Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhật, Hàn gia tăng đầu tư tại Việt Nam

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Ngoài Nhật Bản, một quốc gia khác gần đây cũng gia tăng mạnh mẽ các khoản đầu tư vào thị trường Việt Nam, trong đó phải kể đến các DN đến từ Hàn Quốc.
aa

Mới đây, một nhà sản xuất hàng may mặc của Nhật Bản là Matsuoka Corp đã có kế hoạch đầu tư 3 tỷ JPY (28 triệu USD) vào Công ty may mặc An Nam Matsuoka, đơn vị sản xuất tại Việt Nam, để bắt đầu sản xuất quần áo bảo hộ và một số mặt hàng khác. Theo đại diện của Matsuoka Corp chia sẻ, việc chuyển hướng sản xuất hàng hóa tại Việt Nam là để đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong bối cảnh khủng hoảng do dịch bệnh gây ra.

Được biết, Matsuoka là một trong 30 công ty vừa được nhận trợ cấp từ Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản để thúc đẩy việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Trong số đó, 15 công ty đã kết nối với các dự án tại Việt Nam.

Nhật, Hàn gia tăng đầu tư tại Việt Nam
Việt Nam cần tạo những lợi thế riêng có để thu hút đầu tư nước ngoài

Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO) cho biết, từ đầu năm nay, dịch Covid-19 đã lan rộng ở Trung Quốc sau đó sang Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước châu Âu, Mỹ rồi lan rộng ra toàn cầu. Do dịch bệnh, chuỗi cung ứng linh phụ kiện bị đứt gãy, gây tác động đến nhiều lĩnh vực sản xuất. Nhiều DN Nhật Bản rơi vào cảnh thiếu linh kiện, không thể hoàn thiện sản phẩm. Trong bối cảnh đó, Chính phủ Nhật Bản có chương trình khuyến khích các DN đa dạng hóa chuỗi cung ứng, để không bị phụ thuộc vào một thị trường, chứ không phải dịch chuyển hoàn toàn nhà máy từ nước này sang nước khác.

“Việt Nam có sức hút mạnh mẽ đối với DN Nhật, không chỉ do Chính phủ có nhiều chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư từ Nhật Bản mà Việt Nam còn có một lợi thế khác, đó là đội ngũ người lao động có trình độ và nhiều người biết tiếng Nhật. Bên cạnh đó, dân số 95 triệu người với mức sống đang ngày càng được cải thiện sẽ nhanh chóng đưa Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn. Như thế, ngoài việc xuất khẩu, các hàng hóa Nhật Bản sản xuất tại Việt Nam trong quá trình mở rộng chuỗi cung ứng cũng sẽ phục vụ chính thị trường trong nước”, ông Takeo Nakajima nói rõ.

Ngoài Nhật Bản, một quốc gia khác gần đây cũng gia tăng mạnh mẽ các khoản đầu tư vào thị trường Việt Nam, trong đó phải kể đến các DN đến từ Hàn Quốc. Cụ thể, mới đây nhất khoảng 570 doanh nhân của 240 công ty từ “xứ sở kim chi” tới Việt Nam trong tháng 7/2020 để tìm hiểu mở rộng kế hoạch phát triển kinh doanh và dự kiến trong tháng 8 sẽ có những động thái tích cực hơn. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn phụ thuộc nhiều vào tình hình diễn biến dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ của các nước.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các DN Hàn Quốc đã đầu tư hơn 544 triệu USD vào các dự án tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2020, nâng tổng số vốn đăng ký đầu tư lên khoảng 70 tỷ USD và trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam. Vốn này được “rót” vào hơn 8.000 dự án, tạo công ăn việc làm cho hơn 700.000 công nhân trên toàn quốc và đóng góp 30% vào tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam... Sở dĩ mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt được những con số ấn tượng là do Chính phủ tiếp tục hỗ trợ DN Hàn giảm bớt các thủ tục khi đầu tư vào Việt Nam. Kể từ đầu năm, Việt Nam đã cắt giảm 239 điều kiện kinh doanh và sắp tới, sẽ thực hiện các thủ tục hải quan điện tử theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên, theo đại diện tổ chức DN của Nhật Bản và Hàn Quốc cũng nêu ý kiến, trong khối các nước Asean thì Malaysia, Singapore, Thái Lan... thuộc nhóm chi phí cao, nhưng trình độ nhân công cũng đáp ứng tốt. Mặc dù, Việt Nam còn đang nằm trong nhóm chi phí thấp nhưng thực tế thời gian gần đây tiền nhân công, thuê mặt bằng ở Việt Nam đang có xu hướng tăng lên từng năm. Điều này sẽ khiến cho lợi thế chi phí giá rẻ sẽ dần mất đi. Vì vậy, Việt Nam cần tạo ra những lợi thế khác như thủ tục thông thoáng, giao thông thuận lợi và nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ lao động. Ngoài ra, tỷ lệ nội địa hóa thấp và ngành công nghiệp phụ trợ kém phát triển cũng đang là những vấn đề Việt Nam cần sớm cải thiện.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.