Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.960 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.762/26.158 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.

Doanh nghiệp hướng tới phục vụ khách hàng cao cấp

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Việc tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng đang kéo theo sự thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược sản phẩm của các nhà bán lẻ Việt Nam. Phân khúc hàng cao cấp đang trở thành “đường đua” mới cho cả doanh nghiệp nội lẫn ngoại để giành thị phần.
aa
Xu hướng tiêu dùng 2025: Chi tiêu cho hàng thiết yếu, F&B tăng mạnh [Infographic] Thương mại - dịch vụ khởi sắc

Định vị lại thị trường bán lẻ

Theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), GDP Việt Nam năm 2024 tăng 7,09% và được kỳ vọng có thể đạt mức tăng trưởng 8% trong năm 2025 nhờ các động lực hồi phục rõ rệt, trong đó có tiêu dùng nội địa.

Trong khi đó theo Báo cáo Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam 2025 do KPMG vừa công bố, tiêu dùng nội địa tiếp tục là một trong những động lực quan trọng cho tăng trưởng trong năm 2025. Theo đó, mục tiêu tổng bán lẻ tiêu dùng tăng 12% trở lên trong 2025 được cho là khả thi nhờ các yếu tố thúc đẩy như tăng lương, chi trả chế độ cho cán bộ từ tinh giản bộ máy và tiếp tục giảm thuế tiêu dùng. Bên cạnh đó, du lịch cũng được dự báo sẽ phục hồi mạnh với 22 - 23 triệu khách quốc tế, được thúc đẩy bởi việc đơn giản hóa và mở rộng miễn thị thực nhập cảnh.

Xu hướng tiêu dùng thay đổi
Xu hướng tiêu dùng thay đổi

Cùng với đó, thu nhập bình quân đầu người tiếp tục tăng, đặc biệt tại các đô thị lớn và khu vực công nghiệp phát triển, giúp củng cố niềm tin tiêu dùng và gia tăng sức mua trên diện rộng.

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo đến năm 2030, hơn 50% dân số Việt Nam sẽ nằm trong nhóm trung lưu, cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm có chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng và mang lại trải nghiệm tốt hơn. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu ngành với năng lực nghiên cứu, phát triển và đổi mới sản phẩm có cơ hội chiếm lĩnh thị phần trong các phân khúc cao cấp hơn. Đây chính là mấu chốt để các doanh nghiệp ngành bán lẻ có thêm động lực phát triển và mở rộng mạng lưới.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Chuyên gia phân tích thị trường bán lẻ tại Kantar Việt Nam cho biết, người tiêu dùng Việt hiện không chỉ quan tâm đến giá rẻ. Họ chú trọng đến chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và cả trải nghiệm mua sắm.

Nắm bắt xu hướng, các chuỗi bán lẻ như WinMart, BRG Retail, Annam Gourmet đẩy mạnh mặt hàng hữu cơ, thực phẩm nhập khẩu và sản phẩm cao cấp. Cửa hàng tiện lợi GS25, Circle K cũng nhanh chóng bổ sung dòng sản phẩm từ Hàn Quốc, Nhật Bản...

Khách hàng ngày càng chi tiêu nhiều hơn
Khách hàng ngày càng chi tiêu nhiều hơn

Trong khi đó, các thương hiệu nội địa như TH True Milk, Vinamilk, Lixco lần lượt tung ra loạt sản phẩm cao cấp như sữa hạt hữu cơ, nước uống collagen, nước giặt thiên nhiên để định vị rõ hơn với nhóm khách hàng trung lưu và có gu tiêu dùng hiện đại.

