Số hóa ngân hàng: Mục tiêu lớn, bắt đầu từ hành động nhỏ

15:30 | 02/11/2018 Thực tiễn
aa
Xác định đối tượng khách hàng - nền tảng cho xây dựng, đầu tư, trang bị chuyển đổi số phù hợp
Fintech nội: Phát huy lợi thế “đi sau”
Nghiên cứu xây dựng khuôn khổ pháp lý nhằm thúc đẩy hệ sinh thái Fintech
Ứng dụng công nghệ trong ngân hàng: Xu hướng tất yếu để tạo sự khác biệt

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh

NHNN luôn tạo thuận lợi cho quá trình số hóa ngân hàng

Số hóa ngân hàng: Mục tiêu lớn, bắt đầu từ hành động nhỏ

Nhận thức được tầm quan trọng, những cơ hội từ ứng dụng sâu rộng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng và xu thế tất yếu của số hóa dịch vụ ngân hàng trước bối cảnh CMCN 4.0, thời gian qua NHNN đã chủ động thực hiện nhiều hoạt động của Ngành nhằm đẩy mạnh, tạo thuận lợi cho quá trình số hóa ngân hàng diễn ra ở Việt Nam.

NHNN chú trọng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách thúc đẩy thanh toán điện tử, tạo thuận lợi cho xây dựng, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), tăng cường an toàn, bảo mật. Tăng cường nâng cấp, phát triển hạ tầng CNTT của NHNN, hạ tầng thị trường (hệ thống thanh toán quan trọng, hệ thống thông tin tín dụng...). Tiêu chuẩn cơ sở về đặc tả kỹ thuật mã QR và công nghệ thanh toán thẻ chip đối với thẻ nội địa đã được NHNN ban hành, cho phép khách hàng tại các ngân hàng khác nhau thực hiện thanh toán mua bán hàng hóa, dịch vụ liên thông, an toàn, thuận tiện theo tiêu chuẩn, cơ chế chung.

Tích cực hỗ trợ sự phát triển của các công ty Fintech, tổ chức cuộc thi Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính (FCV) lần đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 5/2018. Cùng với đó, công tác truyền thông qua tọa đàm, hội thảo và tổ chức triển khai nhiều nghiên cứu khoa học về các ứng dụng số hóa dịch vụ ngân hàng trước bối cảnh CMCN4.0 nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường tiếp cận thông tin cho cán bộ ngành Ngân hàng cũng như cho công chúng về một số vấn đề liên quan.

Trên có sở định hướng, giải pháp trên, thời gian qua, nhiều ngân hàng Việt Nam đã ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số, giải pháp đột phá của CMCN 4.0 như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, xác thực sinh trắc học... để tạo ra một số dịch vụ thanh toán số, ngân hàng số tiện lợi, tăng cường trải nghiệm khách hàng hoặc áp dụng đánh giá hành vi khách hàng, dự đoán doanh thu, nhu cầu thị trường, cảnh báo rủi ro. Các ngân hàng bước đầu đã chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh và sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa đích thực như các ngân hàng.

Tuy nhiên, phát triển, ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng cũng đi kèm không ít thách thức như: Các ngân hàng truyền thống phải có một lượng vốn đầu tư lớn để nâng cấp và tích hợp với cơ sở hạ tầng công nghệ mới, hiện đại theo kịp sự phát triển của công nghệ số trong thời đại CMCN4.0. Cần có sự chuẩn bị, thích ứng về mặt nhân sự, đòi hỏi cán bộ ngân hàng phải có đầy đủ kiến thức và năng lực để nắm bắt các công nghệ mới trong ngành và học hỏi các kỹ năng mới trong thời kỳ số hóa hầu hết các loại hình dịch vụ cơ bản, phục vụ nhu cầu thường nhật của người tiêu dùng.

Trước nguy cơ rủi ro an ninh mạng và rò rỉ thông tin khách hàng có thể dẫn tới giao dịch gian lận, lừa đảo trực tuyến... các ngân hàng phải đảm bảo có hạ tầng công nghệ hiệu quả và các quy trình quản lý và môi trường kiểm soát rủi ro xử lý được những rủi ro phát sinh một cách kịp thời, hữu hiệu.

