Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thương hiệu Việt và “cơn đau đầu” mang tên hàng giả trên không gian số

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Tại hội nghị “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” vừa qua, ông Bông Hoa Việt, Trợ lý Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh chia sẻ, sau hơn nửa thế kỷ xây dựng thương hiệu, công ty vẫn đối mặt với "cơn đau đầu" mang tên hàng giả, hàng nhái.
aa

Hàng giả đang gây thiệt hại kép

Câu chuyện của Nhựa Bình Minh không phải cá biệt, mà phản ánh tình trạng nhiều doanh nghiệp Việt đang đối diện trong hành trình khẳng định uy tín thương hiệu. Theo ông Bông Hoa Việt, hàng nhái, hàng kém chất lượng khiến người tiêu dùng dễ nhầm lẫn, dẫn đến “thiệt hại kép” cho khách hàng mất và mất niềm tin vào sản phẩm, còn doanh nghiệp mất thị phần. Trên không gian số, tình trạng này diễn biến phức tạp hơn khi thương mại điện tử (TMĐT) trở thành kênh phân phối phổ biến. Chỉ cần vài thao tác đăng tải, sản phẩm giả có thể len lỏi trên sàn TMĐT hoặc mạng xã hội, tiếp cận hàng nghìn khách hàng.

Chỉ cần một cú click là sản phẩm có thể
Chỉ cần một cú click là sản phẩm có thể tiếp cận hàng nghìn khách hàng

Báo cáo của Bộ Công Thương năm 2024 cho thấy, mỗi năm lực lượng quản lý thị trường phát hiện hàng chục nghìn vụ vi phạm liên quan đến buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Riêng trên các sàn TMĐT lớn, tỷ lệ gian lận, quảng cáo sai sự thật vẫn ở mức đáng lo ngại. Điều này không chỉ làm méo mó môi trường kinh doanh mà còn bào mòn nỗ lực định vị thương hiệu Việt.

Trong kỷ nguyên số, TMĐT mở ra cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt mở rộng thị phần, tiếp cận người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tuy nhiên, như chuyên gia thương hiệu Nguyễn Hữu Toàn phân tích, không gian số là con dao hai lưỡi. Một mặt, nó giúp doanh nghiệp đi tắt đón đầu trong quảng bá và phân phối. Mặt khác, nó khiến vấn nạn hàng giả dễ dàng sinh sôi, bởi rào cản kiểm soát còn lỏng lẻo.

trên các sàn TMĐT lớn, tỷ lệ gian lận, quảng cáo sai sự thật vẫn ở mức đáng lo ngại
Trên các sàn TMĐT lớn, tỷ lệ gian lận, quảng cáo sai sự thật vẫn ở mức đáng lo ngại

Đối với người tiêu dùng, việc mua sắm online vừa tiện lợi vừa rủi ro. Không ít trường hợp “dở khóc dở cười” khi sản phẩm nhận được khác xa so với mô tả, từ quần áo, mỹ phẩm cho tới thiết bị điện tử. Nếu niềm tin bị xói mòn, thiệt hại không chỉ dừng ở một thương hiệu, mà ảnh hưởng chung tới hình ảnh sản phẩm Việt.

Giải pháp nào để chặn hàng giả?

Để đối phó với vấn nạn này, cần sự vào cuộc đồng bộ từ nhiều phía. Đầu tiên là về công nghệ, các giải pháp tem điện tử, mã QR, blockchain truy xuất nguồn gốc đang được khuyến khích. Một số doanh nghiệp còn phát triển ứng dụng riêng để khách hàng quét và xác thực sản phẩm. Song, theo chuyên gia kinh tế số Lê Minh Quân, công nghệ chỉ là một phần. Trên không gian số, uy tín thương hiệu được xây dựng từ trải nghiệm minh bạch, nhất quán. Công nghệ chống giả chỉ hiệu quả khi kết hợp với niềm tin người tiêu dùng và sự nghiêm minh của pháp luật.

Để đối phó với vấn nạn này, cần sự vào cuộc đồng bộ từ nhiều phía
Để đối phó với vấn nạn này thì rất cần sự vào cuộc đồng bộ từ nhiều phía

Về phía doanh nghiệp, cần chủ động hơn trong bảo vệ mình. Đầu tư nhận diện thương hiệu rõ ràng, mở kênh bán hàng chính hãng (Official Store) trên sàn TMĐT, đồng thời đẩy mạnh truyền thông hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt thật – giả là những giải pháp căn cơ. Nhiều chuyên gia khuyến nghị, doanh nghiệp nên coi việc bảo vệ thương hiệu là một khoản đầu tư, không phải chi phí phụ.

