Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

PPP vẫn là nguồn vốn không thể thiếu để phát triển cơ sở hạ tầng

Lan Hương
Lan Hương  - 
Do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, việc thu hút vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đã chững lại rõ rệt trong gần 3 năm qua. Trước thực trạng thiếu hụt vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là vốn cho các dự án trọng điểm, PPP chắc chắn vẫn sẽ là hình thức hiệu quả để huy động nguồn lực trong giai đoạn tới.
aa
ppp van la nguon von khong the thieu Cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng đầu tư theo phương thức PPP
ppp van la nguon von khong the thieu Tìm phương thức hợp tác công tư hiệu quả
ppp van la nguon von khong the thieu Hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP

Vấn đề này được thảo luận tại hội thảo “Thu hút nguồn vốn đầu tư chất lượng cao thông qua hình thức hợp đồng đối tác công tư”, do Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) và Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức ngày 7/7.

Vốn cho hạ tầng thiếu hụt lớn

Ông Trương Trọng Nghĩa - Đại biểu Quốc hội TP.HCM, Trọng tài viên VIAC cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tổng chiều dài mạng lưới đường bộ cao tốc là hơn 9.000 km và mạng lưới quốc lộ khoảng gần 29.800 km. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 phải hoàn thành khoảng 1.800 km, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc đưa vào khai thác lên khoảng 3.000 km; giai đoạn 2026-2030 phải hoàn thành khoảng 2.000 km, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc đưa vào khai thác lên khoảng 5.000 km.

ppp van la nguon von khong the thieu
Các dự án quan trọng tại TP. Hồ Chí Minh đang chậm trễ do thiếu vốn

Để thực hiện khối lượng này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tính toán nhu cầu vốn triển khai đầu tư các dự án đường bộ cao tốc đến năm 2030 khoảng 900.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2021-2025 cần khoảng 390.000 tỷ đồng, song hiện mới chỉ cân đối được 250.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương; phần còn lại sẽ huy động từ nguồn ngoài ngân sách. Giai đoạn 2026-2030 dự kiến nhu cầu khoảng 510.000 tỷ đồng, huy động từ nguồn vốn đầu tư công và vốn ngoài ngân sách.

Riêng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tính toán của Bộ Giao thông - Vận tải cho thấy, trong giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn ngân sách đầu tư kết cấu hạ tầng của khu vực này là khoảng 198.823 tỷ đồng, với 37 dự án mới và 14 dự án chuyển tiếp. Do nguồn vốn này vượt khả năng cân đối nên Bộ đang đề nghị Chính phủ cân đối tối thiểu khoảng 57.346 tỷ đồng để đầu tư các dự án trọng điểm tại khu vực. “Vậy số vốn còn lại lấy từ đâu nếu không từ khu vực tư nhân?”, ông Nghĩa đặt vấn đề.

TP. Hồ Chí Minh là trường hợp điển hình của câu chuyện khát vốn. Ngoài dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4 đang được triển khai gấp rút cùng với một số địa phương khác để hoàn thiện kết nối trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, thì TP. Hồ Chí Minh còn có 5 tuyến đường trên cao (tổng chiều dài hơn 70 km), 4 dự án metro (tổng vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD) chưa được đầu tư và đang đề xuất các phương án huy động vốn, vì chỉ trông chờ vào ngân sách trung ương cũng như địa phương là không thể đủ.

Quy định cụ thể hay để nhà đầu tư tự thương lượng?

Các chuyên gia đánh giá, PPP là phương thức huy động vốn hiệu quả, thậm chí là không thể thiếu, trước bối cảnh nhu cầu đầu tư hạ tầng của Việt Nam quá lớn trong khi ngân sách quốc gia còn hạn chế. Tuy nhiên việc PPP chững lại trong thời gian qua cũng cho thấy chính sách này chưa thực sự hấp dẫn nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Trương Trọng Nghĩa lý giải, một số chỉ tiêu định hướng trong chiến lược, quy hoạch phát triển CSHT chưa phù hợp với khả năng huy động các nguồn lực, trong đó có PPP. Các địa phương thường có tình trạng xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội rồi mới xem vốn đầu tư là bao nhiêu và sau đó kêu gọi PPP. Điều đó khiến cho các kế hoạch thu hút PPP vừa phụ thuộc nhưng cũng vừa tách rời với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, do đó cũng khó thu hút nhà đầu tư tư nhân. “Đến nay chúng ta hầu như chưa có chiến lược trung và dài hạn cho PPP. Chỉ có một số thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh có kế hoạch xây dựng PPP để phát triển cơ sở hạ tầng, nhưng nhìn chung chất lượng quy hoạch cũng chưa cao”, ông Nghĩa nêu thực trạng.

Bên cạnh đó, dù đã có luật điều chỉnh, song vẫn còn thiếu các quy định hướng dẫn. Đồng thời nhiều thủ tục cụ thể trong quá trình triển khai dự án PPP cũng chịu sự điều chỉnh của các luật khác nhau như: Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư công, Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý nợ công… Với các quy định hiện tại thì quy trình, thủ tục dự án PPP thường được triển khai riêng lẻ, chưa đảm bảo hài hòa với quy trình thực hiện dự án PPP. “Theo nguyên tắc thị trường thì “tiền trao, cháo múc”, còn BOT thì cháo đã múc, tiền vốn thì đến 20-30 năm sau mới thu về, sau đó mới là tiền lãi, cho thấy rủi ro của các dự án PPP rất lớn”, một luật sư bình luận.