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính, đòi hỏi người tiêu dùng phải được tiếp cận, phổ cập các kiến thức, kỹ năng giao dịch tài chính cơ bản, được cung cấp thông tin minh bạch, đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cung ứng qua nền tảng số cũng như cách thức bảo vệ, bảo mật thông tin bí mật cá nhân khi giao dịch, sử dụng dịch vụ...

PV lược ghi

Tiêu chí 3-1-0

Nhiều kinh nghiệm trong triển khai số hoá nhằm nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, khả năng tiếp cận tài chính của khách hàng và mở rộng thị phần, đồng thời quản trị tài năng và phát triển nguồn nhân lực, gia tăng năng lực cạnh tranh của ngân hàng... đã được các diễn giả của ngân hàng đa quốc gia, hãng công nghệ hàng đầu, tập đoàn tư vấn quốc tế chia sẻ tại Hội thảo quốc tế thường niên ngành Ngân hàng - tài chính lần thứ 7 với chủ đề “Số hóa ngân hàng - Cơ hội đột phá” do Viện Chiến lược ngân hàng (NHNN) và Viện Nhân lực Ngân hàng Tài chính (BTCI) đồng tổ chức ngày 1/11.

Công nghệ số đang thay đổi cơ bản cách thức các ngân hàng thiết kế, tiếp thị, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng - tài chính. Đặc biệt, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đang tạo điều kiện cho các ngân hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ trên thế giới ứng dụng nhiều hơn các công nghệ tiên tiến trong cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính sáng tạo như trí tuệ thông minh nhân tạo (AI), học máy (ML), phân tích dữ liệu nâng cao, công nghệ sổ cái phân tán (DLT), điện toán đám mây và các giao diện lập trình ứng dụng (APIs). Một nhân tố nữa góp phần tạo nên cách mạng trong ngành tài chính số, chính là sự tham gia sâu rộng của các Fintech.

Số hóa ngân hàng: Mục tiêu lớn, bắt đầu từ hành động nhỏ
Công nghệ số đang thay đổi cơ bản cách thức các ngân hàng thiết kế, tiếp thị, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng - tài chính

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cũng cho rằng, nhìn chung phát triển dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số, công nghệ số có thể giúp các ngân hàng đổi mới toàn diện từ quy trình cung ứng sản phẩm dịch vụ theo hướng tối ưu, tự động hóa, minh bạch cho đến cải tiến hệ thống tiếp cận khách hàng/kênh phân phối trực tuyến - đa kênh/đa thiết bị; hay mở rộng danh mục sản phẩm, dịch vụ có thể cung ứng trực tuyến; cung ứng dịch vụ với phạm vi khách hàng rộng lớn hơn không giới hạn không gian, thời gian với chi phí thấp hơn. Khai phá tối đa tiềm năng các công nghệ số cũng góp phần tích cực thúc đẩy tài chính toàn diện ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam; giúp những nước này có thể cung cấp dịch vụ tài chính phù hợp và thuận tiện cho đông đảo người dân, đặc biệt đối với người có thu nhập thấp và dễ bị tổn thương, người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nâng cao cơ hội tiếp cận tài chính, góp phần tạo cơ hội sinh kế cho những người dân liên quan, luân chuyển dòng vốn đầu tư và tiết kiệm trong xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nói về việc triển khai ngân hàng số, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, phải đồng thời thực hiện cả hai mục tiêu: nâng cao trải nghiệm khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ của ngân hàng, nếu chỉ nói một khía cạnh thì là chưa đủ. Nhắc tới tiêu chí 3-1-0 đối với quá trình chuyển đổi số, ông Dũng cho biết: 3 là cung cấp một dịch vụ online với trải nghiệm tốt để khách hàng tiếp cận được món vay và đăng ký trong 3 phút; 1 là trong 1 giây hệ thống tự động trả lời đồng ý hay không cho giải ngân món vay đó. Và 0 là không có con người nào can thiệp vào quá trình xử lý này. “Nếu thực hiện được ba con số đó, thì sẽ trở thành ngân hàng số hoàn chỉnh”, ông Dũng chia sẻ.

