Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Ngon, lạ” chương trình truyền hình thuần Việt

Khôi Nguyên
Khôi Nguyên  - 
Bên cạnh những chương trình truyền hình thực tế (game show) mua bản quyền và làm theo phiên bản nước ngoài, thời gian gần đây khán giả nước ta đã được thưởng thức không ít chương trình thuần Việt với đủ loại hình. Điều này giúp khán giả Việt được xem nhiều chương trình “made in Việt Nam” với nhiều cảm xúc, tính giải trí cao.
aa
“Ngon, lạ” chương trình truyền hình thuần Việt Chương trình giải trí cho thiếu nhi: Cần “chất” hơn!
“Ngon, lạ” chương trình truyền hình thuần Việt NHNN phối hợp VTV3 ra mắt gameshow “Tiền khéo, tiền khôn”

Khi truyền hình ngày càng phổ biến, phát triển mạnh mẽ thì điều tất yếu các nhà đài phải tìm mọi cách để lôi kéo khán giả về phía mình. Bởi vậy, ngoài những chương trình giải trí (phim, ca nhạc...), thể thao (bóng đá, quần vợt, bóng chuyền, võ thuật...) đơn thuần thì việc nhà đài sản xuất, phát sóng các game show nhằm “đổi món” cho khán giả là việc làm cần thiết. Cũng từ đó, nhiều chương trình truyền hình thực tế ra đời, với đủ loại hình từ hài kịch, sân khấu, sắc đẹp đến âm nhạc, thi tài năng.

“Ngon, lạ” chương trình truyền hình thuần Việt
Hát mãi ước mơ – chương trình truyền hình nhiều cảm xúc và đầy tính nhân văn được khán giả yêu mến

Thời gian đầu, hàng loạt game show có nguồn gốc nước ngoài được các nhà đài mua bản quyền và Việt hóa phục vụ khán giả nước nhà. Những game show ăn khách có thể kể đến Vietnam Idol, X-Factor, Vietnam Got talent, Thank Got you a here, Vietnam Next top Model, The Face... Tuy nhiên, có những game show ngoại vốn được nuôi sống bằng cách tạo chiêu trò, scandal đã làm khán giả ngán ngẩm và quay lưng.

Trước sự xuất hiện của những chương trình giải trí ngoại kể trên, không ít khán giả đặt ra câu hỏi: Tại sao chúng ta phải bỏ số tiền lớn để mua từ nước ngoài mà không tự sáng tạo và thực hiện những chương trình thuần Việt để phục vụ người Việt? Nhận ra điều này, không ít nhà sản xuất và các nhà đài ở nước ta đã mạnh dạn cho ra đời một số chương trình “made in Việt Nam” mà sức hút chẳng thua kém gì chương trình của nước ngoài kể trên.

Thời gian gần đây, các game show về nhạc Bolero như Solo cùng Bolero, Tình Bolero, Song ca cùng Bolero trên sóng truyền hình Việt, do Việt Nam sản xuất được công chúng đón nhận và đánh giá cao. Thông qua những chương trình này đã đưa dòng nhạc Bolero đến gần hơn với công chúng, đồng thời lan tỏa và giúp dòng nhạc này thức giấc trong bối cảnh âm nhạc đương đại Việt đang hội nhập và hòa vào các dòng nhạc mới của thế giới.

Trong khi đó, game show Vợ chồng mình hát, ngoài thi tài ca hát, điều quan trọng mà nhà sản xuất Việt mở ra là giúp các cặp đôi tham gia chương trình này gắn bó, yêu thương nhau hơn. Với chương trình Tiếng hát mãi xanh, bên cạnh việc phát hiện những giọng ca hay của các thí sinh đã ở tuổi trung niên, cao niên là những câu chuyện về nghị lực vượt qua khó khăn đời thường để thỏa đam mê ca hát của những người không có cơ hội làm ca sĩ.

Hát cùng mẹ yêu lại là game show cho khán giả thấy được ngoài tài năng không chuyên của một số nghệ sĩ trung niên, công chúng còn thấu hiểu tình cảm mẹ con của người nổi tiếng.

Được nhiều khán giả chú ý, đánh giá cao những năm qua là game show Sao nối ngôi (phiên bản nhí). Trong game show này, khán giả được thưởng thức nhiều tài năng sở trường cũng như sở đoản khác nhau của các em nhỏ như ca hát, ca cải lương, nhảy hiphop, múa, diễn kịch… tại những tiết mục biểu diễn rất chuyên nghiệp, hoành tráng và hấp dẫn.

Bên cạnh đó, Sao nối ngôi phiên bản nhí còn là những câu chuyện gia đình nghệ sĩ nổi tiếng lần đầu được hé lộ, hay những màn đối đáp cực kỳ hài hước, ngây thơ, hồn nhiên và những nhận xét “cười té ghế” của các bé về cha mẹ mình. Ở phiên bản người lớn, Sao nối ngôi lại là sợi dây kết nối tình cảm giữa các thế hệ trong những gia đình nghệ sĩ, góp phần khơi dậy tình yêu những loại hình nghệ thuật truyền thống.

Ngoài ra cũng cần nhắc đến game show Đường đến danh ca vọng cổ vốn là một sân chơi đặc biệt cho những người trẻ yêu cải lương, góp phần mang hơi thở mới cho sân khấu cải lương trong thời đại mới.

Chương trình Hát mãi ước mơ lại chinh phục khán giả mọi lứa tuổi, giúp người chơi tự tin bước lên sân khấu, tỏa sáng và giành lấy giải thưởng cao nhất, biến ước mơ chưa được thực hiện của người mình yêu thương trở thành hiện thực là được đứng trên sân khấu cất tiếng hát.

Thông qua Hát mãi ước mơ, nhiều câu chuyện, nhiều hoàn cảnh khó tin nhưng có thật sẽ được kể trên sân khấu âm nhạc và những ước mơ chia sẻ đậm tình người hứa hẹn mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem.

Hay như chương trình Gương mặt truyền hình cũng chứa đựng nhiều ý nghĩa bởi nhà sản xuất nỗ lực hướng đến sự tử tế bằng những chia sẻ nghiêm túc về nghề, những phần thi mang tính trải nghiệm thực tế cao, đầy thách thức chứ không sáo mòn, chạy theo những hào nhoáng, gây sốc như nhiều chương trình khác.

Nhiều chương trình giải trí thuần Việt kể trên đã khiến nhiều chương trình được mua của nước ngoài không còn chiếm thế thượng phong. Điều đáng mừng nhất nhiều chương trình giải trí thuần Việt làm được là tôn vinh giá trị gia đình, văn hóa, cộng đồng, xã hội và định hướng người xem đến các tiêu chí chân - thiện - mỹ.

Ngoài ra chất lượng, chiều sâu, ý nghĩa của các chương trình hiện nay cũng được các nhà sản xuất chú trọng và đầu tư nghiêm túc vừa giúp khán giả được thưởng thức nhiều “món ngon” mà còn tự đào thải những chương trình không phù hợp về văn hóa, dễ dãi về nghệ thuật, chất lượng kém.

Khôi Nguyên

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.