Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quy định về tính chất và các thành phần kinh tế là nội dung quan trọng của Hiến pháp

 - 
Đa số đại biểu cho rằng, tính chất nền kinh tế đóng vai trò quan trọng và có tính quyết định đối với định hướng phát triển Đất nước. Vì vậy, Hiến pháp cần có điều riêng quy định về tính chất, mục tiêu của nền kinh tế (Điều 53) cùng với quy định về các thành phần kinh tế (Điều 54). Quy định như vậy vừa thể hiện được bản chất, vừa thể hiện được động lực và mục tiêu của phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, đồng thời kế thừa các quy định của Hiến pháp năm 1992.
aa

Ngày 3/6, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Về các thành phần kinh tế (Điều 54), Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp trình Quốc hội 3 phương án.

Quy định về tính chất và các thành phần kinh tế là nội dung quan trọng của Hiến pháp
Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XIII

Phương án 1: Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa, với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, trong đó kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, kinh tế tập thể không ngừng được củng cố và phát triển, kinh tế nhà nước cùng với kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Kinh tế tư nhân là một trong những động lực của nền kinh tế. Kinh tế đầu tư nước ngoài được khuyến khích phát triển.

Phương án 2: Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa, với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, trong đó kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo.

Phương án 3: Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa, với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế.

Tán thành phương án 3, đại biểu Đinh Thị Phương Lan (Quảng Ngãi) cho rằng, thiết kế như phương án 1 sẽ đóng khung nền kinh tế trong một mô hình xem chừng rất hợp lý nhưng lại là bước lùi sau một quá trình dài chúng ta đã có nhiều chính sách nhằm phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân từ hình thức phát triển của nền kinh tế thị trường đầy đủ, phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế.

“Tôi đề nghị bổ sung vào phương án 3 nội dung cụ thể như sau: Nhà nước quản lý, điều hành hoạt động kinh tế nhằm duy trì tăng trưởng cân bằng ổn định của nền kinh tế quốc dân”, bà Phương Lan nhấn mạnh.

Nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa trước hết phải là một nền kinh tế thị trường đầy đủ mà trong đó các quan hệ kinh tế, phân phối sản phẩm lợi ích đều do quy luật của thị trường điều tiết chi phối. Thuộc tính căn bản nhất mà chúng ta không thể chối bỏ đó là tự do cạnh tranh, trong giai đoạn mới kinh tế thị trường hiện đại không những có đầy đủ các đặc trưng của nền kinh tế thị trường mà còn có 3 đặc trưng nữa là, có sự thống nhất giữa mục tiêu kinh tế với mục tiêu chính trị, xã hội, có sự quản lý của Nhà nước, có phân công lao động và hợp tác quốc tế.

Có ý kiến cho rằng nếu không quy định kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo thì sẽ khó làm chủ được kinh tế - chính trị của quốc gia. Trên thực tế, một số ngành thuộc kinh tế nhà nước tự thân luôn giữ vai trò chủ đạo, kinh tế nhà nước thực hiện chức năng tham gia điều tiết nền kinh tế, cung cấp các dịch vụ công mà không phải doanh nghiệp tư nhân nào cũng có khả năng thay thế hoặc tham gia.

Kinh tế nhà nước cùng với các chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, các công cụ tài chính như tỷ giá, thuế là những công cụ hữu hiệu giúp Nhà nước có thể điều hành nền kinh tế phát triển công bằng, ổn định, đồng thời tham gia khắc phục những khuyết tật của thị trường.

Đồng quan điểm này, đại biểu Phạm Trọng Nhân (tỉnh Bình Dương) cũng cho rằng, nếu chọn phương án 1 hoặc 2 tức là xác định vị thế kinh tế nhà nước là chủ đạo hoặc việc xác định ưu tiên hay khuyến khích một thành phần kinh tế nào đó trong Hiến pháp đều không phù hợp.

Bản Hiến pháp được xem như một đạo luật gốc, do đó chỉ nên ghi nhận nguyên tắc và thừa nhận sự tồn tại của nhiều thành phần sở hữu, hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế. Quá trình xây dựng và phát triển kinh tế đất nước không thể là bất biến. Từng thời kỳ các chính sách sẽ được xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với quá trình phát triển vì thế việc ưu tiên khuyến khích hay hạn chế chỉ nên luật định mà không nên hiến định.

