Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Người tiêu dùng chủ động tự bảo vệ, doanh nghiệp và sàn TMĐT phải siết chặt chuẩn an toàn số

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục tăng trưởng hai con số mỗi năm, hành vi mua sắm của người tiêu dùng đang thay đổi mạnh mẽ theo hướng chủ động và thận trọng hơn. Không còn bị động trước rủi ro, người mua ngày càng quan tâm đến việc tự bảo vệ bản thân thông qua lựa chọn sản phẩm chính hãng, kiểm tra kỹ thông tin người bán và theo dõi các cảnh báo gian lận được các sàn TMĐT công bố. Đồng thời, áp lực đặt lên các nền tảng và doanh nghiệp cũng gia tăng, buộc họ phải nâng chuẩn kiểm soát chất lượng nhằm duy trì niềm tin của thị trường.
aa
hành vi mua sắm của người tiêu dùng đang thay đổi mạnh mẽ
Hành vi mua sắm của người tiêu dùng đang thay đổi mạnh mẽ

Người tiêu dùng chủ động trang bị kiến thức để tránh bẫy lừa

Là người thường xuyên mua sắm online, chị Lê Hoài Thu, phường Hai Bà Trưng – Hà Nội cho biết, chị đã thay đổi hoàn toàn thói quen của mình trong hai năm trở lại đây. Tôi dành thời gian đọc kỹ các thông tin về những hình thức lừa đảo, từ việc giả danh shipper đến các vụ giả mạo Shopee. Mỗi cảnh báo là một bài học nhỏ. Khi biết trước những kịch bản có thể gặp phải, tôi sẽ không bị bất ngờ và có cách xử lý phù hợp.

Trường hợp như chị Thu không hiếm. Khảo sát của một nền tảng nghiên cứu thị trường TMĐT mới đây cho thấy hơn 70% người mua online cho biết, họ tự chủ động kiểm tra thông tin kỹ hơn so với 1 - 2 năm trước, đặc biệt liên quan đến nguồn gốc sản phẩm, đánh giá của người dùng khác và chính sách đổi trả.

Ông Nguyễn Minh Đức, chuyên gia an ninh mạng nhận định, các mô hình lừa đảo hiện nay tinh vi hơn rất nhiều. Kẻ gian có thể giả mạo tin nhắn, tổng đài, thậm chí tạo website giống đến 90% giao diện sàn TMĐT. Việc người tiêu dùng nâng cao ý thức tự bảo vệ là bước tiến rất quan trọng, nhưng chỉ như vậy thôi chưa đủ. Khi sức ép lừa đảo trực tuyến gia tăng, khả năng tự trang bị kiến thức của người tiêu dùng chính là "lớp tường lửa đầu tiên". Tuy nhiên, lớp tường lửa này phải được hỗ trợ bằng hệ thống công nghệ và quy chuẩn chặt chẽ từ phía sàn TMĐT.

Sàn TMĐT cần nâng chuẩn kiểm soát chất lượng

Từ đầu năm đến nay, nhiều sàn TMĐT đã liên tục thông báo chặn hàng ngàn gian hàng vi phạm, từ bán hàng giả, hàng nhái đến lừa đảo thanh toán. Tuy vậy, theo các chuyên gia, những nỗ lực này cần được đẩy mạnh hơn nữa khi số lượng người dùng tăng nhanh kéo theo mức độ phức tạp của rủi ro.

Ông Lê Duy Long, chuyên gia vận hành TMĐT đánh giá, khi người tiêu dùng ngày càng cảnh giác, trách nhiệm của các sàn lại càng lớn hơn. Họ phải đi trước một bước trong việc phát hiện và ngăn chặn rủi ro. Nên có hệ thống sàng lọc chất lượng đầu vào chặt chẽ hơn, đồng thời tăng tần suất kiểm tra các gian hàng có dấu hiệu bất thường. Một số sàn TMĐT đang áp dụng công nghệ AI để tự động phân tích sản phẩm nghi vấn, xác minh độ trùng lặp hình ảnh, kiểm tra từ khóa, phân loại mức độ rủi ro của nhà bán hàng. Tuy nhiên, bài toán khó vẫn là “cuộc đua” giữa nền tảng và các thủ đoạn mới của đối tượng xấu. Càng nhiều người mua, càng nhiều giao dịch, thì càng là môi trường màu mỡ cho gian lận. Điều quan trọng là sàn phải liên tục cập nhật hệ thống kiểm soát và đảm bảo người tiêu dùng luôn được cảnh báo sớm.

