Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phân cấp, phân quyền ngân sách: Tăng tính chủ động, đảm bảo phù hợp Hiến pháp

Trần Hương
Trần Hương  - 
Thảo luận về Dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) sáng nay (26/5), nhiều đại biểu Quốc hội đã có những đề xuất đột phá về phân cấp, phân quyền quản lý ngân sách. Các đại biểu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng tính chủ động cho địa phương, đồng thời đảm bảo tính thống nhất và phù hợp với Hiến pháp, tạo nền tảng vững chắc cho quản lý tài chính công trong giai đoạn mới.
aa
Nâng cao kỷ luật, kỷ cương ngân sách để đảm bảo phát triển bền vững

Tăng cường phân cấp, phân quyền: Linh hoạt nhưng cần rõ ràng

Các đại biểu Quốc hội đánh giá cao những sửa đổi trong dự thảo luật nhằm tăng cường phân cấp, phân quyền, tạo điều kiện để các địa phương chủ động hơn trong quản lý ngân sách.

Đại biểu Nguyễn Thành Nam (Đoàn Phú Thọ) cho rằng, quy định cho phép ứng trước dự toán chi thường xuyên của ngân sách cấp xã cho năm sau là một điểm mới tích cực. Điều này giúp địa phương linh hoạt hơn trong điều hành tài chính, đặc biệt trong các tình huống cần chi gấp. Hơn nữa, việc giao thẩm quyền cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chủ động phân cấp nguồn vốn và nhiệm vụ chi giữa ngân sách cấp tỉnh và cấp xã được đánh giá là phù hợp với thực tiễn, cho phép các địa phương điều chỉnh linh hoạt dựa trên đặc thù của mình.

Tuy nhiên, đại biểu bày tỏ lo ngại về quy trình ban hành chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách tại Điểm h, Khoản 9, Điều 30. Theo đó, việc Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định cụ thể hoặc giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định dẫn đến quy trình phức tạp, kéo dài thời gian khi phải trải qua hai bước: ban hành nghị quyết giao quyền và sau đó mới ban hành quyết định chi tiết.

Để khắc phục, đại biểu đề xuất quy định rõ Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trực tiếp quyết định các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi, hoặc nếu mở rộng thẩm quyền cho Ủy ban nhân dân, nên quy định trực tiếp trong nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân để rút ngắn quy trình.

Tương tự, đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn Đắk Nông) cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân cấp thẩm quyền, nhưng lưu ý rằng, quy trình hiện tại có thể gây chậm trễ trong áp dụng các chế độ chi ngân sách. Đại biểu chỉ ra rằng, theo quy định tại Điểm h, Khoản 9, Điều 30, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải soạn thảo, thẩm định, trình Hội đồng nhân dân ban hành nghị quyết giao quyền, sau đó mới ban hành quyết định chi tiết. Quy trình hai bước này không chỉ kéo dài thời gian mà còn làm tăng thủ tục hành chính. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo hướng dẫn cụ thể trong các văn bản thi hành hoặc sửa đổi để Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trực tiếp quyết định các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi, nhằm đảm bảo tính kịp thời và hiệu quả trong quản lý ngân sách địa phương.

Đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn Trà Vinh) đưa ra góc nhìn sâu hơn về quyền tự chủ ngân sách gắn với năng lực quản trị địa phương. Theo đại biểu, các địa phương hiện được giao nhiệm vụ lớn trong phát triển kinh tế - xã hội nhưng bị giới hạn nghiêm ngặt trong phân bổ, điều hành và điều chỉnh ngân sách. Dự thảo có bước tiến khi trao quyền cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định mức chi, nhưng chưa xây dựng khung chính sách phân cấp theo năng lực tài chính và hiệu quả sử dụng ngân sách. Đại biểu dẫn ví dụ các tỉnh như Quảng Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, vốn có mức tự cân đối ngân sách cao, nhưng không được mở rộng không gian chính sách tài khóa, như quyết định mức thu phí hay chuyển đổi cơ chế đối tác công tư cấp tỉnh.

Để giải quyết, đại biểu đề xuất quy định nguyên tắc phân quyền ngân sách theo mức độ tự chủ tài khóa, cho phép các tỉnh tự cân đối từ 80% trở lên được tự quyết một số khoản thu, chi và điều chỉnh định mức nội bộ. Ngoài ra, đại biểu gợi ý thiết lập khu ngân sách linh hoạt tại các địa phương thí điểm như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, với cơ chế luân chuyển nguồn lực và đầu tư theo kết quả đầu ra.

Phải đảm bảo phù hợp Hiến pháp và cần có sự giám sát

Bên cạnh việc ủng hộ tăng phân cấp, các đại biểu cũng nhấn mạnh cần đảm bảo các quy định phù hợp với Hiến pháp, đặc biệt là vai trò quyết định của Quốc hội trong quản lý ngân sách.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn Đắk Nông) cho rằng, đề xuất Quốc hội chỉ quyết định tổng thể và cơ cấu lớn của dự toán ngân sách, không quyết định chi tiết cho các lĩnh vực như giáo dục, đào tạo, dạy nghề, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cần được cân nhắc kỹ.

Theo đại biểu, Khoản 4, Điều 70, Hiến pháp 2013 quy định Quốc hội quyết định dự toán và phân bổ ngân sách trung ương. Việc quyết định chi tiết theo từng lĩnh vực giúp minh bạch, sử dụng ngân sách đúng mục đích, đồng thời tạo cơ sở để Quốc hội giám sát hiệu quả và đánh giá trách nhiệm người đứng đầu. Đại biểu nhấn mạnh, chi cho giáo dục (tối thiểu 20%) và khoa học, công nghệ (tối thiểu 3%) chiếm khoảng 600.000 tỷ đồng trong tổng chi 2,5 triệu tỷ đồng năm 2025, do đó Quốc hội cần giữ thẩm quyền quyết định chi cụ thể để đảm bảo đúng chủ trương của Đảng và pháp luật.

