Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Những thách thức với Việt Nam

 - 
Lập kế hoạch chi ngân sách nhiều năm, sẽ khắc phục sự mất cân đối giữa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
aa

MTEF hóa giải nguồn lực hạn chế

Quản lý chi tiêu công hiệu quả là một trong những yêu cầu quan trọng của chính sách tài chính quốc gia nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính công phục vụ cho các mục tiêu kinh tế - xã hội. Quản lý chi tiêu công hiện đại đòi hỏi mô hình quản trị tài chính công phải đạt được 3 yêu cầu chính: Phân bổ các nguồn lực tài chính theo các mục tiêu phù hợp với thứ tự ưu tiên; Các khoản chi tiêu đạt được mục tiêu và kết quả đề ra ban đầu; Kỷ luật tài khóa tổng thể được tôn trọng.


Quản lý chi tiêu công hiệu quả là một trong những yêu cầu quan trọng của chính sách tài chính quốc gia. (Ảnh: PV)

Mô hình quản lý chi tiêu công theo kiểu truyền thống – lập kế hoạch chi tiêu cho từng năm tỏ ra không đáp ứng được các yêu cầu trên. Theo mô hình này, các mục tiêu và chính sách phát triển thường tách rời khỏi các nguồn lực tài chính nên tính khả thi khi thực hiện không cao, dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước thường sai lệch lớn so với khi quyết toán. Quản lý chi tiêu công chỉ quan tâm đến việc kiểm soát các chỉ tiêu định mức đầu vào, nhấn mạnh sự tuân thủ quy trình, thủ tục quản lý mà ít quan tâm đến kết quả và đầu ra, đến hiệu quả và hiệu lực của việc chấp hành ngân sách.

Vì vậy, từ những năm 1970 của thế kỷ 20, nhiều nước công nghiệp phát triển trên thế giới đã bắt đầu nghiên cứu và áp dụng cách tiếp cận lập kế hoạch chi ngân sách nhiều năm nhằm khắc phục sự mất cân đối giữa các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội – mô hình này được gọi chung là khuôn khổ trung hạn (Medium Term Framework –MTFs) được chia thành ba cấp độ từ đơn giản đến phức tạp là: Khuôn khổ tài khóa trung hạn (MTFF); Khuôn khổ ngân sách trung hạn (MTBF); Khuôn khổ chi tiêu trung hạn (MTEF) là bước phát triển cao nhất.

MTEF là một cơ chế giúp phân bổ các nguồn lực công giữa các ngành và các hoạt động của một ngành trong phạm vi mức trần ngân sách xác định trước. Nói cách khác, MTEF giúp phân bổ nguồn tài chính công hạn chế phù hợp với chính sách và các ưu tiên chiến lược của chính phủ trong một không gian tài khóa nhiều năm, có xét đến chi phí cơ hội của các quyết định.

MTEF được xây dựng trên nhận thức nguồn lực tài chính của quốc gia có giới hạn và không tăng trong khoảng thời gian trung hạn (từ 3-5 năm) nên cần phải áp dụng một mức trần ngân sách trong thời kỳ này. Áp dụng MTEF trong quản lý chi tiêu công nhằm khắc phục được tình trạng tăng giảm ngân sách một cách tùy tiện, thiếu minh bạch trong phân bổ nguồn lực và không có ưu tiên rõ ràng.

MTEF cũng sẽ cho phép nâng cao hiệu quả chính sách tài khóa nhờ không gian tài khóa có tầm nhìn trung hạn, giúp cho việc lập kế hoạch và thực hiện chính sách tài khóa thuận lợi hơn và có sự gắn kết tốt hơn với các mục tiêu tài khóa trung hạn, khắc phục những bất cập giữa nhu cầu chi và khả năng hạn chế về nguồn lực, đảm bảo tính bền vững của tài khóa.

