Số hóa ngân hàng: Mục tiêu lớn, bắt đầu từ hành động nhỏ

15:30 | 02/11/2018 Thực tiễn
aa
Xác định đối tượng khách hàng - nền tảng cho xây dựng, đầu tư, trang bị chuyển đổi số phù hợp
Fintech nội: Phát huy lợi thế “đi sau”
Nghiên cứu xây dựng khuôn khổ pháp lý nhằm thúc đẩy hệ sinh thái Fintech
Ứng dụng công nghệ trong ngân hàng: Xu hướng tất yếu để tạo sự khác biệt

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh

NHNN luôn tạo thuận lợi cho quá trình số hóa ngân hàng

Số hóa ngân hàng: Mục tiêu lớn, bắt đầu từ hành động nhỏ

Nhận thức được tầm quan trọng, những cơ hội từ ứng dụng sâu rộng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng và xu thế tất yếu của số hóa dịch vụ ngân hàng trước bối cảnh CMCN 4.0, thời gian qua NHNN đã chủ động thực hiện nhiều hoạt động của Ngành nhằm đẩy mạnh, tạo thuận lợi cho quá trình số hóa ngân hàng diễn ra ở Việt Nam.

NHNN chú trọng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách thúc đẩy thanh toán điện tử, tạo thuận lợi cho xây dựng, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), tăng cường an toàn, bảo mật. Tăng cường nâng cấp, phát triển hạ tầng CNTT của NHNN, hạ tầng thị trường (hệ thống thanh toán quan trọng, hệ thống thông tin tín dụng...). Tiêu chuẩn cơ sở về đặc tả kỹ thuật mã QR và công nghệ thanh toán thẻ chip đối với thẻ nội địa đã được NHNN ban hành, cho phép khách hàng tại các ngân hàng khác nhau thực hiện thanh toán mua bán hàng hóa, dịch vụ liên thông, an toàn, thuận tiện theo tiêu chuẩn, cơ chế chung.

Tích cực hỗ trợ sự phát triển của các công ty Fintech, tổ chức cuộc thi Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính (FCV) lần đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 5/2018. Cùng với đó, công tác truyền thông qua tọa đàm, hội thảo và tổ chức triển khai nhiều nghiên cứu khoa học về các ứng dụng số hóa dịch vụ ngân hàng trước bối cảnh CMCN4.0 nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường tiếp cận thông tin cho cán bộ ngành Ngân hàng cũng như cho công chúng về một số vấn đề liên quan.

Trên có sở định hướng, giải pháp trên, thời gian qua, nhiều ngân hàng Việt Nam đã ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số, giải pháp đột phá của CMCN 4.0 như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, xác thực sinh trắc học... để tạo ra một số dịch vụ thanh toán số, ngân hàng số tiện lợi, tăng cường trải nghiệm khách hàng hoặc áp dụng đánh giá hành vi khách hàng, dự đoán doanh thu, nhu cầu thị trường, cảnh báo rủi ro. Các ngân hàng bước đầu đã chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh và sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa đích thực như các ngân hàng.

Tuy nhiên, phát triển, ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng cũng đi kèm không ít thách thức như: Các ngân hàng truyền thống phải có một lượng vốn đầu tư lớn để nâng cấp và tích hợp với cơ sở hạ tầng công nghệ mới, hiện đại theo kịp sự phát triển của công nghệ số trong thời đại CMCN4.0. Cần có sự chuẩn bị, thích ứng về mặt nhân sự, đòi hỏi cán bộ ngân hàng phải có đầy đủ kiến thức và năng lực để nắm bắt các công nghệ mới trong ngành và học hỏi các kỹ năng mới trong thời kỳ số hóa hầu hết các loại hình dịch vụ cơ bản, phục vụ nhu cầu thường nhật của người tiêu dùng.

Trước nguy cơ rủi ro an ninh mạng và rò rỉ thông tin khách hàng có thể dẫn tới giao dịch gian lận, lừa đảo trực tuyến... các ngân hàng phải đảm bảo có hạ tầng công nghệ hiệu quả và các quy trình quản lý và môi trường kiểm soát rủi ro xử lý được những rủi ro phát sinh một cách kịp thời, hữu hiệu.

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính, đòi hỏi người tiêu dùng phải được tiếp cận, phổ cập các kiến thức, kỹ năng giao dịch tài chính cơ bản, được cung cấp thông tin minh bạch, đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cung ứng qua nền tảng số cũng như cách thức bảo vệ, bảo mật thông tin bí mật cá nhân khi giao dịch, sử dụng dịch vụ...

