Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024” lan tỏa tinh hoa văn hóa đến Mỹ Latin và Trung Đông

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Năm 2024, chương trình “Ngày Việt Nam ở nước ngoài” đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Hai sự kiện lần đầu được tổ chức tại Bra-xin và Ả-rập Xê-út đã thu hút sự quan tâm, chiếm trọn tình cảm của đông đảo người dân và công chúng sở tại.
aa

Hành trình chung tay lan toả văn hoá Việt

Chương trình “Ngày Việt Nam ở nước ngoài” là chương trình quảng bá quốc gia thường niên được Thủ tướng Chính phủ giao Vụ Ngoại giao văn hoá và UNESCO, Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức từ năm 2010. Đến nay, chương trình đã đặt chân đến 20 quốc gia, hoàn thành mục tiêu quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế; góp phần đưa quan hệ giữa Việt Nam với các nước đi vào chiều sâu, bền vững và tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân các nước với Việt Nam.

Năm 2024, chương trình lần lượt được tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro của Bra-xin nhân kỷ niệm 35 năm quan hệ Việt Nam – Bra-xin và tại thủ đô Riyadh của Ả-rập Xê-út nhân dịp kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

“Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024” tổ chức tại Bra-xin và Ả-rập Xê-út, nỗ lực lan tỏa văn hóa Việt ra toàn cầu.
“Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024” tổ chức tại Bra-xin và Ả-rập Xê-út, nỗ lực lan tỏa văn hóa Việt ra toàn cầu.

Bà Lê Thị Hồng Vân, Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao - Trưởng ban tổ chức cho biết: Với chủ đề “Hội tụ tinh hoa ngàn năm văn hóa – Vươn mình trong kỷ nguyên giàu mạnh, thịnh vượng”, “Ngày Việt Nam ở nước ngoài” mong muốn tôn vinh những giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc và lịch sử phong phú lâu đời của Việt Nam, đồng thời thể hiện khát vọng vươn mình của đất nước, con người Việt trong thời kỳ mới.

“Ngày Việt Nam tại Bra-xin 2024” vinh dự đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao đến dự.
“Ngày Việt Nam tại Bra-xin 2024” vinh dự đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao đến dự.

Ông Hoàng Hữu Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO chia sẻ về quá trình tổ chức sự kiện: “Chúng tôi rất vui mừng, cảm kích khi nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cũng như sự tham gia đông đảo, tích cực của người dân, công chúng sở tại và cộng đồng người Việt tại Bra-xin và Ả-rập Xê-út. Họ đến xem và cảm nhận, trải nghiệm, đồng thời mang về những câu chuyện ấm áp, ấn tượng về văn hóa Việt Nam”.

Tại chuỗi sự kiện, sức hút kỳ diệu của văn hóa Việt được thể hiện qua ánh mắt háo hức của những đứa trẻ khi nặn tò he, qua hàng dài người xếp hàng đợi thưởng thức ẩm thực Việt Nam hay qua nụ cười rạng rỡ của khách tham dự khi tự tay làm nên những món đồ trang sức sơn mài.

Chia sẻ sau sự kiện tại Ả-rập Xê-út, ông Hữu Anh cho biết: “Khi họ nói “shukran” - lời cảm ơn đầy chân thành bằng tiếng Ả-rập, tôi hiểu rằng: Việt Nam đã thực sự mang đến cho họ những trải nghiệm ấn tượng, ấm áp và khó quên".

Việt Nam chinh phục nhân dân thế giới qua ẩm thực và trải nghiệm

Vẫn gồm hai cấu phần chính là Không gian văn hóa Việt Nam và Chương trình biểu diễn nghệ thuật, nhưng “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024” đã có nhiều đổi mới, sáng tạo cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện, lần đầu mang đến những trải nghiệm văn hóa đặc sắc của đất nước, góp phần ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng bạn bè quốc tế.

Trong đó, không gian văn hóa Việt Nam đã giới thiệu tới công chúng Bra-xin và Ả-rập Xê-út tổ hợp trưng bày và trải nghiệm văn hóa đặc sắc với 10 hoạt động tiêu biểu.

Triển lãm ảnh kỷ niệm quan hệ ngoại giao là điểm nhấn đặc biệt, tái hiện chặng đường 35 năm hợp tác Việt Nam - Bra-xin và 25 năm Việt Nam - Ả-rập Xê-út. Bên cạnh đó, các triển lãm như “Tinh hoa văn hóa Việt Nam” và “Các di sản thế giới tại Việt Nam” giới thiệu danh lam thắng cảnh, di sản của Việt Nam được tổ chức UNESCO vinh danh và các giá trị văn hóa độc đáo, góp phần quảng bá hình ảnh một Việt Nam tươi đẹp, giàu sức sống.

