Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phân loại nợ của CIC: Phù hợp với thực tế hoạt động ngân hàng

 - 
Hoạt động của hệ thống ngân hàng và hoạt động nghiệp vụ của CIC có những đặc thù. NHNN quy định phải phân loại nợ và trích lập dự phòng theo nhóm nợ được một trong các TCTD phân loại có rủi ro cao nhất.
aa

Minh bạch thông tin trong hoạt động ngân hàng

Trong Sách trắng 2014, Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) khuyến nghị, các ngân hàng không nhất thiết phải tra cứu và sử dụng kết quả phân loại nợ do Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC) công bố để phân loại nhóm nợ và trích lập dự phòng theo nhóm nợ rủi ro cao nhất, theo quy định tại Điều 8, Thông tư 02/2013/TT-NHNN ngày 21/1/2013 của NHNN.


Thông tin trung thực về phân loại nợ từ CIC phản ánh sự minh bạch trong hoạt động của các TCTD

Lý lẽ mà EuroCham đưa ra là: Các TCTD có những nguồn thông tin cập nhật và chính xác hơn cho việc đánh giá rủi ro; Việc phân loại nợ của khách hàng có thể phụ thuộc vào tài sản đảm bảo, thế chấp với từng TCTD cụ thể khác nhau; Việc yêu cầu TCTD phải phân loại khoản vay theo công bố của CIC là mâu thuẫn với việc NHNN cho phép các TCTD được tự quyền phân loại nợ nội bộ.

Hiện các TCTD có khoảng 1 triệu khách hàng cá nhân, do đó sẽ không thể thường xuyên kiểm tra kết quả phân loại nhóm nợ, khách hàng của CIC, đặc biệt là làm tăng chi phí tài chính đối với các công ty tài chính tiêu dùng.

Nhưng, hoạt động của hệ thống ngân hàng và hoạt động nghiệp vụ của CIC có những đặc thù, nên các khuyến nghị nêu trên tỏ ra còn thiếu thực tế. Bởi các TCTD thường có kết quả phân loại nợ khác nhau về cùng một khách hàng (một khách hàng có quan hệ tín dụng với nhiều TCTD). Vì thế, NHNN quy định phải phân loại nợ và trích lập dự phòng theo nhóm nợ được một trong các TCTD phân loại có rủi ro cao nhất.

Mục đích của quy định này là nhằm chấn chỉnh hoạt động phân loại nợ của TCTD, tránh tình trạng che giấu nợ xấu, cố tình “làm đẹp” kết quả hoạt động tại một số TCTD yếu kém, góp phần minh bạch thông tin trong hoạt động ngân hàng, bảo đảm an toàn hệ thống.

Việc phân loại nợ vào nhóm nợ có rủi ro cao hơn có thể dẫn đến mức trích lập dự phòng cụ thể cho khoản nợ lớn hơn, làm tăng chi phí hoạt động cho một số TCTD. Tuy nhiên, bản chất của việc trích lập dự phòng là để sẵn sàng bù đắp rủi ro nhằm bảo đảm an toàn hoạt động cho các ngân hàng. Trường hợp năng lực tài chính của khách hàng tốt lên, TCTD sẽ được hoàn nhập dự phòng.

Chỉ khi thiệt hại đã thực sự xảy ra thì TCTD mới sử dụng khoản dự phòng để xử lý và được hạch toán vào chi phí hoạt động. Mặt khác, cũng theo quy định tại Thông tư 02, nếu TCTD nhận tài sản bảo đảm có giá trị được định giá cao hơn khoản nợ thì số tiền trích lập dự phòng thực tế là không thay đổi (chỉ những TCTD có giá trị tài sản bảo đảm thấp hơn khoản nợ mới làm tăng số tiền trích dự phòng).

Tại buổi toạ đàm do NHNN tổ chức giữa Văn phòng NHNN, Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng, CIC và các vụ, cục thuộc NHNN với Nhóm công tác Ngân hàng ngày 1/11/2013, Cơ quan Thanh tra giám sát đã khẳng định: việc NHNN quy định các TCTD phải sử dụng kết quả phân loại nợ do CIC công bố để phân loại nhóm nợ và trích lập dự phòng theo nhóm nợ rủi ro cao nhất là đúng đắn, phù hợp với thực tế hoạt động ngân hàng hiện nay.

Ngân hàng có đủ thông tin hơn về khách hàng

Về kết quả phân loại nợ của các TCTD tại CIC. Thực tế, thông tin tín dụng do CIC cung cấp cho các TCTD được tổng hợp từ nguồn thông tin chính thức từ các TCTD, do các TCTD báo cáo, là nguồn thông tin trung thực, cập nhật, phản ánh thực tế tình hình quan hệ tín dụng và kết quả đánh giá rủi do của TCTD về khách hàng tại tổ chức mình.

Chính vì vậy, để kịp thời ngăn ngừa rủi ro tín dụng, góp phần bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng, NHNN khuyến khích các TCTD khai thác thông tin về khách hàng vay tại CIC phục vụ cho việc đánh giá rủi ro khách hàng trong quá trình xem xét cấp tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng nội bộ.

