PMI của Nhật Bản giảm nhanh nhất trong 2 năm rưỡi
Ảnh minh họa. |
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất, do Ngân hàng au Jibun Nhật Bản khảo sát, đã giảm xuống mức 47,4 điểm trong tháng Hai, sau khi được điều chỉnh theo mùa, từ mức 48,9 điểm của tháng Một.
Mức 50 điểm ngăn cách giữa tình trạng thu hẹp và mở rộng sản xuất.
Đây là tháng thứ tư liên tiếp PMI của Nhật Bản nằm dưới mức phân tách 50 điểm, và cũng đánh dấu tháng có số điểm thấp nhất kể từ sau mức 47,2 điểm của tháng 8/2020.
Dữ liệu cũng cho thấy sản lượng công nghiệp và số đơn đặt hàng mới đã giảm trong tháng thứ tám liên tiếp và với tốc độ nhanh hơn so với tháng Một.
Các đơn hàng xuất khẩu ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ tháng 7/2020 do nhu cầu toàn cầu yếu, liên tục thể hiện vào các chỉ số gần đây của Nhật Bản như tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội chậm hơn dự kiến trong quý IV/2022 và thâm hụt thương mại kỷ lục trong tháng Một.
Ngược lại, hoạt động của ngành dịch vụ đã tăng trưởng trong 6 tháng liên tiếp nhờ nới lỏng hơn nữa các biện pháp đối phó với COVID-19 ở trong nước. Chính phủ Nhật Bản vào tháng trước cho biết họ sẽ hạ cấp phân loại sức khỏe cộng đồng liên quan đến COVID-19 vào tháng Năm.
Chỉ số PMI lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất trong 8 tháng là 53,6 điểm vào tháng Hai, sau khi được điều chỉnh theo mùa, cao hơn so với mức 52,3 điểm của tháng trước.
Tuy nhiên, chi phí đầu vào của các công ty dịch vụ lại tăng với tốc độ nhanh nhất trong 8 tháng, trong khi mức tăng giá dịch vụ của họ chỉ lên mức cao nhất trong 2 tháng, cho thấy lợi nhuận sẽ giảm.