trường - xã hội, hay lồng ghép kết hợp đánh giá rủi ro ESG trong hoạt động cấp tín dụng.

Ngoài ra, sự mới mẻ về khái niệm ESG là nhân tố khiến công tác quản trị ESG gặp nhiều vướng mắc đối với cả khách hàng là doanh nghiệp và các TCTD. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả thực hành ESG trong hoạt động ngân hàng, đòi hỏi phải có sự hợp tác và thiện chí từ cả ngân hàng và khách hàng doanh nghiệp. Tuy nhiên, năng lực quản trị và tầm nhìn chiến lược về ESG của các doanh nghiệp (đặc biệt là DNNVV) là rào cản lớn, khiến cho quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh bền vững và thực hành ESG tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn vướng mắc.

Toàn cảnh Tọa đàm
Toàn cảnh Tọa đàm

Trong giai đoạn đầu, các ngân hàng cũng phải đứng trước vấn đề gia tăng chi phí để đầu tư xây dựng hệ thống quản trị phù hợp, đào tạo nguồn lực để xây dựng phòng ban chuyên trách, thiết kế các chương trình nhằm nâng cao sự hiểu biết về các tiêu chuẩn môi trường và xã hội, đặc biệt là kỹ năng đánh giá rủi ro ESG cho nhân viên thẩm định trong hoạt động cấp tín dụng doanh nghiệp.

Chưa kể đến việc tại Việt Nam cơ sở dữ liệu ESG vẫn chưa hoàn thiện và đa dạng. Trong nội bộ ngành ngân hàng, vẫn chưa có một tiêu chuẩn thống nhất và rõ ràng về các yêu cầu thực thi ESG. Do đó, các ngân hàng gặp khó trong việc xác định cần thu thập dữ liệu gì hay công bố thông tin ra sao. Hơn nữa, dữ liệu đầu vào còn phụ thuộc vào mức độ công bố thông tin từ khách hàng doanh nghiệp. Điều này cũng đòi hỏi các NHTM tăng chi phí đầu tư công nghệ vì dữ liệu hiện tại chưa thể đáp ứng việc thực hiện các nguyên tắc và báo cáo bền vững….

Bà Tùng cho biết, trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm tăng cường quản lý rủi ro môi trường, xã hội và rủi ro khí hậu trong hoạt động cấp tín dụng của các TCTD. Đồng thời, hướng dẫn các TCTD cấp tín dụng xanh, báo cáo thống kê hoạt động tín dụng đối với Danh mục phân loại xanh quốc gia. Chỉ đạo các TCTD tập trung nguồn lực để tài trợ vốn cho các ngành, lĩnh vực kinh tế xanh, các dự án thân thiện với môi trường, các dự án mô hình kinh tế góp phần thực hiện các yêu cầu về đổi mới mô hình tăng trưởng quốc gia, phát thải thấp.

Ngoài ra, NHNN sẽ tích cực tham gia các Diễn đàn trong nước và quốc tế về tín dụng xanh, ngân hàng xanh, thực hành ESG và tăng trưởng bền vững; đồng thời thúc đẩy các hoạt động truyền thông, đào tạo nâng cao nhận thức và chất lượng của nguồn nhân lực ngành ngân hàng nhằm đáp ứng các yêu cầu triển khai về thực hành ESG cũng như các tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển bền vững.

TS. Nguyễn Thị Thu Hà - Giám đốc Trường Đào tạo cán bộ, Phó Trưởng ban chỉ đạo ESG Agribank:

Tích hợp tiêu chí ESG trở thành văn hóa nội bộ ngân hàng

TS. Nguyễn Thị Thu Hà – Giám đốc Trường Đào tạo cán bộ, Phó Trưởng ban chỉ đạo ESG Agribank
TS. Nguyễn Thị Thu Hà - Giám đốc Trường Đào tạo cán bộ, Phó Trưởng ban chỉ đạo ESG Agribank

Agribank là một trong những đơn vị đi đầu trong việc dành nguồn vốn để triển khai tín dụng xanh từ năm 2017. Gần đây, Agribank cũng thấy sự cần thiết phải triển khai các gói tín dụng xanh khác trong các lĩnh vực ưu tiên, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu… Ngân hàng nhận thấy ban hành sản phẩm đối với tín dụng xanh là một nhiệm vụ cần thiết không chỉ riêng Agribank mà còn đối với các TCTD khác.

