Chỉ số kinh tế:
Ngày 23/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.960 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.762/26.158 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.

Quản lý tài chính thông minh với ngân hàng số

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Hiện nay, nhiều ngân hàng đang tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ để cá nhân hoá dịch vụ tài chính. Chính vì vậy, ứng dụng ngân hàng số không chỉ là kênh giao dịch thuận tiện mà còn mà còn là “trợ lý tài chính” đắc lực trong đời sống hàng ngày giúp người dùng quản lý tài sản hiệu quả hơn.
aa
Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên Câu chuyện Sinh Lời Lộc Phát: Tỷ suất lợi nhuận gấp hơn 40 lần so với tài khoản thông thường The Asian Banker trao giải ngân hàng số tốt nhất Việt Nam cho Cake by VPbank

Theo một khảo sát từ Techcombank nghiên cứu về sức khỏe tài chính của người tiêu dùng Việt Nam cho ra kết quả đáng lo ngại về khả năng quản lý tài chính của cá nhân. Theo đó, 60% người tham gia khảo sát thường xuyên có những chi tiêu tài chính không theo kế hoạch, 75% người đã có mục tiêu dài hạn cho tài chính nhưng chỉ thực hiện được trong thời gian ngắn hạn và 53% người tham gia khảo sát cho rằng họ đã cố gắng thiết lập kế hoạch tài chính nhưng chỉ 30% trong số họ bám đuổi thực hiện được mục tiêu.

Ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng kiêm Trưởng Ban Đào tạo và Phát triển của Chứng khoán SSI, cho rằng việc giáo dục đầu tư cho giới trẻ là một trong những ưu tiên hàng đầu cho việc phát triển thị trường. Giáo dục tài chính đã không còn là một môn học tự chọn, tài chính cá nhân đã một kỹ năng sống cần thiết trong thời đại hiện nay.

Quản lý tài chính thông minh với ngân hàng số
Quản lý tài chính cá nhân là một xu hướng được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay, ảnh: ST

Vốn có một công việc ổn định với lương tháng ở mức khá cao, tuy nhiên bạn Hoàng Bích Ngọc (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Sau giai đại dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế xảy ra, có một khoảng thời gian dài thất nghiệp và không có khoản tiền dự phòng để chi tiêu, mình nhận ra chuyện có một công việc ổn định hay sống bằng “lương tháng” không còn là lựa chọn an toàn. Ngoài việc có thêm các nguồn thu nhập phụ, việc quản lý tài chính cá nhân một cách khoa học, tham gia đầu tư để đạt tự do tài chính cũng là một việc mình đã tìm hiểu nghiêm túc hơn”.

Không chỉ Ngọc, quản lý tài chính cá nhân đang trở thành một xu hướng được giới trẻ quan tâm trong thời gian gần đây. Nắm bắt được tâm lý này, các ngân hàng Việt cũng sớm cho ra mắt các sản phẩm hỗ trợ khách hàng quản lý tài chính được tích hợp ngay trên ứng dụng ngân hàng số. Đơn cử như tại Techcombank, ngân hàng này đã ứng dụng AI ra mắt tính năng quản lý tài chính cá nhân. Thông qua việc phân tích lịch sử và hành vi giao dịch tài chính của từng khách hàng, hệ thống sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích như “mẹo” tiết kiệm, đề xuất sản phẩm tài chính phù hợp, hay tư vấn tăng trưởng tài sản. Không những vậy, tính năng này còn kịp thời cảnh báo những chi tiêu quá mức hay các khoản thanh toán đột xuất của người dùng, giúp khách hàng gia tăng sức khỏe tài chính cũng như đạt được những mục tiêu một cách độc lập. Điều này không chỉ giúp khách hàng quản lý tài chính hiệu quả hơn mà còn tạo ra sự khác biệt và cạnh tranh cho ngân hàng.

Không nằm ngoài cuộc đua, TPBank triển khai trợ lý tài chính ảo TPBank eBank AI, giúp khách hàng theo dõi thu chi, đồng thời đưa ra các gợi ý về tiết kiệm và đầu tư phù hợp với từng cá nhân. MBBank cũng sử dụng trí tuệ nhân tạo tại ứng dụng MB SmartBanking để phân tích hành vi chi tiêu, từ đó đề xuất các giải pháp quản lý tài chính cá nhân tối ưu.

Ở khối “Big 4”, Vietcombank với nền tảng VCB Digibank đã nâng cấp nhiều tính năng, không chỉ hỗ trợ khách hàng theo dõi giao dịch mà còn gợi ý các gói tiết kiệm phù hợp theo từng giai đoạn tài chính, như đầu tư bất động sản, giáo dục, mua xe, du lịch, đám cưới, sinh em bé, mua sản phẩm công nghệ... với thời gian tích luỹ hợp lý giúp tối ưu hoá nguồn vốn một cách thông minh. Ngoài ra, một số ngân hàng như Vietinbank, BIDV... hiện đã triển khai các nền tảng đầu tư trực tuyến ngay trên ứng dụng ngân hàng, cho phép khách hàng tiếp cận chứng khoán, quỹ mở và trái phiếu chỉ với vài thao tác.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trí tuệ nhân tạo đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển sản phẩm và dịch vụ mới. Bằng cách phân tích dữ liệu khách hàng và thị trường, AI có thể giúp ngân hàng nhận diện các xu hướng và nhu cầu mới, từ đó phát triển các sản phẩm và dịch vụ phù hợp. Việc ngân hàng ứng dụng AI để hỗ trợ người dùng quản lý tài chính cá nhân là một hướng đi đúng đắn, không chỉ gia tăng trải nghiệm khách hàng mà còn giữ chân người dùng ở lại với ngân hàng khi mọi nhu cầu chi tiêu, đầu tư, tiết kiệm trong cuộc sống đều được tích hợp thông minh chỉ trên một ứng dụng.

