Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sau hạ 2% VAT, hàng hóa đồng loạt giảm giá

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Từ ngày 1/7, chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% đã chính thức có hiệu lực, kéo theo sự điều chỉnh giá của nhiều mặt hàng. Động thái này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao mà còn tạo cú hích quan trọng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
aa

[Infographic] VAT giảm còn 8% cho nhiều nhóm hàng

Giảm 2% Thuế VAT: Tạo động lực cho doanh nghiệp và thúc đẩy tiêu dùng
MM Mega Maket triển khai các giải pháp giảm giá trực tiếp như điều chỉnh giá bán để phản ánh mức giảm thuế VAT, tăng cường khuyến mãi và đẩy mạnh các chương trình ưu đãi quy mô lớn
MM Mega Maket triển khai các giải pháp giảm giá trực tiếp như điều chỉnh giá bán để phản ánh mức giảm thuế VAT, tăng cường khuyến mãi và đẩy mạnh các chương trình ưu đãi quy mô lớn

Lợi ích kép cho thị trường và người tiêu dùng

Đại diện MM Mega Market khẳng định việc Quốc hội thông qua chủ trương tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026 sẽ tạo ra nhiều tác động tích cực. Đây là biện pháp không chỉ giúp giá cả trở nên dễ tiếp cận hơn mà còn giảm áp lực chi phí cho các nhà cung cấp. Nhờ đó, doanh nghiệp có thêm nguồn lực để triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, kích thích tiêu dùng nội địa và góp phần ổn định giá cả hàng hóa, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào sự phục hồi kinh tế.

MM Mega Market Việt Nam đã nhanh chóng cập nhật giá trên toàn hệ thống ngay khi chính sách giảm thuế được ban hành. Với mô hình giá theo sản lượng, các khách hàng chuyên nghiệp như khách sạn, nhà hàng, dịch vụ ăn uống (HORECA) và các nhà bán lẻ nhỏ lẻ sẽ được hưởng chiết khấu cao hơn khi mua số lượng lớn.

Để đảm bảo lợi ích đến tay người tiêu dùng, MM Mega Market tập trung vào ba giải pháp chính: giảm giá trực tiếp thông qua điều chỉnh giá bán, tăng cường khuyến mãi với sự chung tay của nhà cung cấp, và tái đầu tư vào các chiến dịch khuyến mãi quy mô lớn.

Tương tự, ngay sau khi chính sách có hiệu lực, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã điều chỉnh giá bán cho hàng ngàn sản phẩm tại hơn 800 điểm bán trên toàn quốc (Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife...). Việc cập nhật giá bán kịp thời không chỉ giúp người tiêu dùng hưởng lợi trực tiếp mà còn thể hiện sự đồng hành của hệ thống bán lẻ hàng Việt với chính sách điều hành kinh tế vĩ mô. Saigon Co.op cũng cam kết hiển thị rõ ràng thông tin giá điều chỉnh trên hóa đơn thanh toán và tại quầy kệ.

Co.opmart
Người dân mua hàng ở Co.opmart

Doanh nghiệp đồng lòng hưởng ứng

Nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự đồng tình với đề xuất kéo dài chính sách giảm thuế GTGT đến hết năm 2026. Đây được xem là bước đi tích cực, tạo dư địa tài chính để phục hồi sản xuất – kinh doanh sau thời gian dài chịu tác động từ biến động kinh tế toàn cầu.

Các hệ thống bán lẻ điện máy, công nghệ tin rằng giá sản phẩm thấp hơn sẽ khuyến khích người tiêu dùng mạnh tay chi tiêu, đồng thời là cơ hội để đẩy mạnh truyền thông, kết hợp khuyến mãi và giải phóng lượng tồn kho lớn.

Ở góc độ sản xuất, ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch HĐTV Công ty Cơ khí Duy Khanh, nhận định chính sách giảm thuế VAT tạo hiệu ứng lan tỏa, tác động trực tiếp đến chi phí của doanh nghiệp và người dân. Trong ngành cơ khí, việc giá thép, nhôm rẻ hơn và chi phí vận chuyển giảm sẽ là tiền đề để doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, giữ hoặc hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh.

Thạc sĩ Phạm Hiệp Trí, CEO Rubik Top (công ty nghiên cứu thị trường), đánh giá đây là chính sách kịp thời và hỗ trợ thiết thực, đặc biệt với các doanh nghiệp ngành dịch vụ. Giảm thuế VAT giúp giảm chi phí vận hành, từ đó cho phép doanh nghiệp đưa ra mức giá dịch vụ cạnh tranh hơn, "dễ thở hơn" về mặt tài chính và tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Ông Trí nhấn mạnh: "Việc tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng không chỉ mang ý nghĩa hỗ trợ tài chính mà còn mở ra cơ hội đổi mới mô hình kinh doanh, tái đầu tư cho tương lai. Việc giảm kéo dài đến năm 2026 sẽ là động lực lớn cho doanh nghiệp dịch vụ chuyển mình mạnh mẽ."

Kích thích tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Chuyên gia kinh tế Tiến sĩ Đỗ Thiên Anh Tuấn nhận định chính sách giảm thuế có hai tác động lớn. Theo đó, giúp giảm chi phí đầu vào, giảm giá thành sản phẩm và giảm giá bán, từ đó kích thích tiêu dùng và sản xuất xã hội. Đồng thời, việc Chính phủ thực hiện chính sách tài khóa mở rộng như vậy tạo niềm tin cho doanh nghiệp và người dân, khuyến khích họ mạnh dạn hơn trong tiêu dùng và sản xuất.

Theo ông Tuấn, cả hai tác động này sẽ kích thích tiêu dùng nội địa, thúc đẩy sản xuất và từ đó đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế. Hơn nữa, chính sách giảm thuế suất còn giúp một số nhóm đối tượng hưởng lợi trực tiếp thông qua việc tiêu dùng các sản phẩm, dịch vụ được miễn thuế, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu quan trọng đối với đời sống người dân, hỗ trợ các nhóm yếu thế, người gặp khó khăn trong lao động việc làm dễ tiếp cận hơn với hàng hóa.

Các chuyên gia kinh tế khẳng định, việc kéo dài lộ trình giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2026 là một trợ lực dài hơi, tạo ra cú hích kép: giảm áp lực chi tiêu cho người dân và tiếp thêm động lực để doanh nghiệp phát triển bền vững, tạo bứt phá trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.