Với việc triển khai ESG, Agribank bắt đầu hành động từ cam kết của Hội đồng thành viên, ban điều hành, đơn vị chức năng có liên quan để thực hiện. Xa hơn nữa, ngân hàng đã ban hành cam kết triển khai ESG được công khai trên website để truyền thông đến từng nhân sự và khách hàng hiểu bản chất và cách thực hiện của bộ tiêu chí này. Cùng với đó, đây là động thái để ESG trở thành văn hóa cũng như tích hợp vào chiến lược kinh doanh để rà soát hàng năm.

Agribank thuận lợi trong triển khai ESG bởi đã nhận được gói tư vấn của Cơ quan Phát triển Hoa Kỳ (USAID) thông qua Mekong Strategic Partners (MSP), giúp ngân hàng xây dựng Quản trị rủi ro môi trường và xã hội (E&S) trong hoạt động cấp tín dụng. Đồng thời, Agribank cũng đã ban hành Quy định nội bộ số 1280, thực hiện Thông tư 17/2022/TT-NHNN về quản lý rủi ro về môi trường trong hoạt động cấp tín dụng do NHNN ban hành. Agribank cũng tích cực tham gia chương trình đào tạo bồi dưỡng kiến thức về ESG cho các nhân sự trong hệ thống do NHNN tổ chức.

Bên cạnh những thuận lợi, thì trong quá trình triển khai bộ tiêu chí về ESG, Agribank cũng gặp vô số những khó khăn. Cụ thể, là những vướng mắc trong hoạt động triển khai, giải ngân hiệu quả các gói tư vấn, tài trợ kỹ thuật từ các tổ chức. Bên cạnh đó là trình độ của cán bộ tín dụng trong lĩnh vực xanh còn hạn chế. Về hoạt động đo lường, đánh giá một số yếu tố của bộ tiêu chí ESG như tín chỉ carbon, tiết kiệm năng lượng điện, nước… là vấn đề khá khó khăn với một ngân hàng có tổ chức lớn, mạng lưới khách hàng đông như Argibank. Cuối cùng, các quy định hiện hành chưa làm rõ về tiêu chí xanh, danh mục xanh được ưu đãi ra sao, các chính sách chưa đồng bộ, nên vẫn còn làm khó cán bộ tư vấn của ngân hàng.

Ông Phạm Đỗ Nhật Vinh - Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối dịch vụ tài chính KPMG:

Gặp khó vì thiếu dữ liệu về ESG

Ông Phạm Đỗ Nhật Vinh, Phó Tổng giám đốc Phụ trách Khối dịch vụ tài chính KPMG
Ông Phạm Đỗ Nhật Vinh - Phó Tổng giám đốc Phụ trách Khối dịch vụ tài chính KPMG

Là đơn vị tư vấn toàn cầu, có rất nhiều hoạt động tư vấn cho doanh nghiệp về thực hiện ESG, có thể khẳng định, để đo lường mức độ sẵn sàng thực hiện ESG của các TCTD được cân nhắc ở nhiều tiêu chí, về nhận thức, con người, quy trình.

Trong thời gian qua, nhờ những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài nguyên môi trường, NHNN, trong 2-3 năm gần đây, nhận thức của ngân hàng đã thay đổi các TCTD đã nói rất nhiều tới ESG từ lãnh đạo cấp cao tới hội đồng quản trị từng phòng, ban... Đi sâu vào việc thực hành, mức độ trưởng thành về ESG của các TCTD Việt Nam hiện còn khá hạn chế bởi gặp nhiều thách thức.

Đơn cử như khó khăn về thiếu dữ liệu, hệ thống chính sách, quản lý rủi ro… Thách thức lớn còn là nguồn lực con người đủ kiến thức, đủ kĩ năng về ESG để có thể hỗ trợ các TCTD. Hiện các ngân hàng bắt đầu thực hiện ESG từ việc có báo cáo thường niên, khi mức độ trưởng thành tốt hơn thì có báo cáo phát triển bền vững, nhưng lại gặp thách thức về dữ liệu, các ngân hàng sẽ mất rất nhiều nguồn lực để có thể có dữ liệu về ESG. Để có dữ liệu báo cáo ESG tự động là một chặng đường còn khá dài. Ngay cả một tiêu chuẩn về danh mục xanh, nguồn vốn xanh cũng chưa đầy đủ. Tuy nhiên, ESG vẫn là một xu thế không thể đảo ngược. Hiện các ngân hàng đã nhìn thấy cơ hội khi đầu tư vào ESG, vị thế của ngân hàng sẽ tốt hơn, có nhiều lợi thế cạnh tranh về mặt chi phí. Vì thế, các TCTD sẽ nỗ lực triển khai ESG trong thời gian tới.

