Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Sóng sánh” cổ phiếu cảng biển

Đức Ngọc
Đức Ngọc  - 
Sau nhịp tăng điểm mạnh từ giữa năm 2024, nhiều cổ phiếu ngành cảng biển đã liên tục điều chỉnh trong vài phiên trở lại đây.
aa
Sức mạnh dòng tiền vào cổ phiếu cảng biển Cổ phiếu cảng biển-cơ hội và thách thức đan xen

Nhóm hàng “hot”

Cổ phiếu cảng biển từng là một trong những nhóm “hot” trên thị trường chứng khoán với hiệu suất ấn tượng. Xét trong 1 năm trở lại đây, nhiều mã cảng biển đạt hiệu suất rất cao như bộ đôi MVN (+341,49%) và PHP (công ty con MVN) - (+108,41%), TOS (+243,11%), HAH (+53,61%)… Cần nhấn mạnh rằng các cổ phiếu này tăng điểm tích cực trong bối cảnh thị trường chứng khoán từ giữa năm 2024 đến nay có sự phân hóa rất mạnh.

Theo các chuyên gia, một trong những động lực cho cổ phiếu ngành này đến từ kết quả kinh doanh năm 2024 rất khả quan.

Điển hình là Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (mã MVN) với lợi nhuận sau thuế năm 2024 đạt 2.604 tỷ đồng, tăng 53% so với thực hiện của năm 2023. Đặc biệt, kết quả tích cực của năm 2024 và các năm trước đây đã giúp MVN tại thời điểm cuối năm 2024 ghi nhận lãi sau thuế chưa phân phối đạt 580,6 tỷ đồng, trong khi khoản này đầu kỳ là âm gần 242 tỷ đồng.

Tương tự, lợi nhuận trước thuế CTCP Cảng Hải Phòng (mã PHP) cả năm 2024 đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 31% so với kết quả năm 2023, tương ứng vượt 42,9% chỉ tiêu lợi nhuận đề ra. Đây là con số lợi nhuận sau thuế cao nhất của Cảng Hải Phòng kể từ khi có mặt trên thị trường chứng khoán vào năm 2015.

Ngoài ra, nhiều công ty cảng biển khác cũng báo lãi tăng mạnh như CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (Viconship - mã VSC) với lãi trước thuế 651 tỷ đồng, tăng 145,6% so với năm 2023; CTCP Gemadept (mã GMD) báo lãi 1.905 tỷ đồng, tuy giảm 25% so với cùng kỳ năm trước song vẫn cao vượt trội so với các năm trước đó. CTCP Dịch vụ biển Tân Cảng (mã TOS) với lãi ròng 488,68 tỷ đồng, tăng 143,5%...

Trên thị trường chứng khoán có quy luật “tin ra là bán”. Sau khi các thông tin tích cực được “thẩm thấu”, nhiều cổ phiếu cảng lại rơi vào giai đoạn chìm sâu trong vài phiên trở lại đây.

Chẳng hạn, tính từ phiên 7/2 đến 19/2, mã PHP đã giảm 7/9 phiên, trong đó đáng kể nhất là phiên 17/2 giảm 12,27%, khối lượng giao dịch lên đến hơn 1,4 triệu đơn vị. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại làn sóng “chốt lời” tại mã này sau giai đoạn dài tăng mạnh.

Dù không giảm điểm quá mạnh như PHP, song MVN trong cùng giai đoạn này cũng có những phiên giảm trên 5%. Tính ra, MVN đã giảm tổng cộng gần 5,6%. Trong khi đó, cổ phiếu TOS cũng chững lại khi điều chỉnh trong 2 phiên liên tiếp là 18/2 và 19/2 với mức giảm lần lượt là 3,82% và 1,77%...

Sản lượng hàng qua cảng biển cả nước trong năm 2025 sẽ diễn biến tích cực
Sản lượng hàng qua cảng biển cả nước trong năm 2025 sẽ diễn biến tích cực

Còn dư địa tăng cho cổ phiếu cảng biển?

Số liệu từ Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam năm 2024 ước đạt 864,4 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Sản lượng tàu thuyền qua cảng cũng tăng trong năm ngoái với số lần thông qua cảng biển ước đạt 102.670 lượt, tăng trưởng 2%.

Các chuyên gia Chứng khoán Mirae Asset kỳ vọng sản lượng hàng qua cảng biển cả nước trong năm 2025 vẫn diễn biến tích cực nhờ việc đầu tư công cho hệ thống giao thông kết nối và hạ tầng cảng biển ngày càng được chú trọng.

Ngoài ra, các dự án nâng cấp luồng hàng hải Hà Nam và Cái Mép hoàn thành đã nâng cao năng lực đón tàu của các cảng trong khu vực, thu hút được nhiều đối tác mới hơn. Theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch 7 tuyến đường thủy trung ương kết nối Hải Phòng với các địa phương lân cận. Ngoài ra, mới đây Bộ Giao thông-Vận tải cũng đã chấp thuận chủ trương nạo vét đoạn luồng còn lại của các cảng thượng lưu cảng Nam Đình Vũ.

Mirae Asset dự báo cổ phiếu cảng biển sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong trung và dài hạn do tiềm năng tăng trưởng bền vững về sản lượng và giá cước tăng trưởng ổn định ở mức trung bình 5-10%/năm, đặc biệt sau khi mức giá trần và giá sàn đã được điều chỉnh tăng đáng kể theo Thông tư 39.

Tương tự, chuyên gia phân tích của Chứng khoán ABS cũng cho rằng, xu thế này sẽ tiếp tục trong năm 2025 khi Bộ Công Thương dự báo tình hình xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng 12%, hỗ trợ sản lượng thông qua cảng tăng trưởng. Bên cạnh đó, nguồn vốn FDI tăng trưởng cũng sẽ là một động lực khác thúc đẩy phát triển ngành cảng biển trong thời gian tới.

Một yếu tố khác hỗ trợ nhóm cảng biển đến từ kỳ vọng mở rộng những siêu cảng biển mới. Đó là bến container số 3 và số 4 khu bến cảng nước sâu Lạch Huyện do PHP làm chủ đầu tư đang gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại để có thể đưa giai đoạn 1 đi vào vận hành từ quý I/2025.

Cũng tại Hải Phòng, GMD đang mở rộng hoạt động đầu tư với cảng Nam Đình Vũ. Giai đoạn 3 của dự án được kỳ vọng đưa vào khai thác cuối năm 2025, sau khi 2 giai đoạn đầu đã lấp đầy công suất, nâng tổng công suất của cụm cảng lên 2 triệu TEU/năm. Bên cạnh đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo GMD cũng cho biết công tác chuẩn bị cho giai đoạn 2A của dự án cảng nước sâu Gemalink đã hoàn tất.

Ngoài ra, vào tháng 1/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 148/QĐ-TTg, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng Trung chuyển Quốc tế Cần Giờ. Dự án có diện tích 571 ha, tổng vốn đầu tư không thấp hơn 50.000 tỷ đồng.

Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư được căn cứ trên văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư và hồ sơ kèm theo nộp ngày 6/4/2023 và các văn bản giải trình, do CTCP Cảng Sài Gòn (mã SGN) và Terminal Investment Limited Holding S.A (TIL) - thành viên hãng tàu hàng đầu thế giới MSC nộp tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đối với riêng nhóm doanh nghiệp cảng ở Hải Phòng, giới đầu tư có thêm kỳ vọng khi Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết bổ sung kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên, trong đó có đề cập năm 2025 sẽ hoàn thành các cảng khu vực Lạch Huyện.

Đức Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.
Phiên cuối tuần thăng hoa: VN-Index “tái chiếm” mốc 1.700 điểm

Phiên cuối tuần thăng hoa: VN-Index “tái chiếm” mốc 1.700 điểm

Phiên giao dịch ngày 19/12 khép lại trong cảm xúc hứng khởi của giới đầu tư khi VN-Index bứt phá mạnh mẽ hơn 27 điểm, chính thức tái chiếm mốc tâm lý quan trọng 1.700 điểm sau nhiều phiên giằng co. Đà tăng ấn tượng này diễn ra đúng vào ngày cuối tuần, cũng là thời điểm các quỹ ETF hoàn tất cơ cấu danh mục quý IV/2025, tạo nên một phiên giao dịch sôi động và giàu cảm xúc bậc nhất trong tháng.
ABBANK tăng cường sức bật tài chính và quản trị, đặt mục tiêu tham vọng cho 2026 - 2027

ABBANK tăng cường sức bật tài chính và quản trị, đặt mục tiêu tham vọng cho 2026 - 2027

ABBank được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên gần 14.000 tỷ đồng, đồng thời ghi nhận lợi nhuận lũy kế 3.400 tỷ đồng tính đến 30/11/2025. Những yếu tố này củng cố nguồn lực tài chính của ngân hàng, mở dư địa tín dụng và hỗ trợ định hướng tăng trưởng bền vững trong thời gian tới
Phố Wall hồi phục mạnh nhờ lạm phát Mỹ hạ nhiệt

