Chỉ số kinh tế:
Ngày 101/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.128 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.922/26.334 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Nhiều lợi ích khi số hóa và ứng dụng công nghệ trong du lịch

Hồng Quang
Hồng Quang  - 
Đẩy mạnh số hóa du lịch Việt Nam đang trở thành xu hướng tất yếu trong bối cảnh công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ, mở ra cơ hội nâng cao chất lượng trải nghiệm du khách và quảng bá văn hóa, thiên nhiên đất nước. Việc ứng dụng công nghệ số không chỉ giúp tối ưu hóa quản lý tài nguyên du lịch, mà còn tạo ra các nền tảng trực tuyến thông minh, kết nối du khách với các dịch vụ đa dạng, từ đặt vé, cho đến trải nghiệm thực tế ảo tại các điểm đến nổi tiếng. Số hóa du lịch không chỉ thúc đẩy sự tiện lợi, minh bạch mà còn góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam hiện đại, hấp dẫn trên bản đồ du lịch toàn cầu, cũng như hỗ trợ phát triển bền vững ngành kinh tế mũi nhọn này.
aa
Tây Ninh: Du lịch tăng trưởng mạnh mẽ, đạt kế hoạch đề ra Ngày hội Quảng bá nông sản để kết nối giá trị và lan tỏa niềm tự hào đất phương Nam Hội An: Top 5 điểm đến lý tưởng châu Á khám phá bằng xe đạp

Xác định việc ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để nâng tầm du lịch là xu hướng tất yếu, nhiều tỉnh thành ở Việt Nam trong những năm gần đây đã đẩy mạnh số hóa để phục vụ và mang đến nhiều tiện ích cho du khách, nhất là việc đưa các điểm đến lên môi trường số. Đơn cử như tại thị xã Mộc Châu (Sơn La) là một điển hình trong việc điển hình ứng dụng số hóa làm du lịch, tạo tiện lợi cho khách tham quan. Nổi bật nhất là mô hình du lịch thông minh được xây dựng trên cơ sở nền tảng có sẵn là trang website của thị xã Mộc Châu.

Bên cạnh đó, các đơn vị, cơ sở du lịch, dịch vụ ở Mộc Châu đã nắm bắt nhu cầu thị trường, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đặc sắc của mình qua mạng xã hội, môi trường số. Chính quyền địa phương đã xây dựng bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 Mộc Châu mô tả chi tiết toàn cảnh 14 địa điểm du lịch hấp dẫn với hơn 75 hình ảnh 3D, được đưa vào sử dụng tại địa chỉ 3dmocchau.com đã góp phần quảng bá hình ảnh Mộc Châu, giúp khách du lịch tiếp cận được gần hơn, nhanh hơn, chính xác hơn với các dịch vụ du lịch trên địa bàn.

Tại Hà Nội, hệ thống vé điện tử hiện đã xuất hiện tại nhiều điểm di tích nổi tiếng như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, và Nhà tù Hỏa Lò… Đồng thời, thành phố cũng triển khai hệ thống hỗ trợ thuyết minh với công nghệ giao tiếp không dây; ứng dụng các công nghệ số hóa như: công nghệ số hóa quét Laser 3D, không ảnh, thực tế ảo AR/VR… Hay sử dụng mã QR đã dần trở nên quen thuộc trong việc hướng dẫn thông tin chi tiết cho du khách. Anh Hoàng Minh Bảo, du khách đến từ Hà Tĩnh chia sẻ: "Sử dụng hệ thống vé điện tử tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám là rất tiện lợi, tôi chỉ cần quét mã QR là một nhóm người có thể vào di tích dễ dàng thay vì mua mỗi người một vé giấy như phương thức truyền thống. Điều này giúp chúng tôi có thêm thời gian để trải nghiệm điểm đến".

