Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.185 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.976/26.394 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Sửa Luật để minh bạch nguồn gốc xuất xứ, ngăn ngừa gian dối về chất lượng hàng hóa

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Chiều 18/6/2025, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa với tỷ lệ tán thành cao, đạt 408/420 đại biểu (chiếm 85,36%). Đây được đánh giá là bước đột phá quan trọng trong quản lý rủi ro và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, mở ra nhiều cơ hội đổi mới và nâng cao hiệu quả quản lý.
aa
Thị trường hàng hóa: Dòng tiền đầu tư quay lại Nhãn cho hàng hóa và rủi ro truy xuất nguồn gốc: Doanh nghiệp không thể lơ là

Luật sửa đổi lần này đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ trong chính sách quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam. Với cách tiếp cận dựa trên quản lý rủi ro, truy xuất nguồn gốc số hóa và ứng dụng công nghệ hiện đại, Luật đã tạo nền tảng pháp lý vững chắc nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm, hàng hóa chất lượng, an toàn và minh bạch.

Đầu tiên, cần phải đề cập tới một điểm đổi mới quan trọng là việc luật hóa khái niệm “hộ chiếu số của sản phẩm”. Khoản 8 Điều 3 của Luật quy định rõ, đây là tập hợp các thông tin liên quan đến sản phẩm và chuỗi cung ứng, được lưu trữ dưới dạng mã vạch hoặc các phương thức phù hợp khác, đảm bảo có thể truy cập và đọc được thông qua thiết bị kỹ thuật số.

Sửa Luật để minh bạch nguồn xuất xứ, ngăn ngừa gian dối về chất lượng hàng hóa
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Các chuyên gia đánh giá, điều này giúp người tiêu dùng và cơ quan quản lý dễ dàng truy xuất nguồn gốc, quy trình sản xuất, đánh giá chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, Điều 6d quy định, truy xuất nguồn gốc là bắt buộc đối với sản phẩm, hàng hóa thuộc nhóm có mức độ rủi ro cao, với lộ trình thực hiện do Bộ và các cơ quan liên quan xác định.

Việc áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc số không chỉ nâng cao tính minh bạch mà còn góp phần ngăn ngừa gian lận thương mại, tăng cường niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm trong nước.

Đáng chú ý, về ứng dụng công nghệ trong quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Điều 6đ Luật quy định như sau: Ứng dụng công nghệ trong quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa để bảo đảm minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc, kết nối và chia sẻ dữ liệu trong toàn bộ vòng đời sản phẩm, hàng hóa, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và hội nhập quốc tế.

Sửa Luật để minh bạch nguồn xuất xứ, ngăn ngừa gian dối về chất lượng hàng hóa
Sửa Luật để phù hợp với tình hình thực tế về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Khuyến khích ứng dụng công nghệ trong các hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, đánh giá sự phù hợp, kiểm tra, giám sát chất lượng và quản lý thông tin sản phẩm, hàng hóa, bao gồm: Quản lý chuỗi cung ứng thông qua mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc, nhãn điện tử và nền tảng số; thu thập, lưu trữ, phân tích dữ liệu phục vụ kiểm tra, kiểm tra sau lưu thông trên thị trường, thanh tra, cảnh báo và xử lý vi phạm;p dụng hộ chiếu số của sản phẩm, nhãn điện tử và thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền; ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và công nghệ số tiên tiến trong các hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, đánh giá sự phù hợp, kiểm tra, giám sát chất lượng và quản lý thông tin sản phẩm, hàng hóa.

Cũng cần thấy rằng, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, do đó cơ quan soạn thảo cũng nhanh chóng bổ sung, chỉnh lý và đưa ra những quy định cụ thể. Theo đó, tại Điều 34b về bảo đảm chất lượng hàng hóa kinh doanh trên các nền tảng số và sàn thương mại điện tử. Theo đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh trực tuyến có trách nhiệm công bố đầy đủ thông tin về chất lượng, xuất xứ, hướng dẫn sử dụng, cảnh báo an toàn,… đối với sản phẩm được kinh doanh trên nền tảng của mình.

Bên cạnh đó, chủ quản các nền tảng số phải thiết lập và vận hành hệ thống tiếp nhận, xử lý khiếu nại của người tiêu dùng, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các vi phạm về chất lượng. Theo các chuyên gia, quy định này giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đồng thời tạo ra sân chơi công bằng giữa các mô hình kinh doanh truyền thống và trực tuyến.

Luật mới cũng đưa ra quy định nghiêm cấm thông tin, quảng cáo sai sự thật hoặc có hành vi gian dối về chất lượng, nguồn gốc và xuất xứ sản phẩm, hàng hóa; Kinh doanh sản phẩm, hàng hóa không phù hợp tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đặc biệt trên nền tảng số phục vụ giao dịch điện tử, gây nhầm lẫn hoặc lừa dối người tiêu dùng.