Thương hiệu ngoại tăng tốc hiện diện

Không chỉ doanh nghiệp nội, các “ông lớn” quốc tế cũng coi Việt Nam là điểm đến chiến lược. Sephora - thương hiệu mỹ phẩm cao cấp toàn cầu, đã chính thức có mặt tại TP. Hồ Chí Minh, trong khi Uniqlo, MUJI, H&M… tiếp tục mở rộng mạng lưới cửa hàng, tăng độ phủ ở cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Theo bà Bích Trần, Chuyên gia tư vấn phát triển thị trường, khách hàng Việt có sự am hiểu thị trường rất tốt. Họ cập nhật xu hướng nhanh và có nhu cầu rõ ràng với hàng cao cấp. Đây là lý do khiến nhiều thương hiệu ngoại không thể đứng ngoài. Cùng với việc nâng chất hàng hóa, các doanh nghiệp cũng đầu tư vào không gian bán lẻ, dịch vụ và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Việc ứng dụng công nghệ để phân tích hành vi mua sắm và triển khai ưu đãi riêng biệt cho đối tượng khách hàng cao cấp đang trở thành yếu tố sống còn.

người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm có chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng và mang lại trải nghiệm tốt hơn.
Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm có chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng và mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn.

Bà Lê Ngọc Bích, Giám đốc vận hành một chuỗi bán lẻ mỹ phẩm tại Hà Nội cho biết, khách hàng ở phân khúc này không chỉ đơn thuần mua sắm, mà họ tìm kiếm sự tinh tế trong từng chi tiết. Dù cơ hội lớn, nhưng phân khúc cao cấp cũng đặt ra nhiều thách thức như đòi hỏi nguồn cung ổn định, chất lượng đồng đều và khả năng xây dựng thương hiệu bài bản. Các doanh nghiệp nội địa nếu không đủ năng lực định vị thì rất dễ bị lép vế so với thương hiệu ngoại. Nếu chỉ tăng giá hoặc thay bao bì, người tiêu dùng sẽ nhận ra ngay. Phân khúc cao cấp đòi hỏi sự chỉn chu toàn diện từ sản phẩm đến dịch vụ.

Chính vì vậy, doanh nghiệp nào chủ động thay đổi, đầu tư bài bản và thực sự thấu hiểu nhu cầu khách hàng sẽ có lợi thế dẫn đầu trong thị trường đang hướng tới những phân khúc sản phẩm tiêu dùng cao cấp này.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

"Giải cứu" hạt cà phê: Liên kết sản xuất, chế biến sâu và "vũ khí" Robusta đặc sản

"Giải cứu" hạt cà phê: Liên kết sản xuất, chế biến sâu và "vũ khí" Robusta đặc sản

Giữa bối cảnh sản lượng cà phê Việt Nam thuộc top thế giới nhưng giá trị gia tăng còn khiêm tốn do sản xuất nhỏ lẻ và xuất khẩu chủ yếu nguyên liệu thô, các chuyên gia và doanh nghiệp tại hội thảo do báo Người Lao Động tổ chức đã cùng nhau "mổ xẻ" bài toán nâng cao lợi ích cho người trồng và thúc đẩy xuất khẩu bền vững. Từ việc cấp thiết xây dựng chuỗi liên kết sản xuất quy mô lớn, đẩy mạnh chế biến sâu, đến việc khai thác tiềm năng của dòng cà phê Robusta đặc sản, nhiều giải pháp đột phá đã được đề xuất nhằm "giải cứu" hạt cà phê Việt, đưa ngành hàng này lên một tầm cao mới trên thị trường quốc tế.
Việt Nam - Thái Lan "bắt tay" đưa hàng Việt ra thế giới

Việt Nam - Thái Lan "bắt tay" đưa hàng Việt ra thế giới

Một thỏa thuận hợp tác mang tính bước ngoặt trị giá hàng tỷ đô la đã được ký kết giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Group - Central Retail, mở ra cơ hội chưa từng có cho hàng hóa Việt Nam chinh phục thị trường trong nước và quốc tế.
Ngân hàng mạnh tay cắt giảm nhân sự: Bước đi tất yếu và khách quan

Ngân hàng mạnh tay cắt giảm nhân sự: Bước đi tất yếu và khách quan

Trước làn sóng cắt giảm nhân sự đang diễn ra mạnh mẽ tại nhiều nhà băng, trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Châu Đình Linh - Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh nhận định, đây là bước đi chiến lược đã có trong kế hoạch của các ngân hàng để đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới.
Thủ tướng Việt Nam và Thái Lan chứng kiến thỏa thuận chuyển giao 50 tàu bay Boeing cho Vietjet Thái Lan

