Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phân cấp, phân quyền ngân sách: Tăng tính chủ động, đảm bảo phù hợp Hiến pháp

Trần Hương
Trần Hương  - 
Thảo luận về Dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) sáng nay (26/5), nhiều đại biểu Quốc hội đã có những đề xuất đột phá về phân cấp, phân quyền quản lý ngân sách. Các đại biểu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng tính chủ động cho địa phương, đồng thời đảm bảo tính thống nhất và phù hợp với Hiến pháp, tạo nền tảng vững chắc cho quản lý tài chính công trong giai đoạn mới.
aa
Nâng cao kỷ luật, kỷ cương ngân sách để đảm bảo phát triển bền vững

Tăng cường phân cấp, phân quyền: Linh hoạt nhưng cần rõ ràng

Các đại biểu Quốc hội đánh giá cao những sửa đổi trong dự thảo luật nhằm tăng cường phân cấp, phân quyền, tạo điều kiện để các địa phương chủ động hơn trong quản lý ngân sách.

Đại biểu Nguyễn Thành Nam (Đoàn Phú Thọ) cho rằng, quy định cho phép ứng trước dự toán chi thường xuyên của ngân sách cấp xã cho năm sau là một điểm mới tích cực. Điều này giúp địa phương linh hoạt hơn trong điều hành tài chính, đặc biệt trong các tình huống cần chi gấp. Hơn nữa, việc giao thẩm quyền cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chủ động phân cấp nguồn vốn và nhiệm vụ chi giữa ngân sách cấp tỉnh và cấp xã được đánh giá là phù hợp với thực tiễn, cho phép các địa phương điều chỉnh linh hoạt dựa trên đặc thù của mình.

Tuy nhiên, đại biểu bày tỏ lo ngại về quy trình ban hành chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách tại Điểm h, Khoản 9, Điều 30. Theo đó, việc Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định cụ thể hoặc giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định dẫn đến quy trình phức tạp, kéo dài thời gian khi phải trải qua hai bước: ban hành nghị quyết giao quyền và sau đó mới ban hành quyết định chi tiết.

Để khắc phục, đại biểu đề xuất quy định rõ Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trực tiếp quyết định các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi, hoặc nếu mở rộng thẩm quyền cho Ủy ban nhân dân, nên quy định trực tiếp trong nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân để rút ngắn quy trình.

Tương tự, đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn Đắk Nông) cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân cấp thẩm quyền, nhưng lưu ý rằng, quy trình hiện tại có thể gây chậm trễ trong áp dụng các chế độ chi ngân sách. Đại biểu chỉ ra rằng, theo quy định tại Điểm h, Khoản 9, Điều 30, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải soạn thảo, thẩm định, trình Hội đồng nhân dân ban hành nghị quyết giao quyền, sau đó mới ban hành quyết định chi tiết. Quy trình hai bước này không chỉ kéo dài thời gian mà còn làm tăng thủ tục hành chính. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo hướng dẫn cụ thể trong các văn bản thi hành hoặc sửa đổi để Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trực tiếp quyết định các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi, nhằm đảm bảo tính kịp thời và hiệu quả trong quản lý ngân sách địa phương.

Đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn Trà Vinh) đưa ra góc nhìn sâu hơn về quyền tự chủ ngân sách gắn với năng lực quản trị địa phương. Theo đại biểu, các địa phương hiện được giao nhiệm vụ lớn trong phát triển kinh tế - xã hội nhưng bị giới hạn nghiêm ngặt trong phân bổ, điều hành và điều chỉnh ngân sách. Dự thảo có bước tiến khi trao quyền cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định mức chi, nhưng chưa xây dựng khung chính sách phân cấp theo năng lực tài chính và hiệu quả sử dụng ngân sách. Đại biểu dẫn ví dụ các tỉnh như Quảng Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, vốn có mức tự cân đối ngân sách cao, nhưng không được mở rộng không gian chính sách tài khóa, như quyết định mức thu phí hay chuyển đổi cơ chế đối tác công tư cấp tỉnh.

Để giải quyết, đại biểu đề xuất quy định nguyên tắc phân quyền ngân sách theo mức độ tự chủ tài khóa, cho phép các tỉnh tự cân đối từ 80% trở lên được tự quyết một số khoản thu, chi và điều chỉnh định mức nội bộ. Ngoài ra, đại biểu gợi ý thiết lập khu ngân sách linh hoạt tại các địa phương thí điểm như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, với cơ chế luân chuyển nguồn lực và đầu tư theo kết quả đầu ra.

Phải đảm bảo phù hợp Hiến pháp và cần có sự giám sát

Bên cạnh việc ủng hộ tăng phân cấp, các đại biểu cũng nhấn mạnh cần đảm bảo các quy định phù hợp với Hiến pháp, đặc biệt là vai trò quyết định của Quốc hội trong quản lý ngân sách.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn Đắk Nông) cho rằng, đề xuất Quốc hội chỉ quyết định tổng thể và cơ cấu lớn của dự toán ngân sách, không quyết định chi tiết cho các lĩnh vực như giáo dục, đào tạo, dạy nghề, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cần được cân nhắc kỹ.

Theo đại biểu, Khoản 4, Điều 70, Hiến pháp 2013 quy định Quốc hội quyết định dự toán và phân bổ ngân sách trung ương. Việc quyết định chi tiết theo từng lĩnh vực giúp minh bạch, sử dụng ngân sách đúng mục đích, đồng thời tạo cơ sở để Quốc hội giám sát hiệu quả và đánh giá trách nhiệm người đứng đầu. Đại biểu nhấn mạnh, chi cho giáo dục (tối thiểu 20%) và khoa học, công nghệ (tối thiểu 3%) chiếm khoảng 600.000 tỷ đồng trong tổng chi 2,5 triệu tỷ đồng năm 2025, do đó Quốc hội cần giữ thẩm quyền quyết định chi cụ thể để đảm bảo đúng chủ trương của Đảng và pháp luật.