Gói vay MB PriLand dành riêng cho nhóm khách hàng vay mua bất động sản hạng sang và siêu sang. Ảnh: MB
Việc hợp tác giữa doanh nghiệp và sàn TMĐT là yếu tố then chốt.

Ở góc độ doanh nghiệp, các nhà bán hàng chính hãng cũng chịu áp lực không nhỏ khi tình trạng mạo danh thương hiệu gia tăng. Nhiều doanh nghiệp cho biết việc hàng giả len lỏi khiến họ vừa mất doanh thu, vừa giảm uy tín với khách hàng.

Bà Nguyễn Thùy Dương, đại diện một thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam chia sẻ, chúng tôi liên tục bị mạo danh trên nhiều nền tảng. Có thời điểm khách hàng phản ánh mua sản phẩm giống hệt nhưng chất lượng kém, sau khi kiểm tra mới biết đó là hàng giả. Vì vậy, doanh nghiệp phải đầu tư mạnh hơn vào tem chống giả, mã QR, bộ nhận diện thương hiệu và truyền thông cho khách hàng cách nhận biết. Việc hợp tác giữa doanh nghiệp và sàn TMĐT là yếu tố then chốt. Nếu sàn kiểm soát tốt, doanh nghiệp minh bạch thông tin, người tiêu dùng được hướng dẫn đầy đủ thì vòng tròn tin cậy mới được khép kín.

Chuyên gia kinh tế số Trần Hữu Thắng cho rằng, TMĐT chỉ có thể phát triển bền vững khi cả ba bên đều đóng vai trò chủ động. Người tiêu dùng phải nâng cao nhận thức; doanh nghiệp phải đảm bảo minh bạch, chính hãng; còn sàn TMĐT phải liên tục cập nhật công nghệ để sàng lọc hành vi gian lận. Nhiều quốc gia đã áp dụng mô hình “chuẩn an toàn TMĐT” với bộ tiêu chí gồm xác minh đa lớp, hệ thống khiếu nại nhanh, báo cáo minh bạch gian hàng vi phạm. Việt Nam hoàn toàn có thể nghiên cứu áp dụng để nâng độ tin cậy của thị trường.

Về phía người dùng, những thay đổi trong hành vi thời gian qua là dấu hiệu tích cực. Việc đọc cảnh báo, kiểm tra kỹ thông tin, ưu tiên sản phẩm chính hãng, không click vào liên kết lạ… đang trở thành thói quen phổ biến.

Với tốc độ tăng trưởng 20 - 25% mỗi năm, TMĐT đang trở thành trụ cột quan trọng của nền kinh tế số Việt Nam. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng ấy, niềm tin của người tiêu dùng phải được đặt lên hàng đầu.

Trong “cuộc chiến” chống gian lận trực tuyến, mỗi cảnh báo, mỗi thông tin minh bạch, mỗi lớp kiểm tra chất lượng đều có giá trị. Người tiêu dùng chủ động hơn, doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn, sàn TMĐT quyết liệt hơn đó chính là tam giác tạo ra môi trường mua sắm an toàn, bền vững.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới mở đầu tháng 12 với những nhịp rung lắc mạnh và diễn biến trái chiều.
Sáng 1/12: Giá vàng thế giới tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 1/12: Giá vàng thế giới tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h15 sáng nay (1/12), giá vàng giao ngay tăng 32,220 USD, giao dịch ở mức 4.248,040 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,35 USD lên mức 4.282,25 USD/oz.