Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Những quán cà phê độc & lạ

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Những ý tưởng kinh doanh cà phê mới, đột phá, khác biệt đã khoác lên quán cà phê truyền thống lớp áo mới ấn tượng, hấp dẫn.  
aa

Những quán cà phê độc đáo ngày càng xuất hiện nhiều tại thị trường TP. Hồ Chí Minh. Đây không chỉ là quán nước giải khát thông thường, mà còn là nơi để chủ nhân của quán vừa kinh doanh, kiếm tiền, lại được thỏa sức gửi gắm niềm đam mê, ý tưởng mới lạ, độc đáo, mang dấu ấn rất riêng của cá nhân nhưng có sức hút nhiều người đến chia sẻ và tiêu tiền.

Những quán cà phê độc & lạ
Sức hút từ những chú vẹt tại quán PET ME Coffee

Từ chia sẻ đam mê…

Gặp những ông, cậu, cô… chủ quán cà phê lạ này mới thấy, họ đều có chung một niềm đam mê là kết hợp kinh doanh với thể hiện sở thích cá nhân và chấp nhận mạo hiểm khi ra thị trường. Họ cũng không chọn vị trí kinh doanh mặt tiền, khu trung tâm hay những con đường có hàng quán cà phê san sát nhau mà chọn nơi thuận tiện cho bản thân, nhiều khi được xem như một nơi “khỉ ho cò gáy”, nhưng vẫn được biết đến như những địa điểm “hot”.

Khách hàng của họ là những người trẻ thích mới lạ chứ không hẳn thích uống cà phê, cũng có người cùng sở thích với chủ quán mà tìm đến chia sẻ thông tin, trao đổi hàng hóa…

Những quán cà phê độc & lạ

Cũng có những chủ quán cà phê chọn vừa kinh doanh trên 100 loại cà phê, nước giải khát, vừa kinh doanh sản phẩm từ sở thích của mình như cà phê PET ME Cofee (số 179 Trần Huy Liệu, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh) là quán cà phê, tiệm bánh và cửa hàng vật nuôi. Anh Lê Anh Tài, đồng chủ quán PET ME Coffee chia sẻ, anh và người bạn thân có chung niềm đam mê nuôi và dạy chim vẹt từ nhỏ.

Vừa nuôi, vừa tự trang bị kiến thức về loại chim này và dự định mở cửa hàng kinh doanh chim vẹt, để có một địa điểm cho những người cùng sở thích hai người bạn quyết định mở quán kinh doanh cà phê, thức ăn nhẹ, kết hợp trưng bày những chú chim vẹt, cú mà mình nuôi.

Chỉ mới xuất hiện trên thị trường từ tháng 7/2014, nhưng quán PET ME Cofee đã trở thành điểm đến của rất nhiều khách hàng, từ người trẻ tò mò đến người nuôi chim cảnh chuyên nghiệp cùng đam mê với chủ quán. Họ đến đây tìm mua vật liệu về nuôi chim vẹt chăm sóc chim vẹt… Đến tháng 2/2015 này, PET ME Coffee còn tổ chức thêm các loại hình giải trí mới như ảo thuật, bói bài Tarot miễn phí…

Còn tại quán cà phê Baboo (số 9 chung cư A3, đường Hoa Phượng, phường 7, quận Phú Nhuận), chủ quán trẻ Nguyễn Văn Tuấn chọn “khuyến mãi” khách uống cà phê bằng sự có mặt của nhiều loại bò sát, từ thông thường trăn, rắn, cá sấu, kỳ nhông đến các loại bò sát quý hiếm nhập khẩu như rồng Nam Phi. Quán cũng sẵn sàng bán và tư vấn cách chăm sóc các loại bò sát này cho khách hàng có thú vui giống mình.

Nhẹ nhàng nữ tính hơn, cô chủ trẻ của quán Ailucat Café (284C Nguyễn Trọng Tuyển, phường 10, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh) chọn kinh doanh cà phê trong không gian đầy ắp thú cưng quen thuộc là mèo, chó, chuột… Nét đặc biệt của quán này là không gian thoáng mát, sạch sẽ, rất yên tĩnh, xanh và thanh bình.

Quán có trên 50 con mèo, chó, chuột từ giống Việt Nam đến giống nhập khẩu. Khách đến quán uống cà phê có cảm giác như đang ở trong một khu nghỉ dưỡng tĩnh lặng, bao quanh là những con thú cưng sạch, đẹp, hiền lành đi lại thong dong.