Nhiều lợi ích khi số hóa và ứng dụng công nghệ trong du lịch
Công nghệ 3D Mapping kể câu chuyện lịch sử và đạo học tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Trong khi đó, tương tự như nhiều địa phương khác TP. Hồ Chí Minh đã triển khai ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch và cập nhật 366 tài nguyên du lịch lên trên Google Earth và Google Map; đưa sản phẩm du lịch lên sàn giao dịch thương mại điện tử… Thành phố cũng đang đầu tư hệ thống dữ liệu dùng chung cho ngành du lịch, giúp doanh nghiệp dễ dàng khai thác tài nguyên, xây dựng cộng đồng số và tích hợp lên các nền tảng quốc tế.

Về phía doanh nghiệp, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ cũng đem lại hiệu quả thiết thực. Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, nắm bắt được xu thế số hóa, nhiều doanh nghiệp cũng đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý đặt phòng, dự báo lượng khách, điều chỉnh giá theo thời gian thực, phân tích hành vi tiêu dùng.

Theo Hiệp hội, AI giúp tiết kiệm nhân lực, tối ưu vận hành và mang lại trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho khách hàng. Bên cạnh AI, nền tảng mạng xã hội cũng đang được tận dụng trở thành công cụ quảng bá du lịch hiệu quả. Các video ngắn giới thiệu điểm đến, chia sẻ mẹo du lịch hay hành trình trải nghiệm được lan truyền nhanh, tiếp cận mạnh mẽ nhóm khách trẻ vốn là những người hiện theo xu hướng chọn lựa và tìm kiếm điểm đến qua hình ảnh trực quan. Doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều kinh phí, không cần tốn tiền cho một chiến dịch marketing tốn kém, đôi khi một video chân thực, sáng tạo cũng có thể kéo hàng ngàn, thậm chí cả triệu lượt quan tâm đối với một điểm đến.

Nhiều lợi ích khi số hóa và ứng dụng công nghệ trong du lịch
Đẩy mạnh số hóa, ứng dụng công nghệ nâng cao trải nghiệm trong du lịch

Ở góc độ cơ quan quản lý, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhận định: Với du lịch, chuyển đổi số là đi đầu, tất yếu và khách quan. Khi ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), nền tảng thông minh… du lịch sẽ phát triển rất nhanh và bền vững.

Hiện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh theo hướng đồng bộ, thống nhất nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước, kinh doanh du lịch và nâng cao trải nghiệm của du khách. Hiện Bộ đã nghiên cứu, xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá nền tảng số quốc gia quản trị và kinh doanh du lịch; Bộ chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh. Đồng thời, ban hành Tài liệu hướng dẫn và tổ chức tập huấn các địa phương, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số du lịch.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đang thực hiện ba dự án: số hóa di sản, du lịch thông minh và trung tâm điều hành của Bộ. Cùng với đó, tận dụng nguồn lực từ các tổ chức quốc tế, nền tảng mạng xã hội, ký kết hợp tác để kết nối du lịch thông minh trên toàn thế giới.

Hồng Quang

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh tạo sức hút mới cho du lịch hè

TP. Hồ Chí Minh tạo sức hút mới cho du lịch hè

Để hút khách du lịch đến thành phố dịp hè 2025, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đã chính thức khởi động chuỗi hoạt động kích cầu và giới thiệu các sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần khẳng định vị thế thành phố là điểm đến năng động, cởi mở và đa sắc màu.
Thị trường khách sạn 5 sao hồi phục nhờ chính sách hỗ trợ du lịch mới

Thị trường khách sạn 5 sao hồi phục nhờ chính sách hỗ trợ du lịch mới

Theo báo cáo của của Knight Frank tại Việt Nam, trong nửa đầu năm 2025, giá phòng trung bình theo ngày (ADR) tại TP. Hồ Chí Minh tăng lên 152 USD/phòng/đêm, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào hơn 22,1 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế (tăng 12% so với cùng kỳ năm trước) trong mùa cao điểm nửa đầu năm 2025.
Du lịch Đà Nẵng - cơ hội để bứt phá

Du lịch Đà Nẵng - cơ hội để bứt phá

Sau khi hợp nhất cùng Quảng Nam, Đà Nẵng đang đứng trước ngưỡng cửa mới, cơ hội bứt phá để vươn tới tầm cao khu vực và quốc tế trong lĩnh vực du lịch.
[Infographic] Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế trong nửa đầu năm

