Nhà biên kịch Đỗ Tài: Hạnh phúc vì thông điệp được đón nhận
![]() |
| Nhà biên kịch Đỗ Tài |
Đặc biệt, mới đây, bộ phim nhiều tập Con gái ông trùm đang trình chiếu trên HTV đã thu hút đông đảo khán giả yêu thích. Dịp này, anh dành cho chúng tôi cuộc trao đổi chung quanh tác phẩm mới này của mình.
Bộ phim Con gái ông trùm được trình chiếu trên màn ảnh nhỏ đã được đông đảo khán giả đón nhận theo dõi. Là tác giả kịch bản phim, anh có cảm tưởng ra sao về việc này?
Tôi rất hạnh phúc, vì những thông điệp mà mình muốn gửi đến khán giả, nhất là lớp trẻ đã được đón nhận. Tôi may mắn có được sự đồng cảm của các anh chị ở truyền hình ANTV, hãng phim Hòa Bình, cũng như đạo diễn Hoàng Trung và ekip làm phim. Hình như mọi người cũng có một cảm xúc giống tôi, không ai bảo ai nhưng tất cả đều vươn tới một bộ phim có chất lượng.
Đa phần kịch bản phim hình sự thường dựa vào các vụ án có thật, vậy với Con gái ông trùm thì sao?
Cảm hứng cho kịch bản bắt đầu từ câu chuyện ông trùm Năm Cam, tôi tổng hợp rất nhiều câu chuyện về các ông trùm ở Việt Nam và trên thế giới mà tôi biết, thông qua tư liệu và qua nhiều tiểu thuyết hình sự, cảm nhận nó và hư cấu dựng câu chuyện theo cách của mình không dựa vào nguyên bản vụ án có thật nào cả.
Thực tế khi nghe nói: Hư cấu là người ta hay nghĩ là chuyện bịa, nhưng không phải vậy, tất cả đều bắt nguồn từ cuộc sống sinh động. Cuộc sống là một cuốn từ điển bách khoa, nhiệm vụ của người sáng tạo nghệ thuật là phải biết tra từ điển từ cuộc sống, nói như nhà văn Pháp Đi-đơ-rô: “khi anh hư cấu là anh rơi lệ” có nghĩa là sự hư cấu sáng tạo không phải từ trên trời rơi xuống, mà nó phải cảm xúc từ trái tim. Hiện thực là một phần của nghệ thuật, tình cảm làm cho nó trọn vẹn.
![]() |
| Quảng cáo giới thiệu phim “Con gái ông trùm” |
Như vậy đâu là sự khác biệt của Con gái ông trùm so với các bộ phim hình sự khác?
Câu hỏi thật khó, vì không ai dám chắc là mình đã xem hết các bộ phim nói về ông trùm, nhưng với tôi nếu có chăng là ở chỗ Con gái ông trùm là một chiến sĩ công an đặc nhiệm lại đối đầu với cha mình một ông trùm. Sự mâu thuẫn xung đột đến ngạt thở, như vậy cấu trúc tâm lý hết sức phức tạp, làm thế nào để giải thích một cách thấu tình đạt lý là cái mà khán giả phải tò mò theo dõi.
Anh có gặp khó khăn khi viết một kịch bản lại liên quan đến nghiệp vụ công an?
Việc tôi đưa ra đầu tiên là phải tìm cho ra vết xước nội tâm của các nhân vật chính, trong chuyên môn chúng tôi gọi là “con quỷ nội tâm”, nhân vật phải có hoàn cảnh, số phận đặc biệt, có cái kịch bên trong nội tâm lẫn cái kịch từ bên ngoài xã hội đưa đến... thì đất diễn mới phong phú.
Với chúng tôi, quá trình viết là quá trình chỉnh sửa, phải chấp nhận cắt bỏ những cái chưa hợp lý, phát triển kịch bản làm sao để đúng hơn so với nghiệp vụ công an, mặc dù tư liệu tham khảo khá phong phú nhưng chúng tôi đã mất khá nhiều thời gian để hoàn chỉnh kịch bản.
Từ tác giả kịch bản viết về Phật giáo qua bộ phim Con đường giác ngộ đoạt giải quốc tế Vesak đến bộ phim Con gái ông trùm là chuyện rất đời, một thế giới ngầm xã hội đen khốc liệt. Vậy giữa đạo và đời đã thể hiện trong anh như thế nào quá trình chấp bút?
Đức Phật đã để lại cho chúng ta hai nền minh triết: Trí tuệ và đạo đức giúp con người hoàn thiện chính mình, giúp ích cho cuộc sống. Một tư tưởng nhân văn và tích cực, nó vô cùng bổ ích cho chúng ta khi phân tích cuộc sống và tâm lý con người, xã hội. Tư tưởng đó vẫn lung linh và xuyên suốt trong quá trình tôi viết kịch bản phim Con gái ông trùm.
Cái xấu, cái ác, nó có mặt khắp mọi nơi trong và ngoài con người của mỗi chúng ta. Nếu chúng ta không cảnh giác thì những thứ như: tham - sân - si, là nguyên nhân của sự: lầm lạc, đam mê và tội lỗi. Đó cũng chính là thông điệp mà phim Con gái ông trùm muốn gửi đến khán giả.
Còn những kế hoạch mới của anh trong thời gian tới?
Hiện nay tôi đang hoàn tất những tập cuối cùng kịch bản bộ phim 30 tập có tên Ác thú vô hình. Nội dung phim nhằm thức tỉnh những thanh thiếu niên sa ngã vào con đường đam mê, nghiện ngập game, ma túy, bia rượu... Dự kiến phim sẽ do Công ty Ngôi sao Việt sản xuất, HTV phát sóng trong năm 2016.
Bên cạnh đó, tôi cũng đang tiếp tục bắt tay viết một bộ phim 10 tập về chủ đề Phật giáo. Nói chung, mỗi kịch bản tuy có đề tài khác nhau, nhưng tôi luôn cố gắng hướng đến một thông điệp chung là giúp con người hoàn thiện chính mình để giúp ích cho cuộc sống.
Tin liên quan
Tin khác
Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School




