Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhiều con số ấn tượng tại Lễ hội trà quốc tế 2025

Mỹ Bình
Mỹ Bình  - 
Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.
aa
Lễ hội trà quốc tế - World Tea Fest 2025 quy mô thế giới lần đầu được tổ chức tại Việt Nam Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới
Đại diện Ban tổ chức, ông Mori Kazuki, Tổng Giám đốc Công ty Chè Lâm Đồng phát biểu, tổng kết các dấu ấn nổi bật của Lễ hội
Đại diện Ban tổ chức, ông Mori Kazuki, Tổng Giám đốc Công ty Chè Lâm Đồng phát biểu, tổng kết các dấu ấn nổi bật của Lễ hội

Chuỗi lễ hội thu hút gần gần 60.000 du khách và người dân trong nước và quốc tế tham dự với hơn 10 hoạt động văn hóa, kinh tế, ngoại giao mang ý nghĩa thiết thực, gần 80 thí sinh Miss Cosmo đến từ các nước, hơn 60 đại sứ và tham tán thương mại, lãnh sự của hơn 60 quốc gia, 1.111 nghệ nhân trà biểu diễn hòa âm, triển lãm 1.000 cây trà cổ thụ.

Tại lễ bế mạc, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, ban tổ chức, người dân và du khách đã cùng nhìn lại hành trình gần một tháng đầy nỗ lực định hình bức tranh tương lai đầy triển vọng cho ngành chè trong nước.

Lần đầu tiên tổ chức tại Lâm Đồng - cái nôi của trà B’lao danh tiếng và cũng là vùng đất đang nỗ lực phục hồi sau những tổn thất nặng nề từ thiên tai, Ban tổ chức đã gửi gắm thông điệp về sự hồi sinh, bền bỉ và phát triển bền vững xuyên suốt trong từng hoạt động. Chuỗi chương trình đa dạng đã kết nối toàn diện văn hóa trà Việt với nghệ thuật, du lịch, thương mại ngoại giao và giáo dục, tạo nên nhiều dấu ấn và mở ra những kỳ vọng mới cho ngành trà nước ta.

Đội Cửu Long Ngược dòng đến từ Trường ĐH Văn hóa TP.HCM và Trường ĐH Quản lý và Công nghệ TPHCM xuất sắc giành giải nhất của thi Gen Tea
Đội Cửu Long Ngược dòng đến từ Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh xuất sắc giành giải nhất của thi Gen Tea

Trong khuôn khổ bế mạc, hành trình của cuộc thi Gen Tea 2025 - “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” lần đầu tiên được tổ chức cho các thế hệ những người trẻ yêu Trà - GEN TEA đã khép lại sau nhiều vòng thi gay cấn được diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh và Lâm Đồng. Vượt qua hơn 100 đội dự thi, đội Cửu Long ngược dòng đến từ trường Đại học Văn hoá TP. Hồ Chí Minh và Đại học Quản lý và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành được giải quán quân.

Tại Lễ bế mạc, các nghệ sĩ cùng vũ đoàn như Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Kay Trần, Tăng Duy Tân, Bích Phương… cũng đã mang đến hàng loạt tiết mục đặc sắc.

Khán giả lắng đọng với bản Mash up Cảm ơn mẹ - Nhật ký của mẹ do ca sĩ Hiền Thục cùng vũ đoàn biểu diễn
Khán giả lắng đọng với bản Mash up Cảm ơn mẹ - Nhật ký của mẹ do ca sĩ Hiền Thục cùng vũ đoàn biểu diễn

Lễ hội đã để lại nhiều dấu ấn văn hóa độc đáo và giàu bản sắc như màn trình diễn xác lập kỷ lục của 1.111 trà nương đồng diễn nghi lễ dâng trà theo phong cách Việt trà thức giữa đồi chè Bảo Lộc. Nhà máy chè cổ 1927 mở cửa đón khách, mang đến hành trình khám phá di sản hơn một thế kỷ của ngành trà Việt hay không gian trưng bày 1.000 cây trà cổ.