Một trong những vấn đề đáng quan tâm khác được đề cập Luật là chuyển đổi phương thức quản lý từ hành chính sang dựa trên mức độ rủi ro. Theo Điều 5 của Luật, sản phẩm, hàng hóa được phân loại thành ba nhóm: rủi ro thấp, rủi ro trung bình và rủi ro cao. Tiêu chí đánh giá dựa trên tác động đến sức khỏe con người, môi trường, khả năng kiểm soát chuỗi cung ứng cũng như cảnh báo từ các tổ chức quốc tế.

Tùy theo mức độ rủi ro, các sản phẩm, hàng hóa sẽ được áp dụng các biện pháp quản lý tương ứng, từ tự công bố tiêu chuẩn đến bắt buộc chứng nhận hợp quy. Cách tiếp cận này không chỉ phù hợp với thông lệ quốc tế mà còn giúp tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Việt Nam có “giấy thông hành” mở rộng ra thị trường trong khu vực và toàn cầu.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18/7 đến ngày 19/7/2025 tại Thủ đô Hà Nội. Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì và có bài phát biểu quan trọng khai mạc, bế mạc Hội nghị.
Chọn mô hình tăng trưởng mới: Khởi đầu cho tầm nhìn 2045

Chọn mô hình tăng trưởng mới: Khởi đầu cho tầm nhìn 2045

Chuyển đổi mô hình tăng trưởng không đơn thuần là thay đổi công thức phát triển. Đây là tiến trình phức hợp, tác động đến cấu trúc thể chế, phân bổ nguồn lực, năng lực đổi mới sáng tạo và chất lượng nguồn nhân lực - những yếu tố quyết định khả năng bứt phá dài hạn của nền kinh tế. Nếu biết lựa chọn đúng mô hình tăng trưởng và thiết kế chính sách hợp lý, Việt Nam hoàn toàn có cơ sở và cơ hội để vượt lên.
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 12 Khóa XIII

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 12 Khóa XIII

Sáng 18/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị. Thời báo Ngân hàng trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Khai mạc Hội nghị Trung ương 12

Khai mạc Hội nghị Trung ương 12

Hội nghị Trung ương 12 chính thức khai mạc sáng nay (18/7), tại Thủ đô Hà Nội. Hội nghị diễn ra trong không khí cả nước đang tràn đầy phấn khởi, thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của dân tộc và quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; các mục tiêu của Đại hội lần thứ XIII, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Tháo gỡ vướng mắc cho gần 3.000 dự án tồn đọng trên tinh thần

Tháo gỡ vướng mắc cho gần 3.000 dự án tồn đọng trên tinh thần '6 rõ'

Chiều 17/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án tồn đọng trên phạm vi cả nước.
Gỡ khó trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành chính quyền 2 cấp

Gỡ khó trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành chính quyền 2 cấp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 111/CĐ-TTg ngày 17/7/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng làm việc với đại diện lãnh đạo Ngân hàng BNP Paribas

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng làm việc với đại diện lãnh đạo Ngân hàng BNP Paribas

Ngày 17/7/2025, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Tiến Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với đại diện lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng BNP Paribas. Cùng dự buổi làm việc của Phó Thống đốc có đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan như Cục Quản lý ngoại hối, Cục An toàn hệ thống Tổ chức tín dụng, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế và Vụ Hợp tác quốc tế.
Hoàn thiện dự thảo 3 Nghị định quy định chi tiết Luật 68/2025/QH15

Hoàn thiện dự thảo 3 Nghị định quy định chi tiết Luật 68/2025/QH15

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo 3 Nghị định quy định chi tiết Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp trình Chính phủ trước ngày 25/7 tới.
Định hình trục công nghiệp mới cho TP. Hồ Chí Minh

Định hình trục công nghiệp mới cho TP. Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sau sáp nhập, định hướng phát triển công nghiệp theo hướng sản phẩm, ứng dụng công nghệ cao và kinh tế tuần hoàn để đảm bảo phát triển bền vững và hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Hạ tầng, nhân lực và thể chế - ba rào cản lớn nhất trong chuyển đổi số khu vực công

Hạ tầng, nhân lực và thể chế - ba rào cản lớn nhất trong chuyển đổi số khu vực công

Chuyển đổi số trong khu vực công tại Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng và nhân lực, nhưng cũng mở ra cơ hội lớn trong việc nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dịch vụ công. Việt Nam có thể xây dựng một hệ thống chính phủ số hiệu quả, lấy người dân làm trung tâm, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và an toàn trong quản lý nhà nước.