MTEF tựa lưng vào năng lực dự báo kinh tế vĩ mô

Nếu như năm 1990 chỉ có trên 20 nước áp dụng MTEF thì đến năm 2008 đã có 71 quốc gia áp dụng MTFF, 42 quốc gia áp dụng MTBF và 19 quốc gia áp dụng MTEF. Ở Việt Nam bắt đầu thí điểm áp dụng kế hoạch tài chính trung hạn và MTEF từ năm 2003 đến năm 2008 (xây dựng cho giai đoạn 2009-2011) cho 6 bộ và 04 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ dự án “Cải cách quản lý tài chính công” của Việt Nam do Ngân hàng Thế giới và Cơ quan Phát triển quốc tế Vương quốc Anh tài trợ.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc áp dụng thí điểm đã bước đầu cải thiện hiệu quả phân bổ, quản lý và sử dụng ngân sách Nhà nước, góp phần nâng cao năng lực của cán bộ và hoàn thiện phương pháp luận về việc áp dụng kế hoạch tài chính và MTEF. Nhưng việc mở rộng phạm vi áp dụng mô hình MTEF ở Việt Nam lại đứng trước những thách thức rất lớn.

Sự nhận thức và đồng thuận của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc quyết tâm thực hiện cải cách quản lý tài chính công là hết sức cần thiết để áp dụng MTEF. Bởi, áp dụng MTEF đòi hỏi đáp ứng sự phân bổ các nguồn lực tài chính theo các ưu tiên chiến lược và vì lợi ích chung của quốc gia. Vì vậy sẽ phải vượt qua những thách thức không nhỏ của lợi ích cục bộ, địa phương, lợi ích của các nhóm khác nhau trong xã hội khi chi tiêu của ngân sách Nhà nước dành cho họ bị điều chỉnh.

MTEF cũng đặt ra thách thức từ yêu cầu thay đổi về khuôn khổ pháp luật và thể chế trong quản lý tài chính. Luật Ngân sách Nhà nước hiện hành quy định việc lập dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm mà chưa có quy định về xây dựng kế hoạch trung hạn. Khuôn khổ pháp luật và thể chế vẫn chưa được xây dựng theo hướng đánh giá kết quả đầu ra của chi tiêu công mà vẫn chủ yếu quan tâm đến kiểm soát đầu vào, kiểm soát quy trình và thủ tục. Hiệu quả hoạt động của đơn vị sử dụng ngân sách, thể hiện qua các tiêu chí đánh giá, là cơ sở để xác định những ngành, lĩnh vực, hoạt động cần ưu tiên phân bổ ngân sách.

Do vậy cần có sự thay đổi từ mô hình kế toán tiền mặt sang kế toán dồn tích và áp dụng các chuẩn mực kế toán công phù hợp.

Thực trạng lồng ghép giữa các cấp trong quản lý ngân sách làm cho việc theo dõi quan hệ giữa đầu vào, đầu ra rất khó khăn, quy trình lập ngân sách song trùng giữa chi đầu tư và chi thường xuyên gây ra những khó khăn cho việc lập kế hoạch chi tiêu trung hạn dẫn đến nhu cầu cấp thiết đổi mới phân cấp trong quản lý hành chính, nhất là quản lý tài chính công.

Điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công quản lý ngân sách theo MTEF là năng lực của bộ máy Chính phủ về phân tích, dự báo kinh tế vĩ mô. Công tác phân tích, dự báo chỉ có thể đạt chất lượng cao khi có số liệu thống kê, nhất là số liệu thống kê kinh tế, tài chính đáng tin cậy và chính xác. Đây là một thách thức không dễ vượt qua trong bối cảnh hệ thống thống kê của Việt Nam còn rất nhiều hạn chế.

Bên cạnh đó, vấn đề ổn định chính trị và kinh tế vĩ mô được coi là điều kiện cần có để áp dụng MTEF vừa là mục tiêu hướng tới khi áp dụng công cụ này. Trong điều kiện hiện nay thì duy trì ổn định kinh tế vĩ mô cũng là một thách thức lớn.

Tính minh bạch và kỷ luật tài khóa là vấn đề cần giải quyết để áp dụng hiệu quả MTEF. Mặc dù Việt Nam đã đạt được một số tiến bộ rõ rệt trong nâng cao tính minh bạch của hệ thống ngân sách nhưng vẫn còn nhiều tồn tại lớn cần khắc phục. Cùng với minh bạch thì kỷ luật tài khóa cũng là yếu tố có ý nghĩa quyết định thành công của triển khai MTEF. Các biện pháp nhằm cải thiện hiệu quả chi tiêu công sẽ không còn tác dụng nếu kỷ luật tài khóa không được tôn trọng.

