Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

'Săn' ưu đãi qua thanh toán không tiền mặt

Hương Giang
Hương Giang  - 
Những ngày qua, hàng loạt thương hiệu đình đám liên tiếp tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn thu hút giới trẻ. Điều đặc biệt, để “săn” được khuyến mãi “khủng”, người trẻ phải thanh toán không tiền mặt. Chỉ bằng các thao tác đơn giản như thanh toán trực tuyến, chạm thẻ, quét mã QR…các bạn trẻ đã dễ dàng thanh toán các món hàng yêu thích với nhiều khuyến mãi.
aa
san uu dai qua thanh toan khong tien mat
Ảnh minh hoạ

Theo các chuyên gia, người được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1980 đến năm 2000 là thế hệ đầu tiên được tiếp cận và lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội, là phân khúc khách hàng chính của nhiều ngành dịch vụ, dự kiến đến năm 2025 sẽ chiếm 75% lực lượng lao động toàn cầu. Tại Việt Nam hiện nay, phân khúc độ tuổi này chiếm khoảng 35% dân số cả nước và họ là những người thường xuyên tiêu dùng không tiền mặt.

Từ các số liệu trên cho thấy, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang dần chiếm lĩnh khi những người trẻ có sự năng động, nhạy bén với công nghệ và sự cởi mở với các phương tiện thanh toán mới.

Việc lấy ngày 16/6 hằng năm trở thành ngày không tiền mặt đầu tiên ở Việt Nam đã cho thấy tầm quan trọng của thói quen thanh toán không tiền mặt của người trẻ. Đặc biệt, sau thành công của "Ngày không tiền mặt" năm 2020, các chương trình ưu đãi từ ngân hàng, đơn vị chấp nhận thanh toán, nhãn hàng, các nền tảng thương mại điện tử… càng khiến hình thức thanh toán này nhận được sự mong chờ của giới trẻ.

Chia sẻ với phóng viên, bạn Trần Thu Trang (20 tuổi) cho biết: “Trước kia, mình muốn một mua sách hay bất cứ đồ gì vào giờ cao điểm cũng phải xếp hàng chờ mua và thanh toán, rất tốn thời gian, công sức. Giờ cứ chỗ nào cho đặt hàng các thương hiệu lớn bằng hình thức trực tuyến và thanh toán qua thẻ, ví điện tử… là mình dùng ngay vì vừa yên tâm lại còn nhiều khuyến mãi.

Hiện nay, thương hiệu Tiki.vn với giới trẻ không còn xa lạ khi lọt top 6 sàn thương mại điện tử lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Mới đây, Tiki.vn đã liên kết cùng Sacombank tung ra chương trình khuyến mãi khi khách hàng thanh toán không tiền mặt bằng thẻ tín dụng quốc tế của Sacombank. Theo đó, khách hàng sẽ được giảm ngay 150.000 đồng cho các đơn hàng điện thoại - máy tính bảng, phụ kiện số - thiết bị số, thời trang, làm đẹp… có giá trị từ 1.500.000 đồng trở lên từ nay đến hết 31/8/2020.

Theo khảo sát của một số chuyên gia, nhu cầu mua sắm trực tuyến các nhu yếu phẩm hàng ngày của giới trẻ tăng cao khi cuộc sống ngày càng bận rộn. Bắt kịp nhu cầu này, khách hàng của Vietcombank khi mua sắm và thanh toán tại VinMart trên ứng dụng không chỉ yên tâm về giá cả và chất lượng mà còn được miễn phí vận chuyển với mọi đơn hàng có giá trị trên 500.000 đồng. Nhờ đó, khách hàng tiết kiệm được thời gian, chi phí và công sức khi mua sắm.

Dùng thẻ Visa được hơn 2 năm, anh Nguyễn Tuấn Linh (28 tuổi) nhẩm tính, nhờ có thanh toán không tiền mặt đã giúp anh tiết kiệm được một khoản kha khá mỗi năm nhờ hưởng các khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá, hoàn tiền… khi đi siêu thị, mua sắm quần áo, giày dép, mỹ phẩm, ăn uống bên ngoài…

Tiếp nối các chương trình đã triển khai trước đó, mới đây, Visa đã liên kết cùng các thương hiệu lớn như NowFood , Co.opmart, Fahasa, Go Dee… để đưa nhiều chương trình ưu đãi thanh toán không tiền mặt đến tay khách hàng của mình. Cụ thể, khi thanh toán bằng thẻ Visa tại NowFood, khách hàng sẽ nhận ngay ưu đãi giảm giá lên tới 30.000 đồng cho các đơn hàng. Khách hàng được giảm 10.000 đồng cho thức uống tại Starbucks khi thanh toán hóa đơn không tiếp xúc bằng thẻ Visa.

Ngoài ra, rạp chiếu phim luôn là địa điểm yêu thích của giới trẻ trong những buổi giao lưu, giải trí cùng bạn bè. Chính vì thế, không bỏ qua sở thích này, Visa áp dụng chương trình ưu đãi cho khách xem phim ở rạp CGV sẽ được giảm giá vé khi thanh toán trực tuyến hoặc thanh toán không tiếp xúc.

Không chỉ trong mua sắm, vui chơi, giải trí mới có nhiều ưu đãi mà các dịch vụ giao thông vận tải cũng tăng cường thanh toán không tiền mặt. Nhiều hãng xe khách, xe bus, xe taxi và các phương tiện khác trong ngành dịch vụ vận tải hiện nay đã đồng loạt kết nối thanh toán VNPAY-QR bằng ứng dụng Mobile Banking thay vì tiền mặt như truyền thống. Theo đó, nhiều hãng taxi có tiếng tại Hà Nội như Vạn Xuân, Thanh Nga, Sao Mai… cũng đồng loạt áp dụng chương trình TAXIQR10 giảm giá 10.000 đồng/chuyến từ nay đến 31/8 với tần suất 3 lần/tuần.

Với nhiều chương trình ưu đãi được áp dụng, các chuyên gia cho rằng nhu cầu thanh toán không tiền mặt sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, quá trình này vẫn sẽ còn gặp nhiều cản trở từ thói quen thanh toán và trình độ sử dụng các ứng dụng thanh toán hiện đại.

Chính vì vậy, để xu hướng thanh toán lan toả mạnh mẽ hơn nữa đến giới trẻ cần xây dựng cho được hệ sinh thái thanh toán điện tử ngày càng tiện lợi cho người giao dịch là một trong những giải pháp được chuyên gia này đề xuất.

Theo đó, một hệ thống thanh toán được tổ chức tốt hơn, an toàn hơn, ít rủi ro hơn thì không chỉ làm tăng doanh số thanh toán, làm cho dịch vụ thanh toán ngày càng trở nên hoàn thiện hơn trong mắt của người tiêu dùng mà còn góp phần hỗ trợ tích cực cho các hoạt động của các dịch vụ khác phát triển.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.