Nông dân cần gì ở ngân hàng?
Hội tụ sức mạnh hệ thống thực thi tín dụng chính sách xã hội | |
Hiệu quả tín dụng chính sách với vùng dân tộc thiểu số |
Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân vừa diễn ra mới đây, có nhiều câu hỏi đại biểu quan tâm liên quan đến lĩnh vực ngân hàng. |
Điều đáng lưu ý, không những quan tâm đến vấn đề về vốn cho sản xuất, nông dân còn quan tâm nhiều đến sản phẩm, dịch vụ tiện ích ngân hàng. Điều này cho thấy, ngoài vốn vay, người nông dân cần được cung ứng các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại, phục vụ cho nhu cầu thanh toán hàng hóa, dịch vụ, tiêu dùng và đời sống.
Với thị trường hơn 14 triệu hộ nông dân, hơn 90% diện tích canh tác thuộc về nông hộ, cho thấy nhu cầu vốn cho “tam nông” vô cùng lớn và có ý nghĩa quyết định trong phát triển kinh tế nông nghiệp ở nước ta. Chỉ tính riêng Agribank, trong hơn 1.000.000 tỷ đồng dư nợ cho vay nền kinh tế, có hơn 70% cho vay nông nghiệp nông thôn. Tuy nhiên, cùng với sự tăng trưởng vốn tín dụng cho “tam nông”, việc phát sinh nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt trên nền tảng các dịch vụ ngân hàng tiện ích đòi hỏi các NHTM tập trung đầu tư để cung ứng cho khách hàng khu vực nông thôn.
Tại Quyết định số 986/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 có đặt ra yêu cầu phải đẩy mạnh phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, tạo cơ sở nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng như: Đa dạng hóa các kênh cung ứng dịch vụ ngân hàng; nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng; phát triển thanh toán điện tử phục vụ thương mại điện tử. Xây dựng và triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện; triển khai hoạt động ngân hàng xanh thông qua việc gia tăng nhận thức và trách nhiệm đối với môi trường và xã hội...
Để hiện thực hóa tinh thần Quyết định số 986/QĐ-TTg, các NHTM chuyển mạnh từ cung ứng dịch vụ truyền thống sang mô hình ngân hàng số, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Cùng đó, các NHTM tích cực nghiên cứu các mô hình kinh doanh, mô hình ngân hàng số, tập trung dữ liệu toàn ngành, đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ, an toàn thông tin mạng, đào tạo nguồn nhân lực, từ đó ứng dụng chính nền tảng công nghệ hiện đại để phát triển mảng ngân hàng bán lẻ và triển khai mạnh mẽ các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là mục tiêu nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện, hướng tới các đối tượng chưa hoặc ít có cơ hội tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng, nhất là nông dân ở vùng sâu vùng xa.
Đơn cử tại Đăk Lăk, Agribank chi nhánh Đăk Lăk là chi nhánh NHTM không chỉ đóng vai trò chủ lực trong cung ứng vốn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần nâng cao đời sống nông dân, chung sức cùng các ngành, các cấp trên địa bàn, thực hiện Chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Phát huy lợi thế về mạng lưới, con người và công nghệ, Agribank Đăk Lăk nỗ lực vượt bậc trong phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại đến khu vực nông thôn trong tỉnh.
Chị Trần Thị Thanh Tùng, xã Ea Bhôk, huyện Cư Kuin (Đăk Lăk), khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ chuyển tiền trên Internet Banking, trên các ứng dụng Mobile Banking (SMS Banking, Agribank E-Mobie Banking, Bank Plus…) của chi nhánh. Chị Tùng cho biết, trước đây muốn chuyển tiền hay sử dụng các dịch vụ ngân hàng đều phải đến quầy để giao dịch nên rất tốn thời gian. Từ khi sử dụng dịch vụ Internet Banking và E-Mobile Banking của Agribank, ở bất cứ nơi nào có mạng hoặc sóng điện thoại 3G là có thể thực hiện các giao dịch tiện lợi.
Ông Lê Văn Bình, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana (Đăk Lăk) chia sẻ, chưa bao giờ giao dịch ngân hàng thuận lợi như gần đây. Khách hàng có thể thực hiện rất nhiều giao dịch mà không cần phải đến ngân hàng. Ngân hàng cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng tốt nhu cầu của nông dân thời 4.0.
Thực tế, sự phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử, kênh thanh toán hiện đại đã giúp người tiêu dùng thanh toán linh hoạt, tiện lợi hơn, dễ dàng quản lý ngân sách chi tiêu. Đơn cử như, chỉ cần có trong tay một chiếc thẻ ngân hàng, việc mua sắm hàng hóa trở nên dễ dàng, tiết kiệm thời gian, trong khi vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật. Sử dụng thẻ trong thanh toán thực sự trở thành phương thức tiêu dùng thông minh, đem lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia gồm khách hàng, ngân hàng và đơn vị cung ứng sản phẩm chấp nhận thanh toán thẻ. Hoặc khách hàng với một chiếc điện thoại thông minh kết nối mạng khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử dễ dàng thực hiện giao dịch thanh toán…
Theo ông Vương Hồng Lĩnh - Giám đốc Agribank Đăk Lăk, đến cuối tháng 9/2020 đơn vị đã phát hành 189.909 thẻ ATM. Trong đó, khách hàng khu vực nông thôn sử dụng thẻ ATM 122.034, chiếm 64,25% tổng số thẻ phát hành. Dịch vụ ngân hàng điện tử E-Banking có 152.162 khách hàng sử dụng, có 102.860 khách hàng khu vực nông thôn sử dụng dịch vụ này, chiếm 67,59% tổng số khách hàng. Dịch vụ Internet Banking là dịch vụ mang dấu ấn của ngân hàng hiện đại, tuy mới triển khai nhưng có đến 10.600 khách hàng sử dụng. Trong đó, có một số lượng không nhỏ khách hàng ở khu vực nông thôn.
Agribank Đăk Lăk xác định một trong những nội dung quan trọng phải đạt được đó là cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng tốt hơn, cải cách thủ tục giao dịch, trợ giúp khách hàng giao dịch 24/24 giờ và giúp khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ của Agribank mọi lúc, mọi nơi.
Ngoài những kênh cung ứng sản phẩm dịch vụ như tại quầy, ATM, các dịch vụ ngân hàng điện tử, Agribank Đăk Lăk còn triển khai thêm kênh phân phối điểm giao dịch lưu động bằng ôtô chuyên dùng. Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng hoạt động như một chi nhánh của Agribank. Tại đây, có đầy đủ các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng như huy động tiền gửi tiết kiệm; mở tài khoản tiền gửi thanh toán; dịch vụ tiện ích Agribank E-Mobile Banking; tiếp nhận và hướng dẫn lập hồ sơ vay vốn của khách hàng; thực hiện giải ngân, thu nợ vốn gốc, lãi và cung ứng các dịch vụ ngân hàng tiện ích khác.
Ông Lĩnh khẳng định, để đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng, trong đó có khách hàng khu vực nông thôn, dần dần chi nhánh đã đa dạng hoá các kênh phân phối, giúp người dân ở các địa bàn xa trung tâm thuận lợi hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn và các dịch vụ của ngân hàng, dần dần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử. Qua đó, góp phần phát triển sản xuất hàng hóa, đẩy lùi nạn tín dụng đen, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập và đời sống của dân cư vùng nông thôn.