Nhức nhối nạn hàng giả, hàng nhái
Giả từ hàng hiệu đến… ly chè
Ở thời điểm “bão dịch” Covid-19 diễn biến phức tạp tại miền Trung cũng như cả nước, vấn nạn hàng lậu, hàng giả giảm xuống rất nhiều. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 khi đại dịch Covid-19 bắt đầu giảm, thì tốc độ cũng như quy mô, đặc biệt là tính phức tạp của tình trạng hàng giả, hàng nhái ở khu vực ngày càng diễn biến phức tạp.
![]() |
Lực lượng chức năng ở Đà Nẵng kiểm tra cửa hàng chuyên kinh doanh phục vụ du khách |
Tại Đà Nẵng, thời gian gần đây khi những đường bay quốc tế liên tục đưa vào khai thác đã góp phần tăng nguồn khách đến với thành phố. Du lịch phục hồi, thị trường sôi động, cũng đã kéo theo vấn nạn hàng giả, hàng nhái diễn biến phức tạp, tinh vi. Theo Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng, hiện đang là thời điểm bắt đầu mùa du lịch, du khách tới địa phương ngày càng tăng. Tại nhiều điểm mua sắm phục vụ du khách cũng như người dân địa phương, có dấu hiệu vi phạm về sở hữu trí tuệ.
Mới đây, Cục Quản lý thị trường thành phố đã tổ chức kiểm tra đột xuất đối với một số cửa hàng kinh doanh chuyên bán hàng hóa cho du khách quốc tế. Cụ thể, khi tổ chức kiểm tra đột xuất đối với 9 cửa hàng kinh doanh chuyên bán hàng hóa cho du khách quốc tế trên các tuyến đường Trần Phú, Nguyễn Thái Học và đường Hùng Vương... Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng đã tạm giữ tổng cộng 250 sản phẩm là túi xách, ví, giày, đồng hồ đeo tay có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như, Louis Vuitton, Chanel, Gucci, Christian Dior, Rolex đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Theo ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng, Cục Quản lý thị trường thành phố, đợt kiểm tra lần này của lực lượng chức năng nhằm thực hiện nhiệm vụ được giao trong công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, cũng như bảo đảm điều kiện tốt nhất cho hoạt động kinh doanh, thương mại dịch vụ, góp phần bảo vệ môi trường du lịch an toàn, thân thiện của Đà Nẵng.
Điều đáng lo ngại, các đối tượng không chỉ sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hàng giả, hàng nhái “đội lốt” những thương hiệu lớn, mà ngay cả những sản phẩm nhỏ, thông dụng như… ly chè cũng đang bị làm giả. Đơn cử như vụ việc, công an quận Cẩm Lệ kiểm tra cơ sở sản xuất chè tại địa chỉ số nhà 102 Đinh Nhật Tân, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, do bà Đ.N.Q làm chủ. Qua kiểm tra, phát hiện tại cơ sở có 1.559 gói chè thành phẩm và 32.000 vỏ bao bì giả mạo nhãn hiệu “Chè Liên”. Chè Liên, là thương hiệu chè nổi tiếng trên thị trường hiện nay, đã được đăng ký thương hiệu độc quyền. Qua làm việc, bà Q thừa nhận, thấy nhãn hiệu “Chè Liên” được tiêu thụ mạnh trên thị trường, nên đã đặt in bao bì giả nhãn hiệu, đem về sản xuất các gói chè thành phẩm giả mạo nhãn hiệu “Chè Liên” rồi bán ra thị trường.
“Thượng đế” cần được bảo vệ
Theo số liệu của cơ quan chức năng địa phương, thời gian gần đây Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đà Nẵng và các đơn vị chức năng đã tiếp nhận giải quyết hàng trăm vụ khiếu nại, liên quan nhiều đến chất lượng hàng hóa, chế độ bảo hành... Có một số vụ việc có giá trị hàng hóa khiếu nại lớn, tính chất phức tạp, ảnh hưởng đến nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng vẫn còn gặp khó khăn khi xuất hiện các hành vi, thủ đoạn vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp…
Trên thực tế, dù đã có những kết quả nhất định, song tại Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng còn nhiều khó khăn, hạn chế. Trong đó, một phần xuất phát từ tâm lý của người tiêu dùng khi lựa chọn mua hàng. Việc xuất hiện các hành vi, thủ đoạn sản xuất, kinh doanh hàng kém chất lượng ngày càng tinh vi, phức tạp. Bên cạnh đó, việc phát triển mạnh mẽ của các hình thức mua bán trực tuyến, kinh doanh những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, quảng cáo sai sự thật, thông tin chưa rõ ràng, chính xác... cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của các “thượng đế”.
Theo ông Nguyễn Văn Trừ, Phó giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong thời gian tới, Sở Công thương thành phố sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đẩy mạnh hơn công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với các tổ chức, đơn vị trong thông tin, tuyên truyền và hỗ trợ, tư vấn, giải quyết khiếu nại người tiêu dùng.
Đồng thời, tăng cường phối hợp đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, theo dõi sát diễn biến thị trường, cung - cầu hàng hóa, kiểm tra đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đặc biệt là trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng. Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các đơn vị, doanh nghiệp; tăng cường khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng…
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBND Đà Nẵng cũng đã ban hành Kế hoạch số 192/KH-UBND nhằm tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025. Trong đó, tập trung nâng cao vai trò và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước; ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng, cùng hướng đến xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh. Bảo đảm 90% các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
Các tin khác

