Nhật Bản: Hoạt động dịch vụ tiếp tục mở rộng trong tháng 1
| BoJ sẵn sàng tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 17 năm Lạm phát tại Nhật Bản tăng nhanh nhất trong 16 tháng |
![]() |
| Hoạt động dịch vụ của Nhật Bản tiếp tục mở rộng trong tháng 1 |
Cụ thể, khảo sát do S&P Global Market Intelligence cho thấy, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản đã tăng lên 53,0 điểm trong tháng 1, từ mức 50,9 điểm trong tháng 12/2024, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm ngoái.
Chỉ số này cao hơn mức ước tính sơ bộ là 52,7 điểm và duy trì trên ngưỡng 50,0 điểm - ngưỡng phân biệt giữa mở rộng và thu hẹp - tháng thứ ba liên tiếp.
"Sức mạnh của lĩnh vực dịch vụ tiếp tục củng cố tăng trưởng của toàn bộ khu vực tư nhân", Usamah Bhatti, chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nói và thêm rằng: "Các công ty tự tin về triển vọng kinh doanh của họ, với hy vọng được củng cố bởi kỳ vọng phục hồi sản lượng sản xuất và kinh tế trên diện rộng".
Ngành dịch vụ là một điểm sáng của nền kinh tế Nhật Bản, bù đắp một phần điểm yếu của lĩnh vực sản xuất.
Khảo sát cho thấy, chỉ số phụ của hoạt động kinh doanh mới đã mở rộng tháng thứ bảy liên tiếp trong tháng 1 và tăng lên mức tương đương hồi tháng 7 năm ngoái. Các công ty cho biết việc giành được khách hàng mới và mở cửa hàng mới đã góp phần vào sự gia tăng hoạt động kinh doanh.
Tăng trưởng xuất khẩu hỗ trợ nhu cầu chung trong tháng 1 với hoạt động kinh doanh xuất khẩu mở rộng lần đầu tiên sau bốn tháng, lên mức mạnh nhất kể từ tháng 8 năm ngoái, nhờ nhu cầu trên khắp châu Á.
Khảo sát cũng cho thấy, kỳ vọng kinh doanh của các công ty vẫn lạc quan trong tháng 1 với các kế hoạch mở rộng kinh doanh và hợp đồng mới cũng như việc tuyển dụng thêm nhân viên. Việc làm đã tăng trưởng tháng thứ 16 liên tiếp để đáp ứng các yêu cầu kinh doanh.
Bên cạnh đó, tiền lương tăng, chi phí nhiên liệu và nguyên liệu thô tăng đã thúc đẩy giá đầu vào trong tháng 1. Do đó, giá tính phí đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5 năm ngoái khi các công ty chuyển chi phí tăng sang giá đầu ra.
PMI tổng hợp, kết hợp hoạt động sản xuất và dịch vụ, đã tăng lên 51,1 điểm trong tháng 1, mức mở rộng mạnh nhất kể từ tháng 9 năm ngoái.
Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 17 năm qua tại cuộc họp tháng trước, khi các nhà hoạch định chính sách thảo luận về khả năng tăng lãi suất hơn nữa với một số cảnh báo về rủi ro lạm phát tăng.
Tin liên quan
Tin khác
Thị trường hàng hóa: Cà-phê và dầu thô vẫn giữ sức nóng
Thị trường hàng hóa: Giá ca-cao tạo đáy, dầu thô mất đà
Thị trường hàng hóa: Lực mua quay lại giành ưu thế, MXV-Index nhích nhẹ
Xây dựng thành công trung tâm tài chính quốc tế sẽ mở ra chương mới cho Đà Nẵng
ADB bãi bỏ hạn mức cho vay, cho phép tăng 50% tổng vốn cho vay lên hơn 36 tỷ đô la
Kinh tế Nhật Bản suy giảm lần đầu tiên sau sáu quý
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam
Thị trường hàng hóa: Giá cà phê rơi, bạc lập kỷ lục tiến sát 54 USD/oz
Thị trường hàng hóa: Giá bạc tăng vọt 4,5%, dầu trở lại mốc 60 USD/thùng