PV lược ghi

Tiêu chí 3-1-0

Nhiều kinh nghiệm trong triển khai số hoá nhằm nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, khả năng tiếp cận tài chính của khách hàng và mở rộng thị phần, đồng thời quản trị tài năng và phát triển nguồn nhân lực, gia tăng năng lực cạnh tranh của ngân hàng... đã được các diễn giả của ngân hàng đa quốc gia, hãng công nghệ hàng đầu, tập đoàn tư vấn quốc tế chia sẻ tại Hội thảo quốc tế thường niên ngành Ngân hàng - tài chính lần thứ 7 với chủ đề “Số hóa ngân hàng - Cơ hội đột phá” do Viện Chiến lược ngân hàng (NHNN) và Viện Nhân lực Ngân hàng Tài chính (BTCI) đồng tổ chức ngày 1/11.

Công nghệ số đang thay đổi cơ bản cách thức các ngân hàng thiết kế, tiếp thị, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng - tài chính. Đặc biệt, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đang tạo điều kiện cho các ngân hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ trên thế giới ứng dụng nhiều hơn các công nghệ tiên tiến trong cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính sáng tạo như trí tuệ thông minh nhân tạo (AI), học máy (ML), phân tích dữ liệu nâng cao, công nghệ sổ cái phân tán (DLT), điện toán đám mây và các giao diện lập trình ứng dụng (APIs). Một nhân tố nữa góp phần tạo nên cách mạng trong ngành tài chính số, chính là sự tham gia sâu rộng của các Fintech.

Số hóa ngân hàng: Mục tiêu lớn, bắt đầu từ hành động nhỏ
Công nghệ số đang thay đổi cơ bản cách thức các ngân hàng thiết kế, tiếp thị, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng - tài chính

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cũng cho rằng, nhìn chung phát triển dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số, công nghệ số có thể giúp các ngân hàng đổi mới toàn diện từ quy trình cung ứng sản phẩm dịch vụ theo hướng tối ưu, tự động hóa, minh bạch cho đến cải tiến hệ thống tiếp cận khách hàng/kênh phân phối trực tuyến - đa kênh/đa thiết bị; hay mở rộng danh mục sản phẩm, dịch vụ có thể cung ứng trực tuyến; cung ứng dịch vụ với phạm vi khách hàng rộng lớn hơn không giới hạn không gian, thời gian với chi phí thấp hơn. Khai phá tối đa tiềm năng các công nghệ số cũng góp phần tích cực thúc đẩy tài chính toàn diện ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam; giúp những nước này có thể cung cấp dịch vụ tài chính phù hợp và thuận tiện cho đông đảo người dân, đặc biệt đối với người có thu nhập thấp và dễ bị tổn thương, người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nâng cao cơ hội tiếp cận tài chính, góp phần tạo cơ hội sinh kế cho những người dân liên quan, luân chuyển dòng vốn đầu tư và tiết kiệm trong xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nói về việc triển khai ngân hàng số, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, phải đồng thời thực hiện cả hai mục tiêu: nâng cao trải nghiệm khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ của ngân hàng, nếu chỉ nói một khía cạnh thì là chưa đủ. Nhắc tới tiêu chí 3-1-0 đối với quá trình chuyển đổi số, ông Dũng cho biết: 3 là cung cấp một dịch vụ online với trải nghiệm tốt để khách hàng tiếp cận được món vay và đăng ký trong 3 phút; 1 là trong 1 giây hệ thống tự động trả lời đồng ý hay không cho giải ngân món vay đó. Và 0 là không có con người nào can thiệp vào quá trình xử lý này. “Nếu thực hiện được ba con số đó, thì sẽ trở thành ngân hàng số hoàn chỉnh”, ông Dũng chia sẻ.

Hiện nay đã có 94% ngân hàng tại Việt Nam bước đầu triển khai hoặc đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, trong đó 35% ngân hàng đã và đang triển khai xây dựng chiến lược chuyển đổi số; chỉ có 6% ngân hàng hiện chưa tính đến việc xây dựng một chiến lược chuyển đổi số tổng thể. Trong đó, phần lớn ngân hàng Việt Nam đã triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về quy trình và kênh giao tiếp. Chuyển đổi về nền tảng dữ liệu mới được triển khai tại một số ngân hàng tiên phong.

Cùng chung quan điểm, ông Il Dong Kwon - Phó tổng giám đốc Công ty tư vấn Oliver Wyman cho rằng, cần hành động từ bây giờ và có những bước đi cụ thể để tạo ra giá trị từ làn sóng công nghệ số đang thâm nhập vào ngành. Một trong những bước đầu tiên là phải xác định lại hình dung về trải nghiệm khách hàng, xây dựng các mô hình kinh doanh mới. Trong khi ông Lê Nhân Tâm - Giám đốc công nghệ IBM Việt Nam cho rằng, “khách hàng và trải nghiệm của khách hàng sẽ là trung tâm của chiến lược số hoá. Chúng ta tạo nên trải nghiệm cho khách hàng, nhân viên và những thành viên khác. Sử dụng việc trải nghiệm khác nhau này để định hướng cách làm việc của DN (con người, quy trình, công nghệ)”.

