Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Ngày 25/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Công ty Cổ phần BrainMark Vietnam tổ chức Hội nghị tập huấn “Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường”.
aa
Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại Hội nghị

Số liệu của Chi cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh cho thấy những kết quả khả quan của tình hình kinh tế - xã hội Thành phố trong 3 tháng đầu năm 2025. Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 457.617 tỷ đồng, tăng 7,51% so với cùng kỳ - mức tăng cao nhất so với cùng kỳ từ năm 2020 đến nay.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I năm 2025 ước đạt 316.632 tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 11,1%. Tổng kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Thành phố qua cửa khẩu cả nước trong quý I/2025 ước đạt 11,7 tỷ USD, tăng 5,05% so với năm 2024. Tình hình xuất khẩu có xu hướng hồi phục, nhiều doanh nghiệp nhận đủ đơn hàng đến hết quý II/2025.

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho biết, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, "làm đúng" - từ nguyên liệu sạch, quy trình sản xuất chuẩn, bao bì sáng tạo đến dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp - là chìa khóa để sản phẩm Việt Nam khẳng định vị thế và chinh phục lòng tin của thị trường. Để khai thác tối đa tiềm năng của thị trường trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp cần tận dụng công nghệ, phát triển các kênh bán hàng đa dạng và xây dựng thương hiệu một cách bài bản.

Hướng tới mục tiêu khai thác hiệu quả thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu, các doanh nghiệp ngành thực phẩm và hàng tiêu dùng cần tập trung xây dựng sản phẩm đạt tiêu chuẩn, minh bạch về nguồn gốc, đầu tư vào thương hiệu và câu chuyện bản sắc Việt. Đồng thời, cần đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng kênh bán hàng, linh hoạt nắm bắt xu hướng tiêu dùng xanh – sạch – tiện lợi. Việc đạt các tiêu chuẩn quốc tế ngay từ đầu và chủ động kết nối với các chương trình xúc tiến thương mại sẽ là nền tảng vững chắc để sản phẩm trong nước vươn ra thế giới.

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
Ông Lê Kim Tú, Giám đốc Điều hành Công ty Rạng Đông (Rando) phân tích các dự báo tăng trưởng GDP năm 2025

Trong khi đó, ông Lê Kim Tú, Giám đốc Điều hành Công ty Rạng Đông (Rando) chia sẻ, kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi với dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 được các tổ chức uy tín đánh giá tích cực. Thị trường tiêu dùng nội địa khẳng định vai trò trụ cột, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng chung và được dự báo tăng trưởng mạnh, với quy mô bán lẻ có thể đạt 350 tỷ USD. Thương mại điện tử tiếp tục là động lực tăng trưởng bùng nổ, chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng doanh thu bán lẻ.

Xu hướng tiêu dùng nổi bật cho thấy sức khỏe trở thành tâm điểm quan tâm hàng đầu, tạo cơ hội lớn cho các sản phẩm đáp ứng nhu cầu này. Đồng thời, thế hệ Gen Z nổi lên như một lực lượng khách hàng chiến lược, định hình các xu hướng mới với sự ưu tiên cho trải nghiệm cá nhân hóa, mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment), mua sắm đa kênh (omnichannel) và tiêu dùng bền vững. Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được dự báo tiếp tục tăng trưởng ổn định, đạt giá trị khoảng 75 tỷ USD vào năm 2025.

Để chinh phục thị trường, các doanh nghiệp Việt cần chủ động đổi mới chiến lược, đặc biệt chú trọng đến nhóm khách hàng Gen Z và khai thác hiệu quả các kênh bán hàng trực tuyến.

Trên thực tế các chuyên gia đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược sản phẩm bài bản nhằm giúp doanh nghiệp thành công. Quá trình này đòi hỏi sự thấu hiểu sâu sắc về thị trường và khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, bao bì không chỉ cần tính thẩm mỹ mà phải truyền tải giá trị cốt lõi và hướng đến yếu tố bền vững.

Chiến lược marketing hiện đại đóng vai trò then chốt, song song với việc tích hợp xu hướng mới như AI marketing để cá nhân hóa trải nghiệm, nội dung quảng bá kết hợp công nghệ và cảm xúc, xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành và triển khai trải nghiệm omnichannel liền mạch.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp khi xây dựng thương hiệu cũng cần thể hiện rõ sứ mệnh và trách nhiệm xã hội theo tiêu chuẩn ESG, tận dụng lợi thế của livestream trên các trang thương mại điện tử, đồng thời hợp tác hiệu quả với người có tầm ảnh hưởng (influencer) để tối ưu chi phí và nâng cao độ tin cậy.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.