ThS.Tạ Đức Bình - Nghiên cứu viên Ban Kinh tế Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường:

Danh mục xanh rất quan trọng trong việc hỗ trợ thực hiện ESG

ThS. Tạ Đức Bình, Nghiên cứu viên Ban Kinh tế Tài nguyên và môi trường
ThS. Tạ Đức Bình - Nghiên cứu viên Ban Kinh tế Tài nguyên và Môi trường

Có thể thấy, ngày nay ngân hàng càng nhận thức được rất rõ việc tích hợp các tiêu chuẩn ESG trong hoạt động không đơn thuần vì mục tiêu trách nhiệm xã hội hay môi trường mà còn mang lại lợi ích về mặt kinh tế.

Rất nhiều các nghiên cứu đã chứng minh được, việc tuân thủ các tiêu chuẩn ESG sẽ mang lại những rủi ro thấp hơn và tiềm năng sinh lời bền vững hơn cho lĩnh vực đầu tư. Đơn cử như báo cáo của Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley vào năm 2019, có phần phân tích từng hiệu suất của hơn 11.000 quỹ đầu tư từ năm 2004 đến năm 2018 đã đưa ra kết luận rằng những quỹ mà có tích hợp bộ tiêu chuẩn ESG sẽ có rủi ro thấp hơn rất nhiều so với các quỹ truyền thống. Hay một báo cáo khác chỉ ra, các doanh nghiệp trong nhóm S&P 500 có điểm ESG cao hơn hơn thì thường có tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận cao và biến động cổ phiếu thấp hơn nhiều so với thể hiện các công ty không có tích hợp bộ tiêu chuẩn này.

Rõ ràng, ESG là hoạt động gắn chặt với quản trị rủi ro của ngân hàng, gắn chặt với việc tìm kiếm lợi nhuận trong hoạt động đầu tư của ngành Ngân hàng.

Tuy nhiên, trong quá trình Bộ Tài nguyên và môi trường soạn thảo danh mục phân loại xanh chúng tôi nhận thấy, NHTM chỉ là trung gian tài chính, để các ngân hàng thực hiện cho vay bên vững, thực hành tiêu chí ESG trong kinh doanh thì rất cần danh mục phân loại xanh, nó có thể hỗ trợ ngân hàng trong quá trình nhận diện và đánh giá thế nào là dự án xanh. Điều này không chỉ giúp việc chuẩn hóa các quy trình của ngành Ngân hàng mà còn tạo ra những nền tảng làm nên tính minh bạch trong việc định hướng các dòng đầu tư trong lĩnh vực tài chính.

Với danh mục phân loại xanh quốc gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường sau khi tham khảo ý kiến từ các bên trong đó có NHNN, hiện đang gấp rút hoàn thiện dự thảo về danh mục và bộ tiêu chí xanh, hy vọng sẽ được sớm ban hành trong những tháng còn lại của năm 2024.

TS. Phạm Minh Tú - Phó Viện trưởng Viện chiến lược Ngân hàng:

4 yếu tố thúc đẩy các ngân hàng áp dụng ESG

TS. Phạm Minh Tú, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng
TS. Phạm Minh Tú - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng

Có 4 yếu tố chính thúc đẩy các ngân hàng áp dụng ESG: Thứ nhất, áp lực do sự gia tăng các quy định về ESG đòi hỏi các ngân hàng phải tuân thủ và cập nhật liên tục những đổi mới trong quy định và chính sách; Thứ hai, nâng cao uy tín của ngân hàng thông qua việc tích hợp và minh bạch các vấn đề liên quan đến ESG; Thứ ba, cải thiện hiệu quả quản trị rủi ro, vì rủi ro ESG không đứng độc lập hay tách biệt, mà còn liên đới với các rủi ro tài chính (như rủi ro tín dụng, rủi ro thị trường, rủi ro thanh khoản) và phi tài chính khác (như rủi ro hoạt động, rủi ro chiến lược, rủi ro danh tiếng); Thứ tư, cơ hội mở rộng thị trường, các ngân hàng tích hợp ESG vào mô hình kinh doanh sẽ có lợi thế trong việc thấu hiểu và nắm bắt nhu cầu chuyển đổi của khách hàng.