Hiện nay đã có 94% ngân hàng tại Việt Nam bước đầu triển khai hoặc đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, trong đó 35% ngân hàng đã và đang triển khai xây dựng chiến lược chuyển đổi số; chỉ có 6% ngân hàng hiện chưa tính đến việc xây dựng một chiến lược chuyển đổi số tổng thể. Trong đó, phần lớn ngân hàng Việt Nam đã triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về quy trình và kênh giao tiếp. Chuyển đổi về nền tảng dữ liệu mới được triển khai tại một số ngân hàng tiên phong.

Dữ liệu - năng lượng cho quá trình tái tạo số

Vai trò của dữ liệu trong chuyển đổi ngân hàng số cũng là vấn đề mà phần lớn diễn giả đều đề cập tại phiên tọa đàm. Ông Lê Nhân Tâm cho rằng, một hệ thống sẽ không thông minh nếu không có nhiều dữ liệu. “Chúng ta cần đặt câu hỏi chúng ta đang có dữ liệu gì, chúng ta dùng năng lực tính toán nào trong tương lai? Cần thu thập gì, lưu trữ gì, tổ chức ra sao để sẵn sàng đáp ứng khi chuyển đổi? Vì không phải chỉ bỏ tiền ra mua một hệ thống phân tích big data về là có thể chạy được. Các mô hình phân tích dữ liệu lớn chỉ cung cấp phương pháp phân tích, còn dữ liệu không thể ngay lập tức có được mà cần quá trình tích luỹ”, ông chia sẻ.

Đại diện IBM cũng khẳng định, cần khai phá các giá trị mới từ dữ liệu ngân hàng đang sở hữu để tạo ra các dịch vụ có giá trị mới. Bên cạnh đó tận dụng tối đa giá trị dữ liệu công cộng và dữ liệu chuyên ngành khác để đem lại giá trị mới khi kết hợp với dữ liệu ngân hàng. Đồng thời xem xét lại cách quản lý dữ liệu để có thể quản lý được các loại hình dữ liệu mới.

Nhận định “chuyển đổi số không phải dự án công nghệ thông tin mà cần thay đổi về tính toàn vẹn dữ liệu”, ông Il Dong Kwon cho hay dữ liệu và công cụ phân tích có thể được sử dụng để gia tăng giá trị trong toàn bộ chuỗi hoạt động dịch vụ tài chính hoàn chỉnh.

Lấy trọng tâm là chu kỳ nhu cầu của khách hàng trong cuộc sống, đại diện Oliver Wyman đưa ra một số tình huống minh họa như: marketing theo địa điểm dựa trên dữ liệu giao dịch thẻ tín dụng, các ứng dụng Chatbot trong bán hàng hỗ trợ giao dịch và các yêu cầu dịch vụ. Hay như góc nhìn 360 độ về khách hàng cho các căn hộ quản lý khách hàng - công cụ tư vấn thông minh, mô hình phê duyệt sử dụng AI, hoặc quản lý thu nợ và gian lận…

Như vậy, có thể thấy các ngân hàng khi chuyển đổi số phải đi cùng với chiến lược về dữ liệu gồm: định nghĩa mô hình vận hành dữ liệu, mô hình tổ chức thu thập dữ liệu, xây dựng dần chính sách quản trị, chia sẻ dữ liệu, tiêu chuẩn hoá dữ liệu từ đó hình thành ứng dụng nghiệp vụ trên nền tảng áp dụng các công nghệ mới.

Ông Dmitry Bocharov - Giám đốc Khối dịch vụ ngân hàng công nghệ số - VPBank

Vấn đề không phải ở công nghệ mà ở tư duy

Cuộc sống hàng ngày của chúng ta thay đổi do công nghệ. Đơn cử, cách con người giao tiếp, thu nhận thông tin đã thay đổi đáng kể. Chúng ta có điện thoại thông minh, các phương tiện thông tin đại chúng… và nhiều phương thức trao đổi thông tin khác. Ngành Ngân hàng không những theo xu hướng này mà còn phải đuổi kịp sự phát triển của công nghệ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Trong quá trình đó các ngân hàng vẫn tiếp tục duy trì những giải pháp truyền thống, thay đổi trải nghiệm của khách hàng, ngân hàng trong cung cấp dịch vụ. Ngày nay số hóa ngân hàng không còn là cơ hội nữa mà là bắt buộc phải có. Đó là thực tế đang diễn ra ở các thị trường khác trên thế giới. Do đó ngân hàng cần phải đầu tư nhiều hơn, không chỉ để cho khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời mà còn phải đầu tư rất nhiều vào phần lõi.

