Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quản lý tài chính thông minh với ngân hàng số

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Hiện nay, nhiều ngân hàng đang tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ để cá nhân hoá dịch vụ tài chính. Chính vì vậy, ứng dụng ngân hàng số không chỉ là kênh giao dịch thuận tiện mà còn mà còn là “trợ lý tài chính” đắc lực trong đời sống hàng ngày giúp người dùng quản lý tài sản hiệu quả hơn.
aa
Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên Câu chuyện Sinh Lời Lộc Phát: Tỷ suất lợi nhuận gấp hơn 40 lần so với tài khoản thông thường The Asian Banker trao giải ngân hàng số tốt nhất Việt Nam cho Cake by VPbank

Theo một khảo sát từ Techcombank nghiên cứu về sức khỏe tài chính của người tiêu dùng Việt Nam cho ra kết quả đáng lo ngại về khả năng quản lý tài chính của cá nhân. Theo đó, 60% người tham gia khảo sát thường xuyên có những chi tiêu tài chính không theo kế hoạch, 75% người đã có mục tiêu dài hạn cho tài chính nhưng chỉ thực hiện được trong thời gian ngắn hạn và 53% người tham gia khảo sát cho rằng họ đã cố gắng thiết lập kế hoạch tài chính nhưng chỉ 30% trong số họ bám đuổi thực hiện được mục tiêu.

Ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng kiêm Trưởng Ban Đào tạo và Phát triển của Chứng khoán SSI, cho rằng việc giáo dục đầu tư cho giới trẻ là một trong những ưu tiên hàng đầu cho việc phát triển thị trường. Giáo dục tài chính đã không còn là một môn học tự chọn, tài chính cá nhân đã một kỹ năng sống cần thiết trong thời đại hiện nay.

Quản lý tài chính thông minh với ngân hàng số
Quản lý tài chính cá nhân là một xu hướng được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay, ảnh: ST

Vốn có một công việc ổn định với lương tháng ở mức khá cao, tuy nhiên bạn Hoàng Bích Ngọc (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Sau giai đại dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế xảy ra, có một khoảng thời gian dài thất nghiệp và không có khoản tiền dự phòng để chi tiêu, mình nhận ra chuyện có một công việc ổn định hay sống bằng “lương tháng” không còn là lựa chọn an toàn. Ngoài việc có thêm các nguồn thu nhập phụ, việc quản lý tài chính cá nhân một cách khoa học, tham gia đầu tư để đạt tự do tài chính cũng là một việc mình đã tìm hiểu nghiêm túc hơn”.

Không chỉ Ngọc, quản lý tài chính cá nhân đang trở thành một xu hướng được giới trẻ quan tâm trong thời gian gần đây. Nắm bắt được tâm lý này, các ngân hàng Việt cũng sớm cho ra mắt các sản phẩm hỗ trợ khách hàng quản lý tài chính được tích hợp ngay trên ứng dụng ngân hàng số. Đơn cử như tại Techcombank, ngân hàng này đã ứng dụng AI ra mắt tính năng quản lý tài chính cá nhân. Thông qua việc phân tích lịch sử và hành vi giao dịch tài chính của từng khách hàng, hệ thống sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích như “mẹo” tiết kiệm, đề xuất sản phẩm tài chính phù hợp, hay tư vấn tăng trưởng tài sản. Không những vậy, tính năng này còn kịp thời cảnh báo những chi tiêu quá mức hay các khoản thanh toán đột xuất của người dùng, giúp khách hàng gia tăng sức khỏe tài chính cũng như đạt được những mục tiêu một cách độc lập. Điều này không chỉ giúp khách hàng quản lý tài chính hiệu quả hơn mà còn tạo ra sự khác biệt và cạnh tranh cho ngân hàng.

Không nằm ngoài cuộc đua, TPBank triển khai trợ lý tài chính ảo TPBank eBank AI, giúp khách hàng theo dõi thu chi, đồng thời đưa ra các gợi ý về tiết kiệm và đầu tư phù hợp với từng cá nhân. MBBank cũng sử dụng trí tuệ nhân tạo tại ứng dụng MB SmartBanking để phân tích hành vi chi tiêu, từ đó đề xuất các giải pháp quản lý tài chính cá nhân tối ưu.

