Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp hướng tới phục vụ khách hàng cao cấp

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Việc tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng đang kéo theo sự thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược sản phẩm của các nhà bán lẻ Việt Nam. Phân khúc hàng cao cấp đang trở thành “đường đua” mới cho cả doanh nghiệp nội lẫn ngoại để giành thị phần.
aa
Xu hướng tiêu dùng 2025: Chi tiêu cho hàng thiết yếu, F&B tăng mạnh [Infographic] Thương mại - dịch vụ khởi sắc

Định vị lại thị trường bán lẻ

Theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), GDP Việt Nam năm 2024 tăng 7,09% và được kỳ vọng có thể đạt mức tăng trưởng 8% trong năm 2025 nhờ các động lực hồi phục rõ rệt, trong đó có tiêu dùng nội địa.

Trong khi đó theo Báo cáo Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam 2025 do KPMG vừa công bố, tiêu dùng nội địa tiếp tục là một trong những động lực quan trọng cho tăng trưởng trong năm 2025. Theo đó, mục tiêu tổng bán lẻ tiêu dùng tăng 12% trở lên trong 2025 được cho là khả thi nhờ các yếu tố thúc đẩy như tăng lương, chi trả chế độ cho cán bộ từ tinh giản bộ máy và tiếp tục giảm thuế tiêu dùng. Bên cạnh đó, du lịch cũng được dự báo sẽ phục hồi mạnh với 22 - 23 triệu khách quốc tế, được thúc đẩy bởi việc đơn giản hóa và mở rộng miễn thị thực nhập cảnh.

Xu hướng tiêu dùng thay đổi
Xu hướng tiêu dùng thay đổi

Cùng với đó, thu nhập bình quân đầu người tiếp tục tăng, đặc biệt tại các đô thị lớn và khu vực công nghiệp phát triển, giúp củng cố niềm tin tiêu dùng và gia tăng sức mua trên diện rộng.

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo đến năm 2030, hơn 50% dân số Việt Nam sẽ nằm trong nhóm trung lưu, cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm có chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng và mang lại trải nghiệm tốt hơn. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu ngành với năng lực nghiên cứu, phát triển và đổi mới sản phẩm có cơ hội chiếm lĩnh thị phần trong các phân khúc cao cấp hơn. Đây chính là mấu chốt để các doanh nghiệp ngành bán lẻ có thêm động lực phát triển và mở rộng mạng lưới.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Chuyên gia phân tích thị trường bán lẻ tại Kantar Việt Nam cho biết, người tiêu dùng Việt hiện không chỉ quan tâm đến giá rẻ. Họ chú trọng đến chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và cả trải nghiệm mua sắm.

Nắm bắt xu hướng, các chuỗi bán lẻ như WinMart, BRG Retail, Annam Gourmet đẩy mạnh mặt hàng hữu cơ, thực phẩm nhập khẩu và sản phẩm cao cấp. Cửa hàng tiện lợi GS25, Circle K cũng nhanh chóng bổ sung dòng sản phẩm từ Hàn Quốc, Nhật Bản...

Khách hàng ngày càng chi tiêu nhiều hơn
Khách hàng ngày càng chi tiêu nhiều hơn

Trong khi đó, các thương hiệu nội địa như TH True Milk, Vinamilk, Lixco lần lượt tung ra loạt sản phẩm cao cấp như sữa hạt hữu cơ, nước uống collagen, nước giặt thiên nhiên để định vị rõ hơn với nhóm khách hàng trung lưu và có gu tiêu dùng hiện đại.

Thương hiệu ngoại tăng tốc hiện diện

Không chỉ doanh nghiệp nội, các “ông lớn” quốc tế cũng coi Việt Nam là điểm đến chiến lược. Sephora - thương hiệu mỹ phẩm cao cấp toàn cầu, đã chính thức có mặt tại TP. Hồ Chí Minh, trong khi Uniqlo, MUJI, H&M… tiếp tục mở rộng mạng lưới cửa hàng, tăng độ phủ ở cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Theo bà Bích Trần, Chuyên gia tư vấn phát triển thị trường, khách hàng Việt có sự am hiểu thị trường rất tốt. Họ cập nhật xu hướng nhanh và có nhu cầu rõ ràng với hàng cao cấp. Đây là lý do khiến nhiều thương hiệu ngoại không thể đứng ngoài. Cùng với việc nâng chất hàng hóa, các doanh nghiệp cũng đầu tư vào không gian bán lẻ, dịch vụ và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Việc ứng dụng công nghệ để phân tích hành vi mua sắm và triển khai ưu đãi riêng biệt cho đối tượng khách hàng cao cấp đang trở thành yếu tố sống còn.

người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm có chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng và mang lại trải nghiệm tốt hơn.
Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm có chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng và mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn.

Bà Lê Ngọc Bích, Giám đốc vận hành một chuỗi bán lẻ mỹ phẩm tại Hà Nội cho biết, khách hàng ở phân khúc này không chỉ đơn thuần mua sắm, mà họ tìm kiếm sự tinh tế trong từng chi tiết. Dù cơ hội lớn, nhưng phân khúc cao cấp cũng đặt ra nhiều thách thức như đòi hỏi nguồn cung ổn định, chất lượng đồng đều và khả năng xây dựng thương hiệu bài bản. Các doanh nghiệp nội địa nếu không đủ năng lực định vị thì rất dễ bị lép vế so với thương hiệu ngoại. Nếu chỉ tăng giá hoặc thay bao bì, người tiêu dùng sẽ nhận ra ngay. Phân khúc cao cấp đòi hỏi sự chỉn chu toàn diện từ sản phẩm đến dịch vụ.

Chính vì vậy, doanh nghiệp nào chủ động thay đổi, đầu tư bài bản và thực sự thấu hiểu nhu cầu khách hàng sẽ có lợi thế dẫn đầu trong thị trường đang hướng tới những phân khúc sản phẩm tiêu dùng cao cấp này.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.