Sáng tạo số và công nghệ số khiến khách hàng đòi hỏi các cách giao tiếp khác nhau với các định chế tài chính. Số hóa không diễn ra ngay lập tức. Mọi người cần làm quen với nó. Vấn đề không phải ở công nghệ mà ở cách tư duy. Đôi khi mất nhiều thời gian để thay đổi lối suy nghĩ của mọi người hơn là đưa ra công nghệ này hay công nghệ kia. Các ngân hàng có thể đối mặt với những vấn đề hết sức cơ bản như khách hàng không biết sử dụng sản phẩm này hay sản phẩm khác qua mạng. Điều đó cho thấy ngân hàng cần dành rất nhiều thời gian để khách hàng làm quen và sử dụng sản phẩm dịch vụ một cách tiện lợi nhất.

Ông Phan Thanh Sơn - Giám đốc chuyển đổi Techcombank

Thuyết phục khách hàng bởi những lợi ích thực sự

Số hóa giao tiếp giữa ngân hàng và khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất của quá trình chuyển đổi số tại các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay, mang lại các giá trị và sự tiện lợi cho khách hàng như tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, chi phí lưu giữ tiền mặt... Ngoài ra, việc tương tác và giao dịch trên không gian số cũng mang lại nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng.

Tuy nhiên, việc triển khai mở rộng dịch vụ ngân hàng đến công chúng, nhất là các sản phẩm dịch vụ có "hàm lượng" số hoá cao không dễ dàng, nếu không muốn nói là khó khăn. Đặc biệt ngân hàng cần giúp người sử dụng vượt qua những rào cản tâm lý và thuyết phục bởi những lợi ích thực sự. Do vậy, việc tập trung số hoá các bước trong quá trình giao tiếp giữa khách hàng và ngân hàng thông qua quá trình tìm kiếm, tìm hiểu, sau đó là đăng ký, sử dụng sản phẩm dịch vụ là yếu tố quan trọng nhất của quá trình chuyển đổi số tại các ngân hàng Việt Nam hiện nay. Nếu các ngân hàng giải quyết được vấn đề này sẽ giúp mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ ngân hàng, sự dễ dàng trong tiếp cận dịch vụ ngân hàng với chi phí thấp (cả về thời gian và tiền bạc). Từ đó cải thiện tỷ lệ sử dụng dịch vụ ngân hàng của người dân nước ta ở mức khá thấp hiện nay (hiện nay tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng mới chỉ khoảng 35%) lên mức cao hơn trong tương lai gần…

Ông Nguyễn Đức Huy - Phó Giám đốc Khối ngân hàng số MB

Cân đối giữa mức độ thuận tiện và an toàn

Số hoá ngân hàng diễn ra ở nhiều công đoạn khác nhau, trong đó công đoạn giúp cho khách hàng giao tiếp với ngân hàng là khâu vô cùng quan trọng. Quan điểm của MB trong việc triển khai số hoá ngân hàng là vừa phủ rộng, nhưng vẫn phải có phân khúc để khách hàng có trải nghiệm tốt nhất.

Tuy nhiên, chuyển đổi ngân hàng số cũng đồng nghĩa với rất nhiều thách thức. Để thuyết phục khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng số là cả quá trình, MB phải áp dụng khá nhiều biện pháp khác nhau, có cả triển khai minigame, hay quay số trúng thưởng... để khách hàng có những giao tiếp ban đầu với sản phẩm của ngân hàng số.

Một trong những biện pháp căn cơ đầu tiên mà các ngân hàng nên làm là đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ trên kênh số. Khách hàng có thể thực hiện được nhiều sản phẩm hơn trên kênh số: từ thanh toán, vay mượn, chi tiêu, tư vấn cho đến các giao tiếp khác... Như vậy, khách hàng mới có thêm động lực để tiếp cận kênh số, thay thế cho việc phải tới quầy giao dịch. Thứ hai, ngân hàng bảo đảm dịch vụ sản phẩm mà khách hàng sử dụng phải an toàn, tin cậy, đáp ứng các nhu cầu thì họ mới ở lại với sản phẩm - dịch vụ của ngân hàng. Việc cân đối giữa mức độ thuận tiện và an toàn là câu chuyện mà các nhà băng luôn phải đối diện. Bên cạnh đó, ngân hàng cần triển khai đồng bộ nhiều biện pháp khác như: đẩy mạnh truyền thông, thay đổi nhận thức khách hàng qua việc phối hợp với nhiều bên từ các cơ quan quản lý nhà nước cho tới các tổ chức cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính.

