Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển công nghiệp hỗ trợ cơ khí: Cần tháo gỡ các điểm nghẽn thể chế

Hải Yến
Hải Yến  - 
Để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ cơ khí phát triển, cần tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, tạo đột phá về cơ chế, chính sách và xây dựng các chương trình, dự án khả thi. Đồng thời, cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp lớn trong nước tham gia vào các dự án trọng điểm quốc gia.
aa
Doanh nghiệp Việt - Nhật hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ Các doanh nghiệp cơ khí còn nhiều dư địa để phát triển Ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến 31/12/2027
Ngành công nghiệp hỗ trợ cơ khí Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để vươn tầm quốc tế
Ngành công nghiệp hỗ trợ cơ khí Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để vươn tầm quốc tế

Tiềm năng và thách thức

Phát biểu tại Hội thảo "Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí Việt Nam gắn với việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, phát triển hệ thống đường sắt Việt Nam" diễn ra ngày 26/3, ông Nguyễn Hồng Diên - Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, trong những năm qua, với sự quan tâm và chỉ đạo sát sao từ Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành và địa phương, ngành công nghiệp hỗ trợ cơ khí Việt Nam đã đạt được những bước tiến quan trọng.

Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong ngành ngày càng tăng, năng lực sản xuất và lắp ráp được nâng cao, đáp ứng được hầu hết các chủng loại xe máy, ô tô con, xe tải, xe khách. Một số sản phẩm linh kiện ô tô, xe máy, thiết bị công nghiệp và sản phẩm gia công cơ khí không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, ngành công nghiệp cơ khí Việt Nam đã có những bước tăng trưởng đáng kể, cả về quy mô và sản phẩm, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu.

Đặc biệt, ngành cơ khí - máy móc và thiết bị trong nước đã từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng cho các doanh nghiệp lớn như Toyota, Thaco, Thành Công, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp và kinh tế khác, đồng thời tạo việc làm cho hàng triệu lao động. Nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh đầu tư, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, sản xuất được các sản phẩm như khuôn mẫu, linh kiện cơ khí, nhựa và cao su kỹ thuật, đáp ứng được phần lớn nhu cầu trong nước.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, ngành công nghiệp hỗ trợ cơ khí Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Tỷ lệ nội địa hóa trong ngành công nghiệp ô tô và đường sắt còn thấp, chủ yếu là các linh kiện, phụ tùng đơn giản, hàm lượng công nghệ chưa cao, giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm. Sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng, linh kiện còn yếu.

Đối với ngành công nghiệp đường sắt, phần lớn vẫn chỉ đáp ứng nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa, công nghệ còn lạc hậu và phụ thuộc vào nhập khẩu. Việc phát triển các dự án đường sắt mới, sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại theo quy hoạch mạng lưới đường sắt trong tương lai gặp nhiều khó khăn.

Phó Cục trưởng Nguyễn Ngọc Thành cũng chỉ ra rằng, phần lớn các doanh nghiệp cơ khí trong nước có quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh thấp, khó cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Thị phần cơ khí trong nước chủ yếu thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài. Chất lượng và độ chính xác của sản phẩm cơ khí trong nước còn thấp, giá thành sản xuất cao, thiếu sức cạnh tranh. Đặc biệt, Việt Nam còn thiếu các doanh nghiệp cơ khí lớn, có tầm vóc quốc tế và đóng vai trò dẫn dắt.

Tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn thể chế

Quảng Ninh đang nổi lên như một điểm sáng trong phát triển công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo gắn với sản xuất, lắp ráp ô tô và phát triển công nghiệp đường sắt. Theo ông Nguyễn Hồng Diên, tỉnh sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh như vị trí chiến lược, hạ tầng giao thông và khu công nghiệp hiện đại, nguồn tài nguyên và lao động dồi dào, cùng chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Quảng Ninh vẫn còn đối mặt với một số thách thức. Một trong những hạn chế lớn nhất là thiếu vắng các doanh nghiệp đầu tàu có tầm cỡ khu vực và quốc tế, đóng vai trò dẫn dắt và tạo dựng hệ sinh thái bền vững cho ngành công nghiệp hỗ trợ.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Vũ Đại Thắng cho biết, tỉnh đã và đang tập trung mọi nguồn lực để thúc đẩy ngành này trở thành trụ cột tăng trưởng kinh tế. Với tổng vốn đầu tư lên tới 8,6 tỷ USD, trong giai đoạn 2021-2024, tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành đạt trên 21%. Đặc biệt, Khu công nghiệp Việt Hưng đang được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp hỗ trợ trọng điểm trong tương lai.

Để tạo động lực phát triển mạnh mẽ hơn nữa, Quảng Ninh đang trình Trung ương xem xét khởi động lại Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, dự kiến hoàn thành trước năm 2030, đồng thời đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.

Tỉnh cam kết đồng hành cùng các nhà đầu tư, tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi, cơ chế chính sách ổn định, hạ tầng đồng bộ, hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh yêu cầu tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, tạo đột phá về cơ chế, chính sách để thu hút doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, ô tô, đường sắt. Đồng thời, cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp lớn trong nước tham gia vào các dự án trọng điểm quốc gia, xây dựng hệ sinh thái và chuỗi cung ứng nội địa vững mạnh, cũng như phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo xây dựng các chương trình, dự án phát triển công nghiệp hỗ trợ có tính khả thi, trọng tâm, trọng điểm và đạt kết quả cụ thể. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu xây dựng các khu công nghiệp chuyên biệt cho ngành công nghiệp hỗ trợ, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để phát triển lĩnh vực này, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.