Chỉ thực hiện MTEF khi hội đủ các điều kiện

MTEF - bước phát triển cao nhất của các khuôn khổ trung hạn là công cụ hữu hiệu để kết nối chính sách, kế hoạch với ngân sách nhằm cải thiện hiệu quả chi tiêu công. Tuy nhiên, cũng không nên kỳ vọng rằng áp dụng MTEF sẽ giải quyết được mọi bất cập về quản lý tài chính công của quốc gia. Con đường đưa MTEF vào áp dụng rộng rãi ở Việt Nam còn rất nhiều thách thức. Việc áp dụng MTEF trong khi chưa hội đủ các điều kiện cần thiết rất dễ gặp thất bại.

TS. Vũ Sỹ Cường

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Vụ Hợp tác quốc tế: Tích cực đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác đối ngoại

Vụ Hợp tác quốc tế: Tích cực đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác đối ngoại

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” ngành Ngân hàng, Vụ Hợp tác Quốc tế (HTQT) đã khẩn trương cụ thể hóa các chỉ đạo bằng Kế hoạch hành động số 1249/KH-HTQT ngày 12/6/2025. Kế hoạch xác định lộ trình, mục tiêu và các giải pháp nhằm đưa công nghệ số thấm sâu vào quy trình nghiệp vụ hàng ngày của Vụ trong giai đoạn 2025–2026.
Trung tâm tài chính quốc tế: Bước ngoặt trong tiến trình hội nhập và phát triển đất nước

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước ngoặt trong tiến trình hội nhập và phát triển đất nước

Việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế là yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược, là giải pháp hiệu quả, là sự gặp gỡ giữa nhu cầu tái cấu trúc dòng vốn đầu tư toàn cầu và khát vọng vươn lên của Việt Nam trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Sáng 21/12, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Phát triển kinh tế tư nhân bằng cả trí tuệ, ý chí, khát vọng và tình cảm

Phát triển kinh tế tư nhân bằng cả trí tuệ, ý chí, khát vọng và tình cảm

Phát biểu kết luận phiên họp Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phương châm "Niềm tin – Hành động – Thực chất – Hiệu quả - Đột phá"; cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, cả bộ máy cùng hoạt động, cả xã hội cùng đồng hành phát triển kinh tế tư nhân; hành động thực chất, hiệu quả và trách nhiệm giải trình, nói đi đôi với làm, đã cam kết phải thực hiện và có kết quả cụ thể; giảm chi phí đầu vào, giảm chi phí tuân thủ, tăng năng suất lao động thông qua đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược.
Bàn giao, tiếp nhận đảng bộ các ngân hàng, tổ chức thuộc Đảng bộ Chính phủ về Đảng bộ NHNN

Bàn giao, tiếp nhận đảng bộ các ngân hàng, tổ chức thuộc Đảng bộ Chính phủ về Đảng bộ NHNN

Ngày 20/12, thực hiện Kế hoạch số 07-KH/ĐU ngày 03/12/2025 của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về việc thực hiện Kết luận số 208-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước, Đảng ủy NHNN tổ chức Hội nghị bàn giao, tiếp nhận các đảng bộ ngân hàng và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thuộc Đảng bộ Chính phủ về Đảng bộ NHNN theo Quyết định số 74-QĐ/ĐU ngày 15/12/2025 của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ.
Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm

Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm

Sáng 20/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn quốc gia phát triển Kinh tế số và xã hội số lần thứ 3 với “Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm - Đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026 - 2030”.
Khánh thành, đưa vào khai thác Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Khánh thành, đưa vào khai thác Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Ngày 19/12, tại Nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) long trọng tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng Nhà ga hành khách quốc tế T2.
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng làm thành viên Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng làm thành viên Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2755/QĐ-TTg ngày 18/12/2025 thành lập Hội đồng điều hành (HĐĐH) Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình làm Chủ tịch HĐĐH; các Phó Chủ tịch gồm: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng; Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Phạm Đức Ấn.