T. Minh thực hiện

Minh Khuê
Nguồn:

Các tin khác

Tín dụng tăng trưởng 18%, BVBank hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh 2024

Tín dụng tăng trưởng 18%, BVBank hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh 2024

Ngân hàng Bản Việt (BVBank, mã chứng khoán: BVB) công bố kết quả kinh doanh quý 4 và năm 2024, với nhiều chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch, đặc biệt ghi nhận sự tăng trưởng của hoạt động tín dụng. Kết quả phản ánh nỗ lực của ngân hàng trong mảng bán lẻ, trước bối cảnh nền kinh tế nhiều thách thức.
Sáng 23/1: Tỷ giá trung tâm giảm phiên thứ ba liên tiếp

Sáng 23/1: Tỷ giá trung tâm giảm phiên thứ ba liên tiếp

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (23/1), tỷ giá trung tâm giảm 4 đồng. Giá mua - bán tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 20-80 đồng so với phiên trước.
VPBank: Năm 2024, tín dụng bứt phá, đưa lợi nhuận tăng cao

VPBank: Năm 2024, tín dụng bứt phá, đưa lợi nhuận tăng cao

Tận dụng các chuyển biến tích cực của nền kinh tế trong giai đoạn cuối năm, VPBank tăng tốc bứt phá mở rộng quy mô tín dụng tại các phân khúc chiến lược trong quý 4, góp phần đưa lợi nhuận cả năm tăng trưởng vượt trội 85%. Ngân hàng đã và đang tiếp tục kiện toàn nền tảng, mở rộng hệ sinh thái, tạo bệ phóng vững chắc cho chiến lược tăng trưởng bền vững trong trung-dài hạn.
Lãi suất sẽ giữ ổn định trong năm 2025

Lãi suất sẽ giữ ổn định trong năm 2025

Với tình hình kinh tế như hiện nay, TS. Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ nhận định, trong năm 2025 khó có thể giảm thêm kể cả lãi suất điều hành lẫn lãi suất trên thị trường. Vì nếu lãi suất huy động giảm, kênh tiết kiệm kém hấp dẫn, người dân sẽ không mặn mà gửi tiền, ngân hàng sẽ gặp khó về nguồn vốn huy động để cho vay. Mặt khác, Chính phủ muốn duy trì lãi suất thấp để hỗ trợ tăng trưởng. Nên nếu ngân hàng tăng lãi suất sẽ khó thúc đẩy cho vay.
TP. Hồ Chí Minh: Năm 2025, kỳ vọng kiều hối sẽ đạt 10 tỷ USD

TP. Hồ Chí Minh: Năm 2025, kỳ vọng kiều hối sẽ đạt 10 tỷ USD

Ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, 6 công ty kiều hối có doanh số lớn trên địa bàn trong 20 ngày đầu năm nay đã tiếp nhận và chi trả gần 500 triệu USD, hứa hẹn năm 2025 lượng kiều hối về thành phố sẽ cán mốc 10 tỷ USD.
Sáng 22/1: Tỷ giá trung tâm giảm 4 đồng

Sáng 22/1: Tỷ giá trung tâm giảm 4 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (22/1), tỷ giá trung tâm giảm 4 đồng. Giá mua - bán tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 20-80 đồng so với phiên trước.
LPBank bố cáo sửa đổi giấy phép thành lập và hoạt động

LPBank bố cáo sửa đổi giấy phép thành lập và hoạt động

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) bố cáo về việc sửa đổi giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng.
Hội nghị viên chức, người lao động năm 2025 của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam

Hội nghị viên chức, người lao động năm 2025 của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam

Ngày 20/01/2025, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức thành công Hội nghị viên chức, người lao động năm 2025 tại trụ sở CIC. Hội nghị diễn ra nhằm tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
BAOVIET Bank: Năm 2024, tăng trưởng ổn định, đẩy mạnh chuyển đổi số hướng tới phát triển bền vững

BAOVIET Bank: Năm 2024, tăng trưởng ổn định, đẩy mạnh chuyển đổi số hướng tới phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024, ghi nhận sự phát triển ổn định và chiến lược kinh doanh linh hoạt, hiệu quả
Sáng 21/1: Tỷ giá trung tâm giảm nhẹ

Sáng 21/1: Tỷ giá trung tâm giảm nhẹ

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (21/1), tỷ giá trung tâm giảm 5 đồng. Giá mua - bán tại hầu hết ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 6-50 đồng so với phiên trước.
Săn vé concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" tháng 3.2025

Săn vé concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" tháng 3.2025

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) và Nhà sản xuất Yeah 1 tiếp tục bắt tay để mang đến Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai đêm thứ 3 và thứ 4. Với những sân khấu “đỉnh nóc” và “cơn sốt săn vé” trước đây, concert lần này hứa hẹn sẽ tạo nên hi
Nâng cao hiểu biết tài chính cho người nông dân góp phần hoàn thành mục tiêu tài chính toàn diện quốc gia

Nâng cao hiểu biết tài chính cho người nông dân góp phần hoàn thành mục tiêu tài chính toàn diện quốc gia