Người dân Bra-xin thử trang phục cung đình triều Nguyễn, cảm nhận nét đẹp trong văn hóa Việt.
Người dân Bra-xin thử trang phục cung đình triều Nguyễn, cảm nhận nét đẹp trong văn hóa Việt.

Không gian văn hóa cũng tái hiện đời sống của người Việt qua các hoạt động tương tác như mặc thử trang phục cung đình triều Nguyễn, trải nghiệm nghệ thuật nặn tò he, tranh Đông Hồ và thưởng thức múa lân sư rồng mang đậm tinh thần dân tộc và truyền thống Việt.

Nghệ nhân tò he Đặng Đình Thường chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc khi thấy cả trẻ em và người lớn ở nước bạn đều háo hức tự tay nặn tò he. Điều này chứng minh rằng sự sáng tạo và niềm vui từ nghệ thuật có thể vượt qua mọi rào cản về văn hóa hay ngôn ngữ”.

Qua tò he, Việt Nam gửi gắm lòng mến khách và tình cảm đến bạn bè quốc tế.
Qua sản phẩm tò he, Việt Nam gửi gắm lòng mến khách và tình cảm đến bạn bè quốc tế.

Đáng chú ý, tại Bra-xin, quốc gia nổi tiếng với cà phê Arabica, chương trình đã khéo léo tạo sự kết nối bằng việc giới thiệu cà phê Robusta – niềm tự hào của Việt Nam. Một góc phố cổ Hà Nội được tái hiện với hương vị cà phê truyền thống, mang đến không gian văn hóa gần gũi cho người dân Bra-xin.

Điểm nhấn của sự kiện tại Bra-xin là sân khấu thủy đình và các tiết mục múa rối nước đặc sắc – một di sản văn hóa phi vật thể độc đáo của Việt Nam. Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm chia sẻ: “Dù từng biểu diễn ở nhiều nơi, tôi vẫn xúc động khi thấy khán giả ở Bra-xin chăm chú theo dõi, nhớ về quê hương. Có những gia đình người Việt đưa cả nhà đến xem đi xem lại, như tìm lại ký ức quê nhà qua từng vở diễn”.

Lần đầu tiên, “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024” đưa múa rối nước tới Bra-xin phục vụ công chúng quốc tế.
Lần đầu tiên, “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024” đưa múa rối nước tới Bra-xin phục vụ công chúng quốc tế.

Nếu người dân Bra-xin ấn tượng với văn hóa cà phê, những điệu múa lân sư rồng uyển chuyển và các màn kịch rối nước, thì công chúng tại Ả-rập Xê-út lại bị chinh phục bởi tinh hoa ẩm thực Việt Nam. Những món ăn thuần Việt được làm mới theo văn hóa ẩm thực Halal của người Hồi giáo như phở bò hầm thảo mộc, gỏi cuốn thịt gà, nem rán nhân hạt sen... vừa mang đến sự cân bằng vị giác cho thực khách, vừa kể câu chuyện về lịch sử, văn hóa và phong cách sống của người Việt. Chỉ sau hai giờ khai mạc không gian văn hoá Việt Nam, chương trình “Ngày Việt Nam tại Ả-rập Xê-út” đã phục vụ gần 300 bát phở, hơn 500 chiếc gỏi cuốn, nem rán cho hàng dài thực khách.

/ Ẩm thực Việt lan tỏa văn hóa và hương vị đặc trưng của đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
Ẩm thực Việt lan tỏa văn hóa và hương vị đặc trưng của đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Syssy, một bạn trẻ đến từ Zimbabwe làm việc tại Ả-rập Xê-út bày tỏ sự ấn tượng: “Tôi thích thú với cách bài trí đậm chất Việt Nam, âm nhạc và ẩm thực ở đây. Món nem cuốn sống thật sự hấp dẫn, như một loại salad đầy dinh dưỡng. Tôi mong sẽ có thêm nhiều sự kiện quảng bá văn hóa Việt Nam như thế này”.

Chương trình “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024” ngoài mục tiêu quảng bá văn hóa còn tạo nhịp cầu gắn kết tình hữu nghị, thúc đẩy giao lưu văn hóa, kinh tế và chính trị giữa các quốc gia. Thành công tại Bra-xin và Ả-rập Xê-út là minh chứng rõ nét cho sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn xa của văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế.

Hành trình này không dừng lại ở năm 2024, mà sẽ tiếp tục mở ra những trang mới, mang tinh hoa Việt vươn xa, để bạn bè năm châu thêm yêu, thêm hiểu về đất nước hình chữ S.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.