Phố Wall hồi phục mạnh nhờ lạm phát Mỹ hạ nhiệt

Phố Wall khép lại phiên giao dịch ngày 18/12 (rạng sáng 19/12 theo giờ Việt Nam) trong sắc xanh tích cực, khi thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của các chỉ số chủ chốt. Động lực chính đến từ báo cáo lạm phát thấp hơn kỳ vọng, kết hợp với loạt thông tin doanh nghiệp khả quan, qua đó giúp nhà đầu tư phần nào trút bỏ tâm lý bi quan đã bao trùm thị trường trong nhiều phiên trước đó.
Sức hút cổ phiếu tiêu dùng sắp lên HOSE: Nơi trú ẩn an toàn hay cơ hội tăng trưởng đột phá?

Sức hút cổ phiếu tiêu dùng sắp lên HOSE: Nơi trú ẩn an toàn hay cơ hội tăng trưởng đột phá?

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam biến động mạnh và phân hóa sâu sắc giữa các nhóm ngành, dòng tiền thông minh tìm kiếm những “vịnh tránh bão”, vừa có khả năng phòng thủ trước rủi ro lạm phát nhờ cổ tức tiền mặt đều đặn, vừa sở hữu dư địa tăng trưởng dài hạn.
Ngân hàng kéo trụ, VN-Index thoát hiểm trong phiên thanh khoản thấp

Ngân hàng kéo trụ, VN-Index thoát hiểm trong phiên thanh khoản thấp

Phiên giao dịch ngày 18/12 ghi dấu một ngày “nín thở” của thị trường chứng khoán Việt Nam khi VN-Index gần như chìm trong sắc đỏ suốt phần lớn thời gian giao dịch. Thanh khoản rơi xuống mức thấp hiếm thấy, trong khi áp lực bán ròng mạnh mẽ từ khối ngoại tiếp tục đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhờ lực kéo bất ngờ từ nhóm cổ phiếu ngân hàng và hàng không trong những phút cuối, chỉ số đã kịp “thoát hiểm” ngoạn mục, giữ vững các mốc kỹ thuật quan trọng.
Thị trường chứng khoán năm 2026: Chu kỳ tái định giá và sàng lọc cơ hội đầu tư?

Thị trường chứng khoán năm 2026: Chu kỳ tái định giá và sàng lọc cơ hội đầu tư?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh nhưng đầy biến động, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn bản lề, nơi các yếu tố vĩ mô, định giá và cấu trúc dòng tiền cùng lúc định hình một chu kỳ mới. Trên nền tảng đó, theo phân tích của ông Đinh Minh Trí - Giám đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân, Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (MAS), năm 2026 không chỉ là năm của tăng trưởng, mà là giai đoạn tái định giá rõ nét, đòi hỏi chiến lược đầu tư chọn lọc, dựa trên chất lượng doanh nghiệp và động lực tăng trưởng thực chất.
Hội thảo chuyên sâu “Vận hành và giám sát thị trường tài sản số”

Hội thảo chuyên sâu “Vận hành và giám sát thị trường tài sản số”

Ngày 18/12/2025, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC), với sự đồng hành của OKX Global và Tether, tổ chức Hội thảo chuyên sâu “Vận hành và giám sát thị trường tài sản số”, tập trung vào các vấn đề bảo đảm an ninh mạng cho sàn giao dịch tài sản số. Sự kiện thu hút gần 200 đại biểu là đại diện cơ quan quản lý, chuyên gia tài chính – công nghệ, an ninh mạng, doanh nghiệp công nghệ và các tổ chức vận hành sàn giao dịch tài sản số.
Nasdaq lao dốc: Phố Wall đỏ lửa phiên tệ nhất trong gần một tháng

Nasdaq lao dốc: Phố Wall đỏ lửa phiên tệ nhất trong gần một tháng

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/12 (rạng sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), chứng khoán Mỹ chìm trong gam màu xám khi áp lực bán tập trung mạnh vào nhóm trí tuệ nhân tạo (AI), kéo Phố Wall trải qua phiên giảm thứ tư liên tiếp và ghi nhận ngày tồi tệ nhất trong gần một tháng. Dù số mã tăng trong rổ S&P 500 nhiều hơn số mã giảm, sự lao dốc của các “đầu tàu” AI đã áp đảo hoàn toàn các điểm sáng rải rác ở một vài nhóm ngành.