Ông đề nghị chọn phương án 3 như nội dung dự thảo, bởi nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế. Tuyên bố nguyên tắc như vậy là hoàn toàn phù hợp với cương lĩnh và nội dung tuyên bố tại Khoản 2 điều này. Các thành phần kinh tế đều là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân, cùng phát triển lâu dài, hợp tác bình đẳng và cạnh tranh theo pháp luật.

“Tôi xin nhấn mạnh cụm từ "bình đẳng" tại Khoản 2, Điều 54 là vô cùng ý nghĩa và đúng đắn, đây cũng là nguyện vọng của đại bộ phận cộng đồng doanh nghiệp nói chung trong cả nước, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài đang và sẽ tiếp tục mong muốn hợp tác với Việt Nam”, ông Nhân cho biết.

Ủng hộ phương án 3, đại biểu Trần Du Lịch cho rằng, đây là phương án phù hợp với cương lĩnh của Đảng trong xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, chúng ta đang tập trung giải phóng lực lượng sản xuất, các thành phần kinh tế đều là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Quan điểm rất rõ là trong điều kiện Việt Nam xây dựng quan hệ sản xuất tiên tiến phù hợp với nguồn lực sản xuất thì các nguồn lực sản xuất phải được giải phóng, các thành phần kinh tế phải được bình đẳng. “Phương án 3 là hợp lý để động viên các thành phần kinh tế cùng phát triển”, ông Lịch nhấn mạnh.

Ngoài ra, nhiều đại biểu khác như đại biểu Lê Thị Tám (tỉnh Nghệ An), đại biểu Tôn Thị Ngọc Hạnh (tỉnh Đắc Nông) cũng đề nghị chọn phương án 3 như nội dung dự thảo đó là nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế.

Dương Công Chiến

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Vượt “gió ngược”, Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong năm 2025

Vượt “gió ngược”, Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong năm 2025

Chiều 16/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Thủ tướng: Định hướng quy hoạch Hà Nội với tầm nhìn trăm năm

Thủ tướng: Định hướng quy hoạch Hà Nội với tầm nhìn trăm năm

Chiều ngày 15/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo các bộ, ngành và thành phố Hà Nội để cho ý kiến, góp ý về các định hướng lớn quy hoạch Hà Nội.
Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
EVFTA: Nền tảng cho hợp tác chất lượng cao Việt Nam - EU

EVFTA: Nền tảng cho hợp tác chất lượng cao Việt Nam - EU

Năm 2025 đánh dấu tròn 5 năm EVFTA có hiệu lực - một chặng đường khởi đầu nhưng đủ dài để nhìn lại những đổi thay căn bản trong quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), đồng thời gợi mở hướng đi cho giai đoạn tới.
Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Những ngày cuối năm, khi gió sông Hàn mơn man thổi qua những cây cầu vắt mình qua sông như những nét vẽ mềm, Đà Nẵng hiện lên rạng rỡ trong nhịp sống hối hả mà bình yên. Giữa không khí se lạnh, những con đường rợp ánh sáng như đang thì thầm câu chuyện về một năm phát triển bền bỉ. Câu chuyện của năm 2025, được kể lại rõ nét qua từng con số: GRDP ước tăng 9,18%, đứng thứ 9 trên 34 tỉnh, thành - một bước tiến chắc chắn như nhịp tim của một đô thị trẻ đang vươn mình về phía trước.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Phát triển kinh tế biển không chỉ là khai thác tài nguyên, mà còn là bài toán quy hoạch, công nghệ và bảo vệ môi trường. Theo các chuyên gia, muốn trở thành quốc gia mạnh về biển, Việt Nam cần tư duy mới và cơ chế đột phá.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Anh khóa V

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Anh khóa V

Sáng 14/12/2025, tại trụ sở Học viện Ngân hàng, Hội Hữu nghị Việt - Anh long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030. Đại hội nhằm đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2019-2025, thông qua phương hướng nhiệm kỳ mới, kiện toàn tổ chức bộ máy và đề ra mục tiêu tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác nhân dân giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong giai đoạn mới.
Ba quy hoạch lớn định hình diện mạo Thủ đô trong giai đoạn mới

Ba quy hoạch lớn định hình diện mạo Thủ đô trong giai đoạn mới

Kỳ họp thứ 29, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã xem xét những nội dung quan trọng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 258/2025/QH15 của Quốc hội, trong đó đáng chú ý là 3 quy hoạch lớn, thể hiện tầm nhìn mới, tư duy trăm năm trong kiến tạo không gian, cảnh quan hiện đại của Thủ đô.