Đại biểu Bùi Quỳnh Thơ (Đoàn Hà Tĩnh) cũng bày tỏ quan điểm về nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội tại Điều 19. Dự thảo đề xuất bỏ quy định về thẩm quyền của Quốc hội quyết định chi ngân sách chi tiết cho chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên của các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, dạy nghề, khoa học, công nghệ. Đại biểu nhận định, quy định này trong Luật Ngân sách Nhà nước 2015 là không cần thiết, vì các khoản chi này đã nằm trong chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên. Tuy nhiên, nếu ý định của Ban soạn thảo là loại bỏ hoàn toàn thẩm quyền của Quốc hội trong quyết định chi cho các lĩnh vực này, đại biểu cho rằng điều đó không phù hợp với vai trò của Quốc hội theo Hiến pháp. Đại biểu đề nghị Bộ Tài chính làm rõ hàm ý để các đại biểu yên tâm, đồng thời nhấn mạnh cần giữ các quy định đảm bảo tính thống nhất và minh bạch trong quản lý ngân sách.

Về cơ chế giám sát, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) nhấn mạnh, việc phân cấp nguồn thu là điểm mới, giúp địa phương tăng thu, tích cực quản lý và nâng cao trách nhiệm. Các khoản thu từ bất động sản, thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, tiêu thụ đặc biệt được chia tỷ lệ cao hơn hiện hành, đặc biệt có lợi cho địa phương có nguồn thu thấp, tạo động lực để địa phương phấn đấu tăng thu.

Tuy nhiên, đại biểu lưu ý rằng phân cấp cần đi đôi với giám sát chặt chẽ, đặc biệt đối với các địa phương khó khăn được vay tới 80% nguồn thu. Nếu không kiểm soát khả năng trả nợ, địa phương có thể không trả được, buộc ngân sách trung ương bù, làm tăng trần nợ công. Đại biểu đề xuất quy định danh mục đầu tư cụ thể, được cấp thẩm quyền phê duyệt, để đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn vay, đồng thời tăng cường giám sát để tránh lãng phí hoặc sử dụng không đúng mục đích.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Những ngày cuối năm, khi gió sông Hàn mơn man thổi qua những cây cầu vắt mình qua sông như những nét vẽ mềm, Đà Nẵng hiện lên rạng rỡ trong nhịp sống hối hả mà bình yên. Giữa không khí se lạnh, những con đường rợp ánh sáng như đang thì thầm câu chuyện về một năm phát triển bền bỉ. Câu chuyện của năm 2025, được kể lại rõ nét qua từng con số: GRDP ước tăng 9,18%, đứng thứ 9 trên 34 tỉnh, thành - một bước tiến chắc chắn như nhịp tim của một đô thị trẻ đang vươn mình về phía trước.
Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Phát triển kinh tế biển không chỉ là khai thác tài nguyên, mà còn là bài toán quy hoạch, công nghệ và bảo vệ môi trường. Theo các chuyên gia, muốn trở thành quốc gia mạnh về biển, Việt Nam cần tư duy mới và cơ chế đột phá.
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Tối ngày 13/12, lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo buổi lễ.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Chiều nay (11/12), Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo Công bố Kết quả Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2021-2026. Với thời gian làm việc kéo dài 40 ngày, Quốc hội đã thông qua số lượng luật nhiều nhất trong một kỳ họp từ trước đến nay, quyết định nhiều vấn đề chiến lược và gửi đi thông điệp mạnh mẽ về đổi mới tư duy lập pháp, siết chặt kỷ luật thực thi và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Chiều nay 11/12, tại Thủ đô Hà Nội, Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV đã chính thức bế mạc sau 40 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với khối lượng lập pháp đặc biệt lớn, đánh dấu bước tiến mới trong đổi mới hoạt động nghị trường, đồng thời mở ra định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.
Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Sáng nay (11/12), với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Đây là động thái lập pháp có ý nghĩa lớn trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn đã phát sinh sau thời gian ngắn thi hành Luật Thuế GTGT 48/2024/QH15, đặc biệt trong chuỗi sản xuất – chế biến – xuất khẩu nông sản và trong công tác hoàn thuế. Luật mới được ban hành theo trình tự rút gọn, thể hiện sự linh hoạt của Quốc hội trong việc xử lý kịp thời vấn đề cấp bách, đồng thời tái khẳng định chủ trương cải cách thuế theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp với thực tiễn.
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Với đại đa số đại biểu tán thành, sáng nay (11/12), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi). Sự kiện này không chỉ là hoạt động lập pháp mà còn đánh dấu một bước chuyển mình mang tính chiến lược của nền kinh tế, hiện thực hóa khát vọng tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, chuyển mạnh từ tư duy quản lý chặt chẽ đầu vào sang giám sát hiệu quả đầu ra, nhằm khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Sáng nay (11/12), Quốc hội sẽ nghe báo cáo giải trình, tiếp thu và biểu quyết thông qua 11 dự thảo luật và 9 nghị quyết. Buổi chiều, Quốc hội họp phiên bế mạc.
Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Sáng 10/12, với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). Việc ban hành Luật đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng của hệ thống pháp luật ngân hàng, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ hơn cho hoạt động bảo hiểm tiền gửi, tăng cường bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, đồng thời nâng cao vai trò quản lý, điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng.