Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sự giao lưu văn hóa trong kinh doanh

 - 
Trong một thế giới toàn cầu hóa như hiện nay, thì luôn luôn tồn tại một mối liên hệ, hay một sự ràng buộc “mềm” nào đó gắn kết tất cả lại với nhau. Ấy chính là nguồn gốc, sự đa dạng, hòa nhập và giao lưu văn hóa. Sự giao thoa văn hóa trong những sản phẩm, dịch vụ đang xuất hiện ngày một nhiều. Đó cũng là một nét thật đặc thù trong văn hóa kinh doanh hiện đại.
aa
Sự giao lưu văn hóa trong kinh doanh
Ảnh minh họa

Như đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, là dường như mọi hoạt động của con người và đất trời đều trở nên rộn rã hơn, khẩn trương và náo nức hơn. Âu cũng là lẽ tự nhiên và nó bao trùm hầu khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội, mà kinh doanh cũng không thể là ngoại lệ. Hơn thế nữa, đây còn là một trong các lĩnh vực có nhiều khởi sắc hơn cả. Và đây cũng là dịp mà các doanh nghiệp, doanh nhân trổ tài thao lược, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhiều nhu cầu ngày càng phong phú, đa dạng và tinh tế của người tiêu dùng.

Năm nay, trong số vô vàn các động thái, các “chiến dịch” ấy, có một việc gây được nhiều chú ý và gây sự thích thú đặc biệt của thị trường, mặc dù nó không được quảng cáo rầm rộ. Nhưng xin chú ý là chúng ta đang nói đến chuyện chuẩn bị đón Tết Nguyên đán ở tận… nước Mỹ xa xôi kia, lại không phải của một doanh nghiệp nào cả!

Số là thế này: Ngay từ đầu tháng 12/2014 vừa rồi, thì Bộ Tài chính Mỹ đã cho in và phát hành những đồng tiền mệnh giá 2 USD, có in hình 2 chú dê, nhân dịp chào đón năm mới Ất Mùi (năm con Dê) 2015 theo lịch của nhiều nước châu Á. Những tờ tiền với số lượng hạn chế này, tất nhiên không được phép lưu hành, mà chỉ để bán làm quà lưu niệm, mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, an lành.

Được biết, cho đến nay, những tờ 2 USD in hình dê đầu tiên đã xuất hiện ở TP. Hồ Chí Minh tại vài địa chỉ bán hàng qua mạng với giá dao động từ 450.000 đến 500.000 đồng/tờ. Và nhiều người đang hào hứng săn lùng thứ đồ lì xì thú vị này. Ngoài ra, người ta cũng tìm kiếm những tờ tiền có in hình con dê của một số quốc gia khác như Nepal, Uganda để làm quà tặng nhân dịp năm mới Ất Mùi đang đến rất gần.

Câu chuyện này thực ra đã để lại cho chúng ta nhiều suy nghĩ. Dường như trong suy nghĩ của không ít người, thì đây là một sự khá lạ lùng, bởi việc này lại có ở một quốc gia vốn mang phong cách hiện đại bậc nhất thế giới và mang đậm chất “Tây phương” như nước Mỹ. Cách tính năm theo các con Giáp là đặc trưng văn hóa phương Đông. Nhưng thực ra, có thể hiểu rằng, đây không chỉ đơn thuần là việc kinh doanh, vì những tờ tiền với số lượng rất ít ỏi kia chẳng thể mang lại khoản lợi nhuận nào đáng kể khi bán ra.

Tuy nhiên, có thể nhận ra rằng, trong một thế giới toàn cầu hóa như hiện nay, thì luôn luôn tồn tại một mối liên hệ, hay một sự ràng buộc “mềm” nào đó gắn kết tất cả lại với nhau. Ấy chính là nguồn gốc, sự đa dạng, hòa nhập và giao lưu văn hóa. Trong tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, điều này luôn hiện diện, cho dù chúng ta có nhận ra hay không.

Và cũng không thể phủ nhận rằng, trong kinh doanh nói riêng và cả các lĩnh vực khác nói chung, thì văn hóa luôn đóng một vai trò đặc biệt. Sự giao thoa văn hóa trong những sản phẩm, dịch vụ đang xuất hiện ngày một nhiều. Đó cũng là một nét thật đặc thù trong văn hóa kinh doanh hiện đại.

Huy Anh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.