Kết nối hành lang du lịch an toàn
Sản phẩm du lịch hút khách cuối năm | |
Áp dụng bộ tiêu chí du lịch xanh | |
Hai “ông lớn” hàng không kích cầu du lịch |
Trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã làm cho cả thế giới và Việt Nam nói chung, TP. Hà Nội nói riêng chịu nhiều tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, làm cho nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế gặp khó khăn, trong đó đặc biệt là du lịch. Do vậy, hiện nay trong điều kiện bình thường mới, kết nối giữa Hà Nội và các địa phương là một trong những trọng tâm hoạt động của ngành du lịch Thủ đô trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, từng bước khôi phục du lịch.
Kết nối giữa Hà Nội và các địa phương là một trong những trọng tâm hoạt động của ngành du lịch Thủ đô trong bối cảnh Covid-19 |
Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ, hiện Hà Nội đã cùng với 12 tỉnh, thành phố khu vực trung du và miền núi phía Bắc thống nhất cùng xây dựng chương trình, đề ra chính sách hỗ trợ cụ thể và cam kết tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch các địa phương đưa khách đến địa phương mình tham quan, du lịch, đảm bảo thuận lợi về giao thông, chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo nguyên tắc “2 điểm đến, 1 hành trình xuyên suốt. Đồng thời, xây dựng một bộ nhận diện (nhãn hiệu) cho các doanh nghiệp lữ hành tổ chức các tour, các chương trình du lịch của các địa phương tham gia “Hành lang du lịch an toàn” và thống nhất tuyến du lịch an toàn giữa các địa phương. Bên cạnh đó, các bên tham gia nghiên cứu, phối hợp tổ chức các chương trình famtrip, khảo sát các tuyến điểm dành cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch để xây dựng các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn kết nối các địa phương. Đồng thời, cam kết chỉ đạo các điểm đến du lịch, các điểm tham quan, các cơ sở lưu trú, các nhà hàng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới. Đối với công tác xây dựng sản phẩm du lịch, các sở chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tích cực phối hợp xây dựng các chương trình du lịch theo tuyến đặc trưng; các sản phẩm du lịch kết nối giữa các điểm đến xanh của địa phương để tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch nội địa có thương hiệu “Du lịch an toàn”.
Ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đánh giá cao UBND TP. Hà Nội đã tích cực, chủ động phối hợp với các tỉnh, thành xây dựng chương trình trên. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của du lịch Thủ đô và các địa phương để triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, Hướng dẫn 3862 và Kế hoạch 3228 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Để thực hiện tốt Nghị quyết 128/NQ-CP, đảm bảo hài hòa giữa phòng, chống dịch với việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đi lại, sử dụng các dịch vụ của du khách giữa các địa phương, ông Đoàn Văn Việt đề nghị, các địa phương trong hành lang du lịch an toàn quan tâm, rà soát, thống nhất các quy định, đặc biệt là quy định về đi lại, tham quan, du lịch tại các điểm đến cụ thể để các doanh nghiệp và khách du lịch có thể chủ động lên kế hoạch, tổ chức chuyến đi an toàn, hiệu quả. Cần nên tránh những trường hợp vì quá khắt khe trong phòng, chống dịch mà mất đi cơ hội phục hồi du lịch và phát triển kinh tế.
Bà Đặng Hương Giang cho biết, năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu đón 9 – 10 triệu lượt du khách, trong đó có từ 7,8-8 triệu lượt khách nội địa. Khách quốc tế từ 1,2-2 triệu lượt khách, doanh thu trên 27.000 tỷ đồng. Để đạt được những chỉ tiêu đó, Sở Du lịch Hà Nội sẽ lựa chọn những sản phẩm đặc trưng để giới thiệu cho các doanh nghiệp du lịch đưa vào chương trình liên kết hợp tác; Xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa qua việc kết nối với vận chuyển hàng không.
Theo ông Đoàn Văn Việt, năm 2022 vẫn là năm đầy thử thách đối với ngành du lịch, vẫn cần lấy du lịch nội địa làm nòng cốt duy trì, phát huy vai trò đòn bẩy ở một số trung tâm du lịch lớn.