PVcomBank hướng tới chuyển đổi số toàn diện
PVcomBank nâng cấp giải pháp tài chính điện tử dành cho doanh nghiệp Công nghệ giúp khách hàng trải nghiệm hành trình gắn bó cùng PVcomBank |
Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đang diễn ra mạnh mẽ. PVcomBank đã và đang bắt nhịp với xu hướng này như thế nào, thưa ông?
Trong mục tiêu phát triển bền vững của ngành ngân hàng, số hóa không chỉ là một trụ cột quan trọng mà còn giữ vai trò là nguồn động lực chính đối với các mục tiêu kinh doanh; xây dựng, hoàn thiện hệ thống; nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như tinh giản nhiều quy trình truyền thống…
![]() |
Ông Trịnh Vinh Hiển, Phó Giám đốc Khối Công nghệ Thông tin PVcomBank |
Chính bởi vậy, PVcomBank đã không ngừng nỗ lực nhằm tạo ra những đổi mới tích cực hơn, hướng tới nhiệm vụ thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên quy mô toàn hàng. Với việc liên tục triển khai các dự án, sản phẩm, dịch vụ mới, Ngân hàng số đã từng bước thiết kế, xây dựng để tạo nên những hành trình trải nghiệm đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện dành cho các khách hàng, qua đó mang đến sự tiện ích cho khách hàng trong quá trình giao dịch và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ.
PVcomBank là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai ứng dụng điện toán đám mây AWS tại Việt Nam. Nằm trong chiến lược dài hạn trở thành ngân hàng số dẫn đầu về trải nghiệm và hiệu năng sản phẩm dịch vụ số, việc chuyển đổi lên AWS hướng tới đáp ứng các mục tiêu về tối ưu chi phí, hiện đại hóa mô hình kinh doanh liên tục và linh hoạt, đem lại các cơ hội về chuyển đổi sáng tạo và thích ứng nhanh, giúp nâng cao khả năng phục vụ khách hàng và đáp ứng được nhu cầu phát triển của Ngân hàng.
Ngoài ra, cơ sở nền tảng hạ tầng vững chắc trên AWS sẽ đảm bảo năng lực cần thiết để PVcomBank liên tục triển khai đổi mới sáng tạo các sản phẩm, dịch vụ mới, hoàn thiện các cấu phần quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng.
Được biết, PVcomBank đang đẩy mạnh giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhiều nhóm phân khúc khách hàng?
Thông qua nền tảng dữ liệu khách hàng, Ngân hàng có thể tối ưu trải nghiệm người dùng bằng những sản phẩm/dịch vụ được thiết kế cá nhân hóa, phù hợp để đáp ứng nhu cầu của mỗi nhóm phân khúc khách hàng đặc thù. Bằng việc hợp tác cùng AWS, PVcomBank đã xây dựng được một cách có hệ thống các ý tưởng cần thiết nhằm đưa ra những giải pháp phù hợp, hiệu quả, qua đó mang đến lợi ích cho ngân hàng trên mọi phương diện.
Thấu hiểu khách hàng nhiều hơn (như phản hồi trực tiếp trên các kênh social, mạng xã hội; NPS (chỉ số đo lường sự hài lòng, trung thành của khách hàng); trung tâm phản hồi đa kênh; VOC (phản hồi của khách hàng về trải nghiệm và kỳ vọng của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ)… nhờ Data Lake (hồ dữ liệu) và phân loại các phân khúc khách hàng hiệu quả hơn qua việc sử dụng Machine Learning (máy học).
Chấp nhận thực tế rằng có thể tồn tại sự khác biệt đáng kể giữa các phân khúc khách hàng đã được xác định của PVcomBank. Những insights (sự thật ngầm hiểu) này có thể giúp bộ phận marketing điều chỉnh kế hoạch phù hợp nhằm hỗ trợ đạt được mục tiêu thu hút khách hàng. Ví dụ: cá nhân hóa thời gian thực tế áp dụng ưu đãi/quà tặng với khách hàng sử dụng thẻ tín dụng; cá nhân hóa chiến dịch marketing cho các kênh social.
![]() |
PVcomBank đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm cải tiến chất lượng sản phẩm dịch vụ |
Việc thấu hiểu và nâng cao trải nghiệm khách hàng của PVcomBank được thể hiện cụ thể như nào, thưa ông?
Công nghệ số đã hỗ trợ PVcomBank tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới để có cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, xóa bỏ ranh giới vật lý trong hoạt động kinh doanh và quan trọng là loại bỏ được các bước trung gian, từ đó tối ưu hóa quy trình, nghiệp vụ, tiết kiệm chi phí hoạt động và mang lại lợi ích, sự tiện lợi cho khách hàng. Bên cạnh đó, công tác quản lý, quản trị của Ngân hàng cũng được hoàn thiện hơn nhờ vào nguồn thông tin quản lý dồi dào, hệ thống báo cáo thông suốt, kịp thời và hiệu quả, giúp đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác. Ngoài ra, năng suất lao động của CBNV cũng được cải thiện nhờ vào các việc ứng dụng các công nghệ như: AI (Trí tuệ nhân tạo), ML (Máy học), Big Data (Dữ liệu lớn)...