Triển khai ứng dụng ESG tại hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện có nhiều thuận lợi do có sự định hướng, chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, NHNN và các Bộ Ngành liên quan. Tuy nhiên, việc áp dụng ESG trong hoạt động của các NHTM Việt Nam vẫn đang ở những bước khởi đầu và đang gặp phải không ít khó khăn, vướng mắc. Đơn cử như về khung pháp lý, đến nay quy định về phân loại xanh và xác nhận dự án được cấp tin dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh vẫn chưa được ban hành. Do vậy, chưa có căn cứ cho việc ban hành các văn bản hướng dẫn tương ứng của NHNN, ảnh hưởng đến việc triển khai tại các NHTM. Bên cạnh đó, việc xác định và thu thập dữ liệu về phát thải tiếp tục là vấn đề khó khăn tại nhiều nước trên thế giới và cả Việt Nam. Điều này dẫn đến những vướng mắc trong công tác thẩm định, đánh giá, giám sát tín dụng cũng như việc đo lường, định lượng phát thải tổng thể của ngân hàng. Nguồn lực nhân sự ngân hàng có kiến thức kĩ thuật chuyên sâu về các yếu tố môi trường, xã hội và bền vững để đánh giá, thẩm định dự án/khoản vay còn tương đối hạn chế.

Ngoài ra, hiện nay, các doanh nghiệp tại Việt Nam mới tiếp cận ban đầu với định hướng phát triển bền vững và thực hành ESG, đặc biệt là việc quản lí các rủi ro về môi trường, do đó, sẽ cần nhiều thời gian và nguồn lực để đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp. Bên cạnh đó còn là các chính sách hỗ trợ về tài chính cho các hoạt động ngân hàng xanh, phát triển bền vững cần tiếp tục được xây dựng và ban hành với mức khuyến khích đủ lớn. Cuối cùng là yêu cầu về tiềm lực tài chính và năng lực cạnh tranh. Quá trình chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững đòi hỏi các NHTM phải sở hữu tiềm lực tài chính nhất định đầu tư công nghệ, đào tạo nhân viên, xây dựng cơ sở dữ liệu.

Nhóm phóng viên - ảnh Hoàng Giáp
Nguồn:

Các tin khác

Tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong triển khai chính sách

Tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong triển khai chính sách

Với vai trò là ngân hàng luôn tiên phong, đi đầu trong triển khai các chính sách của Đảng và Chính phủ, Agribank cam kết sẵn sàng nguồn vốn tín dụng và lãi suất ưu đãi để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, đồng hành cùng khách hàng tháo gỡ vướng mắc, khơi thông dòng vốn tạo sức bật cho nền kinh tế trong 6 tháng cuối năm 2024.
Rào cản khiến tài chính xanh chưa phát triển mạnh mẽ

Rào cản khiến tài chính xanh chưa phát triển mạnh mẽ

Ông Hà Huy Cường, Phó tổng giám đốc Nam Á Bank cho biết, tín dụng xanh hay còn gọi là tài chính bền vững đã trở thành một yếu tố then chốt của hệ thống tài chính toàn cầu bởi phù hợp với các mục tiêu bảo vệ môi trường và trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ hiện nay.
Quy định về hoạt động tư vấn của tổ chức tín dụng

Quy định về hoạt động tư vấn của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 38/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động tư vấn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Sửa đổi nội dung vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động của NHTMCP Kỹ Thương Việt Nam

Sửa đổi nội dung vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động của NHTMCP Kỹ Thương Việt Nam

NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ bám sát diễn biến thực tế

NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ bám sát diễn biến thực tế

Phát biểu kết luận Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, bám sát tình hình kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước, từ đó toàn Ngành nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra của năm 2024.
Ngân hàng vượt khó, triển khai đồng bộ giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng vượt khó, triển khai đồng bộ giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng

Tại Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm tổ chức ngày 24/7, lãnh đạo NHNN đánh giá, về cơ bản các TCTD triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ được Chính phủ, NHNN giao tại Chỉ thị, Chương trình hành động của NHNN… Qua đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp sớm phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Điều hành chính sách tiền tệ đạt được nhiều kết quả tích cực

