Phục hồi du lịch trong bối cảnh mới
Hàn Quốc khởi động hoạt động xúc tiến du lịch tại Việt Nam sau Covid | |
Kết nối hành lang du lịch an toàn | |
Sản phẩm du lịch hút khách cuối năm |
Du lịch là một trong những ngành kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 trong gần hai năm qua. Trong bối cảnh cả nước dần thích nghi với trạng thái bình thường mới, Việt Nam cần nhanh chóng đón bắt xu thế sớm có chính sách, biện pháp mở cửa, phục hồi du lịch để tạo sức bật của lực cầu trong nước. Để tìm ra các giải pháp phục hồi du lịch trong giai đoạn 2022-2023 cần sự vào cuộc của cả Chính phủ, các tỉnh thành và doanh nghiệp trên cả nước.
Theo Tổng Cục thống kê, trong năm 2021 đã chứng kiến sự sụt giảm lớn lượng khách du lịch cả trong nước và khách quốc tế. Theo thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam năm 2021 ước tính đạt 157,3 nghìn lượt người, giảm 95,9% so với năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 111,1 nghìn lượt người, chiếm 70,6% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, giảm 96,4% so với năm trước; bằng đường bộ đạt 45,6 nghìn lượt người, chiếm 29,0% và giảm 92,5%; bằng đường biển đạt 614 lượt người, chiếm 0,4% và giảm 99,6%. Khách đến từ châu Á đạt 132,8 nghìn lượt người, chiếm 84,5% tổng số khách quốc tế đến nước ta, giảm 95,3% so với năm trước; khách đến từ châu Âu đạt 16,0 nghìn lượt người, giảm 97,6%; khách đến từ châu Mỹ đạt 5,8 nghìn lượt người, giảm 97,6%; khách đến từ châu Úc đạt 1,3 nghìn lượt người, giảm 98,8%; khách đến từ châu Phi đạt 1,4 nghìn lượt người, giảm 88,6%...
Các ngành, các cấp và các doanh nghiệp đang nỗ lực chung tay phục hồi và phát triển du lịch |
Là Thủ đô và là điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất cả nước, du lịch Hà Nội cũng rơi vào tình cảnh ảm đạm khi dịch Covid-19 bùng phát. Theo Sở Du lịch Hà Nội, khi dịch bùng phát trở lại đợt thứ 4 đến nay, đã có hơn 29 nghìn lượt khách hủy, gần 10 nghìn lượt khách hoãn, chuyển ngày các tour đi và đến Hà Nội tập trung vào giai đoạn tháng 5, 6 và 7/2021. Có đến trên 95% doanh nghiệp, đại lý lữ hành đóng cửa, tạm dừng hoạt động. Kinh doanh vận chuyển khách du lịch cùng sụt giảm, công suất xe lưu hành trung bình dưới 10% và không hoạt động trong thời gian giãn cách. Toàn bộ các điểm đến di tích, văn hóa - lịch sử, vui chơi giải trí trên địa bàn thành phố đóng cửa, tạm thời không đón khách để thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó năm 2021, Hà Nội chỉ đón 4 triệu lượt khách du lịch nội địa (bằng 53% lượng khách nội địa năm 2020 và bằng 36% kế hoạch đề ra từ đầu năm). Tổng thu từ khách du lịch nội địa đạt hơn 11 nghìn tỷ đồng (bằng 40% tổng thu năm 2020 và bằng 23% kế hoạch đề ra).
Bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, từ tháng 10/2021 nhiều địa phương trên cả nước trong đó có Thủ đô Hà Nội đang từng bước khôi phục thị trường du lịch. Thành phố đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới thu hút du khách trên cơ sở thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế. Theo đó ngành du lịch Hà Nội xác định mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 là đổi mới, cơ cấu lại, tạo bước tăng trưởng phát triển toàn diện cả về quy mô, cơ cấu và chất lượng dịch vụ, hướng tới mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Phát triển du lịch Thủ đô theo hướng chất lượng cao, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đảm bảo tính bền vững, phát huy vai trò trung tâm phân phối khách lớn của khu vực phía Bắc và cả nước. Để đạt được mục tiêu đó, ngành du lịch Hà Nội thực hiện những giải pháp quan trọng như tăng cường đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng du lịch; đa dạng hóa các loại hình đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh du lịch; tạo cơ chế thuận lợi, thông thoáng cho các dự án đầu tư hạ tầng, kỹ thuật du lịch… qua đó tạo nền tảng, tiền đề cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch thành phố.
Trong năm 2022, Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch với phương châm đến đúng, nhanh nhất, nhiều nhất với các đối tượng khách và các thị trường khách du lịch; phối hợp cùng các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Thủ đô đưa ra các chương trình, các tour, sản phẩm mới hấp dẫn, tạo được sức hút mới với du khách. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chiến lược marketing du lịch Hà Nội đến năm 2030, triển khai các chiến dịch xúc tiến tại các thị trường trong điểm phù hợp với xu hướng mới của thị trường, bà Đặng Hương Giang nhấn mạnh.
Trên thực tế, trước những khó khăn của ngành du lịch, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách và có những biện pháp hỗ trợ kịp thời nhằm giảm bớt khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp và người lao động. Đồng thời, trong bối cảnh hiện tại thích ứng an toàn linh hoạt, các ngành, các cấp và cộng đồng doanh nghiệp đang nỗ lực vào cuộc tìm hướng đi và giải pháp để sớm phục hồi và phát triển du lịch.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, để du lịch Việt Nam phát triển nhanh, mạnh và bền vững, có sức cạnh tranh với các nước đối thủ, ngành cần có những giải pháp kịp thời. Trong đó quan tâm đến cơ chế chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của khách du lịch trong nước và quốc tế, đặc biệt là vấn đề liên quan đến visa. Tăng cường công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh nhằm tạo nên những sản phẩm du lịch một cách bền vững. Trước mắt trong thời gian tới, ngành cần chuẩn bị một lực lượng lao động có chất lượng cao để đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành một cách nhanh và bền vững. Ngoài ra, cần ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật của ngành để có những sản phẩm có thể kết nối giữa các điểm du lịch với các thị trường khách du lịch. Đồng thời, quan tâm hoàn thiện các thể chế, cơ chế chính sách để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của ngành để sớm phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành du lịch.