Không chỉ tại Việt Nam, dịch vụ ngân hàng trên toàn cầu cũng đang dịch chuyển theo hướng cá nhân hoá trải nghiệm người dùng. Báo cáo Ngân hàng bán lẻ toàn cầu (WRBR) 2025 của Capgemini cũng đã chỉ ra thay đổi đáng kể của các ngân hàng bán lẻ trong thập kỷ qua. Các ngân hàng đã và đang áp dụng đổi mới kỹ thuật số để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm liền mạch, cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu riêng biệt của họ với quy mô chưa từng có. Lĩnh vực dịch vụ tài chính đã phát triển theo hướng từ lấy sản phẩm làm trung tâm sang hướng khách hàng làm trung tâm, đánh dấu một sự thay đổi cơ bản cách tiếp cận khách hàng của các ngân hàng. Các quá trình trải nghiệm khách hàng truyền thống, rời rạc đã nhường chỗ cho những trải nghiệm số liền mạch, từ đầu đến cuối. Ngày nay, khách hàng đòi hỏi các dịch vụ trực quan, hiệu quả, được cá nhân hóa - chính kỳ vọng và hành vi này của khách hàng là động lực thúc đẩy sự chuyển đổi.

Giới chuyên gia kỳ vọng, với xu hướng này, các dịch vụ ngân hàng hiện đại sẽ có nhiều tối ưu hơn để không chỉ là một kênh giao dịch mà còn là một “trợ lý tài chính” đắc lực dành cho người dùng.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

NHNN công bố thủ tục hành chính mới liên quan tới Quỹ tín dụng nhân dân

NHNN công bố thủ tục hành chính mới liên quan tới Quỹ tín dụng nhân dân

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định số 2179/QĐ-NHNN về công bố các thủ tục hành chính mới và sửa đổi, bổ sung liên quan đến lĩnh vực thành lập và hoạt động ngân hàng, cụ thể là các quy định về cấp phép cho Quỹ tín dụng nhân dân.
AI - chìa khóa nâng tầm báo cáo phát triển bền vững tại các ngân hàng

AI - chìa khóa nâng tầm báo cáo phát triển bền vững tại các ngân hàng

Việc triển khai các báo cáo phát triển bền vững theo tiêu chí ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) không còn là lựa chọn mà là một phần bắt buộc trong chiến lược quản trị ngân hàng. Trong đó vai trò của AI có thể giúp ngân hàng tự động hóa việc thu thập, chuẩn hóa và xác thực thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, đảm bảo tính minh bạch và chính xác trong báo cáo phát triển bền vững. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trao đổi với PGS.TS. Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ Tài chính, Trường đại học Đại Nam.
Lãi suất cho vay bình quân trong tháng 4 giảm nhẹ

Lãi suất cho vay bình quân trong tháng 4 giảm nhẹ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã đưa ra những thông tin đáng chú ý về diễn biến của thị trường tiền tệ, đặc biệt là về lãi suất trong thời gian qua.
Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở Tân Dân thông báo về việc sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động

Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở Tân Dân thông báo về việc sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động

Ký kết hợp tác phát triển giải pháp tài chính Khu Thương mại Tự do Đà Nẵng

Ký kết hợp tác phát triển giải pháp tài chính Khu Thương mại Tự do Đà Nẵng

Sáng ngày 23/5/2025, tại Trung tâm Hành chính TP. Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND TP. Đà Nẵng và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) về phát triển các giải pháp công nghệ tài chính cho Khu Thương mại Tự do (TMTD) Đà Nẵng.
Trí tuệ nhân tạo trong báo cáo phát triển bền vững: “Mệnh lệnh chiến lược”

Trí tuệ nhân tạo trong báo cáo phát triển bền vững: “Mệnh lệnh chiến lược”

Quá trình chuyển đổi số đang gia tốc mạnh mẽ trong ngành dịch vụ tài chính, việc tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào báo cáo phát triển bền vững đang nhanh chóng trở thành một “mệnh lệnh chiến lược”.
Ngành Ngân hàng Hà Nội tích cực triển khai Nghị quyết 68

Ngành Ngân hàng Hà Nội tích cực triển khai Nghị quyết 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân được Bộ Chính trị ban hành đánh dấu bước ngoặt chiến lược trong định hướng tăng trưởng của đất nước. Trên địa bàn Thủ đô Hà Nội - đầu tàu kinh tế của cả nước - ngành Ngân hàng đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hiện thực hóa tinh thần của Nghị quyết.
Cạnh tranh "Ngân hàng số" - Cuộc đua không hồi kết?

Cạnh tranh "Ngân hàng số" - Cuộc đua không hồi kết?

Chuyển thẩm quyền duyệt các khoản cho vay đặc biệt về Ngân hàng Nhà nước

Chuyển thẩm quyền duyệt các khoản cho vay đặc biệt về Ngân hàng Nhà nước

Trong phiên thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng, các đại biểu đã thể hiện sự đồng thuận cao với các nội dung mang tính đột phá, từ việc phân cấp thẩm quyền quyết định khoản vay đặc biệt sang NHNN đến luật hóa các quy định từ Nghị quyết số 42/2017/QH14 về xử lý nợ xấu.
Thông báo thay đổi địa điểm trụ sở BVBank Sở Sao

Thông báo thay đổi địa điểm trụ sở BVBank Sở Sao