Thủ tướng Việt Nam và Thái Lan chứng kiến thỏa thuận chuyển giao 50 tàu bay Boeing cho Vietjet Thái Lan

Vietjet và Boeing vừa trao thoả thuận hợp tác với Vietjet Thái Lan về việc chuyển giao 50 tàu bay Boeing 737 cho Vietjet Thái Lan, đóng góp vào phát triển kinh tế du lịch kết nối Thái Lan và Việt Nam cũng như các nước trong khu vực. Sự kiện diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Thái Lan tới Việt Nam sau hơn một thập kỷ.
Con đường xuất khẩu xanh vào thị trường EU

Con đường xuất khẩu xanh vào thị trường EU

Bà Đỗ Thị Hồng Duyên, Phó chủ tịch Tiểu ban Tăng trưởng xanh thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (GGSC) cho biết, Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) là một phần quan trọng trong Thỏa thuận xanh của Liên minh châu Âu (EU). Trong đó, quy định rõ bắt đầu từ tháng 1/2026, các nhà nhập khẩu vào EU phải khai báo lượng khí thải carbon của nhiều loại hàng hóa như thép, nhôm, xi măng và phân bón...
VILOG 2025: Đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics Việt Nam

VILOG 2025: Đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2025 (VILOG 2025) sẽ tập trung vào chủ đề "Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics", khẳng định định hướng phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng. Thông tin này được ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), công bố tại buổi họp báo giới thiệu về sự kiện, diễn ra ngày 16/5/2025, tại TP. Hồ Chí Minh.
Văn hóa doanh nghiệp - yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Văn hóa doanh nghiệp - yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động hiện nay, doanh nghiệp không chỉ đối mặt với áp lực cạnh tranh mà còn phải tìm cách thích ứng linh hoạt để duy trì sự ổn định và phát triển bền vững. Một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức chính là văn hóa doanh nghiệp.
Vinhomes hợp tác chiến lược VTK, chung tay kiến tạo cộng đồng Hàn Quốc chuẩn mực tại  Ocean City

Vinhomes hợp tác chiến lược VTK, chung tay kiến tạo cộng đồng Hàn Quốc chuẩn mực tại Ocean City

Ngày 16/5/2025, tại Hưng Yên, Công ty Cổ phần Vinhomes và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Khu công nghiệp VTK Hưng Yên (VTK) ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng cộng đồng người Hàn Quốc tại Ocean City. Mối quan hệ hợp tác hướng tới mục tiêu nâng tầm chất lượng sống, môi trường làm việc cho các chuyên gia, cán bộ lãnh đạo và gia đình người Hàn Quốc đang làm việc tại VTK.
20 cơ quan du lịch địa phương của Hàn Quốc tham dự sự kiện "Korea Travel Mart 2025" tại Việt Nam

20 cơ quan du lịch địa phương của Hàn Quốc tham dự sự kiện "Korea Travel Mart 2025" tại Việt Nam

Nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) chính thức tổ chức sự kiện “Korea Travel Mart 2025”, nằm trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch Hàn Quốc 2025 – Korea Travel Festa 2025, vào ngày 15/5/2025 tại Hà Nội.
Chủ tịch danh dự KOCHAM: “Việt Nam đang có thời gian vàng để bứt phá”

Chủ tịch danh dự KOCHAM: “Việt Nam đang có thời gian vàng để bứt phá”

Trước những biến động lớn từ môi trường đầu tư toàn cầu, đặc biệt là nguy cơ áp thuế đối ứng từ phía Hoa Kỳ, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đang đối mặt với không ít thách thức. Tuy nhiên, với tiềm năng phát triển mạnh mẽ, ông Hong Sun - Chủ tịch danh dự Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) - tin tưởng Việt Nam sẽ vượt qua các thách thức, khó khăn, đồng thời có những đề xuất cụ thể để giúp thu hút hiệu quả hơn dòng vốn FDI chiến lược trong giai đoạn tới.