Thực tiễn tại nhiều quốc gia đã khẳng định giáo dục tài chính là một trụ cột quan trọng để thúc đẩy tài chính toàn diện. Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 20/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Chiến lược tài chính toàn diện) đã đặt ra năm mục tiêu cụ thể, trong đó có “nâng cao hiểu biết tài chính cho người dân và doanh nghiệp, đảm bảo mọi người dân và doanh nghiệp có kiến thức, kỹ năng, thái độ, hành vi ứng xử phù hợp trong lựa chọn và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính”.
LPBank: 8 khối nghiệp vụ cam kết thực hiện mục tiêu kinh doanh năm 2025

LPBank: 8 khối nghiệp vụ cam kết thực hiện mục tiêu kinh doanh năm 2025

Ngày 18/01/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank, mã chứng khoán: LPB) đã tổ chức Hội nghị Triển khai Kinh doanh năm 2025. Với thông điệp "Tinh gọn để: Dẫn đầu hiệu quả - Vận hành xuất sắc", Hội nghị đã khẳng định quyết tâm của LPBank trong việc phát triển kinh doanh, tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Sáng 20/1: Tỷ giá trung tâm giữ nguyên so với phiên cuối tuần trước

Sáng 20/1: Tỷ giá trung tâm giữ nguyên so với phiên cuối tuần trước

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (20/1), tỷ giá trung tâm ổn định. Giá mua - bán tại nhiều ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 20-55 đồng so với phiên trước.
Tự tái cơ cấu mở ra tương lai cho Eximbank

Tự tái cơ cấu mở ra tương lai cho Eximbank

Sở hữu tiềm lực mạnh về lịch sử phát triển, hệ sinh thái khách hàng rộng lớn, cơ cấu cổ đông "cô đặc" và định hướng chuyển trụ sở chính ra Hà Nội, theo các chuyên gia, Eximbank (EIB) sẽ sớm trở lại đường đua ngành Ngân hàng Việt Nam.
Xem thêm
10 Sự kiện nổi bật ngành Ngân hàng năm 2024

10 Sự kiện nổi bật ngành Ngân hàng năm 2024

Năm 2024, kinh tế thế giới đối mặt với nhiều biến động phức tạp, với dấu hiệu phục hồi nhưng tốc độ còn chậm. Lạm phát toàn cầu dù giảm nhưng vẫn cao hơn mục tiêu nhiều quốc gia, lãi suất quốc tế duy trì ở mức cao và thị trường ngoại hối biến động mạnh, đặc biệt sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Với đặc thù là nền kinh tế có độ mở cao, những biến động này tạo áp lực lớn lên chính sách tiền tệ và tỷ giá của Việt Nam. Tuy nhiên, bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã chủ động điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và duy trì các cân đối lớn. Ngành Ngân hàng tích cực ban hành nhiều chính sách đẩy mạnh chuyển đổi số, bảo đảm an ninh thông tin, nỗ lực cải cách hành chính, hướng tới phục vụ người dân. Nhờ những giải pháp đồng bộ và quyết liệt, năm 2024 đánh dấu một năm thành công quan trọng của hệ thống ngân hàng, được đánh giá cao bởi Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các tổ chức trong và ngoài nước. Dưới đây là 10 sự kiện nổi bật của ngành Ngân hàng trong năm 2024 do Thời báo Ngân hàng bình chọn.
Nỗ lực chi trả an sinh xã hội qua tài khoản ngân hàng

Nỗ lực chi trả an sinh xã hội qua tài khoản ngân hàng

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 là cao điểm của người nhận an sinh xã hội qua tài khoản ngân hàng.
Đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông hãy đến các ngân hàng

Đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông hãy đến các ngân hàng

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, người dân có nhu cầu đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông hãy liên hệ đến các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh thành phố, Kho bạc Nhà nước để đổi lấy tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông. Người dân cũng cần thận trọng trước những thông tin quảng cáo, rao đổi tiền mới trên mạng để tránh rủi ro do lừa đảo.
Đảm bảo hệ thống thanh toán thông suốt trong dịp Tết

Đảm bảo hệ thống thanh toán thông suốt trong dịp Tết

Ngày 22/1, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản chỉ đạo ngân hàng thương mại, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn đảm bảo hệ thống thanh toán thông suốt phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất tỵ năm 2025.
thong doc ngan hang nha nuoc nguyen thi hong tang qua tet tai huyen son dong tinh bac giang

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tặng quà Tết tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang

Ngày 18/1/2025, đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà Tết cho người có công, công nhân lao động, hộ nghèo tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.
soi dong hoi thi goi banh chung va bay mam qua ngay tet