Mặc dù những nội dung của Thông tư 02 được hoãn thi hành đến giữa năm 2014, tuy nhiên thời gian qua, CIC đã triển khai việc cung cấp thông tin về kết quả phân loại nợ khác nhau đối với từng khách hàng để đáp ứng nhu cầu của một số TCTD. Tại kho dữ liệu của CIC hiện có đến 24 triệu hồ sơ khách hàng, trong đó có gần 30.000 khách hàng vay có kết quả phân loại nợ khác nhau tại các TCTD.

Do vậy, nếu nói như EuroCham thì 1 triệu khách hàng cá nhân tại các TCTD chỉ là một phần nhỏ thuộc cơ sở dữ liệu khách hàng tại CIC. CIC là đơn vị sự nghiệp thuộc NHNN hoạt động vì mục tiêu ngăn ngừa rủi ro tín dụng, góp phần bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng, không vì mục đích lợi nhuận nên mức thu dịch vụ của CIC chỉ ở mức đủ bù đắp chi phí hoạt động cần thiết và có một phần tích lũy để nâng cao năng lực hoạt động.

Sau khi các TCTD tra cứu thông tin về danh sách khách hàng nói trên để điều chỉnh việc phân loại nợ tại đơn vị mình (thông thường thực hiện theo hàng quý), số lượng khách hàng có kết quả phân loại nợ khác nhau tại các TCTD sẽ ngày càng giảm đi, tiêu chuẩn tín dụng của các TCTD sẽ dần đi đến thống nhất.

Việc chia sẻ thông tin phân loại nợ (trên cơ sở kết quả xếp hạng tín dụng nội bộ của từng TCTD) sẽ giúp các TCTD có đầy đủ thông tin hơn về khách hàng vay tại đơn vị mình, từ đó nâng cao chất lượng tín dụng. Tuy nhiên, việc NHNN buộc các TCTD phải phân loại nợ theo mức rủi ro cao nhất sẽ làm bộc lộ các khoản nợ xấu tại một số TCTD yếu kém, không đánh giá đúng mức rủi ro đối với khách hàng, dẫn đến những ý kiến không đồng thuận từ phía các TCTD này.

Từ các lý do trên, có thể cho rằng, các đánh giá, khuyến nghị của EuroCham liên quan đến Thông tư 02/2013/TT-NHNN và dịch vụ thông tin của CIC trong Sách trắng 2014 còn thiếu thực tế, chưa sát với các quy định của NHNN, bản chất hoạt động nghiệp vụ của các TCTD, các dịch vụ thông tin tín dụng của CIC, cũng như thực tiễn tình hình hoạt động ngân hàng Việt Nam hiện nay.

Các chuyên gia cho rằng, trước khi đưa ra những đánh giá, khuyến nghị liên quan đến chính sách của Nhà nước hoặc hoạt động của các đơn vị, EuroCham nên trao đổi, tham khảo ý kiến của cơ quan có thẩm quyền để các ý kiến đánh giá sát với thực tiễn, bảo đảm sự khách quan, minh bạch trong hoạt động nghiệp vụ...

Việc xếp hạng tín dụng, chấm điểm khách hàng vay tại CIC và cung cấp thông tin về phân loại nhóm nợ đối với khách hàng vay tại CIC là hai sản phẩm, dịch vụ hoàn toàn khác nhau.

Kết quả xếp hạng, chấm điểm tín dụng khách hàng là kết quả đánh giá tổng hợp mô hình thống kê tin học rất nhiều chỉ tiêu tài chính, phi tài chính, cũng như lịch sử quan hệ tín dụng của khách hàng trong quá trình hoạt động lâu dài, kết hợp phương pháp phân tích, đánh giá của các chuyên gia phù hợp với các chuẩn mực, thông lệ quốc tế.

Còn kết quả phân loại nợ đối với khách hàng vay do CIC cung cấp là thông tin phân loại nợ của tất cả các TCTD về một khách hàng, trong đó xác định rõ nhóm nợ tại từng TCTD đối với một khách hàng vay tại cùng một thời điểm.

Tuấn Sơn

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Đến cuối tháng 11/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đạt 5,614 triệu tỷ đồng, tăng 12,08% so với cuối năm.
HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa thông qua nghị quyết quan trọng về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Ngân hàng.
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Ngày 19/12/2025, trong không khí thi đua sôi nổi, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trang trọng tổ chức Lễ khánh thành 02 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Chương trình được triển khai cùng với Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng được Chính phủ tổ chức đồng loạt tại 79 điểm cầu trên cả nước.
Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam đang quyết liệt triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, nông nghiệp – lĩnh vực phát thải lớn nhưng cũng giàu tiềm năng hấp thụ carbon – được xác định là một trong những trụ cột quan trọng của quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, yêu cầu then chốt đặt ra là khả năng định hướng, huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực tài chính, đặc biệt là dòng vốn tín dụng xanh.