Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cà phê Việt Nam chinh phục "thánh địa" văn hóa cà phê toàn cầu

H.Thanh
H.Thanh  - 
Việt Nam, quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, đang nỗ lực khẳng định vị thế và mở rộng thị phần cho các sản phẩm cà phê tại thị trường mới, đặc biệt là khu vực Mỹ Latinh - nơi được mệnh danh là "thánh địa" của văn hóa cà phê toàn cầu. Việc Việt Nam lần đầu tiên tham dự Expocafé Chile 2025, diễn ra từ ngày 19 - 20/7/2025, tại Trung tâm Triển lãm Espacio Riesco, Santiago, Chile, đã ghi dấu một sự kiện đầy ý nghĩa trong hành trình này.
aa
Cà phê Việt Nam chinh phục

Dưới sự chủ trì của Thương vụ Việt Nam tại Chile, gian hàng quốc gia Việt Nam tại Expocafé Chile 2025 đã gây ấn tượng mạnh mẽ với chủ đề “Café Vietnamita - Sabor Natural y Más” (Cà phê Việt Nam - Hương vị tự nhiên và hơn thế nữa). Thiết kế đậm nét văn hóa Việt cùng sự đa dạng sản phẩm đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, bao gồm nhiều nhà nhập khẩu, chuỗi siêu thị, nhà phân phối và chuyên gia cà phê đến từ Mỹ Latinh.

Tại gian hàng quốc gia Việt Nam, khách tham quan đã được khám phá một dải sản phẩm cà phê đa dạng, thể hiện rõ tiềm năng và sự sáng tạo của ngành cà phê Việt. Nổi bật là cà phê Robusta và Arabica, hai loại cà phê chủ lực của Việt Nam. Đặc biệt, Robusta với sản lượng lớn và chất lượng vượt trội, nhờ điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng độc đáo của vùng Tây Nguyên, đã khẳng định vị thế của mình. Bên cạnh đó, các sản phẩm chế biến cũng rất phong phú, từ cà phê rang xay, cà phê hạt, đến các dạng tiện lợi như cà phê hòa tan (2in1, 3in1, 4in1), cà phê túi lọc, viên nén. Đặc biệt, cà phê đặc sản (specialty coffee) cũng được giới thiệu, cho thấy sự phát triển không ngừng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Đi kèm với các sản phẩm là phin cà phê truyền thống, một biểu tượng văn hóa cà phê Việt, không chỉ giúp khách hàng thưởng thức hương vị đích thực mà còn hiểu thêm về phong cách thưởng thức độc đáo của người Việt.

Nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng của Việt Nam như Trung Nguyên Legend, Vinacafe, Meet More, Banme Gold (Rexsun), Hiệp Lợi Nha Trang (Q café), An Thái, Trung Dũng, Mirabi (Shin Caphe), Pull’s Coffee, NBN (Happi coffee, Elys coffee), Cánh đồng vàng (Xim coffee), Matthew, Châu Sơn, Viot Minh Trang (Happy coffee), Biển Đức... đến từ các vùng cà phê danh tiếng như Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, Lâm Đồng đã góp mặt, mang đến một bức tranh toàn cảnh về ngành cà phê Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Chile, ông Nguyễn Việt Cường, đã khẳng định cam kết mạnh mẽ của Đại sứ quán trong việc hỗ trợ quảng bá cà phê Việt Nam. Ông nhấn mạnh rằng Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới với sản lượng khoảng 2 triệu tấn mỗi năm, chiếm 15% - 18% tổng sản lượng toàn cầu. Tuy nhiên, thị phần tại khu vực Mỹ Latinh còn khiêm tốn. Việc tham gia chính thức vào một hội chợ chuyên ngành lớn như Expocafé Chile là một bước khởi đầu quan trọng để tăng cường sự hiện diện và mở ra cơ hội hợp tác thiết thực giữa doanh nghiệp hai nước.

Bà Ngô Thu Hương, Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Chile, chia sẻ: "Với sản lượng cà phê đứng thứ hai trên thế giới và là quốc gia dẫn đầu về dòng cà phê Robusta, việc tham dự Expocafé Chile 2025 là cơ hội lớn để quảng bá cà phê Việt tại khu vực có truyền thống tiêu dùng cà phê lâu đời và tiềm năng phát triển lớn".

Ngoài trọng tâm là cà phê, gian hàng Việt Nam còn tận dụng không gian hội chợ để giới thiệu hình ảnh đất nước, văn hóa và con người Việt Nam, cùng một số sản phẩm nông sản, thực phẩm tiêu biểu khác như nước ép trái cây, gạo, hạt điều, macca, tiêu, trái cây sấy... Điều này đã biến gian hàng trở thành một không gian hội tụ hài hòa giữa thương mại và văn hóa, giúp khách tham quan không chỉ thưởng thức cà phê Việt mà còn hiểu thêm về bản sắc ẩm thực và tiềm năng xuất khẩu đa dạng của Việt Nam.

Sự kiện Expocafé Chile 2025, quy tụ hơn 200 đơn vị và thu hút hơn 20.000 lượt khách, là một cột mốc quan trọng giúp ngành cà phê Việt Nam nâng cao hình ảnh quốc gia, khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới, giảm sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống và khai thác các cơ hội mới đầy tiềm năng trong khu vực Mỹ Latinh.

Việt Nam đã và đang đưa hương vị cà phê đặc trưng của mình đến hơn 80 quốc gia, trong đó có các thị trường chủ lực như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Nga, Anh và Canada. Với những bước đi chiến lược như tại Expocafé Chile 2025, tiềm năng phát triển và chinh phục các thị trường mới của cà phê Việt Nam trên thế giới là vô cùng rộng mở.

H.Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Vai trò chiến lược của Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 trong vận hành chuỗi Thị Vải - Nhơn Trạch

Vai trò chiến lược của Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 trong vận hành chuỗi Thị Vải - Nhơn Trạch

Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 (NT3&4) là mắt xích quan trọng của chuỗi liên kết Thị Vải – Nhơn Trạch, đồng thời là minh chứng rõ nét cho năng lực của PV Power và tầm nhìn dài hạn của Petrovietnam trong phát triển điện khí LNG. Thành công của dự án không chỉ giải được bài toán an ninh năng lượng mà còn là nền tảng để Việt Nam bước vào kỷ nguyên điện khí hiện đại, sạch và bền vững.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động