Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển bền vững cần đòn bẩy chính sách

Giáng Hương
Giáng Hương  - 
Khảo sát năm 2023 của Nielsen IQ cho thấy sự kỳ vọng của người tiêu dùng với doanh nghiệp về những sáng kiến và hành động thiết thực nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và phát triển bền vững.
aa
Phát huy tiềm năng kinh tế bằng đòn bẩy chính sách tiền tệ
Phát triển bền vững bắt nguồn từ trách nhiệm với môi trường, cộng đồng

Theo đó, 38% người tiêu dùng đánh giá sáng kiến và hành động thiết thực của doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường là cực kỳ quan trọng. 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết “xanh” và “sạch”, sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Để bắt kịp xu hướng tiêu dùng mới, nhiều doanh nghiệp đã tiến hành đầu tư cho sản xuất xanh trong nhiều năm nay. Đại diện Tập đoàn Lộc Trời cho biết, doanh nghiệp đã bắt tay vào thực hiện mô hình sản xuất xanh từ năm 2018. Lộc Trời chọn thực hiện sản xuất lúa theo mô hình SRP vì cùng lúc đáp ứng được các trách nhiệm của người trồng lúa về môi trường, sinh vật gây hại, bảo vệ trẻ em, bảo vệ quyền lợi phụ nữ, bảo vệ sức khỏe nông dân… Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có hệ thống MRV là công cụ đánh giá các hoạt động giảm phát thải nhà kính. Hệ thống này đã được số hóa gần như toàn bộ, có thể truy xuất được trực tuyến cũng như xác minh trực tiếp tại đồng ruộng, với nông dân và trên thực địa.

Doanh nghiệp cần chủ động cập nhật thông tin, xu hướng tiêu dùng cho hành trình thay đổi của mình
Doanh nghiệp cần chủ động cập nhật thông tin, xu hướng tiêu dùng cho hành trình thay đổi của mình

Bên cạnh đó, các sản phẩm xanh cũng đang được phân phối xanh. Bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng, quản lý bộ phận Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp - Công ty MM Mega Market Việt Nam cho biết, người tiêu dùng hiện nay rất chủ động trong việc tìm kiếm, sử dụng những sản phẩm, dịch vụ bảo vệ môi trường bền vững. Để đáp ứng nhu cầu trên, công ty đã kết hợp với những nhà sản xuất hay những đối tác lớn như Tetra Pak Việt Nam hay TBC-Ball Việt Nam và sắp tới là Alta Plastics để lắp đặt các hệ thống thùng thu gom vỏ hộp sữa, lon nhôm, chai nhựa. Trong quá trình phân phối, hệ thống siêu thị của công ty không phát túi nilon cho khách hàng tại quầy tính tiền mà thay vào đó là các thùng carton, túi mua hàng sử dụng nhiều lần, túi nilon phân hủy sinh học… Bên cạnh đó, các siêu thị của MM Mega Market còn dùng những hệ thống khuếch tán ánh sáng tự nhiên để tiết kiệm điện hay thay thế trang thiết bị để sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Với tất cả những hành động như vậy, hằng năm hệ thống đã giảm phát ra ngoài môi trường từ 5.000 - 7.000 tấn CO2.

Để hỗ trợ quá trình xanh hóa này, tín dụng xanh đã phát huy tốt vai trò hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian qua. Minh chứng là, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến nay có hơn 40 tổ chức tín dụng cấp “vốn xanh” với ưu đãi thấp hơn từ 0,5 – 1%/năm cho các dự án sản xuất, kinh doanh không ít gây rủi ro tới môi trường, góp phần bảo vệ sinh thái chung. Dư nợ tín dụng xanh tính đến hết tháng 6/2023 đạt gần 528.300 tỷ đồng, chiếm 4,2% tổng dư nợ của nền kinh tế và tăng gần 13% so với cuối năm 2021.

Nỗ lực là vậy, song theo các chuyên gia nhận định, phần lớn việc sản xuất - phân phối - tiêu dùng xanh mới chỉ dừng lại ở những hoạt động đơn lẻ, chưa kết nối với nhau; sự xuất hiện của sản phẩm xanh trong hệ thống phân phối tại Việt Nam vẫn còn nhỏ; phong trào sản xuất, phân phối xanh mới chỉ diễn ra cục bộ ở một số ngành, hàng, địa phương… Đặc biệt, theo khảo sát mới đây của Nielsen Việt Nam, các thương hiệu có cam kết xanh và sạch hiện có mức tăng trưởng chỉ khoảng 4%/năm.

Ông Nguyễn Hoàng Huân, Phó giám đốc Công ty CP Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin (VITE) cho rằng, đây là cuộc chơi của “con nhà giàu” vì chi phí rất lớn, từ trang thiết bị, chuyển đổi công nghệ cho đến nghiên cứu, đào tạo nhân lực, chuyển giao, nghiên cứu… Việc liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng xanh còn thiếu sự tương đồng, thiếu tính kết nối với địa phương. Trên một địa bàn vẫn có sự không đồng bộ giữa các đơn vị sản xuất cùng triển khai và không đồng bộ trong chính sách áp dụng của địa phương.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, các văn bản hướng dẫn, hỗ trợ cho sản xuất, phân phối xanh đang có sự chồng chéo. Quá trình sản xuất chuyển sang xanh sạch hơn liên quan đến rất nhiều bộ, ban, ngành và gây ra ảnh hưởng rất lớn cho quá trình triển khai.

Để tháo gỡ những “nút thắt”, ông Nguyễn Hoàng Huân đề xuất, điều tiên quyết là cần có những giải pháp về cơ chế, chính sách ưu tiên, khuyến khích việc nghiên cứu, phát triển các công nghệ hiện đại để áp dụng vào sản xuất, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải; cần có những cơ chế, chính sách giúp các doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi…

Đồng thời, muốn có liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng xanh, doanh nghiệp cần chủ động trong việc cập nhật thông tin, xu hướng tiêu dùng cả trong nước lẫn quốc tế để chuẩn bị cho hành trình thay đổi của mình. Mỗi doanh nghiệp cần có thêm bộ phận hay cán bộ chuyên trách về sản xuất, phân phối xanh, nghiên cứu xu hướng tiêu dùng xanh của khách hàng, từ đó tìm ra những giải pháp phù hợp để phát triển bền vững.

Giáng Hương

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.