Về phía Nhà nước và các sàn TMĐT, cần siết chặt hơn công tác giám sát. Các sàn phải chịu trách nhiệm liên đới khi để hàng giả tồn tại thay vì chỉ gỡ bỏ sau khi bị khiếu nại. Bên cạnh đó, chế tài xử phạt cần đủ mạnh, tránh tình trạng “phạt cho tồn tại”. Cơ chế phối hợp ba bên: Nhà nước - Doanh nghiệp - Sàn TMĐT chính là chìa khóa để phát hiện và xử lý kịp thời các gian lận.

Đồng thời, người tiêu dùng nâng cao nhận thức là yếu tố then chốt. Nếu còn tâm lý “ham rẻ” thì hàng giả vẫn có đất sống. Người tiêu dùng chính là “lá chắn cuối cùng” của thương hiệu, bởi lựa chọn mua hàng chính hãng không chỉ bảo vệ bản thân mà còn góp phần xây dựng uy tín cho sản phẩm Việt.

Câu chuyện Nhựa Bình Minh hơn nửa thế kỷ vẫn “đau đầu” với hàng giả là minh chứng rõ rệt rằng xây dựng thương hiệu đã khó, bảo vệ thương hiệu còn khó gấp nhiều lần. Trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số, thương hiệu Việt cần được bảo vệ bằng cả “lá chắn” công nghệ, pháp lý và sự đồng hành của người tiêu dùng.

Định vị thương hiệu trên không gian số không chỉ là mở gian hàng online, mà là cuộc chiến lâu dài chống lại hàng giả, tạo dựng niềm tin và khẳng định giá trị thật. Nếu không, những nỗ lực gây dựng thương hiệu nhiều năm có thể bị phá hỏng chỉ bởi vài cú click chuột.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

7 dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang chống lại một bệnh nhiễm trùng

7 dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang chống lại một bệnh nhiễm trùng

Cơ thể bạn liên tục chiến đấu để giữ cho bạn khỏe mạnh. Đôi khi nó chiến đấu với những cuộc chiến mà bạn thậm chí không nhận ra. Mỗi ngày, hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động âm thầm để bảo vệ bạn khỏi vi khuẩn, vi-rút và các tác nhân gây hại khác. Nhiễm trùng do vi khuẩn, vi-rút hoặc nấm có thể bắt đầu âm thầm, với những dấu hiệu tinh tế dễ bị bỏ qua.
10 loại thực phẩm giúp phát triển cơ bắp

10 loại thực phẩm giúp phát triển cơ bắp

Trong việc phát triển cơ bắp và tăng cường sức khỏe, bên cạnh việc tập luyện thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Trong khi tập luyện sức bền kích thích sự phát triển cơ bắp, dinh dưỡng phù hợp cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể để phục hồi, sửa chữa và phát triển mạnh mẽ hơn. Protein, axit amin thiết yếu, chất béo lành mạnh và các vi chất dinh dưỡng như sắt, kẽm và axit béo omega-3 đều phối hợp với nhau để tối ưu hóa quá trình tổng hợp protein cơ bắp, tăng cường phục hồi và cải thiện hiệu suất. Dưới đây là mười loại thực phẩm tốt nhất cho sự phát triển và sức mạnh cơ bắp.
8 cách khoa học chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

8 cách khoa học chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Bất chấp những tiến bộ vượt bậc của công nghệ y tế trong vài năm trở lại đây, ung thư vẫn cực kỳ phổ biến, với khoảng một phần năm dân số trên toàn cầu được chẩn đoán mắc bệnh trong đời. Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là ung thư đặc biệt khó điều trị, đặc biệt nếu được chẩn đoán ở giai đoạn muộn và có tính chất ác tính. Mặc dù ung thư cuối cùng có thể chuyển sang giai đoạn thuyên giảm (tức là không còn dấu vết ung thư trong cơ thể), nhưng nó cũng có thể phòng ngừa được bằng chế độ ăn uống, tập thể dục và lối sống phù hợp. Nghiên cứu chỉ ra rằng những lựa chọn lối sống cụ thể giúp mọi người giảm nguy cơ ung thư thông qua việc tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tế bào và giảm viêm. Dưới đây là 8 cách được khoa học chứng minh, mặc dù chúng không đảm bảo rằng bạn sẽ không bao giờ mắc ung thư, nhưng chúng đóng một vai trò rất lớn trong việc giảm thiểu rủi ro.
Victoria School hợp tác chiến lược với Harvard Granduate School of Education thúc đẩy giáo dục cảm xúc-xã hội cho học sinh Việt Nam