Đồng thời, lễ hội còn mở ra không gian giao lưu văn hóa phong phú giữa Việt Nam và quốc tế thông qua các chương trình nghệ thuật đặc sắc, với điểm nhấn là sự xuất hiện của gần 80 thí sinh Miss Cosmo quốc tế, góp phần tạo nên bầu không khí sôi động và đậm tinh thần hội nhập.

Từ nền tảng văn hóa Trà Việt, World T.E.A Fest 2025 tiếp tục tạo ra những cơ hội thiết thực cho ngành trà Việt bước vào chuỗi giá trị toàn cầu. Chuỗi lễ hội đã tổ chức không gian văn hóa trà quốc tế nhằm giới thiệu bản sắc văn hóa trà các nước như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Sri-lanka, Đài Loan - Trung Quốc….Hoạt động này còn mang đến môi trường giao thương chuyên nghiệp, nơi doanh nghiệp Việt có thể tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế, học hỏi mô hình sản xuất tiên tiến và quảng bá sản phẩm của mình đến các nhà mua hàng toàn cầu.

Song song đó, Tea Summit trở thành diễn đàn chiến lược với những phiên thảo luận xoay quanh xu hướng tiêu dùng, phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu trà đặc sản. Các góc nhìn từ chuyên gia giúp doanh nghiệp và nông dân định vị con đường phát triển dài hạn, từ cải thiện quy trình sản xuất đến nâng tầm chất lượng và tăng khả năng cạnh tranh quốc tế.

Lễ hội cũng mang đến nguồn sinh lực mới cho du lịch Lâm Đồng. Gần một tháng diễn ra, sự kiện thu hút hàng nghìn lượt du khách, kích thích hệ sinh thái lưu trú, ẩm thực, mua sắm... Không chỉ vậy, World T.E.A Fest còn mở ra tiềm năng hình thành thương hiệu “du lịch trà Việt Nam”, với các sản phẩm đặc sắc như tham quan nông trại trà, trải nghiệm chế biến, thưởng trà nghệ thuật hay du lịch theo mùa vụ góp phần định vị Lâm Đồng như một điểm đến mới của du lịch trải nghiệm.

Một trong những thành công nổi bật nhất của lễ hội nằm ở giá trị ngoại giao. Sự góp mặt của hơn 60 đại sứ và tham tán thương mại, lãnh sự cùng nhiều tổ chức, chuyên gia và doanh nghiệp toàn cầu đã giúp trà Việt trở thành “ngôn ngữ mềm” trong giao lưu quốc tế. Thông qua các hoạt động đối thoại, giao lưu quốc tế, văn hóa Trà Việt đã truyền tải câu chuyện sâu sắc về đất nước, con người Việt Nam, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần hữu nghị và hợp tác quốc tế.

Song song với các hoạt động văn hóa, kinh tế, ngoại giao, World T.E.A Fest 2025 còn dành sự quan tâm đặc biệt đến giáo dục thế hệ trẻ và khuyến khích khởi nghiệp trong lĩnh vực trà thông qua các chương trình như Tea Talk, Gen Tea. Tại đây, người trẻ được tiếp cận kiến thức nghề trà, xu hướng thị trường và tư duy khởi nghiệp sáng tạo, góp phần hình thành thế hệ kế thừa đưa trà Việt phát triển bền vững trong tương lai.

Đêm bế mạc thu hút hàng nghìn người dân và du khách đổ về Quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt
Đêm bế mạc thu hút hàng nghìn người dân và du khách đổ về Quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt

Lễ hội khép lại bằng chương trình nghệ thuật đặc sắc tái hiện đầy cảm xúc hành trình mà lễ hội đã tạo nên, từ những nghi lễ dâng trà trang trọng, những nỗ lực kết nối văn hóa, ngoại giao, kinh tế đến sức sáng tạo trẻ trung và bầu không khí sôi động quốc tế. Các tiết mục được dàn dựng như một nhịp sống luôn chuyển động, hiện đại, sáng tạo nhưng vẫn thấm đẫm bản sắc văn hóa truyền thống, vừa là nguồn cảm hứng cho tương lai.