Hiện nay đã có 94% ngân hàng tại Việt Nam bước đầu triển khai hoặc đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, trong đó 35% ngân hàng đã và đang triển khai xây dựng chiến lược chuyển đổi số; chỉ có 6% ngân hàng hiện chưa tính đến việc xây dựng một chiến lược chuyển đổi số tổng thể. Trong đó, phần lớn ngân hàng Việt Nam đã triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về quy trình và kênh giao tiếp. Chuyển đổi về nền tảng dữ liệu mới được triển khai tại một số ngân hàng tiên phong.

Cùng chung quan điểm, ông Il Dong Kwon - Phó tổng giám đốc Công ty tư vấn Oliver Wyman cho rằng, cần hành động từ bây giờ và có những bước đi cụ thể để tạo ra giá trị từ làn sóng công nghệ số đang thâm nhập vào ngành. Một trong những bước đầu tiên là phải xác định lại hình dung về trải nghiệm khách hàng, xây dựng các mô hình kinh doanh mới. Trong khi ông Lê Nhân Tâm - Giám đốc công nghệ IBM Việt Nam cho rằng, “khách hàng và trải nghiệm của khách hàng sẽ là trung tâm của chiến lược số hoá. Chúng ta tạo nên trải nghiệm cho khách hàng, nhân viên và những thành viên khác. Sử dụng việc trải nghiệm khác nhau này để định hướng cách làm việc của DN (con người, quy trình, công nghệ)”.

Hiện nay đã có 94% ngân hàng tại Việt Nam bước đầu triển khai hoặc đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, trong đó 35% ngân hàng đã và đang triển khai xây dựng chiến lược chuyển đổi số; chỉ có 6% ngân hàng hiện chưa tính đến việc xây dựng một chiến lược chuyển đổi số tổng thể. Trong đó, phần lớn ngân hàng Việt Nam đã triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về quy trình và kênh giao tiếp. Chuyển đổi về nền tảng dữ liệu mới được triển khai tại một số ngân hàng tiên phong.

Dữ liệu - năng lượng cho quá trình tái tạo số

Vai trò của dữ liệu trong chuyển đổi ngân hàng số cũng là vấn đề mà phần lớn diễn giả đều đề cập tại phiên tọa đàm. Ông Lê Nhân Tâm cho rằng, một hệ thống sẽ không thông minh nếu không có nhiều dữ liệu. “Chúng ta cần đặt câu hỏi chúng ta đang có dữ liệu gì, chúng ta dùng năng lực tính toán nào trong tương lai? Cần thu thập gì, lưu trữ gì, tổ chức ra sao để sẵn sàng đáp ứng khi chuyển đổi? Vì không phải chỉ bỏ tiền ra mua một hệ thống phân tích big data về là có thể chạy được. Các mô hình phân tích dữ liệu lớn chỉ cung cấp phương pháp phân tích, còn dữ liệu không thể ngay lập tức có được mà cần quá trình tích luỹ”, ông chia sẻ.

Đại diện IBM cũng khẳng định, cần khai phá các giá trị mới từ dữ liệu ngân hàng đang sở hữu để tạo ra các dịch vụ có giá trị mới. Bên cạnh đó tận dụng tối đa giá trị dữ liệu công cộng và dữ liệu chuyên ngành khác để đem lại giá trị mới khi kết hợp với dữ liệu ngân hàng. Đồng thời xem xét lại cách quản lý dữ liệu để có thể quản lý được các loại hình dữ liệu mới.

Nhận định “chuyển đổi số không phải dự án công nghệ thông tin mà cần thay đổi về tính toàn vẹn dữ liệu”, ông Il Dong Kwon cho hay dữ liệu và công cụ phân tích có thể được sử dụng để gia tăng giá trị trong toàn bộ chuỗi hoạt động dịch vụ tài chính hoàn chỉnh.

Lấy trọng tâm là chu kỳ nhu cầu của khách hàng trong cuộc sống, đại diện Oliver Wyman đưa ra một số tình huống minh họa như: marketing theo địa điểm dựa trên dữ liệu giao dịch thẻ tín dụng, các ứng dụng Chatbot trong bán hàng hỗ trợ giao dịch và các yêu cầu dịch vụ. Hay như góc nhìn 360 độ về khách hàng cho các căn hộ quản lý khách hàng - công cụ tư vấn thông minh, mô hình phê duyệt sử dụng AI, hoặc quản lý thu nợ và gian lận…

Như vậy, có thể thấy các ngân hàng khi chuyển đổi số phải đi cùng với chiến lược về dữ liệu gồm: định nghĩa mô hình vận hành dữ liệu, mô hình tổ chức thu thập dữ liệu, xây dựng dần chính sách quản trị, chia sẻ dữ liệu, tiêu chuẩn hoá dữ liệu từ đó hình thành ứng dụng nghiệp vụ trên nền tảng áp dụng các công nghệ mới.

Ông Dmitry Bocharov - Giám đốc Khối dịch vụ ngân hàng công nghệ số - VPBank

Vấn đề không phải ở công nghệ mà ở tư duy

Cuộc sống hàng ngày của chúng ta thay đổi do công nghệ. Đơn cử, cách con người giao tiếp, thu nhận thông tin đã thay đổi đáng kể. Chúng ta có điện thoại thông minh, các phương tiện thông tin đại chúng… và nhiều phương thức trao đổi thông tin khác. Ngành Ngân hàng không những theo xu hướng này mà còn phải đuổi kịp sự phát triển của công nghệ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Trong quá trình đó các ngân hàng vẫn tiếp tục duy trì những giải pháp truyền thống, thay đổi trải nghiệm của khách hàng, ngân hàng trong cung cấp dịch vụ. Ngày nay số hóa ngân hàng không còn là cơ hội nữa mà là bắt buộc phải có. Đó là thực tế đang diễn ra ở các thị trường khác trên thế giới. Do đó ngân hàng cần phải đầu tư nhiều hơn, không chỉ để cho khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời mà còn phải đầu tư rất nhiều vào phần lõi.

Sáng tạo số và công nghệ số khiến khách hàng đòi hỏi các cách giao tiếp khác nhau với các định chế tài chính. Số hóa không diễn ra ngay lập tức. Mọi người cần làm quen với nó. Vấn đề không phải ở công nghệ mà ở cách tư duy. Đôi khi mất nhiều thời gian để thay đổi lối suy nghĩ của mọi người hơn là đưa ra công nghệ này hay công nghệ kia. Các ngân hàng có thể đối mặt với những vấn đề hết sức cơ bản như khách hàng không biết sử dụng sản phẩm này hay sản phẩm khác qua mạng. Điều đó cho thấy ngân hàng cần dành rất nhiều thời gian để khách hàng làm quen và sử dụng sản phẩm dịch vụ một cách tiện lợi nhất.

Ông Phan Thanh Sơn - Giám đốc chuyển đổi Techcombank

Thuyết phục khách hàng bởi những lợi ích thực sự

Số hóa giao tiếp giữa ngân hàng và khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất của quá trình chuyển đổi số tại các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay, mang lại các giá trị và sự tiện lợi cho khách hàng như tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, chi phí lưu giữ tiền mặt... Ngoài ra, việc tương tác và giao dịch trên không gian số cũng mang lại nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng.

Tuy nhiên, việc triển khai mở rộng dịch vụ ngân hàng đến công chúng, nhất là các sản phẩm dịch vụ có "hàm lượng" số hoá cao không dễ dàng, nếu không muốn nói là khó khăn. Đặc biệt ngân hàng cần giúp người sử dụng vượt qua những rào cản tâm lý và thuyết phục bởi những lợi ích thực sự. Do vậy, việc tập trung số hoá các bước trong quá trình giao tiếp giữa khách hàng và ngân hàng thông qua quá trình tìm kiếm, tìm hiểu, sau đó là đăng ký, sử dụng sản phẩm dịch vụ là yếu tố quan trọng nhất của quá trình chuyển đổi số tại các ngân hàng Việt Nam hiện nay. Nếu các ngân hàng giải quyết được vấn đề này sẽ giúp mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ ngân hàng, sự dễ dàng trong tiếp cận dịch vụ ngân hàng với chi phí thấp (cả về thời gian và tiền bạc). Từ đó cải thiện tỷ lệ sử dụng dịch vụ ngân hàng của người dân nước ta ở mức khá thấp hiện nay (hiện nay tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng mới chỉ khoảng 35%) lên mức cao hơn trong tương lai gần…

Ông Nguyễn Đức Huy - Phó Giám đốc Khối ngân hàng số MB

Cân đối giữa mức độ thuận tiện và an toàn

Số hoá ngân hàng diễn ra ở nhiều công đoạn khác nhau, trong đó công đoạn giúp cho khách hàng giao tiếp với ngân hàng là khâu vô cùng quan trọng. Quan điểm của MB trong việc triển khai số hoá ngân hàng là vừa phủ rộng, nhưng vẫn phải có phân khúc để khách hàng có trải nghiệm tốt nhất.

Tuy nhiên, chuyển đổi ngân hàng số cũng đồng nghĩa với rất nhiều thách thức. Để thuyết phục khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng số là cả quá trình, MB phải áp dụng khá nhiều biện pháp khác nhau, có cả triển khai minigame, hay quay số trúng thưởng... để khách hàng có những giao tiếp ban đầu với sản phẩm của ngân hàng số.

Một trong những biện pháp căn cơ đầu tiên mà các ngân hàng nên làm là đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ trên kênh số. Khách hàng có thể thực hiện được nhiều sản phẩm hơn trên kênh số: từ thanh toán, vay mượn, chi tiêu, tư vấn cho đến các giao tiếp khác... Như vậy, khách hàng mới có thêm động lực để tiếp cận kênh số, thay thế cho việc phải tới quầy giao dịch. Thứ hai, ngân hàng bảo đảm dịch vụ sản phẩm mà khách hàng sử dụng phải an toàn, tin cậy, đáp ứng các nhu cầu thì họ mới ở lại với sản phẩm - dịch vụ của ngân hàng. Việc cân đối giữa mức độ thuận tiện và an toàn là câu chuyện mà các nhà băng luôn phải đối diện. Bên cạnh đó, ngân hàng cần triển khai đồng bộ nhiều biện pháp khác như: đẩy mạnh truyền thông, thay đổi nhận thức khách hàng qua việc phối hợp với nhiều bên từ các cơ quan quản lý nhà nước cho tới các tổ chức cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính.

T. Minh thực hiện

Minh Khuê
Nguồn:

Các tin khác

Sáng 19/4: Tỷ giá trung tâm tăng 29 đồng

Sáng 19/4: Tỷ giá trung tâm tăng 29 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (19/4), tỷ giá trung tâm tăng 29 đồng so với phiên trước. Tương tự, giá mua - bán đồng bạc xanh tại tất cả các ngân hàng được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 30-60 đồng so với phiên trước.
TP. Hồ Chí Minh: Kiều hối chuyển về hơn 2,8 tỷ USD trong quý I

TP. Hồ Chí Minh: Kiều hối chuyển về hơn 2,8 tỷ USD trong quý I

Ngày 17/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết trong quý I, kiều hối chuyển về qua các tổ chức tín dựng và tổ chức kinh tế trên địa bàn đạt 2,869 tỷ USD, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 35,4% so với cùng kỳ.
ĐHĐCĐ LPBank: Đổi tên ngân hàng để phù hợp hơn với giai đoạn phát triển mới

ĐHĐCĐ LPBank: Đổi tên ngân hàng để phù hợp hơn với giai đoạn phát triển mới

Chiều 17/4, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã chứng khoán: LPB) đã thông qua việc đổi tên trong thời gian tới.
Sáng 17/4: Tỷ giá trung tâm tăng 90 đồng

Sáng 17/4: Tỷ giá trung tâm tăng 90 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (17/4), tỷ giá trung tâm tăng 90 đồng so với phiên trước. Tương tự, giá mua - bán đồng bạc xanh tại tất cả các ngân hàng được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 90-120 đồng so với phiên trước.
Tăng cường phối hợp, triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường vàng

Tăng cường phối hợp, triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường vàng

Ngày 15/4/2024, NHNN đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý thị trường vàng, đồng thời có văn bản chỉ đạo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các TCTD, doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện các nhiệm vụ.
Sáng 16/4: Tỷ giá trung tâm tăng 45 đồng

Sáng 16/4: Tỷ giá trung tâm tăng 45 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/4), tỷ giá trung tâm tăng 45 đồng so với phiên trước. Tương tự, giá mua - bán đồng bạc xanh tại tất cả các ngân hàng được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 90-130 đồng so với phiên trước.
Agribank chung tay phát triển bền vững kinh tế biển

Agribank chung tay phát triển bền vững kinh tế biển

Trong hai ngày cuối tuần qua, Đoàn Công tác Agribank gồm có bà Nguyễn Tuyết Dương - Thành viên HĐTV; bà Từ Thị Kim Thanh - Thành viên HĐTV; bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc… đã tới dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9, Thành cổ Quảng Trị tri ân công lao to lớn của các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tuổi thanh xuân và xương máu của mình cho độc lập dân tộc. Cũng trong trong chuyến công tác này, đoàn Công tác tới thăm huyện đảo Cồn Cỏ.
Ngân hàng nhắm đến giới trẻ

Ngân hàng nhắm đến giới trẻ

Với giới trẻ, điều kiện tài chính còn hạn chế nhưng ưa thích cuộc sống hiện đại, việc sử dụng thẻ đem đến nhiều lợi ích, từ phục vụ những mong cầu nhất thời trong điều kiện thiếu hụt tài chính cho đến hưởng ưu đãi khi mua sắm.
NHNN chuẩn bị đấu thầu vàng miếng, tăng cung cho thị trường

NHNN chuẩn bị đấu thầu vàng miếng, tăng cung cho thị trường

NHNN cho biết, đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng, nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. Như vậy sau 11 năm, NHNN quay trở lại với tổ chức đấu thầu vàng miếng.
Cần tỉnh táo trước các chiêu trò lừa đảo tinh vi qua giao dịch online

Cần tỉnh táo trước các chiêu trò lừa đảo tinh vi qua giao dịch online

Mới đây, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết trong tháng 3 vừa qua, hoạt động chống phá, tội phạm mạng diễn ra rất phức tạp. Quý I/2024, Bộ Công an đã phát hiện hơn 20 triệu cảnh báo các hoạt động tấn công mạng, riêng tháng 3, phát hiện hơn 7 triệu cảnh báo, tăng 6% so với tháng trước.
Sáng 15/4: Tỷ giá trung tâm tăng phiên đầu tuần

Sáng 15/4: Tỷ giá trung tâm tăng phiên đầu tuần

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/4), tỷ giá trung tâm tăng 14 đồng so với phiên trước. Tương tự, giá mua - bán đồng bạc xanh tại tất cả các ngân hàng được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 80-110 đồng so với phiên trước.
Vốn ngân hàng thúc đẩy kinh tế phục hồi

Vốn ngân hàng thúc đẩy kinh tế phục hồi

Để tăng trưởng GDP quý I/2024 của TP. Hồ Chí Minh đạt 6,54%, vượt xa so với mức tăng 0,7% của quý I năm ngoái, có một phần đóng góp đáng kể của tín dụng ngân hàng.
Thúc đẩy tín dụng hỗ trợ lâm, thủy sản

Thúc đẩy tín dụng hỗ trợ lâm, thủy sản

NHNN luôn xác định nông nghiệp, nông thôn, trong đó có ngành lâm sản, thủy sản là một trong những lĩnh vực ưu tiên cấp tín dụng. Do đó, thời gian qua, NHNN đã ban hành, triển khai nhiều chính sách để hướng dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực này.
Agribank cùng ngành Ngân hàng tích cực hưởng ứng “xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Agribank cùng ngành Ngân hàng tích cực hưởng ứng “xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Sáng 13/4/2024, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, hưởng ứng Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025, Agribank đã tài trợ 20 tỷ đồng góp phần xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025.
Doanh nghiệp đủ điều kiện đều được ngân hàng duyệt cho vay

Doanh nghiệp đủ điều kiện đều được ngân hàng duyệt cho vay

Ngày 12/4, tại Hội nghị Đối thoại và Lễ ký kết hỗ trợ vốn vay giữa ngân hàng và các doanh nghiệp tại quận 12 (TP. Hồ Chí Minh), doanh nghiệp nêu ý kiến mong muốn ngân hàng cho vay vốn để nộp thuế, trả nợ thuế, bảo hiểm và tiền lương.
Xem thêm
Tăng cường phối hợp, triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường vàng

Tăng cường phối hợp, triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường vàng

Ngày 15/4/2024, NHNN đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý thị trường vàng, đồng thời có văn bản chỉ đạo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các TCTD, doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện các nhiệm vụ.
Gỡ vướng cho hợp tác xã trong liên kết chuỗi

Gỡ vướng cho hợp tác xã trong liên kết chuỗi

Xây dựng liên kết chuỗi và nắm bắt cơ hội trong chuỗi giá trị là những chủ đề chính được tập trung thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia năm 2024 với chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”, do Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức ngày 11/4.
Gia hạn thông tư 02: “Liều thuốc bổ” trợ lực doanh nghiệp

Gia hạn thông tư 02: “Liều thuốc bổ” trợ lực doanh nghiệp

Được triển khai từ tháng 4/2023, Thông tư 02/2023/TT-NHNN quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn đã thực sự phát huy được hiệu quả.
Thủ tướng chính thức đồng ý nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 - 1/5

Thủ tướng chính thức đồng ý nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 - 1/5

Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý với phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5 thông qua việc hoán đổi ngày làm việc.
su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng diễn ra ngày 08/5/2024 sẽ được tường thuật trực tiếp trên Báo điện tử và các kênh truyền thông của Thời báo Ngân hàng...
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 3/1/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì Họp báo.
nhieu rui ro khi luot song vang

Nhiều rủi ro khi lướt sóng vàng

Trong những ngày vừa qua, giá vàng thế giới liên tục tăng và thiết lập kỷ lục mới, kéo giá vàng trong nước tăng cao, khiến cho đầu tư vào loại tài sản này trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng khi “lướt sóng” vàng lúc này bởi có rất nhiều rủi ro, giá vàng sẽ sớm giảm và nhà đầu tư sẽ bị lỗ.
TP. Hồ Chí Minh: Thông tin rộng rãi việc bảo vệ tài khoản trước những chiêu trò lừa đảo

TP. Hồ Chí Minh: Thông tin rộng rãi việc bảo vệ tài khoản trước những chiêu trò lừa đảo

Ngày 11/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh có công văn gửi các sở, ban, ngành và chính quyền quận huyện, thành phố phối hợp với ngành ngân hàng cung cấp thông tin cảnh báo đến toàn dân thận trọng trước các thủ đoạn lừa đảo qua giao dịch ngân hàng.
NHNN Hòa Bình đẩy mạnh phối hợp công tác trên địa bàn huyện Lương Sơn

NHNN Hòa Bình đẩy mạnh phối hợp công tác trên địa bàn huyện Lương Sơn

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Lương Sơn tổ chức Hội nghị phối hợp quản lý nhà nước trong lĩnh vực hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn huyện.
Quảng Nam nỗ lực kích cầu tín dụng

Quảng Nam nỗ lực kích cầu tín dụng

Ngay từ đầu năm 2024, ngành Ngân hàng trên địa bàn Quảng Nam đã cấp bách triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng đúng, trúng mục tiêu, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng của nền kinh tế; hướng tín dụng vào sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả.
Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi chính thức nằm trong Top 10 sản phẩm xuất sắc tại Lễ trao giải Sao Khuê 2024.
Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Mở ra một không gian sống xa hoa, nơi sự sang trọng và tiện nghi hòa quyện một cách hoàn hảo, Vinhomes Royal Island gợi nhắc tới các đảo thượng lưu nổi tiếng trên thế giới với hàng loạt tiện ích độc bản được thiết kế riêng cho giới nhà giàu trong và ngoài nước.
Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Với người trẻ, phong cách cá nhân không chỉ đơn giản là outfit chất lừ mà còn là thói quen chăm sóc sức khỏe như cách thanh lọc cơ thể để luôn tươi mát, “xinh yêu” hơn mỗi ngày, đó là “tấm gương” phản chiếu gu sống cực chất của người trẻ.
Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Hà Nội, ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

Công ty Cổ phần Truyền thông VMG cung cấp bộ giải pháp VMG eID và VMG Bio-2345 nhằm ngăn chặn hành vi kẻ gian rút số tiền lớn khỏi tài khoản của khách hàng ngay cả khi đã chiếm quyền điện thoại; hỗ trợ cơ quan an ninh truy vết đối tượng lừa đảo trên mạng; ngăn chặn, truy vết đối tượng lừa đảo trên môi trường số.
Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Trong bối cảnh kinh tế đang trên đà phục hồi, nhu cầu vay vốn thúc đẩy sản xuất - kinh doanh ngày càng tăng, khách hàng vay vẫn phải tính toán tài chính kỹ lưỡng, thì lãi suất thấp, cạnh tranh là yếu tố tiên quyết trong quyết định vay vốn. Thấu hiểu điều đó, TPBank liên tục tung ra các gói tín dụng ưu đãi như một cách chia sẻ, giảm bớt áp lực tài chính thiết thực nhất dành cho khách hàng.
TPBank tung gói tín dụng 3.000 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 4,5%

TPBank tung gói tín dụng 3.000 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 4,5%

Từ tháng 4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) triển khai gói tín dụng 3.000 tỷ đồng dành riêng cho các khách hàng mới vay kinh doanh lần đầu tại TPBank, lãi suất chỉ từ 4,5%.
Trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay

Trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay

Thông qua hợp tác với Garmin Việt Nam, Techcombank mong muốn mang đến cho khách hàng đa dạng các hình thức thanh toán không tiền mặt, hướng đến phong cách sống khỏe, thời thượng, văn minh.
Ngân hàng NCB chuyển đổi số hướng tới trải nghiệm người dùng

Ngân hàng NCB chuyển đổi số hướng tới trải nghiệm người dùng

Ngày 9/4, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) đã chính thức ký kết hợp tác triển khai Giải pháp Điện toán Đám mây và Hệ thống Quản trị Dữ liệu Tập trung trên nền tảng Google Cloud với hai đối tác công nghệ hàng đầu CMC Telecom và LUMIQ.
Quản lý tiền điện tiện lợi, thanh toán một chạm trên MoMo

Quản lý tiền điện tiện lợi, thanh toán một chạm trên MoMo

Để tiện lợi và không làm gián đoạn cuộc sống, người dân 63 tỉnh thành vẫn có thể nhận thông báo, tra cứu và thanh toán tiền điện hàng tháng trên MoMo
HDBank chia cổ tức 25%, đặt mục tiêu tăng trưởng ở mức cao

HDBank chia cổ tức 25%, đặt mục tiêu tăng trưởng ở mức cao

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 với phương án chia cổ tức 2023 lên đến 25%, gồm 10% tiền mặt và 15% cổ phiếu. Ngân hàng đặt kế hoạch lợi nhuận 2024 đạt 15.852 tỷ đồng, tăng 22%, và dự kiến cổ tức năm 2024 đạt tới 30% (tối đa 15% tiền mặt).
Ngân hàng số Timo đạt chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS cấp độ cao nhất

Ngân hàng số Timo đạt chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS cấp độ cao nhất

Ngân hàng số Timo vừa được CMC Cyber Security trao chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS 4.0 - cấp độ cao nhất cho dữ liệu thẻ thanh toán, với các biện pháp bảo mật tiên tiến nhất để đảm bảo an toàn cho dữ liệu thẻ khi được xử lý, truyền gửi và lưu trữ trong phạm vi quản lý của công ty, giúp khách hàng tin tưởng hơn khi sử dụng dịch vụ thanh toán bằng thẻ hoặc online.
Phiên bản di động