Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

PVcomBank hướng tới chuyển đổi số toàn diện

Hồng Anh thực hiện
Hồng Anh thực hiện  - 
Việc lựa chọn nhà cung cấp giải pháp công nghệ phù hợp giúp PVcomBank thực hiện chiến lược chuyển đổi số toàn diện. Với nền tảng hạ tầng vững chắc trên AWS sẽ đảm bảo năng lực cần thiết để PVcomBank liên tục triển khai đổi mới sáng tạo các sản phẩm, dịch vụ mới. Ông Trịnh Vinh Hiển, Phó Giám đốc Khối Công nghệ Thông tin PVcomBank đã chia sẻ với phóng viên xung quanh vấn đề này.
aa
PVcomBank nâng cấp giải pháp tài chính điện tử dành cho doanh nghiệp Công nghệ giúp khách hàng trải nghiệm hành trình gắn bó cùng PVcomBank

Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đang diễn ra mạnh mẽ. PVcomBank đã và đang bắt nhịp với xu hướng này như thế nào, thưa ông?

Trong mục tiêu phát triển bền vững của ngành ngân hàng, số hóa không chỉ là một trụ cột quan trọng mà còn giữ vai trò là nguồn động lực chính đối với các mục tiêu kinh doanh; xây dựng, hoàn thiện hệ thống; nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như tinh giản nhiều quy trình truyền thống…

Ông Trịnh Vinh Hiển, Phó Giám đốc Khối Công nghệ Thông tin PVcomBank
Ông Trịnh Vinh Hiển, Phó Giám đốc Khối Công nghệ Thông tin PVcomBank

Chính bởi vậy, PVcomBank đã không ngừng nỗ lực nhằm tạo ra những đổi mới tích cực hơn, hướng tới nhiệm vụ thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên quy mô toàn hàng. Với việc liên tục triển khai các dự án, sản phẩm, dịch vụ mới, Ngân hàng số đã từng bước thiết kế, xây dựng để tạo nên những hành trình trải nghiệm đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện dành cho các khách hàng, qua đó mang đến sự tiện ích cho khách hàng trong quá trình giao dịch và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ.

PVcomBank là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai ứng dụng điện toán đám mây AWS tại Việt Nam. Nằm trong chiến lược dài hạn trở thành ngân hàng số dẫn đầu về trải nghiệm và hiệu năng sản phẩm dịch vụ số, việc chuyển đổi lên AWS hướng tới đáp ứng các mục tiêu về tối ưu chi phí, hiện đại hóa mô hình kinh doanh liên tục và linh hoạt, đem lại các cơ hội về chuyển đổi sáng tạo và thích ứng nhanh, giúp nâng cao khả năng phục vụ khách hàng và đáp ứng được nhu cầu phát triển của Ngân hàng.

Ngoài ra, cơ sở nền tảng hạ tầng vững chắc trên AWS sẽ đảm bảo năng lực cần thiết để PVcomBank liên tục triển khai đổi mới sáng tạo các sản phẩm, dịch vụ mới, hoàn thiện các cấu phần quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng.

Được biết, PVcomBank đang đẩy mạnh giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhiều nhóm phân khúc khách hàng?

Thông qua nền tảng dữ liệu khách hàng, Ngân hàng có thể tối ưu trải nghiệm người dùng bằng những sản phẩm/dịch vụ được thiết kế cá nhân hóa, phù hợp để đáp ứng nhu cầu của mỗi nhóm phân khúc khách hàng đặc thù. Bằng việc hợp tác cùng AWS, PVcomBank đã xây dựng được một cách có hệ thống các ý tưởng cần thiết nhằm đưa ra những giải pháp phù hợp, hiệu quả, qua đó mang đến lợi ích cho ngân hàng trên mọi phương diện.

Thấu hiểu khách hàng nhiều hơn (như phản hồi trực tiếp trên các kênh social, mạng xã hội; NPS (chỉ số đo lường sự hài lòng, trung thành của khách hàng); trung tâm phản hồi đa kênh; VOC (phản hồi của khách hàng về trải nghiệm và kỳ vọng của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ)… nhờ Data Lake (hồ dữ liệu) và phân loại các phân khúc khách hàng hiệu quả hơn qua việc sử dụng Machine Learning (máy học).

Chấp nhận thực tế rằng có thể tồn tại sự khác biệt đáng kể giữa các phân khúc khách hàng đã được xác định của PVcomBank. Những insights (sự thật ngầm hiểu) này có thể giúp bộ phận marketing điều chỉnh kế hoạch phù hợp nhằm hỗ trợ đạt được mục tiêu thu hút khách hàng. Ví dụ: cá nhân hóa thời gian thực tế áp dụng ưu đãi/quà tặng với khách hàng sử dụng thẻ tín dụng; cá nhân hóa chiến dịch marketing cho các kênh social.

PVcomBank hướng tới chuyển đổi số toàn diện
PVcomBank đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm cải tiến chất lượng sản phẩm dịch vụ

Việc thấu hiểu và nâng cao trải nghiệm khách hàng của PVcomBank được thể hiện cụ thể như nào, thưa ông?