Đại biểu Bùi Quỳnh Thơ (Đoàn Hà Tĩnh) cũng bày tỏ quan điểm về nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội tại Điều 19. Dự thảo đề xuất bỏ quy định về thẩm quyền của Quốc hội quyết định chi ngân sách chi tiết cho chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên của các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, dạy nghề, khoa học, công nghệ. Đại biểu nhận định, quy định này trong Luật Ngân sách Nhà nước 2015 là không cần thiết, vì các khoản chi này đã nằm trong chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên. Tuy nhiên, nếu ý định của Ban soạn thảo là loại bỏ hoàn toàn thẩm quyền của Quốc hội trong quyết định chi cho các lĩnh vực này, đại biểu cho rằng điều đó không phù hợp với vai trò của Quốc hội theo Hiến pháp. Đại biểu đề nghị Bộ Tài chính làm rõ hàm ý để các đại biểu yên tâm, đồng thời nhấn mạnh cần giữ các quy định đảm bảo tính thống nhất và minh bạch trong quản lý ngân sách.

Về cơ chế giám sát, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) nhấn mạnh, việc phân cấp nguồn thu là điểm mới, giúp địa phương tăng thu, tích cực quản lý và nâng cao trách nhiệm. Các khoản thu từ bất động sản, thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, tiêu thụ đặc biệt được chia tỷ lệ cao hơn hiện hành, đặc biệt có lợi cho địa phương có nguồn thu thấp, tạo động lực để địa phương phấn đấu tăng thu.

Tuy nhiên, đại biểu lưu ý rằng phân cấp cần đi đôi với giám sát chặt chẽ, đặc biệt đối với các địa phương khó khăn được vay tới 80% nguồn thu. Nếu không kiểm soát khả năng trả nợ, địa phương có thể không trả được, buộc ngân sách trung ương bù, làm tăng trần nợ công. Đại biểu đề xuất quy định danh mục đầu tư cụ thể, được cấp thẩm quyền phê duyệt, để đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn vay, đồng thời tăng cường giám sát để tránh lãng phí hoặc sử dụng không đúng mục đích.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025

Sáng 19/12, Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư.
Sắp diễn ra Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III

Sắp diễn ra Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III

Ngày 20/12, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III với chủ đề “Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm - Đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030”. Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp công nghệ, viện nghiên cứu, trường đại học, các chuyên gia và các tổ chức quốc tế.
Quyết liệt, nỗ lực đưa “Chiến dịch Quang Trung” về đích đúng hẹn

Quyết liệt, nỗ lực đưa “Chiến dịch Quang Trung” về đích đúng hẹn

Thời gian hoàn thành xây dựng lại, sửa chữa nhà ở cho các gia đình bị thiệt hại qua các đợt bão, lũ tại khu vực miền Trung trong “Chiến dịch Quang Trung” theo Công điện số 234/CĐ-TTg của Thủ tướng Phạm Minh Chính đang cận kề. Vì vậy, nhiệm vụ cần được triển khai trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, với tình cảm từ trái tim đối với người dân, phải đặt địa vị của mình vào địa vị của những người dân bị mất nhà cửa do thiên tai.
Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 241/CĐ-TTg ngày 17/12/2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Chiến dịch “Quang Trung” không chỉ là dựng lại những mái nhà

Chiến dịch “Quang Trung” không chỉ là dựng lại những mái nhà

Những ngày cuối năm 2025, khi gió lạnh còn quẩn quanh trên những cánh đồng vừa rút nước, dấu tích của cơn lũ lịch sử vẫn in hằn trên từng bờ tre, lối nhỏ, thì ở nhiều làng quê Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tiếng búa, tiếng xẻng đang vang lên những “niềm tin và hi vọng”. Không ồn ào, không phô trương, nhưng gấp gáp và kịp thời. Đó là nhịp điệu của một cuộc tái thiết, nơi từng mái nhà được dựng lại từ những đống đổ nát sau cơn lũ dữ.
VinSpeed và Siemens Mobility ký Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện về đường sắt tốc độ cao

VinSpeed và Siemens Mobility ký Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện về đường sắt tốc độ cao

Ngày 17/12/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) và Công ty Siemens Mobility GmbH (Tập đoàn Siemens AG, Đức) chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện và Chuyển giao công nghệ, qua đó thiết lập quan hệ hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam. Đây là bước đi chiến lược của VinSpeed nhằm làm chủ năng lực phát triển đường sắt tốc độ cao, đồng thời đặt nền móng cho quá trình chuyển giao các công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, thúc đẩy nội địa hóa và từng bước kiến tạo hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đạt chuẩn Quốc tế cho Việt Nam.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
Hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ để tạo động lực phát triển đất nước

Hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ để tạo động lực phát triển đất nước

Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, quyết liệt tháo gỡ các “điểm nghẽn” do quy định pháp luật, nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Những ngày cuối năm, khi gió sông Hàn mơn man thổi qua những cây cầu vắt mình qua sông như những nét vẽ mềm, Đà Nẵng hiện lên rạng rỡ trong nhịp sống hối hả mà bình yên. Giữa không khí se lạnh, những con đường rợp ánh sáng như đang thì thầm câu chuyện về một năm phát triển bền bỉ. Câu chuyện của năm 2025, được kể lại rõ nét qua từng con số: GRDP ước tăng 9,18%, đứng thứ 9 trên 34 tỉnh, thành - một bước tiến chắc chắn như nhịp tim của một đô thị trẻ đang vươn mình về phía trước.