Sau dịch Covid-19, kinh doanh trực truyến lên ngôi

15:05 | 24/10/2020

Xu hướng mua sắm trực tuyến của người Việt đã tăng lên rõ rệt kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra. Lĩnh vực mua sắm cũng thay đổi khi hàng tiêu dùng thiết yếu được mua nhiều hơn, còn hàng thời trang và phi thực phẩm lại giảm đi.

Báo cáo chỉ số thương mại điện tử những năm qua cho thấy phần lớn hoạt động thương mại điện tử diễn ra ở hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP.HCM.

Năm 2019, hai thành phố này chỉ chiếm 18% dân số nhưng có trên 70% giao dịch thương mại điện tử của cả nước. Đáng chú ý, tỷ trọng 70% này giữ ổn định trong cả giai đoạn 2016-2019 và dự báo còn tiếp tục chiếm ưu thế.

sau dich covid 19 kinh doanh truc truyen len ngoi

Các số liệu từ Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, trong 8 tháng đầu năm nay cả nước có 68.900 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong đó phần lớn có quy mô nhỏ và ngành nghề kinh doanh chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19.

Trước ảnh hưởng này, mô hình kinh doanh trực tuyến đã trở thành “phao cứu sinh” cho nhiều doanh nghiệp, giúp họ tăng doanh thu và giữ chân khách hàng.

Theo ông Lê Hoàng Long, Manager Retailer Service của Nielsen Việt Nam, các khảo sát được Nielsen Việt Nam thực hiện gần đây đã chỉ ra rằng, nhu cầu mua sắm trên thương mại điện tử đã có sự tăng lên rõ rệt kể từ khi đại dịch bùng phát.

“Tuy vậy, xu hướng mua online lại có dịch chuyển khi các số lượng đơn hàng về thực phẩm, nhu yếu phẩm tăng lên còn nhóm hàng thời trang, phi thực phẩm giảm đi. Vì thế kinh doanh thương mại điện tử cần có sự thay đổi phù hợp để nắm bắt xu hướng mới của khách hàng”, ông Lê Hoàng Long chia sẻ.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn, nếu không có sự thay đổi, bứt phá thì doanh nghiệp sẽ khó mà tồn tại được. Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, trong giai đoạn hiện tại, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có cách phát triển nhanh và mạnh mẽ trong thời gian ngắn, với ngân sách thấp nhất có thể, hay còn gọi là chiến lược “growth hacking”.

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần triển khai các chiến lược tăng trưởng đột phá, nhất là sau khi cơn bão Covid-19 qua đi. Ông Đặng Hoàng Hải cho biết, Airbnb, Facebook, Pinterest, Instagram, Dropbox, Hubspot, Hotmail đã bắt đầu từ số 0 đến khi có hàng chục triệu người dùng chỉ trong vài năm ngắn ngủi.

Theo ông Đặng Hoàng Hải, các doanh nghiệp, startup có thể không đi theo con đường của những gã khổng lồ này, nhưng hoàn toàn có thể học hỏi những chiến lược “growth hacking” để áp dụng hậu Covid-19.

Tại Việt Nam, theo các chuyên gia, để kinh doanh bứt phá nhanh, doanh nghiệp có thể chọn giải pháp tiếp thị super app (còn được gọi là ứng dụng tất cả trong một - one-stop app). Mô hình này là một nền tảng công nghệ tích hợp đa dịch vụ như đặt xe, giao hàng, mua sắm, trò chuyện, thanh toán…

Ông Đỗ Hữu Hưng, Giám đốc của ACCESSTRADE Việt Nam cho rằng: “super app” là xu thế bởi mô hình này giúp doanh nghiệp thêm khách hàng mới từ đối tác và giảm chi phí giữ chân khách hàng với nhiều dịch vụ, từ đó giảm chi phí marketing tăng doanh thu hiệu quả hơn.

Người dùng có thể không có nhu cầu rõ ràng về super app nhưng họ muốn tiện lợi, nhanh chóng nên đây sẽ là xu thế kinh doanh mới.

KT

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,10
5,80
5,90
BIDV
0,10
-
-
-
3,30
3,30
3,60
4,20
4,20
5,80
5,80
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,30
3,30
3,60
4,20
4,20
5,80
5,80
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,60
3,50
3,50
5,60
5,80
7,20
8,40
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,60
3,80
3,90
5,10
5,30
5,70
6,50
Sacombank
-
-
-
-
3,50
3,60
3,70
5,20
5,40
6,00
6,30
Techcombank
0,10
-
-
-
2,55
2,65
2,75
4,30
4,10
4,80
4,90
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,70
3,70
3,80
4,60
4,80
6,20
6,20
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,83
3,83
3,83
6,55
6,80
7,15
7,20
Agribank
0,10
-
-
-
3,50
3,50
3,80
4,40
4,50
6,00
6,00
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.020 23.230 26.695 28.056 29.810 31.055 209,94 219,98
BIDV 23.050 23.230 27.001 28.079 30.133 30.828 211,11 219,65
VietinBank 22.995 23.225 27.131 28.156 30.290 31.300 211,26 219,76
Agribank 23.060 23.235 27.052 27.645 30.171 30.819 211,09 219,19
Eximbank 23.040 23.230 27.118 27.588 30.283 30.809 215,11 218,84
ACB 23.040 23.220 27.148 27.622 30.479 30.889 214,57 218,55
Sacombank 23.030 23.242 27.219 27.773 30.436 30.947 214,46 220,84
Techcombank 23.022 23.222 26.907 28.120 30.003 31.136 213,40 222,52
LienVietPostBank 23.040 23.220 27.067 27.571 30.322 30.186 214,74 218,67
DongA Bank 23.070 23.220 27.100 27.580 30.260 30.800 211,60 218,40
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
54.550
54.220
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
54.550
54.200
Vàng SJC 5c
54.550
54.220
Vàng nhẫn 9999
53.200
53.800
Vàng nữ trang 9999
52.800
53.600