Nhộn nhịp sắc xuân trên chợ Tết online
Đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm Tết Trải nghiệm "Chợ tết vui phết" tại Công viên châu Á dịp Tết Nguyên đán 2024 |
Từ chợ online…
Ngay cả với hệ thống trong siêu thị đã xây dựng được thương hiệu nhờ bán hàng trực tiếp nhiều năm qua, nay cũng đẩy mạnh kênh online để phù hợp với thời cuộc. Đơn cử như trên không gian chợ trực tuyến của hệ thống siêu thị Co.opMart, băng rôn: “Đến Co.op chở Tết về” được “treo” cách Tết Nguyên đán vài tháng với hơn 2.500 loại sản phẩm phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm. Người tiêu dùng có thể mua bất cứ thứ gì phục vụ tiêu dùng ngày Tết, từ bánh chưng, dưa hành, miến dong, bún gạo đến rượu vang, trái cây, bánh kẹo, cây hoa kiểng và cả các đồ dùng trang trí nhà cửa, đồ thờ cúng gia tiên trong những ngày đầu năm mới.
Bán hàng hóa mùa Tết theo hình thức livestream thu hút đông đảo tiểu thương các chợ truyền thống tham gia |
Đại diện SaiGon Co.op cho biết, bên cạnh việc tích hợp hàng loạt các minigame trên chợ trực tuyến để khuyến mại giảm giá, tặng quà cho khách hàng; trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, doanh nghiệp này cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi khi mua sắm trực tuyến. Theo đó, các điểm Co.opMart, Co.opXtra, Co.opFood sẽ tổ chức chương trình “Gắn kết tình thân, Tết xa thêm gần” với khuyến mại miễn phí giao giỏ quà tết. Saigon Co.op cũng tổ chức các phiên livestream và tung ra 5.000 deal mua sắm tết tiết kiệm, đồng thời trực tiếp giải đáp cho khách hàng về sản phẩm, hướng dẫn nấu ăn, chia sẻ mẹo hay ngày tết…
Tương tự Co.opMart, trên các sàn thương mại điện tử lớn như: Shopee, Tiki, Lazada, Voso, Sendo, Postmart, WinMart, Go! BigC, MM Mega Market… không khí tết cũng đã tràn ngập từ giữa tháng 12/2023 với hàng trăm chương trình khuyến mại và hàng chục nghìn nhu yếu phẩm phục vụ ngày Tết được bày bán với mẫu mã đa dạng, giá cả cạnh tranh.
Điểm nổi bật của mùa Tết năm nay so với mọi năm là mức độ phổ biến của sản phẩm đặc sản vùng miền rất rộng rãi và đa dạng. Trên hầu hết các chợ trực tuyến, người tiêu dùng đều có thể đặt hàng mua online tất cả nhiều món ngon đặc sản ở khắp các địa phương như: trà xanh (Thái Nguyên), thịt trâu gác bếp (Sơn La), hạt điều rang củi Gia Lai, cà phê chồn Buôn Mê Thuột, cá kho làng Vũ Đại, bánh tráng Bình Định, nem chua Thanh Hóa, lạp xưởng Long An, quýt hồng Đồng Tháp, cua biển Cà Mau...
Đặc biệt, trên các chợ trực tuyến cho thấy, hầu hết các trang thương mại điện tử hiện nay hướng dẫn truy cập thanh toán tiền mua hàng, khấu trừ các mã giảm giá, khuyến mại qua các mã QR trên ví điện tử, App ngân hàng có liên kết thanh toán.
Một điểm mới nữa trên không gian chợ trực tuyến thời gian qua là tính tương tác giữa người bán và người mua đã có sự cải thiện rõ rệt. Thay vì chỉ có hình ảnh sản phẩm và lời giới thiệu trên website và các gian hàng ảo như các năm trước, hiện nay hầu hết doanh nghiệp, nhà cung cấp hàng hóa đều đã đầu tư kênh giới thiệu sản phẩm trực tuyến bằng hình thức livestream trực tiếp hoặc các video quảng cáo ngắn trên Tiktok. Song song đó, đa số sản phẩm đều được gắn mã QR có thể truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý.
… Đến lo Tết cho người nghèo
Theo ghi nhận của phóng viên Thời báo Ngân hàng, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, bên cạnh hoạt động bán hàng trực tuyến sôi động của hệ thống các siêu thị, sàn thương mại điện tử, hoạt động chăm lo Tết cho người dân nghèo, công nhân, người lao động thu nhập thấp và những người có hoàn cảnh yếu thế cũng được các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp lớn và các địa phương triển khai khá tích cực cả trên những nền tảng trực tuyến, mạng xã hội và tổ chức các điểm bán, tặng hàng hóa trực tiếp.
Ở quy mô cả nước, từ 21/1/2024, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn ở tất cả các ngành nghề, lĩnh vực và địa phương trên cả nước đã lần lượt tổ chức các phiên “Chợ Tết Công đoàn 2024” theo cả hình thức online và offline. Trong đó, các cấp Công đoàn tổ chức nhiều gian hàng cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu ngày tết, tổ chức nhiều “gian hàng sắm tết 0 đồng” phục vụ người nghèo; tặng quà, tặng phiếu và mã giảm giá cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Theo ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam hoạt động hưởng ứng chương trình “Chợ Tết Công đoàn 2024” diễn ra khá tích cực và sôi động. Nhiều đơn vị công đoàn tại các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp đã phối hợp với ngân hàng thương mại, tổ chức làm mới các thẻ ATM cho nhân viên, người lao động sau đó tặng tiền trực tiếp vào tài khoản cá nhân để phục vụ mua sắm hàng hóa trên sàn giao dịch thương mại điện tử được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lựa chọn.
Ở các địa phương, theo ghi nhận đến đầu tháng 1/2024 hàng loạt tập đoàn, doanh nghiệp lớn đều đã phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội và chính quyền cấp tỉnh, cấp huyện để tổ chức phiên “chợ Tết nhân ái”, “chợ Tết nghĩa tình, “chợ Tết 0 đồng” theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Bên cạnh hoạt động tổ chức phiên chợ nghĩa tình với những ưu đãi giảm giá, khuyến mại dành cho người lao động nghèo, trước Tết Nguyên đán 2024, hàng trăm chương trình gây quỹ từ thiện với mục tiêu tạo nguồn tiền hỗ trợ trẻ em nghèo, hỗ trợ các gia đình khó khăn khu vực vùng sâu, vùng xa có điều kiện mua sắm, sinh hoạt ngày Tết cũng đã được doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị xã hội phát động trên các nền tảng mạng xã hội và ứng dụng di động.
Trong không khí tưng bừng của những ngày giáp Tết Nguyên đán, trên các mạng xã hội, các website doanh nghiệp, blog cá nhân, người dân cũng nhộn nhịp chia sẻ những thông tin, hình ảnh đẹp liên quan đến hoạt động chuẩn bị hàng hóa Tết của các cơ sở sản xuất kinh doanh, những hình ảnh, clip lan tỏa về phiên “chợ Tết 0 đồng”, “chợ Tết nhân ái”, “chợ Tết chia sẻ tình thương”. Ở khắp nơi trên cả nước không khí mùa Xuân với đèn hoa, lễ hội đều tấp nập, nhộn nhịp và tràn ngập hạnh phúc vui tươi từ trên không gian mạng đến các đường phố, ngõ hẻm trên thực tế đời thường.