Chuyển đổi số hiện nay là xu thế tất yếu của các ngân hàng. Với sự sáng tạo, linh hoạt để nắm bắt các yếu tố chuyển đổi nhanh nhạy trong lĩnh vực số hóa nói chung và lĩnh vực tài chính ngân hàng nói riêng, PVcomBank đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm cải tiến chất lượng sản phẩm dịch vụ, đặc biệt trong việc phát triển các kênh giao dịch ngân hàng hiện đại, cung cấp cho khách hàng những giải pháp tài chính phù hợp, đơn giản, thuận tiện, tạo nền tảng góp phần xây dựng và phát triển nền kinh tế số cũng như hướng đến một xã hội không tiền mặt.
Đơn cử như việc PVcomBank phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Onelink Việt Nam thực hiện triển khai chương trình “Một thẻ quốc gia” do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp Bộ Y tế thực hiện phát hành miễn phí thẻ trả trước định danh kết hợp với thẻ khám chữa bệnh để người bệnh có thể thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho Bệnh viện mà không phải dùng tiền mặt, cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu cho cán bộ nhân viên, người nhà người bệnh tại Bệnh viện (Bệnh viện mở tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu, chuyên chi phục vụ dịch vụ thu nộp tiền cho người bệnh…).
Người bệnh sẽ chỉ phải sử dụng 01 thẻ Khám chữa bệnh duy nhất để thanh toán mọi dịch vụ trong Bệnh viện như: Gửi xe, ăn uống, thanh toán viện phí, thuê xe điện… Việc phát động chương trình sử dụng “Thẻ Việt” hiện đang diễn ra tại một số Bệnh viện công trên toàn quốc như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Thái Bình…; các điểm du lịch như Văn Miếu - Quốc Tử Giám…
Với vai trò là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu hỗ trợ nhiều doan nghiệp, tổ chức trong việc chuyển đổi số, ông Eric Yeo, Giám đốc quốc gia, AWS Việt Nam cho biết, AWS có thể cung cấp chính xác công cụ cần thiết cho từng yêu cầu công việc cụ thể nhờ sở hữu nhiều dịch vụ và tính năng hơn bất kỳ nhà cung cấp đám mây nào khác. AWS đã liên tục mở rộng các dịch vụ của mình với hơn 200 dịch vụ đầy đủ tính năng, bao gồm điện toán, lưu trữ, cơ sở dữ liệu, kết nối mạng, phân tích, robot, học máy và trí tuệ nhân tạo (AI),... để hỗ trợ mọi tác vụ công việc trên đám mây.
Trong hơn 25 năm qua, AWS liên tục đầu tư vào phát triển và triển khai công nghệ AI và máy học (ML) cho cả dịch vụ dành cho khách hàng và vận hành nội bộ, từ các công cụ đề xuất cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm trên Amazon.com cho đến robot ứng dụng AI để tối ưu hóa việc thực hiện đơn hàng trong kho của chúng tôi. AWS đã giúp hơn 100.000 khách hàng thuộc mọi quy mô và ngành nghề phát huy năng lực đổi mới sáng tạo nhờ ứng dụng công nghệ ML và AI tiên tiến hàng đầu. AWS cũng nhận thấy nhu cầu về đào tạo và nâng cao kỹ năng đám mây cũng như phát huy văn hóa không ngừng học hỏi cho nguồn nhân lực. Theo đó, kể từ năm 2017, AWS đã đào tạo kỹ năng đám mây hơn 50.000 cá nhân tại Việt Nam, và con số này vẫn đang không ngừng tăng lên. Bên cạnh đó, AWS đang hợp tác sâu rộng với PVcomBank trong một chương trình đào tạo kỹ năng toàn diện nhằm bồi dưỡng và nâng cao kỹ năng số cho hơn 700 nhân viên, đảm bảo thành thạo về đám mây cho các nhóm kỹ thuật và kinh doanh vào năm 2025. Ngân hàng cùng với AWS đã tiến hành đánh giá kỹ năng và xác định các chiến lược hỗ trợ, bao gồm cả phát triển sự nghiệp cho nhân viên của họ. Tại Việt Nam, những đầu tư mạnh mẽ của chúng tôi vào năng lực kỹ thuật, cơ sở hạ tầng cùng bồi dưỡng kỹ năng đám mây cho nhân tài trong nước để hỗ trợ hành trình chuyển đổi số của khách hàng là những yếu tố khác biệt khiến các ngân hàng tin tưởng và lựa chọn AWS. |
Các tin khác