Victoria School hợp tác chiến lược với Harvard Granduate School of Education thúc đẩy giáo dục cảm xúc-xã hội cho học sinh Việt Nam

Victoria School vừa ký kết hợp tác chiến lược với Harvard Graduate School of Education nhằm đưa các mô hình giáo dục cảm xúc – xã hội dựa trên chứng cứ khoa học vào triển khai đồng bộ tại Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xây dựng môi trường học đường hạnh phúc và phát triển toàn diện cho học sinh theo định hướng UNESCO Happy School.
7 siêu thực phẩm giúp đầu gối của bạn khỏe hơn

7 siêu thực phẩm giúp đầu gối của bạn khỏe hơn

Đầu gối là một trong những bộ phận nền tảng của đôi chân, những anh hùng thầm lặng, dù bạn đang đi bộ đến nơi làm việc, chơi với trẻ em, leo cầu thang hay chỉ đơn giản là đứng dậy khỏi ghế. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe đầu gối là điều hoàn toàn tự nhiên, giúp chúng khỏe mạnh và hoạt động tốt.
UNDP cảnh báo nguy cơ gia tăng bất bình đẳng trong kỷ nguyên AI

UNDP cảnh báo nguy cơ gia tăng bất bình đẳng trong kỷ nguyên AI

AI mở ra cơ hội phát triển nhưng rủi ro cũng hiện hữu. Việt Nam hướng tới khai thác AI cho tăng trưởng bao trùm.
Hà Nội FC - 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam

Hà Nội FC - 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam

Thành lập năm 2006 thi đấu ở hạng Ba để rồi trở thành câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử 130 năm bóng đá Việt Nam (1896-2025): 3 năm thăng 3 hạng. Sau đó, Hà Nội tiếp tục trở thành CLB thành công nhất khi BĐVN chuyển từ bao cấp qua bán chuyên nghiệp rồi chuyên nghiệp trong 1/4 thế kỷ vừa qua (2000-2025).
Tăng cơ chế và đo lường hiệu quả đầu tư giáo dục

Tăng cơ chế và đo lường hiệu quả đầu tư giáo dục

Giáo dục là chìa khóa cho tăng năng suất, giảm bất bình đẳng và mở rộng cơ hội phát triển xã hội. Do đó, nhìn giáo dục như một phần cốt lõi của chiến lược phát triển quốc gia để mở rộng cơ chế tài chính, đầu tư và ưu đãi nguồn lực cho giáo dục là điều vô cùng cấp thiết.
Ra mắt Chuyên trang “Where Knowledge Converges” kết nối tri thức

Ra mắt Chuyên trang “Where Knowledge Converges” kết nối tri thức

Chuyên trang kiến thức khoa học, tin tức và hướng nghiệp bền vững “Where Knowledge Converges” – sản phẩm hợp tác giữa Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại Khánh Hòa (UEH Nexus Campus Nha Trang) cùng Báo và Phát thanh, Truyền hình Khánh Hòa (BKH) chính thức ra mắt với sứ mệnh chuyển giao tri thức phục vụ cho chiến lược phát triển bền vững của Tỉnh Khánh Hòa và khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ – Tây Nguyên.
Sacombank cùng thế hệ trẻ lan toả tinh thần “Tài chính thông minh – tương lai bứt phá” qua S-Finfest 2025

Sacombank cùng thế hệ trẻ lan toả tinh thần “Tài chính thông minh – tương lai bứt phá” qua S-Finfest 2025

Hơn 10.000 sinh viên đã cùng Sacombank và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tạo nên Ngày hội tài chính số S-FINFEST 2025, nơi kiến thức, công nghệ và sức trẻ hòa quyện trọn vẹn. Không chỉ là một sự kiện, S-FINFEST 2025 còn mở ra hành trình dài hơi giúp người trẻ hình thành tư duy quản lý tài chính hiện đại, chủ động và an toàn trong kỷ nguyên số.