Khai trương Trung tâm kim hoàn PNJ Next đầu tiên tại Thừa Thiên - Huế

AWS chia sẻ mô hình trách nhiệm an ninh bảo mật với khách hàng

Thị trường vàng sáng 3/10: USD và lợi suất trái phiếu gây sức ép

Dẫn đầu xu hướng BCA 2023: Không ranh giới giữa xe sang và phổ thông
![[Infographic] Giá xăng giảm trong phiên điều hành 2/10](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/102023/02/15/infographic-gia-xang-giam-trong-phien-dieu-hanh-2102023-20231002155928.jpg?rt=20231002155931?231002042521)
[Infographic] Giá xăng giảm trong phiên điều hành 2/10

TP.HCM: Tổng mức bán lẻ hàng hóa 9 tháng tăng 10,6% so với cùng kỳ

Người dùng đã có thể nhắn tin Messenger trực tiếp trên Facebook

Thị trường vàng sáng 2/10: Tiếp đà giảm giá

Kia EV9 chốt giá quy đổi khoảng 1,34 tỷ đồng

King Coffee 3in1: Sản phẩm cà phê Việt bán chạy nhất trong chuỗi bán sỉ Costco (Mỹ)

Thị trường vàng tuần tới: Kỳ vọng khởi sắc đầu quý IV

Cần kết nối giữa hợp tác xã với nhà phân phối

Gen Z tìm về thiên nhiên, giải nhiệt cuộc sống trước mùa deadline cuối năm
![[Infographic] CPI tháng 9/2023](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/092023/29/15/infographic-cpi-thang-92023-20230929150514.jpg?rt=20230929150518?230929032258)
[Infographic] CPI tháng 9/2023

ChatGPT đã có thể truy cập internet để tra cứu thông tin theo thời gian thực

CIC cảnh báo hiện tượng lừa đảo "kiểm tra điểm tín dụng"
![[Infographic] Giá xăng giảm trong phiên điều hành 2/10](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/102023/02/15/medium/infographic-gia-xang-giam-trong-phien-dieu-hanh-2102023-20231002155928.jpg?rt=20231002155931?231002042521)
[Infographic] Giá xăng giảm trong phiên điều hành 2/10

WB: Sức cầu yếu khiến GDP của Việt Nam chững lại, dự báo ở mức 4,7%

Khai mạc Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp: Khơi thông nguồn lực sản xuất kinh doanh
NHNN Quảng Trị tổ chức Hội nghị chuyên đề Quỹ tín dụng nhân dân năm 2023
Bình Định: Tích cực triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%
Đà Nẵng: Agribank ra mắt chợ, tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt

Sun Property lập “hat-trick” tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2023

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt

Hạ Long: Căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 đắt hàng

Sức hút từ villa sang trọng ven sông
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Thanh toán không tiếp xúc là xu hướng của thời đại mới

Nhiều ưu đãi dành tặng chủ thẻ ghi nợ quốc tế SHB

Hành trình chuyển đổi BIDV Core Banking và những điều “lần đầu tiên” thực hiện

VIB ứng dụng giải pháp sinh trắc học giọng nói "Made in Vietnam" của NamiTech

VPBank ra mắt giải pháp quản trị doanh số ShopQR trên nền tảng VPBank NEO

Lợi ích của thẻ Vietcombank công nghệ chip Contactless

Giới trẻ - khách hàng tiềm năng của thanh toán thẻ