Công nghệ số đã hỗ trợ PVcomBank tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới để có cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, xóa bỏ ranh giới vật lý trong hoạt động kinh doanh và quan trọng là loại bỏ được các bước trung gian, từ đó tối ưu hóa quy trình, nghiệp vụ, tiết kiệm chi phí hoạt động và mang lại lợi ích, sự tiện lợi cho khách hàng. Bên cạnh đó, công tác quản lý, quản trị của Ngân hàng cũng được hoàn thiện hơn nhờ vào nguồn thông tin quản lý dồi dào, hệ thống báo cáo thông suốt, kịp thời và hiệu quả, giúp đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác. Ngoài ra, năng suất lao động của CBNV cũng được cải thiện nhờ vào các việc ứng dụng các công nghệ như: AI (Trí tuệ nhân tạo), ML (Máy học), Big Data (Dữ liệu lớn)...

Chuyển đổi số hiện nay là xu thế tất yếu của các ngân hàng. Với sự sáng tạo, linh hoạt để nắm bắt các yếu tố chuyển đổi nhanh nhạy trong lĩnh vực số hóa nói chung và lĩnh vực tài chính ngân hàng nói riêng, PVcomBank đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm cải tiến chất lượng sản phẩm dịch vụ, đặc biệt trong việc phát triển các kênh giao dịch ngân hàng hiện đại, cung cấp cho khách hàng những giải pháp tài chính phù hợp, đơn giản, thuận tiện, tạo nền tảng góp phần xây dựng và phát triển nền kinh tế số cũng như hướng đến một xã hội không tiền mặt.

Đơn cử như việc PVcomBank phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Onelink Việt Nam thực hiện triển khai chương trình “Một thẻ quốc gia” do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp Bộ Y tế thực hiện phát hành miễn phí thẻ trả trước định danh kết hợp với thẻ khám chữa bệnh để người bệnh có thể thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho Bệnh viện mà không phải dùng tiền mặt, cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu cho cán bộ nhân viên, người nhà người bệnh tại Bệnh viện (Bệnh viện mở tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu, chuyên chi phục vụ dịch vụ thu nộp tiền cho người bệnh…).

Người bệnh sẽ chỉ phải sử dụng 01 thẻ Khám chữa bệnh duy nhất để thanh toán mọi dịch vụ trong Bệnh viện như: Gửi xe, ăn uống, thanh toán viện phí, thuê xe điện… Việc phát động chương trình sử dụng “Thẻ Việt” hiện đang diễn ra tại một số Bệnh viện công trên toàn quốc như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Thái Bình…; các điểm du lịch như Văn Miếu - Quốc Tử Giám…

Với vai trò là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu hỗ trợ nhiều doan nghiệp, tổ chức trong việc chuyển đổi số, ông Eric Yeo, Giám đốc quốc gia, AWS Việt Nam cho biết, AWS có thể cung cấp chính xác công cụ cần thiết cho từng yêu cầu công việc cụ thể nhờ sở hữu nhiều dịch vụ và tính năng hơn bất kỳ nhà cung cấp đám mây nào khác. AWS đã liên tục mở rộng các dịch vụ của mình với hơn 200 dịch vụ đầy đủ tính năng, bao gồm điện toán, lưu trữ, cơ sở dữ liệu, kết nối mạng, phân tích, robot, học máy và trí tuệ nhân tạo (AI),... để hỗ trợ mọi tác vụ công việc trên đám mây.

Ông Eric Yeo, Giám đốc quốc gia, AWS Việt Nam
Ông Eric Yeo, Giám đốc quốc gia, AWS Việt Nam

Trong hơn 25 năm qua, AWS liên tục đầu tư vào phát triển và triển khai công nghệ AI và máy học (ML) cho cả dịch vụ dành cho khách hàng và vận hành nội bộ, từ các công cụ đề xuất cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm trên Amazon.com cho đến robot ứng dụng AI để tối ưu hóa việc thực hiện đơn hàng trong kho của chúng tôi. AWS đã giúp hơn 100.000 khách hàng thuộc mọi quy mô và ngành nghề phát huy năng lực đổi mới sáng tạo nhờ ứng dụng công nghệ ML và AI tiên tiến hàng đầu.

AWS cũng nhận thấy nhu cầu về đào tạo và nâng cao kỹ năng đám mây cũng như phát huy văn hóa không ngừng học hỏi cho nguồn nhân lực. Theo đó, kể từ năm 2017, AWS đã đào tạo kỹ năng đám mây hơn 50.000 cá nhân tại Việt Nam, và con số này vẫn đang không ngừng tăng lên.

Bên cạnh đó, AWS đang hợp tác sâu rộng với PVcomBank trong một chương trình đào tạo kỹ năng toàn diện nhằm bồi dưỡng và nâng cao kỹ năng số cho hơn 700 nhân viên, đảm bảo thành thạo về đám mây cho các nhóm kỹ thuật và kinh doanh vào năm 2025. Ngân hàng cùng với AWS đã tiến hành đánh giá kỹ năng và xác định các chiến lược hỗ trợ, bao gồm cả phát triển sự nghiệp cho nhân viên của họ.

Tại Việt Nam, những đầu tư mạnh mẽ của chúng tôi vào năng lực kỹ thuật, cơ sở hạ tầng cùng bồi dưỡng kỹ năng đám mây cho nhân tài trong nước để hỗ trợ hành trình chuyển đổi số của khách hàng là những yếu tố khác biệt khiến các ngân hàng tin tưởng và lựa chọn AWS.

Hồng Anh thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Đến cuối tháng 11/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đạt 5,614 triệu tỷ đồng, tăng 12,08% so với cuối năm.
HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa thông qua nghị quyết quan trọng về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Ngân hàng.
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.