Tín dụng chính sách ở Gia Lai: Phủ xanh hy vọng trên vùng đất đỏ

BIDV RUN - Vì cuộc sống xanh, kiến tạo giá trị vững bền

Xây dựng Co-opBank trở thành ngân hàng đa năng, hiện đại

Quản lý tài chính gia đình thời 4.0: Chi tiêu thông minh, sống an tâm

Tiếp tục thí điểm dịch vụ Mobile Money đến hết năm 2025

Ngành Ngân hàng tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thống đốc NHNN: Ngành Ngân hàng luôn sẵn sàng đồng hành phát triển nhà ở xã hội

Co-opbank: Khát vọng trở thành ngân hàng hàng đầu trong lĩnh vực tài chính vi mô vì cộng đồng

Sáng 19/4: Tỷ giá trung tâm ổn định

Đề xuất quy định mới liên quan kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Không để xuất hiện tình trạng trục lợi, đầu cơ trên thị trường vàng

Lợi nhuận quý I gần chạm mốc 3.200 tỷ đồng, LPBank chạy đà hiệu quả, vững vàng bứt phá

Kết thúc quý 1/2025, hoạt động kinh doanh của PGBank có nhiều điểm sáng

VietinBank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025

NHNN triển khai các giải pháp đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Góp ý sửa đổi, bổ sung Luật các tổ chức tín dụng 2024

Khởi động dự án căn hộ cao cấp Grand Marina Da Nang

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

BVBank và RAR hợp tác triển khai dịch vụ định danh và xác thực điện tử qua VNeID

Hè này, Muadee tung ưu đãi “mượt tay” cùng loạt thương hiệu lớn

NCB xét duyệt khoản vay siêu tốc nhờ tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại

NAPAS triển khai Apple Pay cho khách hàng tại Việt Nam

VIB Business Card - Thẻ tín dụng doanh nghiệp miễn lãi đến 57 ngày, hoàn tiền cho mọi chi tiêu

Từ giao dịch đến tiêu dùng, giải trí: Ngân hàng số đang tái định nghĩa trải nghiệm người dùng
