Số hóa pháp lý trong kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử
| Đẩy mạnh hiện diện trên các sàn TMĐT quốc tế Mua sắm và đặt đồ ăn online: Bùng nổ thói quen tiêu dùng số năm 2025 Hai “trụ cột” của TMĐT xuyên biên giới |
Ngày 28/11/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Công ty TNHH Alibaba.com (Việt Nam) tổ chức Hội nghị Tập huấn “Pháp lý trong kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử: Thách thức và cơ hội”.
Hội nghị nhằm mục tiêu trang bị kiến thức xuất khẩu, phân tích FTA và chia sẻ chiến lược kinh doanh số để giúp doanh nghiệp thành công trong thương mại điện tử xuyên biên giới và thúc đẩy chuyển đổi số hoạt động xuất khẩu.
![]() |
| Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC nhấn mạnh vai trò của thương mại điện tử |
Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC nhấn mạnh vai trò của thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, song hành với cơ hội là những thách thức không nhỏ về áp lực đổi mới công nghệ, yêu cầu minh bạch thông tin, tuân thủ quy trình giao dịch quốc tế. Đây là dịp để doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị, quản lý rủi ro và sự chủ động khi tiếp cận các thị trường FTA. ITPC cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong các hoạt động đào tạo, tư vấn, kết nối giao thương và cung cấp thông tin thị trường kịp thời nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập bền vững.
Theo Tiến sĩ Lê Sài Gòn – Nhà sáng lập Trung tâm Đào tạo Xuất nhập khẩu SIMEX, doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng các chứng từ bắt buộc như hóa đơn thương mại (Commercial Invoice), phiếu đóng gói (Packing List), vận đơn (Bill of Lading) và giấy chứng nhận xuất xứ (C/O). Đề cập đến vai trò của các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), với doanh nghiệp xuất khẩu, FTA mở ra cơ hội vào thị trường lớn hơn với chi phí thuế thấp hơn và ưu đãi cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý đến các quy tắc xuất xứ phức tạp để tránh rủi ro bị từ chối hưởng ưu đãi thuế quan.
![]() |
| Doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý đến các quy tắc xuất xứ phức tạp để tránh rủi ro bị từ chối hưởng ưu đãi thuế quan |
Cung cấp cái nhìn tổng quan về thị trường, ông Trần Thành Nghi – Quản lý đối tác bán hàng Verified Supplier tại Alibaba.com cho biết, Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng trong chuỗi cung ứng với vị trí đứng thứ 3 về thu hút FDI trong khu vực ASEAN.
Các thống kê từ Alibaba.com chỉ ra rằng các ngành hàng thế mạnh của Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng tìm kiếm ấn tượng, cụ thể: ngành làm đẹp tăng 191%, thời trang & phụ kiện tăng 188%, thực phẩm & đồ uống tăng 104%, và nhà & vườn tăng 89%. Xu hướng số hóa trong giao dịch B2B là tất yếu khi có tới 83% nhà mua hàng B2B ưa chuộng đặt hàng và thanh toán qua thương mại điện tử; 74% nhà mua hàng B2B thuộc thế hệ Millennials đang tìm kiếm nhà cung cấp mới mang lại trải nghiệm giống như tiêu dùng cá nhân.
Ngoài ra, đại diện Công ty TNHH MTV SX TMDV Hành Sanh chia sẻ câu chuyện thực tế về quá trình chuyển đổi từ mô hình bán sỉ truyền thống sang xuất khẩu trực tuyến. Việc tham gia nền tảng Alibaba.com và đạt chuẩn Verified Supplier đã giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường sang hơn 8 quốc gia, với doanh thu từ kênh này tăng trưởng ổn định, đạt khoảng 300.000 USD vào năm thứ 4 hoạt động.
Đi sâu vào bài toán đặc thù của ngành, ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch Công ty TNHH Việt Thắng Jean, Phó Chủ tịch thường trực AGTEK, cho rằng ngành dệt may và công nghiệp hỗ trợ trong nước đang bước vào kỷ nguyên “pháp lý đa tầng” do tác động của 17 hiệp định FTA mà Việt Nam đã ký kết.
![]() |
| TMĐT xuyên biên giới đối với các thị trường FTA không chỉ là kênh bán hàng mà là nơi “số hóa pháp lý” |
“Cạnh tranh hiện nay không còn đơn thuần là cuộc đua về giá; trong khi 70% nhà mua hàng B2B trên TMĐT đánh giá nhà cung cấp dựa trên dữ liệu. Do đó, cuộc đua đã chuyển sang cạnh tranh bằng hồ sơ năng lực (profile) và mức độ minh bạch. TMĐT xuyên biên giới đối với các thị trường FTA không chỉ là kênh bán hàng mà là nơi “số hóa pháp lý”. Doanh nghiệp phải đối mặt với các yêu cầu khắt khe về truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn môi trường (ESG) và phát thải carbon. Vì vậy, doanh nghiệp cần cập nhật kịp thời các quy định pháp lý, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản, tận dụng hiệu quả các FTA để vươn ra thị trường quốc tế.” - ông Việt khẳng định.
Tin liên quan
Tin khác
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá
Xu hướng ESG trong ngành tài chính - ngân hàng: Từ cam kết đến hành động
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life





