Nỗi buồn âm nhạc
Danh sách những bài hát “nổi loạn” ấy phải kể đến Đừng yêu em (Lê Kiều Như), Nói dối (Phương My), Teen Vọng cổ (Vĩnh Thuyên Kim)... Và tất cả đều có những “chiêu trò” không phải ai cũng biết.
Lê Kiều Như được biết đến với nhiều ca khúc “thảm họa” trong âm nhạc thời gian qua |
Người mẫu Phi Thanh Vân từng lấn sân sang ca nhạc với bài hát Da nâu. Không cần biết mục đích của Phi Thanh Vân có thành công hay không, chỉ biết rằng đến bây giờ nhắc đến cô là người ta nghĩ ngay đến “thảm họa Da nâu Phi Thanh Vân” với chất giọng khô khan và không có bất cứ một điều gì cho thấy cô có khả năng ca hát.
Bên cạnh đó là ca sĩ vô danh Phương My. Sau thất bại ở cuộc thi Việt Nam Idol, cô đã chọn cho mình một hướng đi khác là nổi tiếng bằng scandal. Cùng với ekip của mình, Phương My trình làng MV đầu tay Nói dối. Chỉ vài ngày sau khi clip được tung lên mạng, Phương My ngay lập tức trở thành người nổi tiếng, số lượng người truy cập vào web để xem cô ca sĩ Nói dối lên đến con số hàng triệu.
Trả lời phỏng vấn báo chí, ca sĩ Phương My thẳng thẳn khi nói rằng cô cố tình chọn cách nổi tiếng bằng scandal và sẽ sẵn sàng làm nhiều hơn thế nữa để được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, trái với những gì mình mong đợi, sau một thời gian nổi lên như cồn, hiện nay Phương My gần như đã biến mất khỏi làng giải trí cũng như chẳng ai quan tâm cô ca sĩ hiện đang làm gì và ở đâu.
Hay như ca sĩ Lê Kiều Như, sau một vài năm mất tích, Lê Kiều Như bất ngờ trở lại làng nhạc và gây hoảng loạn cho làng giải trí với việc thể hiện một ca khúc có giai điệu và lời hát lố bịch.
Xuất hiện trong chương trình thế giới V-pop với bài hát Đừng yêu em, Lê Kiều Như đã khiến cho tất cả các khán giả thưởng thức ca khúc này phải can đảm để nghe bài hát này từ đầu đến cuối vì chất giọng teen pop ngọng nghịu, vừa luyến láy như đang ca cải lương, chất giọng yếu ớt, như “vịt đực”, những động tác múa loạn xạ trên sân khấu.
Một ca khúc khác của Lê Kiều Như là Tình yêu hoa hồng cũng khiến người nghe khó thể hài lòng. Thậm chí, sau khi bài hát phát tán trên mạng, có nhiều bình luận viết rằng hối hận vì đã xem, nghe ca khúc Lê Kiều Như hát.
Bén duyên “nghiệp cầm ca” được một thời gian dài nhưng khán giả thật sự biết đến Vĩnh Thuyên Kim khi Teen vọng cổ ra mắt khán giả. Chưa biết có bao người “choáng váng” với thể loại âm nhạc đặc thù này nhưng vào thời điểm cách đây vài năm, ở bất kỳ quán café, shop thời trang, mạng điện tử hay đến bất cứ nơi nào cũng có thể nghe được bài hát Teen vọng cổ. Và cũng từ đó các nhà phê bình âm nhạc đã liệt Teen vọng cổ vào top 3 ca khúc “thảm họa V-pop” bởi phần lời ca khúc sến sẩm, sự kết hợp nửa tây nửa ta khá thô kệch.
Không riêng những ca khúc kia hiện nay rất nhiều ca khúc nhạc việt lấy danh nghĩa nhạc thị trường với những ca từ khó nghe. Đó là “Mất đi người yêu anh thì sao, mất đi người yêu thì với anh cũng thế thôi, người yêu anh trên thế gian còn rất nhiều” (Không yêu đừng nói lời cay đắng – nhóm AXN) hay “Phụ nữ chẳng có ai xấu, mà chỉ có không biết chăm sóc làm đẹp mà thôi… hề hề… hay không… hay không?” (Tâm hồn là vĩnh cửu - Phi Thanh Vân)… có khả năng làm giật mình người nghe.
Tuy bị coi là thảm họa nhưng những ca sĩ, nhóm nhạc thể hiện chúng lại được quan tâm và tìm kiếm trên các trang mạng rất nhiều. Điều này cho thấy có một phần sự dễ dãi của nhiều người bởi họ đã không nhận thấy được chiêu trò, cách tạo sự chú ý của những người “thiếu tài năng nhưng thừa thủ đoạn”.
Một bạn trẻ chia sẻ: “Cũng may các thảm họa V-pop chỉ rộ lên một thời gian ngắn… Tôi vẫn hy vọng sắp tới âm nhạc Việt Nam có thêm các nhạc sĩ và ca sĩ có tố chất và chuyên môn thật sự, chứ không chỉ đơn thuần đánh bóng tên tuổi, tạo nên ca khúc sống lâu trong lòng người nghe”.
Rõ ràng, trong khi những người nghệ sĩ chân chính đang ngày đêm miệt mài tập luyện để đem lại cho khán giả những sản phẩm tốt và chất lượng nhất thì những trường hợp điển hình như đã nêu trên lại đang đi ngược lại với điều đó. Âm nhạc của giới trẻ Việt Nam vốn lâu nay còn bấp bênh thì khi gặp những thảm họa còn chao đảo nhiều hơn.
Scandal - nổi tiếng, đó dường như là quy luật chung cho những ai có ý định dấn thân vào làng giải trí hiện nay. Người người, nhà nhà đổ xô đi làm ca sĩ, đặc biệt là những người trẻ. Một số diễn viên, người mẫu được khen ngợi một chút về giọng hát là bắt đầu lăng xê rồi ra album, PR rầm rộ song chất lượng thì người làm nghề chuyên nghiệp chỉ còn cách lắc đầu ngao ngán.
Đó là chưa kể một số ca sĩ trẻ hiện nay còn có chiêu thức “chôm” nhạc của người khác rất tinh vi, biến hóa thành sản phẩm của mình gây bức xúc trong dư luận. Rồi cũng có ca sĩ chế lời phản cảm, tục tĩu tung lên mạng hoặc đứng trực tiếp trên sân khấu biểu diễn. Đó thật sự là nỗi buồn cho nhạc Việt!