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai các dự án PPP tại nước Đức, ông Leif Schneider, Phó Chủ tịch Tiểu bang pháp luật Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cho biết, khác với Việt Nam, tại Đức chưa có luật riêng về PPP và thậm chí còn chưa có định nghĩa cụ thể như thế nào là dự án PPP. Các quy định về PPP của Đức nằm trong Luật Dân sự. Ngoài ra có nhiều điều khoản, quy định khác nhau liên quan tới vấn đề này, cùng với một số tiêu chuẩn, quy chuẩn tối thiểu mà hai bên tham gia dự án cần đạt được, sẽ được quy định trong các luật liên quan đến quy trình đấu thầu của EU. Mặc dù không có luật riêng và cũng không có danh mục cụ thể về các lĩnh vực cho phép thực hiện PPP, song trên thực tế việc thu hút và thực hiện PPP tại Đức vẫn tiến triển tốt, ngay cả trong giai đoạn bùng phát dịch Covid-19 tại châu Âu.

“Việc không quy định quá cụ thể sẽ giúp các bên tham gia có nhiều không gian thương lượng và thảo luận các vấn đề trực tiếp. Mặc dù có đôi chỗ hạn chế nhưng tôi cho rằng nên ưu tiên việc tham gia thảo luận và thương lượng trực tiếp giữa các chủ thể. Bên cạnh đó, khi thương lượng trên cơ sở hợp đồng mẫu thì cũng rất khó để nhà đầu từ đảm bảo quyền lợi của mình”, ông Schneider chia sẻ.

TS. Lê Nết, Luật sư thành viên LNT&Partners, Trọng tài VIAC cũng đánh giá rằng việc làm rõ ngay từ đầu các điều khoản trong hợp đồng giữa hai bên là rất quan trọng. Vị này giải thích, theo kinh nghiệm giải quyết tranh chấp thì có tới 70% trường hợp là do các thỏa thuận không rõ ràng ngay từ đầu, 30% là do chây ỳ. “Trong quá trình thương thảo chúng ta phải làm rõ tất cả các vấn đề. Nhưng mặt khác nếu các vấn đề đã quá rõ rồi thì còn cần đấu thầu để làm gì và nếu đã quá rõ rồi thì có khi nhà đầu tư lại không làm nữa vì không có lời”, ông Lê Nết bình luận thêm. Vì vậy vị này khuyến nghị khi thương thảo hợp đồng, các bên cần có đơn vị tư vấn để làm rõ các vấn đề cần làm rõ và tránh các trường hợp khúc mắc, tranh chấp về sau.

Lan Hương

Tin liên quan

Tin khác

Ưu đãi tới 19,5%, hỗ trợ lãi suất 0% trong 24 tháng: Lợi ích “chồng tầng” hút nhà đầu tư tới Ocean City

Ưu đãi tới 19,5%, hỗ trợ lãi suất 0% trong 24 tháng: Lợi ích “chồng tầng” hút nhà đầu tư tới Ocean City

Ocean City đang bước vào giai đoạn tăng tốc chưa từng có, mở ra cửa hẹp nhưng giá trị cho các nhà đầu tư nhạy bén. Với chuỗi chính sách trợ lực ưu việt, ưu đãi tới 19,5%, hỗ trợ lãi suất 0% tới 24 tháng, đây chính là thời điểm vàng để đón đầu sóng tăng giá và tối đa hóa lợi nhuận.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 6381/UBND-ĐT nhằm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng 7 cầu vượt sông trên địa bàn. Văn bản yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2025, bảo đảm nguồn vật liệu, xử lý kịp thời vướng mắc về đê điều và huy động thi công liên tục để đáp ứng các mốc tiến độ, trong đó phấn đấu hoàn thành một số công trình trước Hội nghị APEC 2027.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.
Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48 tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) đang trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư kinh doanh thực chiến, nhờ hội tụ cả 4 lợi thế khó sao chép: vị trí lõi đô thị, dòng khách tự nhiên, giá vốn tối ưu và khả năng khai thác vượt trội, tạo thành công thức vàng giúp nhà đầu tư thắng ngay từ năm đầu, với lợi nhuận ròng tới 25%/năm.
Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Mặc dù được kỳ vọng sẽ tạo ra sân chơi thống nhất, minh bạch và chuẩn hóa dữ liệu đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên, việc thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý có thể sẽ gây tăng chi phí ngân sách và phát sinh bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh.
Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% và là mức cao nhất của giai đoạn 10 tháng trong 5 năm qua.
“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

Đà Nẵng từ lâu được xem là điểm tựa quan trọng của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), nơi hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar có thể vươn ra biển nhanh nhất. Lợi thế địa lý đặc biệt, kết hợp cùng tầm nhìn phát triển bài bản đang mở ra những hướng đi mới cho Đà Nẵng. Đó là: phát triển logistics hiện đại, thu hút công nghiệp công nghệ cao và hoàn thiện hạ tầng số - 3 trụ cột then chốt nâng tầm xuất khẩu của toàn vùng.
Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Tiếp nối thành công của tòa nhà Embassy, mới đây, Regal Group đã chính thức kickoff tòa Mira - tuyệt tác cuối cùng của Regal Complex. Mira Tower đánh dấu bước tiên phong khi đưa mô hình căn hộ flagship về Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội sở hữu khan hiếm trong quần thể phức hợp sang trọng bậc nhất Nam Đà Nẵng.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.