Đến tạo dấu ấn để kinh doanh

Không chỉ mang đam mê cá nhân vào kinh doanh quán cà phê, rất nhiều chủ quán đã chọn mở quán với ý tưởng độc đáo, có một không hai để tạo lợi thế riêng, không có đối thủ. Như quán Cà phê Cá (số 29, đường Trường Chinh, quận 12), trong không gian quán cà phê sang trọng, bàn cà phê là những chiếc hồ nuôi cá xanh biếc. Cô Nguyễn Ngọc Lan, nhân viên quán cho biết, cá nuôi trong hồ là cá Garra Rufa, nguồn gốc xuất xứ tận Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là loài cá rất nhỏ (hình dáng tương tự cá bảy màu của Việt Nam), thích bám rỉa vào da người, giá bán tại thị trường Việt Nam khoảng 20.000 đồng/con, với thức ăn và cách chăm sóc đặc biệt. Các vết cắn của cá vào da thịt không làm đau rát, chỉ gây buồn và tê. Mỗi hồ cá ngâm chân phải có trên 500 con, hồ ngâm toàn thân trên 1.000 con.

Sự đắt đỏ này được chủ quán Cà phê Cá mạnh dạn đầu tư để tạo khác biệt hoàn toàn so với những quán cà phê khác. Khách đến có thể vừa giải khát vừa thư giãn bằng việc ngâm chân vào bể cá, để được đàn cá rỉa vào da như một hình thức massage. Giá là 50.000 đồng/30 phút ngâm chân cộng với giá cà phê. Khách có nhu cầu thư giãn nhiều hơn có thể chọn phòng VIP ngâm toàn thân trong bể cá...

Quán cà phê Cao Minh (số 311/27, đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh) lại chọn khai thác tối đa mặt bằng cà phê sân vườn rộng để những khách có sở thích sưu tầm, mua bán đồ cũ tụ tập vào dịp cuối tuần.

Cứ vào mỗi Chủ nhật hàng tuần, trong khuôn viên sân vườn của quán có hẳn một chợ đồ cũ (đồ ve chai) với trên chục quầy hàng trưng bày và bán đủ các loại mặt hàng đồng hồ, mắt kính, ấm chén sứ, bút viết, máy thu âm, nghe nhạc… từ hàng hiệu giá nghìn “đô” đến đồ cũ, đồ mới giá vài chục nghìn đồng…

Đặc biệt, không khí của chợ quán này cũng không giống ai, không có sự ồn ào, náo nhiệt, mọi người đến vừa uống cà phê, vừa nhìn ngắm qua các bàn đang bày bán đồ cũ. Ai có nhu cầu mua loại hàng nào thì đi lại nhẹ nhàng, thoải mái cầm ngắm xem xét, người mua người bán đều nhã nhặn, lịch sự.

Món hàng từ vài chục nghìn đồng đến chục triệu đồng được thỏa thuận mua bán một cách vui vẻ. Khách hàng là nhà sưu tầm đồ cổ, muốn tìm mua loại hàng nào, hiệu gì, giá bao nhiêu, nếu tại chợ không có thì đặt hàng lại, người bán sẽ tìm giúp và trả lời vào phiên chợ tuần sau.

Giới trẻ, nghệ sĩ, họa sĩ các tờ báo và những người chuyên trong lĩnh vực nghệ thuật thì thích Cà phê Thức (180A, đường Pasteur, quận 1), bởi đây là quán cà phê kinh doanh suốt 24 giờ. Không gian quán trang trí theo gu của giới trẻ hiện đại, vừa bụi bụi với các bàn gỗ cao, những băng ghế dài vừa trang trọng lại ấm cúng. Giá nước giải khát không quá cao.

Quán nằm trên đường một chiều để khách dễ dàng ghé xe vào mà không phải băng qua đường… Theo cô chủ quán Nguyễn Hoàng Hà, khi mở quán, ngoài tìm hiểu thị trường, địa điểm, gu uống cà phê chung và gu riêng của nhóm khách hàng mà mình hướng đến, quán còn phải tạo sự khác biệt hấp dẫn.

Như Cà phê Thức, xác định khách hàng của mình là giới trẻ, những người mang tính nghệ sĩ và thường làm việc, đi lại nhiều vào ban đêm. Cách bài trí quán cũng phải phù hợp đối tượng này là trẻ trung, giản dị nhưng phóng khoáng, hiện đại.

Quán cà phê là câu chuyện kinh doanh muôn thuở của nước ta, nhưng cùng với sự phát triển của xã hội, quán cà phê cũng chuyển mình theo xu hướng, hơi thở cuộc sống hiện đại. Có thể thấy quán cà phê là lựa chọn khởi đầu cho rất nhiều người trẻ khởi nghiệp.

Cũng từ quán cà phê, chất nghệ sĩ, niềm đam mê cá nhân và ý tưởng kinh doanh sáng tạo đang mang lại màu sắc tươi sáng, góp phần không nhỏ vào gương mặt muôn màu của thị trường.

Những quán cà phê tại TP. Hồ Chí Minh, tuy không theo một tiêu chuẩn nào nhất định, nhưng lại có những nguyên tắc bất thành văn mà người kinh doanh phải tuân thủ một cách sáng tạo và nhanh nhạy mới thành công.

(ảnh do các quán cung cấp)

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.