Sôi động Hội thi gói bánh chưng và bày mâm quả ngày Tết

Hòa chung không khí háo hức, vui tươi chuẩn bị đón Tết Ất Tỵ 2025, Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Nhà nước Trung ương tổ chức Hội thi gói bánh chưng và bày mâm quả ngày Tết trong 2 ngày 17 và 18/1/2025 nhằm góp phần giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc trong đoàn viên, người lao động.
thong doc nhnn nguyen thi hong phat bieu tai hoi nghi cua chinh phu va chinh quyen dia phuong

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị của Chính phủ và Chính quyền địa phương

Ngày 8/1/2025, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Thống đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng tham luận tại Hội nghị.
ky nguyen moi van hoi moi dac sac so bao tet 2025

“Kỷ nguyên mới - Vận hội mới”: Đặc sắc số báo Tết 2025

Nhân dịp Tết cổ truyền Xuân Ất Tỵ 2025, Thời báo Ngân hàng hân hạnh giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt với chủ đề “Kỷ nguyên mới - Vận hội mới”.
tang truong tin dung nam 2024 dat 1508 vuot chi tieu de ra

Tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt 15,08%, vượt chỉ tiêu đề ra

Ngày 7/1/2025, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì buổi họp báo.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 30122024 05012025

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày 30/12/2024 – 05/01/2025

Trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có bài viết “Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào Kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc” nhân dịp đầu năm mới; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng thông báo công khai, minh bạch về nguyên tắc giao tăng trưởng tín dụng năm 2025; Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025; NHNN có công văn số 55/NHNN-TD gửi 09 ngân hàng thương mại về việc triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP…
som hoan tat xac thuc sinh trac hoc de tranh gian doan giao dich

Sớm hoàn tất xác thực sinh trắc học để tránh gián đoạn giao dịch

Theo quy định, kể từ ngày 1/1/2025, chủ tài khoản thanh toán hoặc chủ thẻ ngân hàng sẽ bị tạm dừng thực hiện các giao dịch trực tuyến và giao dịch chuyển/rút tiền nếu chưa cập nhật thông tin sinh trắc học.
hanh trinh trien khai cuoc thi viet tin dung chinh sach xa hoi y dang long dan

Hành trình triển khai Cuộc thi viết "Tín dụng chính sách xã hội - Ý đảng lòng dân"

Sau hơn 3 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước với nhiều tác phẩm chất lượng...
2024 nam danh dau thanh cong hoat dong he thong ngan hang

2024 - Năm đánh dấu thành công hoạt động hệ thống ngân hàng

Ngày 14/12/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
nhnn gap mat cuoi nam voi cac dinh che tai chinh tien te quoc te

NHNN gặp mặt cuối năm với các định chế tài chính, tiền tệ quốc tế

Ngày 13/12/2024, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt cuối năm với các định chế tài chính, tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng, các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
ngan hang nha nuoc luon theo sat dien bien ty gia va san sang can thiep thi truong

Ngân hàng Nhà nước luôn theo sát diễn biến tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường

Tại phiên chất vấn Quốc hội thuộc lĩnh vực ngân hàng, các đại biểu đã rất quan tâm đến việc điều hành thị trường ngoại hối và những giải pháp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã trả lời về vấn đề này.
Đà Nẵng đảm bảo thông suốt hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Đà Nẵng đảm bảo thông suốt hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Sự chủ động và chuẩn bị kỹ lưỡng của hệ thống ngân hàng trên địa bàn Đà Nẵng hứa hẹn sẽ góp phần mang đến cho người dân một mùa Tết an lành, an toàn và thuận lợi, tạo thêm niềm tin trong các giao dịch tài chính ngân hàng.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025

Sáng ngày 21/1/2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động ngành Ngân hàng trên địa bàn năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Nguyễn Đức Đồng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị chủ trì Hội nghị.
Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng tỉnh Bắc Ninh năm 2025

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng tỉnh Bắc Ninh năm 2025

Năm 2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ, chỉ đạo, điều hành hoạt động ngân hàng góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh là những kết quả nổi bật được thông tin tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Nhà đầu tư đón sóng hạ tầng ở dự án giàu tiềm năng bậc nhất miền Bắc

Nhà đầu tư đón sóng hạ tầng ở dự án giàu tiềm năng bậc nhất miền Bắc

Việc Thuỷ Nguyên trở thành “thành phố thuộc thành phố” thứ 2 của cả nước đã mở ra kỷ nguyên mới cho thị trường bất động sản Hải Phòng. Những đợt sóng mạnh mẽ đã bắt đầu hình thành ngay từ đầu năm và Vinhomes Royal Island sẽ tiếp tục là tâm chấn.
Sun Group khởi công tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

Sun Group khởi công tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

Chiều 10/12, tại Hòn Thơm, Phú Quốc, Tập đoàn Sun Group đã tổ chức lễ khởi công dự án Tòa tháp Khát Vọng - Aspira Tower, với tổng mức đầu tư lên đến 13.000 tỷ đồng.
VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất

VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất

Ngày 05/12/2024, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank – mã CK: CTG) đã vinh dự được xướng tên trong danh sách 50 Doanh nghiệp niêm yết (DNNY) tiên phong và cam kết nâng cao quản trị công ty Việt Nam – VNCG50 tại Diễn đàn thường niên Quản trị công ty (AF7).
Chính thức khai trương căn hộ mẫu The Nelson Private Residences

Chính thức khai trương căn hộ mẫu The Nelson Private Residences

Ngày 26/11/2024, tại Hà Nội, Indochina Capital (ICC) đã tổ chức thành công lễ khai trương căn hộ mẫu The Nelson Private Residences tại Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội.
Chi tiêu thông minh với thẻ tín dụng MSB Mastercard Family

Chi tiêu thông minh với thẻ tín dụng MSB Mastercard Family

Với định hướng nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình qua các nền tảng cốt lõi và vững bền là thân - tâm - trí (sức khỏe, tri thức và tinh thần), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Family với nhiều ưu đãi nổi bật. Tấm thẻ không chỉ mang đến giải pháp chi tiêu thông minh hơn, mà còn là công cụ giúp hiện thực hóa những ước mơ, nuôi dưỡng tương lai và vun đắp hạnh phúc cho hành trình yêu thương trọn vẹn.
VPBank dành hàng triệu quà tặng cho khách hàng dịp Tết Ất Tỵ

VPBank dành hàng triệu quà tặng cho khách hàng dịp Tết Ất Tỵ

Hàng triệu phần quà độc đáo, hấp dẫn trị giá lên tới hơn 25 tỷ đồng sẽ được Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) dành tặng cho khách hàng thông qua chương trình “Phiên Tết Thịnh Vượng - Lộc xuân như ý”. Chương trình diễn ra từ nay đến 31/3/2025 nhằm tri ân khách hàng đã gắn bó cùng ngân hàng, cùng lời chúc năm mới Ất Tỵ sung túc, viên mãn, thịnh vượng.
Ưu đãi dành cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ bảo lãnh dự thầu điện tử

Ưu đãi dành cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ bảo lãnh dự thầu điện tử

Từ nay đến 30/06/2025, khách hàng sử dụng dịch vụ phát hành bảo lãnh dự thầu điện tử của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (e-GP) sẽ được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Tự tái cơ cấu mở ra tương lai cho Eximbank

Tự tái cơ cấu mở ra tương lai cho Eximbank

Sở hữu tiềm lực mạnh về lịch sử phát triển, hệ sinh thái khách hàng rộng lớn, cơ cấu cổ đông "cô đặc" và định hướng chuyển trụ sở chính ra Hà Nội, theo các chuyên gia, Eximbank (EIB) sẽ sớm trở lại đường đua ngành Ngân hàng Việt Nam.
PVcomBank ra mắt loạt ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng

PVcomBank ra mắt loạt ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng

Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) ra mắt loạt ưu đãi chuyển tiền quốc tế vượt trội, giúp khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tối ưu thời gian, đồng thời mở rộng cơ hội kinh doanh trên toàn cầu. Đây là lời cam kết mạnh mẽ của PVcomBank trong việc đồng hành cùng khách hàng trên hành trình hội nhập quốc tế.
ABBANK ra mắt nền tảng ngân hàng số trên cơ sở đầu tư vào Backbase

ABBANK ra mắt nền tảng ngân hàng số trên cơ sở đầu tư vào Backbase

Việc ra mắt ABBANK Business là một trong những bước tiến mạnh mẽ của NHTMCP An Bình (ABBANK) trong chiến lược số hóa, giúp đơn giản hóa hoạt động ngân hàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cũng như các chủ doanh nghiệp bằng một ứng dụng ngân hàng nha
Thương hiệu Sacombank liên tục thăng hạng trên thị trường

Thương hiệu Sacombank liên tục thăng hạng trên thị trường

Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietnamNet vừa công bố bảng xếp hạng VNR500 – Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024. Theo đó, Sacombank đạt hạng 24, tăng 3 hạng so với năm 2023 và đồng thời được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam.
BVBank triển khai QR tại Lào - Gia tăng tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt đế khách hàng

BVBank triển khai QR tại Lào - Gia tăng tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt đế khách hàng

Ngân hàng Bản Việt (BVBank) hợp tác Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) triển khai tiện ích thanh toán bằng mã QR tại Lào hoàn toàn miễn phí. Đây là một tính năng vô cùng thuận tiện dành cho người dùng đi du lịch hoặc công tác tại Lào khi có thêm hình thức thanh toán mới không dùng tiền mặt bên cạnh thanh toán bằng thẻ tín dụng thông thường.
Phiên bản di động