Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển công nghiệp hỗ trợ cơ khí: Cần tháo gỡ các điểm nghẽn thể chế

Hải Yến
Hải Yến  - 
Để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ cơ khí phát triển, cần tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, tạo đột phá về cơ chế, chính sách và xây dựng các chương trình, dự án khả thi. Đồng thời, cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp lớn trong nước tham gia vào các dự án trọng điểm quốc gia.
aa
Doanh nghiệp Việt - Nhật hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ Các doanh nghiệp cơ khí còn nhiều dư địa để phát triển Ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến 31/12/2027
Ngành công nghiệp hỗ trợ cơ khí Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để vươn tầm quốc tế
Ngành công nghiệp hỗ trợ cơ khí Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để vươn tầm quốc tế

Tiềm năng và thách thức

Phát biểu tại Hội thảo "Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí Việt Nam gắn với việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, phát triển hệ thống đường sắt Việt Nam" diễn ra ngày 26/3, ông Nguyễn Hồng Diên - Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, trong những năm qua, với sự quan tâm và chỉ đạo sát sao từ Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành và địa phương, ngành công nghiệp hỗ trợ cơ khí Việt Nam đã đạt được những bước tiến quan trọng.

Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong ngành ngày càng tăng, năng lực sản xuất và lắp ráp được nâng cao, đáp ứng được hầu hết các chủng loại xe máy, ô tô con, xe tải, xe khách. Một số sản phẩm linh kiện ô tô, xe máy, thiết bị công nghiệp và sản phẩm gia công cơ khí không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, ngành công nghiệp cơ khí Việt Nam đã có những bước tăng trưởng đáng kể, cả về quy mô và sản phẩm, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu.

Đặc biệt, ngành cơ khí - máy móc và thiết bị trong nước đã từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng cho các doanh nghiệp lớn như Toyota, Thaco, Thành Công, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp và kinh tế khác, đồng thời tạo việc làm cho hàng triệu lao động. Nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh đầu tư, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, sản xuất được các sản phẩm như khuôn mẫu, linh kiện cơ khí, nhựa và cao su kỹ thuật, đáp ứng được phần lớn nhu cầu trong nước.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, ngành công nghiệp hỗ trợ cơ khí Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Tỷ lệ nội địa hóa trong ngành công nghiệp ô tô và đường sắt còn thấp, chủ yếu là các linh kiện, phụ tùng đơn giản, hàm lượng công nghệ chưa cao, giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm. Sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng, linh kiện còn yếu.

Đối với ngành công nghiệp đường sắt, phần lớn vẫn chỉ đáp ứng nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa, công nghệ còn lạc hậu và phụ thuộc vào nhập khẩu. Việc phát triển các dự án đường sắt mới, sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại theo quy hoạch mạng lưới đường sắt trong tương lai gặp nhiều khó khăn.

Phó Cục trưởng Nguyễn Ngọc Thành cũng chỉ ra rằng, phần lớn các doanh nghiệp cơ khí trong nước có quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh thấp, khó cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Thị phần cơ khí trong nước chủ yếu thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài. Chất lượng và độ chính xác của sản phẩm cơ khí trong nước còn thấp, giá thành sản xuất cao, thiếu sức cạnh tranh. Đặc biệt, Việt Nam còn thiếu các doanh nghiệp cơ khí lớn, có tầm vóc quốc tế và đóng vai trò dẫn dắt.

Tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn thể chế

Quảng Ninh đang nổi lên như một điểm sáng trong phát triển công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo gắn với sản xuất, lắp ráp ô tô và phát triển công nghiệp đường sắt. Theo ông Nguyễn Hồng Diên, tỉnh sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh như vị trí chiến lược, hạ tầng giao thông và khu công nghiệp hiện đại, nguồn tài nguyên và lao động dồi dào, cùng chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Quảng Ninh vẫn còn đối mặt với một số thách thức. Một trong những hạn chế lớn nhất là thiếu vắng các doanh nghiệp đầu tàu có tầm cỡ khu vực và quốc tế, đóng vai trò dẫn dắt và tạo dựng hệ sinh thái bền vững cho ngành công nghiệp hỗ trợ.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Vũ Đại Thắng cho biết, tỉnh đã và đang tập trung mọi nguồn lực để thúc đẩy ngành này trở thành trụ cột tăng trưởng kinh tế. Với tổng vốn đầu tư lên tới 8,6 tỷ USD, trong giai đoạn 2021-2024, tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành đạt trên 21%. Đặc biệt, Khu công nghiệp Việt Hưng đang được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp hỗ trợ trọng điểm trong tương lai.

Để tạo động lực phát triển mạnh mẽ hơn nữa, Quảng Ninh đang trình Trung ương xem xét khởi động lại Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, dự kiến hoàn thành trước năm 2030, đồng thời đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.

Tỉnh cam kết đồng hành cùng các nhà đầu tư, tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi, cơ chế chính sách ổn định, hạ tầng đồng bộ, hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh yêu cầu tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, tạo đột phá về cơ chế, chính sách để thu hút doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, ô tô, đường sắt. Đồng thời, cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp lớn trong nước tham gia vào các dự án trọng điểm quốc gia, xây dựng hệ sinh thái và chuỗi cung ứng nội địa vững mạnh, cũng như phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo xây dựng các chương trình, dự án phát triển công nghiệp hỗ trợ có tính khả thi, trọng tâm, trọng điểm và đạt kết quả cụ thể. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu xây dựng các khu công nghiệp chuyên biệt cho ngành công nghiệp hỗ trợ, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để phát triển lĩnh vực này, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.