Điều hành chính sách tiền tệ đạt được nhiều kết quả tích cực

Sáng 24/7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hướng dòng kiều hối vào đầu tư và phục vụ đời sống

Hướng dòng kiều hối vào đầu tư và phục vụ đời sống

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh trả lời phỏng vấn Thời báo Ngân hàng về việc thúc đẩy thu hút và sử dụng nguồn lực có hiệu quả trong phát triển đất nước.
Tín dụng tam nông hướng vào chuỗi liên kết

Tín dụng tam nông hướng vào chuỗi liên kết

Các mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị hiện nay đã thu hút hàng triệu hộ dân và các hợp tác xã xây dựng, vận hành. Sát cánh cùng tam nông, ngân hàng thúc đẩy những chương trình tín dụng tài trợ vốn cho các chuỗi giá trị ngành hàng nông, thủy sản.
Sáng 24/7: Tỷ giá trung tâm ổn định

Sáng 24/7: Tỷ giá trung tâm ổn định

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (23/7), tỷ giá trung tâm không đổi so với phiên trước. Trong khi đó, giá mua USD tại nhiều ngân hàng được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 10-25 đồng so với phiên trước. Giá bán USD được hầu hết ngân hàng niêm yết ở mức 25.477 VND/USD.
Nghệ An nâng cao chất lượng quỹ tín dụng nhân dân

Nghệ An nâng cao chất lượng quỹ tín dụng nhân dân

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân ở Nghệ An vẫn tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của kênh dẫn vốn “gần dân, sát dân”, tương trợ trong cộng đồng thành viên, hỗ trợ vốn kịp thời cho các thành viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tạo việc làm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương...
Điều hành chính sách tiền tệ: Linh hoạt hóa giải nhiều thách thức

Điều hành chính sách tiền tệ: Linh hoạt hóa giải nhiều thách thức

Ngày 23/7/2024, NHNN tổ chức họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo.
Tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng

Tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng

Kết thúc nửa đầu năm 2024, tình hình kinh doanh của Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, hoàn thành tương ứng gần 50% kế hoạch lợi nhuận đề ra tại ĐHĐCĐ thường niên hồi tháng 4 vừa qua. Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng.
Sửa gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng, kích cầu vay mua nhà

Sửa gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng, kích cầu vay mua nhà

Chia sẻ tại Họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, sau 2 tháng đầu năm tín dụng tăng trưởng âm, từ tháng 3/2024, tín dụng tăng trưởng cải thiện. Đặc biệt từ tháng 5,6 xu hướng tăng tín dụng khá tích cực. Đến cuối tháng 6/2024, tăng trưởng tín dụng đạt 6%
Gương sáng tại PGD Như Quỳnh - Vietcombank Hưng Yên: “Gian nan” thuyết phục khách hàng trước cạm bẫy lừa đảo

Gương sáng tại PGD Như Quỳnh - Vietcombank Hưng Yên: “Gian nan” thuyết phục khách hàng trước cạm bẫy lừa đảo

Vừa qua tại PGD Như Quỳnh Vietcombank Hưng Yên bộ phân giao dịch viên (GDV) có nhận được yêu cầu tất toán 02 sổ tiết kiệm của khách hàng T.T.N. Sau khi tiếp nhận khách hàng vào quầy và tìm hiểu nhu cầu, mục đích sử dụng tiền của khách hàng, GDV Lê Xuân Tiến với kinh nghiệm thực tế đã nhận định được trạng thái vội vàng và hối thúc của khách hàng, trong quá trình giao dịch khách hàng liên tục trao đổi qua điện thoại với đối tác.
Xem thêm
Xúc động những dòng sổ tang của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân

Xúc động những dòng sổ tang của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân

Sáng 25/7, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), cùng thời gian này tại Hội trường Thống nhất (TP Hồ Chí Minh) và quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang.
Ngành Ngân hàng đã tiên phong triển khai tốt Đề án 06

Ngành Ngân hàng đã tiên phong triển khai tốt Đề án 06

Sáng 23/7, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai Đề án số 06/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNNVN giữa Bộ Công an và NHNN Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN và đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
Tưởng nhớ sự hy sinh, công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì Tổ quốc

Tưởng nhớ sự hy sinh, công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì Tổ quốc

Sáng 23/7, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tri ân người có công với cách mạng năm 2024 và ra mắt Ngân hàng gen (ADN) liệt sĩ.
Chủ tịch nước Tô Lâm: Các gia đình chính sách phải luôn được hưởng đầy đủ thành quả của sự nghiệp đổi mới

Chủ tịch nước Tô Lâm: Các gia đình chính sách phải luôn được hưởng đầy đủ thành quả của sự nghiệp đổi mới

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), chiều 22/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2024.
nganh ngan hang no luc hoan thanh muc tieu de ra cua nam 2024

Ngành Ngân hàng: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2024

Ngày 24/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.
thong doc nhnn tiep chu tich ngan hang aiib

Thống đốc NHNN tiếp Chủ tịch ngân hàng AIIB

Chiều 15/7/2024, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã có cuộc gặp mặt và làm việc với Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch AIIB tại Việt Nam từ ngày 15- 19/7.
no luc ho tro khach hang xac thuc sinh trac hoc

Nỗ lực hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Từ ngày 1/7/2024, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, người dân muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng đều bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khuôn mặt. Nhiều ngân hàng đã thông báo làm việc xuyên thứ Bảy, Chủ nhật để thu thập sinh trắc học tại quầy giao dịch, nỗ lực hỗ trợ khách hàng.
xac thuc sinh trac hoc giup bao dam an toan giao dich ngan chan lua dao

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo
xac thuc sinh trac hoc sau 17 co gi khac

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?
dam bao an toan ve thanh toan khong dung tien mat

Đảm bảo an toàn về thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 21/6/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội nghị.
huong toi nen kinh te xanh

Hướng tới nền kinh tế xanh

Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang là hướng đi tất yếu của các quốc gia trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang đe dọa sự tồn vong của nhân loại. Ngành ngân hàng, doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế xanh.
than trong khi tham gia giao dich vang

Thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và chỉ đạo điều hành quản lý, giám sát thị trường vàng trong thời gian tới, NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.
chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024 mo rong ket noi va phat trien he sinh thai so

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”. Tham dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
thong doc nhnn viet nam nguyen thi hong phat bieu tai su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã phát biểu khai mạc.
trung tam thong tin tin dung quoc gia viet nam trien khai thong tu 15 chat luong hieu qua

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam triển khai Thông tư 15 chất lượng, hiệu quả

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN ngày 5/12/2023 để giới thiệu về Thông tư và Quyết định 573/QĐ-NHNN ngày 29/3/2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc ban hành Hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng.
Nghệ An nâng cao chất lượng quỹ tín dụng nhân dân

Nghệ An nâng cao chất lượng quỹ tín dụng nhân dân

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân ở Nghệ An vẫn tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của kênh dẫn vốn “gần dân, sát dân”, tương trợ trong cộng đồng thành viên, hỗ trợ vốn kịp thời cho các thành viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tạo việc làm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương...
Quảng Nam phát huy nguồn lực tín dụng chính sách

Quảng Nam phát huy nguồn lực tín dụng chính sách

Thời gian gần đây, nguồn lực từ tín dụng chính sách ở Quảng Nam đã và đang giúp người dân địa phương vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống…
Bến Tre: Hơn 320 đơn vị máu được tiếp nhận từ các ngân hàng trên địa bàn

Bến Tre: Hơn 320 đơn vị máu được tiếp nhận từ các ngân hàng trên địa bàn

NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre đã tổ chức Ngày hội hiến màu tình nguyện “Ngân hàng Bến Tre sẻ giọt máu hồng” đợt 2 năm 2024
VPBank ký kết hợp tác chiến lược với hãng xe điện BYD

VPBank ký kết hợp tác chiến lược với hãng xe điện BYD

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức ký kết hợp tác cùng hãng xe điện BYD nhằm cung cấp giải pháp tài chính ưu việt cho khách hàng mua xe điện BYD trên toàn quốc.
Điểm danh loạt quyền lợi miễn chê dành cho chủ xe VF 8 Lux đặt cọc sớm

Điểm danh loạt quyền lợi miễn chê dành cho chủ xe VF 8 Lux đặt cọc sớm

Nhiều khách hàng của VinFast đã không ngần ngại xuống tiền đặt cọc VF 8 Lux để vừa sớm được tận hưởng những trải nghiệm thăng hạng đẳng cấp, vừa nhận ưu đãi lên tới cả trăm triệu đồng và cơ hội rinh về biệt thự trị giá hơn chục tỷ đồng.
Đích đến an cư lý tưởng cho gia đình đa thế hệ tại trung tâm TP. Đông Hà

