Sôi động du lịch đầu năm
Du lịch lo khó đi đường xa | |
Kích cầu mua sắm qua du lịch |
Tín hiệu vui từ đầu năm
Những năm gần đây, ngành du lịch ở khu vực miền Trung, đặc biệt tại hai địa phương “đầu tàu” là TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam luôn có những dấu hiệu khởi sắc. Nối tiếp những niềm vui, ngay từ những ngày đầu năm 2018 hai địa phương này đã thu hút một lượng lớn du khách, kéo theo đó là những hy vọng cho sự sôi động của thị trường du lịch tại khu vực trong thời gian đến.
Cần có nhiều sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách |
Theo báo cáo của Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, trong dịp Noel và Tết Dương lịch 2018 mới đây, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại địa phương ước đạt gần 143 nghìn lượt, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong đó, khách quốc tế ước đạt 81.530 lượt, tăng 16,2%, khách trong nước ước đạt gần 61.500 lượt, tăng 12% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính khiến TP. Đà Nẵng thu hút đông du khách trong dịp này, do nghỉ lễ Noel và Tết Dương lịch là thời kỳ cao điểm của khách quốc tế, đặc biệt là du khách đến từ các nước như, Mỹ, Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...
Bên cạnh đó, là những nỗ lực của ngành du lịch địa phương, như việc đưa vào các sản phẩm du lịch mới. Trong dịp đầu năm mới vừa qua, tại Đà Nẵng diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn như, Lễ hội Coco Starlight Fest 2017 kết hợp hội chợ nổi tiếng The Box Market với 100 gian hàng, cùng chương trình sự kiện đếm ngược chào năm mới 2018…
Đặc biệt, thành phố đã xúc tiến thiết lập nhiều đường bay quốc tế đến địa phương. Đến nay, TP. Đà Nẵng đã có 29 đường bay trực tiếp hoạt động, trong đó có 15 đường bay thường kỳ và 14 đường bay trực tiếp thuê chuyến đến Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ngành du lịch địa phương cũng đã thường xuyên tổ chức các hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch tại những thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản…
Ngoài ra, ngành du lịch còn triển khai quảng bá thông tin, hình ảnh du lịch Đà Nẵng trên Cổng thông tin điện tử, các trang mạng xã hội, xuất bản bản đồ du lịch, ấn phẩm du lịch Đà Nẵng bằng tiếng Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.
Tương tự, tại điểm đến lân cận TP. Đà Nẵng là phố cổ Hội An (Quảng Nam) ngay trong những ngày đầu năm mới 2018 cũng đã thu hút được một lượng lớn du khách. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Giám đốc Công ty du lịch 365 Travel (Hà Nội), Hội An vẫn luôn là điểm đến yêu thích của thị trường khách Tây Âu, trong đó có nhiều khách đến từ Tây Ban Nha bởi phong cảnh ở đây đẹp, lãng mạn.
Trước đó, tại phố cổ Hội An nhiều hoạt động văn hóa nhằm phục vụ người dân địa phương lẫn khách du lịch đã được tổ chức. Trong đó, có thể kể đến chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian và dịch vụ ẩm thực; trưng bày ảnh đẹp “du lịch Quảng Nam”; chương trình Giao lưu các ban nhạc Hội An. Bên cạnh đó, còn có chương trình chào đón đoàn du khách đầu tiên đến tham quan khu phố cổ Hội An năm 2018...
Ước tính chỉ trong 3 ngày đầu năm mới 2018, văn phòng hướng dẫn tham quan Hội An đã bán gần 16 nghìn lượt vé tham quan khu phố cổ. Trong đó có hơn 14 nghìn du khách quốc tế với doanh thu từ vé đạt hơn 2 tỷ đồng. Phần đông trong đó là du khách đến từ hai thị trường mới nổi là Trung Quốc và Hàn Quốc.
Tiếp tục những kỳ vọng
Nhìn chung những năm gần đây ngành du lịch ở Đà Nẵng hay Quảng Nam đang có những dấu hiệu phát triển tích cực, với những con số ấn tượng. Tại Quảng Nam, trong năm 2017, tổng lượt khách tham quan và lưu trú đạt 5,35 triệu lượt, tăng 13,7% so với năm 2016 và đạt 103,9% so với kế hoạch.
Trong đó, khách quốc tế ước đạt 2,8 triệu lượt, tăng 10,5%; khách nội địa ước đạt 2,55 triệu lượt, tăng 17,2% so với cùng kỳ. Doanh thu từ hoạt động du lịch năm 2017 ước đạt 3.860 tỷ đồng, thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 9.200 tỷ đồng, đạt 100% so với kế hoạch.
Tương tự, năm 2017 TP. Đà Nẵng cũng đã đón khoảng 6,6 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó khách quốc tế khoảng 2,3 triệu lượt khách, tăng 11,3% so với năm 2016, khách nội địa khoảng 4,3 triệu lượt, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng thu du lịch ước đạt 19.403 tỷ đồng, tăng 20,6% so với năm 2016…
Theo nhiều người, tương lai của ngành “công nghiệp không khói” tại hai địa phương này sẽ tiếp tục có nhiều kỳ vọng, thuận lợi hơn trong thời gian đến. Đặc biệt, trong đó với việc ngay từ ngày 1/1/2018 Luật Du lịch sửa đổi chính thức có hiệu lực với nhiều nội dung được điều chỉnh bổ sung nhằm tạo nhiều thuận lợi hơn cho DN lẫn du khách. Theo đó, Luật Du lịch sửa đổi có những bổ sung, điều chỉnh để bảo đảm an ninh, an toàn, quyền và lợi ích hợp pháp của khách, tạo điều kiện thuận lợi để du khách tham quan, du lịch.
Đại diện Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng, việc thay đổi một số điều chỉnh trong Luật Du lịch 2017 đã mang đến nhiều thuận lợi hơn cho DN trong hoạt động kinh doanh, giúp giảm đi những thủ tục hành chính vốn rất rườm rà như trước đây. Ngoài ra, với sự kiện APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng, Quảng Nam cũng đã góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh du lịch tại hai địa phương ra với bạn bè và du khách trên thế giới một cách rất hiệu quả.
Bên cạnh, những thuận lợi việc Luật Du lịch mới mang lại hay những “cú hích” từ sự kiện APEC 2017, để tiếp tục thu hut du khách cả trong và ngoài nước, ngành du lịch tại Đà Nẵng và Quảng Nam phải tiếp tục có những nỗ lực.
Trong đó, tập trung phát triển du lịch theo chiều sâu, hình thành các sản phẩm du lịch mới có sức cạnh tranh cao. Ưu tiên phát triển theo nhóm sản phẩm như nhóm sản phẩm du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp; du lịch hội nghị/hội thảo (MICE); nhóm sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái, làng nghề…
Ngoài ra, ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Viet Da Travel cho rằng, cần đa dạng hóa nguồn khách, tăng số ngày lưu trú… Ngoài việc xác định các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc cũng cần phát triển, mở rộng các thị trường mới đặc biệt tại thị trường châu Mỹ hay Bắc Mỹ… tránh việc tập trung vào một số thị trường cụ thể.