Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kết nối hành lang du lịch an toàn

Hải Yến
Hải Yến  - 
Kết nối giữa Hà Nội và các địa phương là một trong những trọng tâm hoạt động của ngành du lịch Thủ đô trong bối cảnh Covid-19
aa
ket noi hanh lang du lich an toan Sản phẩm du lịch hút khách cuối năm
ket noi hanh lang du lich an toan Áp dụng bộ tiêu chí du lịch xanh
ket noi hanh lang du lich an toan Hai “ông lớn” hàng không kích cầu du lịch

Trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã làm cho cả thế giới và Việt Nam nói chung, TP. Hà Nội nói riêng chịu nhiều tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, làm cho nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế gặp khó khăn, trong đó đặc biệt là du lịch. Do vậy, hiện nay trong điều kiện bình thường mới, kết nối giữa Hà Nội và các địa phương là một trong những trọng tâm hoạt động của ngành du lịch Thủ đô trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, từng bước khôi phục du lịch.

ket noi hanh lang du lich an toan
Kết nối giữa Hà Nội và các địa phương là một trong những trọng tâm hoạt động của ngành du lịch Thủ đô trong bối cảnh Covid-19

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ, hiện Hà Nội đã cùng với 12 tỉnh, thành phố khu vực trung du và miền núi phía Bắc thống nhất cùng xây dựng chương trình, đề ra chính sách hỗ trợ cụ thể và cam kết tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch các địa phương đưa khách đến địa phương mình tham quan, du lịch, đảm bảo thuận lợi về giao thông, chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo nguyên tắc “2 điểm đến, 1 hành trình xuyên suốt. Đồng thời, xây dựng một bộ nhận diện (nhãn hiệu) cho các doanh nghiệp lữ hành tổ chức các tour, các chương trình du lịch của các địa phương tham gia “Hành lang du lịch an toàn” và thống nhất tuyến du lịch an toàn giữa các địa phương. Bên cạnh đó, các bên tham gia nghiên cứu, phối hợp tổ chức các chương trình famtrip, khảo sát các tuyến điểm dành cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch để xây dựng các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn kết nối các địa phương. Đồng thời, cam kết chỉ đạo các điểm đến du lịch, các điểm tham quan, các cơ sở lưu trú, các nhà hàng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới. Đối với công tác xây dựng sản phẩm du lịch, các sở chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tích cực phối hợp xây dựng các chương trình du lịch theo tuyến đặc trưng; các sản phẩm du lịch kết nối giữa các điểm đến xanh của địa phương để tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch nội địa có thương hiệu “Du lịch an toàn”.

Ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đánh giá cao UBND TP. Hà Nội đã tích cực, chủ động phối hợp với các tỉnh, thành xây dựng chương trình trên. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của du lịch Thủ đô và các địa phương để triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, Hướng dẫn 3862 và Kế hoạch 3228 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Để thực hiện tốt Nghị quyết 128/NQ-CP, đảm bảo hài hòa giữa phòng, chống dịch với việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đi lại, sử dụng các dịch vụ của du khách giữa các địa phương, ông Đoàn Văn Việt đề nghị, các địa phương trong hành lang du lịch an toàn quan tâm, rà soát, thống nhất các quy định, đặc biệt là quy định về đi lại, tham quan, du lịch tại các điểm đến cụ thể để các doanh nghiệp và khách du lịch có thể chủ động lên kế hoạch, tổ chức chuyến đi an toàn, hiệu quả. Cần nên tránh những trường hợp vì quá khắt khe trong phòng, chống dịch mà mất đi cơ hội phục hồi du lịch và phát triển kinh tế.

Bà Đặng Hương Giang cho biết, năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu đón 9 – 10 triệu lượt du khách, trong đó có từ 7,8-8 triệu lượt khách nội địa. Khách quốc tế từ 1,2-2 triệu lượt khách, doanh thu trên 27.000 tỷ đồng. Để đạt được những chỉ tiêu đó, Sở Du lịch Hà Nội sẽ lựa chọn những sản phẩm đặc trưng để giới thiệu cho các doanh nghiệp du lịch đưa vào chương trình liên kết hợp tác; Xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa qua việc kết nối với vận chuyển hàng không.

Theo ông Đoàn Văn Việt, năm 2022 vẫn là năm đầy thử thách đối với ngành du lịch, vẫn cần lấy du lịch nội địa làm nòng cốt duy trì, phát huy vai trò đòn bẩy ở một số trung tâm du lịch lớn.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.