Đích đến an cư lý tưởng cho gia đình đa thế hệ tại trung tâm TP. Đông Hà

Cư dân Vincom Shophouse Royal Park (TP. Đông Hà) được sở hữu chất sống kép, vừa thư thái, an yên đúng chuẩn resort, lại vừa sôi động, tiện nghi nhờ loạt tiện ích đẳng cấp lần đầu tiên xuất hiện tại Quảng Trị.
Siêu phẩm Hoàng Gia trên đảo Vũ Yên chính thức ra mắt

Siêu phẩm Hoàng Gia trên đảo Vũ Yên chính thức ra mắt

Ngay sau khi ra mắt, 315 căn biệt thự, dinh thự tại phân khu Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island) trên đảo Vũ Yên, Hải Phòng đã nhanh chóng tìm thấy chủ. Sở hữu những lợi thế độc tôn: đắc địa trong vị trí, khoáng đạt trong cảnh quan, sang trọng trong kiến trúc, phân khu Hoàng Gia không chỉ là tài sản mang tiềm năng tăng giá bền vững mà còn là niềm kiêu hãnh của các chủ nhân danh giá.
Thận trọng phòng tránh rủi ro lừa đảo khi thanh toán

Thận trọng phòng tránh rủi ro lừa đảo khi thanh toán

Bằng việc tận dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) và nhiều công nghệ mới nổi khác, các hành vi lừa đảo đang trở nên cực kỳ tinh vi.
Gửi tiết kiệm trên Sacombank Pay được tặng lãi suất lên đến 0,7%/năm

Gửi tiết kiệm trên Sacombank Pay được tặng lãi suất lên đến 0,7%/năm

Sacombank lại tiếp tục tặng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn trực tuyến. Theo đó, khách hàng cá nhân khi gửi tiết kiệm có kỳ hạn trên Sacombank Pay sẽ được hưởng lãi suất cao hơn tại quầy từ 0,2 – 0,7%/năm. Trước đó, mức tặng mà Sacombank áp dụng là 0,2% - 0,4%/năm.
BAOVIET Bank giữ vững tăng trưởng ổn định, đẩy mạnh hợp lực trong hệ sinh thái Bảo Việt

BAOVIET Bank giữ vững tăng trưởng ổn định, đẩy mạnh hợp lực trong hệ sinh thái Bảo Việt

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, trong đó tổng tài sản và quy mô tín dụng tăng, chất lượng tín dụng liên tục được cải thiện.
Nhận diện và phòng chống lừa đảo trên không gian mạng

Nhận diện và phòng chống lừa đảo trên không gian mạng

Thời gian gần đây liên tục xuất hiện những thủ đoạn lừa đảo, mạo danh nhân viên, thương hiệu các tổ chức tín dụng uy tín ở Việt Nam nhằm đánh cắp thông tin người dùng, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội.
Ngân hàng Daegu - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thay đổi tên gọi

Ngân hàng Daegu - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thay đổi tên gọi

Ngân hàng số Cake nhận giải thưởng Ngân hàng AI tốt nhất của The Asian Banker

Ngân hàng số Cake nhận giải thưởng Ngân hàng AI tốt nhất của The Asian Banker

Ngân hàng số Cake by VPBank vừa được The Asian Banker trao tặng giải thưởng Best AI Technology Implementation (tạm dịch: Ngân hàng AI tốt nhất) trong hệ thống giải thưởng uy tín của tổ chức này, hôm 18/7 tại Hà Nội.
OCB bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải giữ chức vụ Tổng Giám đốc

OCB bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải giữ chức vụ Tổng Giám đốc

Tập trung chiến lược ngân hàng “xanh” vừa giúp tạo ra các cơ hội kinh doanh mới và cũng đóng góp cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.
Cảnh báo lừa đảo

Cảnh báo lừa đảo

Gần đây một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đảo qua các hình thức như: Mạo danh Vietcombank gửi email thông báo tuyển dụng và yêu cầu ứng viên chuyển khoản một khoản tiền phí; hoặc yêu cầu ứng viên tham gia vòng sơ tuyển online bằng cách tải ứng dụng/nhấn vào đường link…
Phiên bản di động