Ở khối “Big 4”, Vietcombank với nền tảng VCB Digibank đã nâng cấp nhiều tính năng, không chỉ hỗ trợ khách hàng theo dõi giao dịch mà còn gợi ý các gói tiết kiệm phù hợp theo từng giai đoạn tài chính, như đầu tư bất động sản, giáo dục, mua xe, du lịch, đám cưới, sinh em bé, mua sản phẩm công nghệ... với thời gian tích luỹ hợp lý giúp tối ưu hoá nguồn vốn một cách thông minh. Ngoài ra, một số ngân hàng như Vietinbank, BIDV... hiện đã triển khai các nền tảng đầu tư trực tuyến ngay trên ứng dụng ngân hàng, cho phép khách hàng tiếp cận chứng khoán, quỹ mở và trái phiếu chỉ với vài thao tác.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trí tuệ nhân tạo đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển sản phẩm và dịch vụ mới. Bằng cách phân tích dữ liệu khách hàng và thị trường, AI có thể giúp ngân hàng nhận diện các xu hướng và nhu cầu mới, từ đó phát triển các sản phẩm và dịch vụ phù hợp. Việc ngân hàng ứng dụng AI để hỗ trợ người dùng quản lý tài chính cá nhân là một hướng đi đúng đắn, không chỉ gia tăng trải nghiệm khách hàng mà còn giữ chân người dùng ở lại với ngân hàng khi mọi nhu cầu chi tiêu, đầu tư, tiết kiệm trong cuộc sống đều được tích hợp thông minh chỉ trên một ứng dụng.

Không chỉ tại Việt Nam, dịch vụ ngân hàng trên toàn cầu cũng đang dịch chuyển theo hướng cá nhân hoá trải nghiệm người dùng. Báo cáo Ngân hàng bán lẻ toàn cầu (WRBR) 2025 của Capgemini cũng đã chỉ ra thay đổi đáng kể của các ngân hàng bán lẻ trong thập kỷ qua. Các ngân hàng đã và đang áp dụng đổi mới kỹ thuật số để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm liền mạch, cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu riêng biệt của họ với quy mô chưa từng có. Lĩnh vực dịch vụ tài chính đã phát triển theo hướng từ lấy sản phẩm làm trung tâm sang hướng khách hàng làm trung tâm, đánh dấu một sự thay đổi cơ bản cách tiếp cận khách hàng của các ngân hàng. Các quá trình trải nghiệm khách hàng truyền thống, rời rạc đã nhường chỗ cho những trải nghiệm số liền mạch, từ đầu đến cuối. Ngày nay, khách hàng đòi hỏi các dịch vụ trực quan, hiệu quả, được cá nhân hóa - chính kỳ vọng và hành vi này của khách hàng là động lực thúc đẩy sự chuyển đổi.

Giới chuyên gia kỳ vọng, với xu hướng này, các dịch vụ ngân hàng hiện đại sẽ có nhiều tối ưu hơn để không chỉ là một kênh giao dịch mà còn là một “trợ lý tài chính” đắc lực dành cho người dùng.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Đến cuối tháng 11/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đạt 5,614 triệu tỷ đồng, tăng 12,08% so với cuối năm.
HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa thông qua nghị quyết quan trọng về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Ngân hàng.
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Ngày 19/12/2025, trong không khí thi đua sôi nổi, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trang trọng tổ chức Lễ khánh thành 02 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Chương trình được triển khai cùng với Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng được Chính phủ tổ chức đồng loạt tại 79 điểm cầu trên cả nước.
Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam đang quyết liệt triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, nông nghiệp – lĩnh vực phát thải lớn nhưng cũng giàu tiềm năng hấp thụ carbon – được xác định là một trong những trụ cột quan trọng của quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, yêu cầu then chốt đặt ra là khả năng định hướng, huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực tài chính, đặc biệt là dòng vốn tín dụng xanh.