Số hóa gia tăng lợi ích cho người dân
![]() |
Hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ số hóa |
![]() |
Số hóa ngân hàng góp phần thay đổi doanh nghiệp |
Cuối tuần qua, NHNN phối hợp với Dự án Giz của Đức tổ chức Chương trình bồi dưỡng Chuyển đổi số cho lãnh đạo cấp vụ của ngành Ngân hàng khu vực phía Nam.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, chuyển đổi số phải tạo ra tiện ích tối đa cho người dùng, từ những hoạt động đơn giản nhưng cần thiết như đóng phí, thanh toán dịch vụ y tế… người dân đều có thể thao tác trên điện thoại thông minh (smartphone)...
Những năm gần đây, ngành Ngân hàng đã đẩy mạnh số hoá trên nhiều mảng, từ thanh toán đến các dịch vụ cho vay, huy động. Hiện NHNN tiếp tục xây dựng các quy định số hoá dịch vụ bảo lãnh và thời gian tới quy định về hoạt động cho vay bằng phương thức điện tử sẽ hoàn chỉnh hơn nhằm tạo cơ chế, chính sách cho thị trường dịch vụ tài chính ngân hàng phát triển hơn… Thực tế cho thấy, chuyển đổi số không phải công việc riêng của ngân hàng, ngân hàng số hoá dịch vụ sẽ tác động tích cực lên quá trình thực hiện nền kinh tế số - Chính phủ số và xã hội số.
Nhưng “hiện đại liệu có hại điện”? Về vấn đề này, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng đưa ra một ví dụ: một nhân viên giao dịch ngân hàng sẽ khó phát hiện ra chứng minh nhân dân hay thẻ căn cước giả bằng mắt thường, nhưng khi sử dụng công nghệ thì có ít nhất 40 kỹ thuật phân tích máy tính sẽ dò tìm để xác định đó là giấy tờ giả hay thật.
Cùng với sự hỗ trợ của công nghệ, ngân hàng cũng có nhiều biện pháp để kiểm soát và phòng ngừa rủi ro.
Ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc MB chia sẻ, 5 năm trước khi MB mới thực hiện số hoá cũng có nhiều câu hỏi đặt ra như: Số hoá dịch vụ ngân hàng có tạo ra giá trị cho khách hàng không; và ngân hàng sẽ tạo ra bao nhiêu doanh thu, năng suất lao động; bảo mật và quản trị rủi ro như thế nào trong bức tranh cạnh tranh ngân hàng...
Thực tế đã chứng minh số hoá có thể giúp ngân hàng đo đếm chính xác hành vi tiêu dùng của khách hàng. Trước đây ngân hàng phải dựa vào báo cáo tháng, quý tổng kết số liệu để phân tích hành vi, xác định thói quen của khách hàng sau đó mới nghiên cứu đưa ra sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Nay quá trình đó được tự động hóa nhanh hơn, chính xác hơn. Tại MB số hoá đã giúp tạo ra 23,6% doanh thu, 22,4% năng suất lao động trên doanh thu (tính trên lợi nhuận đạt trên 50%), lao động giữ ổn định trong suốt thời gian qua. Nhờ chuyển đổi số MB đến nay đã có 17 triệu và chỉ cần một năm nữa sẽ đạt 20 triệu khách hàng (trở thành ngân hàng lớn nhất về khối lượng khách hàng trên thị trường) - mục tiêu 5 năm trước đặt ra cho năm 2026.
Lợi ích của chuyển đổi số cũng được ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc VietinBank chia sẻ, giao dịch tại quầy hiện nay chỉ còn hơn 6%, giao dịch trên mobile banking lên đến hơn 80% và là kênh cải thiện nhiều nhất. Mặc dù kênh tại quầy tỷ trọng rất thấp nhưng ngân hàng vẫn duy trì để phát triển thương hiệu ngân hàng.
Chuyển đổi số không phải dự án mà là một quá trình và số hoá quan trọng nhất vẫn là con người. Ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Chuyển đổi số Quốc gia thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, vì sao một số tổ chức, cá nhân chuyển đổi số thành công nhưng cũng có rất nhiều đơn vị thất bại. Mỗi tổ chức phải chọn được cho mình một mục đích theo đuổi, trong đó cần xác định mảng nghiệp vụ hoạt động riêng. “Chuyển đổi số không phải phong trào, chuyển đổi số phải xuất phát từ nhu cầu tự thân của mỗi cá nhân và tổ chức”, Cục Chuyển đổi số Quốc gia nhắc nhở.
Các tin khác

Tỷ giá sáng 6/12: Tỷ giá trung tâm tăng trở lại

Quyết tâm thúc đẩy tín dụng xanh

Ngân hàng đang làm “Người bạn đồng hành” với khách hàng ra sao?

Tỷ giá sáng 5/12: Tỷ giá trung tâm giảm 13 đồng

Việt Nam - Campuchia: Công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương sử dụng mã QR code

Hội nghị Hợp tác song phương năm 2023 giữa NHNN và NHQG Campuchia

Ngân hàng tích cực gia cố bộ đệm

Tỷ giá sáng 4/12: Tỷ giá trung tâm tăng phiên đầu tuần

NHNN Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất của Nhà nước Lào

Sacombank kết nối thanh toán bằng mã QR xuyên biên giới tại Campuchia

Hội nghị song phương thường niên giữa NHNN Việt Nam và NHCHDCND Lào

Giải chạy “LPBank – Run4Change” lan tỏa tinh thần chuyển đổi mạnh mẽ và lối sống tích cực

Cuối năm Sacombank tăng nguồn vốn và giảm sâu lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng

Ngân hàng Bản Việt ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới

Thúc đẩy vay tiêu dùng, hạn chế tín dụng đen

Ngành Ngân hàng hiến kế giải bài toán tăng khả năng hấp thụ vốn

Năm 2024, quyết tâm thúc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế

Hội nghị Hợp tác song phương năm 2023 giữa NHNN và NHQG Campuchia

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và Lễ hội xuân 2024
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Hội nghị “Diên hồng” tháo gỡ khó khăn về vốn
Công bố quyết định kiện toàn chức danh Bí thư Chi bộ NHNN chi nhánh Phú Yên
Cần Thơ đẩy mạnh hiệu quả tín dụng chính sách
NHNN Quảng Trị huấn luyện nghiệp vụ công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2023

Linh hoạt công năng, căn hộ 1PN+1 hấp dẫn bậc nhất thị trường Đà Nẵng

VinFast VF 6 chính thức nhận lái thử và đặt cọc vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Sun Property lập “hat-trick” tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2023

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Đến VietinBank gửi tiền cuối năm rinh lãi đủ đầy, đón Tết sum vầy

“Nở rộ” bảo hiểm tài khoản ngân hàng

Vietcombank ra mắt thẻ tín dụng cao cấp Vietcombank Visa Infinite

Nâng cao năng lực tài chính của tổ chức Bảo hiểm tiền gửi

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền”

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

Ra mắt hình thức thanh toán bằng đồng hồ thông minh