[Infographic] Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế trong nửa đầu năm

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm ưu thế với 9,1 triệu lượt (tăng 22,7%), đường bộ đạt 1,4 triệu lượt (tăng 10,9%) và đường biển đạt 181.400 lượt (tăng 10%). Cùng kỳ, số lượt công dân Việt Nam xuất cảnh cũng tăng mạnh, đạt hơn 4 triệu lượt, tăng 53,9% so với năm 2024.
Kết nối biển xanh với đại ngàn

Kết nối biển xanh với đại ngàn

Phú Yên được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho đường bờ biển dài tới 189km, với hàng loạt thắng cảnh nổi bật như gành Đá Đĩa - Di tích quốc gia đặc biệt, vịnh Xuân Đài, bãi Xép, hải đăng Đại Lãnh, đầm Ô Loan… Địa phương này còn sở hữu nền văn hóa Chăm Pa lâu đời, nhiều di tích lịch sử và kho tàng ẩm thực phong phú, mang đậm hương vị biển miền Trung.
Đà Nẵng thêm 2 đường bay quốc tế kết nối với Nhật Bản và Philippines

Đà Nẵng thêm 2 đường bay quốc tế kết nối với Nhật Bản và Philippines

Vào trưa ngày 3/7/2025, chuyến bay mang số hiệu VN337 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), khởi hành từ thành phố Osaka (Nhật Bản), đã hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Đây là chuyến bay thẳng đầu tiên kết nối trở lại giữa Osaka - Đà Nẵng sau thời gian tạm dừng, thể hiện nỗ lực không ngừng trong việc khôi phục và mở rộng mạng lưới hàng không kết nối giữa Đà Nẵng và các thành phố lớn của Nhật Bản.
“Thời cơ vàng” cho du lịch Quảng Ngãi

“Thời cơ vàng” cho du lịch Quảng Ngãi

Việc sáp nhập Kon Tum và Quảng Ngãi là bước đi chiến lược trong tái cấu trúc đơn vị hành chính, đồng thời cũng mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho ngành du lịch khu vực. Khi núi rừng đại ngàn gặp biển xanh cát trắng, khi bản sắc văn hóa Tây Nguyên hòa quyện cùng di sản biển đảo, một bức tranh du lịch “rừng - biển - đảo” đang dần hiện lên, nhiều màu sắc và đầy sức hút.
Phát triển du lịch khi sáp nhập tỉnh, thành

Phát triển du lịch khi sáp nhập tỉnh, thành

Sau ngày 1/7, cả nước sẽ chỉ còn lại 34 tỉnh, thành, giảm 29 đơn vị so với trước. Đây không chỉ là sự kiện đánh dấu một bước chuyển mình lớn trong công cuộc cải cách hành chính quốc gia, mà còn là động thái thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Nhà nước trong việc tinh gọn bộ máy, tiết kiệm chi phí công, tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả điều hành.
Định vị điểm đến mới của du lịch miền Trung

Định vị điểm đến mới của du lịch miền Trung

Từ một vùng đất được mệnh danh là “thiếu mưa, thừa nắng và gió”, Ninh Thuận đang dần chuyển mình mạnh mẽ để trở thành điểm sáng mới trên bản đồ du lịch ở khu vực miền Trung...
Du lịch xanh, cơ hội xen lẫn thách thức

Du lịch xanh, cơ hội xen lẫn thách thức

Là vùng đất giàu truyền thống và văn hóa, Quảng Nam không chỉ nổi tiếng với những di sản thế giới như Hội An, Mỹ Sơn, mà còn đang dần khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển du lịch xanh tại Việt Nam. Sau một thời gian triển khai Bộ tiêu chí du lịch xanh - bộ công cụ đầu tiên ở cấp tỉnh trong cả nước, Quảng Nam đã có những bước tiến quan trọng, từng bước định vị hình ảnh “xứ sở di sản” thành điểm đến bền vững và thân thiện với môi trường.