Với sự chỉ đạo của UBND và phối hợp tổ chức của Nam A Bank, Thương hiệu Đôi Dép, Công ty Cổ phần Chè Lâm Đồng và Tổ chức Miss Cosmo, chương trình đã đánh dấu một mùa lễ hội thành công và mở ra kỳ vọng về việc Đà Lạt - Bảo Lộc sẽ trở thành “thủ phủ lễ hội trà” của khu vực trong tương lai. World T.E.A Fest 2025 không chỉ là một sự kiện văn hóa đơn thuần mà còn là biểu tượng cho sự kết nối và lan tỏa tinh hoa trà Việt, thúc đẩy ngành trà ra vươn ra thế giới.

Mỹ Bình

Tin liên quan

Tin khác

Petrovietnam tuổi 50: Bước chuyển hóa từ khát vọng "tìm lửa" đến hệ sinh thái công nghiệp tự chủ

Petrovietnam tuổi 50: Bước chuyển hóa từ khát vọng "tìm lửa" đến hệ sinh thái công nghiệp tự chủ

Sau nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Petrovietnam không chỉ được nhận diện như một doanh nghiệp dầu khí có quy mô lớn, mà còn là một tập đoàn công nghiệp – năng lượng mang bản sắc riêng, được xây dựng trên nền tảng nội lực con người, tri thức khoa học – công nghệ và năng lực quản trị tích lũy qua nhiều thế hệ. “Petrovietnam trong hành trình phát triển cùng đất nước” đã cho thấy, chính quá trình tích lũy bền bỉ các giá trị nội sinh ấy đã giúp Petrovietnam chuyển hóa từ một ngành khai thác tài nguyên đơn thuần thành một hệ sinh thái công nghiệp – năng lượng có sức lan tỏa sâu rộng đối với nền kinh tế Việt Nam.
Lực đẩy chính sách: Chìa khoá mở lối cho kỷ nguyên bền vững

Lực đẩy chính sách: Chìa khoá mở lối cho kỷ nguyên bền vững

Trong bối cảnh toàn cầu bước vào giai đoạn chuyển đổi xanh đầy thách thức, Việt Nam đang từng bước định hình một kiến trúc chính sách mới cho phát triển bền vững. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng khoảng cách giữa chính sách và thực thi, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, vẫn còn là thách thức không nhỏ.
Petrovietnam – Trụ cột năng lượng và điểm tựa ổn định vĩ mô của nền kinh tế Việt Nam

Petrovietnam – Trụ cột năng lượng và điểm tựa ổn định vĩ mô của nền kinh tế Việt Nam

Trải qua 50 năm hình thành và phát triển dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ khẳng định vai trò là doanh nghiệp trụ cột của nền kinh tế, mà còn trở thành cấu phần không thể tách rời của hệ thống an ninh năng lượng, ổn định tài khóa và bảo đảm chủ quyền quốc gia trên biển. Những phân tích đa chiều tại Tọa đàm “Petrovietnam trong hành trình phát triển cùng đất nước” ngày 6/12 cho thấy, giá trị cốt lõi của Petrovietnam không nằm ở các chỉ tiêu tài chính đơn lẻ, mà ở khả năng duy trì ổn định vĩ mô trong dài hạn, tạo nguồn lực bền vững cho Nhà nước và đóng vai trò điểm tựa chiến lược của nền kinh tế quốc dân trong nhiều giai đoạn phát triển khác nhau.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Amazon hỗ trợ Việt Nam trở thành cứ điểm xuất khẩu qua thương mại điện tử

Amazon hỗ trợ Việt Nam trở thành cứ điểm xuất khẩu qua thương mại điện tử

Chiều 5/12, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long tiếp bà Susan Pointer, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách công toàn cầu của Amazon, Tập đoàn có trụ sở chính tại Hoa Kỳ.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.