Phát triển công nghiệp hỗ trợ cơ khí: Cần tháo gỡ các điểm nghẽn thể chế
Doanh nghiệp Việt - Nhật hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ Các doanh nghiệp cơ khí còn nhiều dư địa để phát triển Ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến 31/12/2027 |
![]() |
Ngành công nghiệp hỗ trợ cơ khí Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để vươn tầm quốc tế |
Tiềm năng và thách thức
Phát biểu tại Hội thảo "Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí Việt Nam gắn với việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, phát triển hệ thống đường sắt Việt Nam" diễn ra ngày 26/3, ông Nguyễn Hồng Diên - Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, trong những năm qua, với sự quan tâm và chỉ đạo sát sao từ Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành và địa phương, ngành công nghiệp hỗ trợ cơ khí Việt Nam đã đạt được những bước tiến quan trọng.
Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong ngành ngày càng tăng, năng lực sản xuất và lắp ráp được nâng cao, đáp ứng được hầu hết các chủng loại xe máy, ô tô con, xe tải, xe khách. Một số sản phẩm linh kiện ô tô, xe máy, thiết bị công nghiệp và sản phẩm gia công cơ khí không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế.
Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, ngành công nghiệp cơ khí Việt Nam đã có những bước tăng trưởng đáng kể, cả về quy mô và sản phẩm, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu.
Đặc biệt, ngành cơ khí - máy móc và thiết bị trong nước đã từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng cho các doanh nghiệp lớn như Toyota, Thaco, Thành Công, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp và kinh tế khác, đồng thời tạo việc làm cho hàng triệu lao động. Nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh đầu tư, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, sản xuất được các sản phẩm như khuôn mẫu, linh kiện cơ khí, nhựa và cao su kỹ thuật, đáp ứng được phần lớn nhu cầu trong nước.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, ngành công nghiệp hỗ trợ cơ khí Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Tỷ lệ nội địa hóa trong ngành công nghiệp ô tô và đường sắt còn thấp, chủ yếu là các linh kiện, phụ tùng đơn giản, hàm lượng công nghệ chưa cao, giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm. Sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng, linh kiện còn yếu.
Đối với ngành công nghiệp đường sắt, phần lớn vẫn chỉ đáp ứng nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa, công nghệ còn lạc hậu và phụ thuộc vào nhập khẩu. Việc phát triển các dự án đường sắt mới, sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại theo quy hoạch mạng lưới đường sắt trong tương lai gặp nhiều khó khăn.
Phó Cục trưởng Nguyễn Ngọc Thành cũng chỉ ra rằng, phần lớn các doanh nghiệp cơ khí trong nước có quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh thấp, khó cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Thị phần cơ khí trong nước chủ yếu thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài. Chất lượng và độ chính xác của sản phẩm cơ khí trong nước còn thấp, giá thành sản xuất cao, thiếu sức cạnh tranh. Đặc biệt, Việt Nam còn thiếu các doanh nghiệp cơ khí lớn, có tầm vóc quốc tế và đóng vai trò dẫn dắt.
Tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn thể chế
Quảng Ninh đang nổi lên như một điểm sáng trong phát triển công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo gắn với sản xuất, lắp ráp ô tô và phát triển công nghiệp đường sắt. Theo ông Nguyễn Hồng Diên, tỉnh sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh như vị trí chiến lược, hạ tầng giao thông và khu công nghiệp hiện đại, nguồn tài nguyên và lao động dồi dào, cùng chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Quảng Ninh vẫn còn đối mặt với một số thách thức. Một trong những hạn chế lớn nhất là thiếu vắng các doanh nghiệp đầu tàu có tầm cỡ khu vực và quốc tế, đóng vai trò dẫn dắt và tạo dựng hệ sinh thái bền vững cho ngành công nghiệp hỗ trợ.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Vũ Đại Thắng cho biết, tỉnh đã và đang tập trung mọi nguồn lực để thúc đẩy ngành này trở thành trụ cột tăng trưởng kinh tế. Với tổng vốn đầu tư lên tới 8,6 tỷ USD, trong giai đoạn 2021-2024, tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành đạt trên 21%. Đặc biệt, Khu công nghiệp Việt Hưng đang được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp hỗ trợ trọng điểm trong tương lai.
Để tạo động lực phát triển mạnh mẽ hơn nữa, Quảng Ninh đang trình Trung ương xem xét khởi động lại Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, dự kiến hoàn thành trước năm 2030, đồng thời đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.
Tỉnh cam kết đồng hành cùng các nhà đầu tư, tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi, cơ chế chính sách ổn định, hạ tầng đồng bộ, hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh yêu cầu tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, tạo đột phá về cơ chế, chính sách để thu hút doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, ô tô, đường sắt. Đồng thời, cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp lớn trong nước tham gia vào các dự án trọng điểm quốc gia, xây dựng hệ sinh thái và chuỗi cung ứng nội địa vững mạnh, cũng như phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu.
Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo xây dựng các chương trình, dự án phát triển công nghiệp hỗ trợ có tính khả thi, trọng tâm, trọng điểm và đạt kết quả cụ thể. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu xây dựng các khu công nghiệp chuyên biệt cho ngành công nghiệp hỗ trợ, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để phát triển lĩnh vực này, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Các tin khác

Vietnam Airlines nâng cao năng lực quản lý khủng hoảng

Doanh nghiệp dân tộc - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng

Cần 570 tỷ USD đầu tư cơ sở hạ tầng đến 2040

FCBV - Đột phá trong thông tin tín dụng Fintech

Khai trương Trung tâm ươm tạo và phát triển bán dẫn

Cơ hội mới cho doanh nghiệp đầu tư vào Khánh Hòa

Long An và Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Mở rộng không gian vốn cho DNNVV

Rạng Đông và VinFast Energy hợp tác phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng

Xây dựng hệ sinh thái cho kinh tế tư nhân vươn mình

Quản lý tài sản mã hóa, hướng nguồn lực phát triển kinh tế trong nước

Thí điểm sàn giao dịch tài sản mã hóa: Cần đảm bảo lành mạnh, hiệu quả

Mở cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp Việt và quốc tế

PwC đồng hành cùng sinh viên bắt nhịp xu hướng ngành Thuế

Phát triển công nghiệp hỗ trợ cơ khí: Cần tháo gỡ các điểm nghẽn thể chế
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Bản tin tài chính ngân hàng tuần 24 - 30/3
Thắp sáng giấc mơ an cư từ dòng vốn chính sách
NHCSXH Quảng Ngãi: Lan tỏa phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”
Ngành Ngân hàng đang tổ chức và triển khai giải ngân các gói tín dụng ưu đãi

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Ra mắt dịch vụ taxi chất lượng cao - Xanh SM Premium
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VietinBank dành 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất, tiếp sức doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp

SeABank triển khai gói vay tín chấp lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

VietinBank đón dòng vốn đầu tư Hoa ngữ

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng
