Sức khỏe và an toàn của nhân viên là ưu tiên hàng đầu
Báo cáo “Khảo sát lãnh đạo tài chính (CFO) toàn cầu về Covid-19” lần thứ ba của PricewaterhouseCoopers (PwC) – một trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới – vừa được công bố cuối tuần trước cho thấy, có tới 80% CFO tham gia khảo sát cho rằng doanh thu và/hoặc lợi nhuận DN sẽ sụt giảm trong năm nay do tác động của đại dịch Covid-19; trong đó có 69% cho biết nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu là mối lo ngại hàng đầu. Trong bối cảnh đó, 67% các CFO lo ngại về các tác động tài chính tới DN và 52% cân nhắc phát triển các lựa chọn về nguồn cung ứng thay thế hoặc gia tăng cho chuỗi cung ứng của họ…
Đáng chú ý trong khi hầu hết các DN tiếp tục áp dụng các biện pháp để đảm bảo an toàn cho nhân viên cũng như duy trì hoạt động, các CFO toàn cầu cũng đang cân nhắc những chiến lược giúp DN thích nghi với “bình thường mới”.
Phòng chống dịch Covid-19 là ưu tiên hàng đầu của các DN |
Cụ thể, trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới bắt đầu nới lỏng cách ly và mở cửa lại nền kinh tế, 49% CFO được khảo sát tin rằng nếu dịch Covid-19 kết thúc ở thời điểm hiện tại, DN của họ có thể trở lại hoạt động bình thường trong vòng 3 tháng. Bên cạnh đó, các CFO cũng lên kế hoạch về các biện pháp khác nhau để đảm bảo an toàn nơi làm việc và phát triển chuỗi cung ứng vững chắc hơn trong giai đoạn hậu khủng hoảng Covid-19.
Theo ông Tim Ryan - Chủ tịch và Tổng giám đốc PwC Hoa Kỳ, các lãnh đạo DN nhận ra họ không chỉ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe, sự an toàn và ổn định cuộc sống của nhân viên, mà còn có vai trò quan trọng đối với cộng đồng. “Khi chúng ta tiếp tục tìm giải pháp vượt qua khủng hoảng, mặc dù các DN phải đối mặt với những quyết định khó khăn cũng như những tổn thất tiềm tàng về lợi nhuận, tôi rất cảm kích khi thấy các lãnh đạo DN đang làm tất cả những gì có thể để đặt nhân viên của họ lên ưu tiên hàng đầu, từ đó, hỗ trợ cộng đồng và góp phần vào sự hồi phục của nền kinh tế địa phương”, ông Tim Ryan cho biết.
Báo cáo cũng cho thấy về thời điểm và giải pháp cho DN mở cửa hoạt động trở lại, 64% CFO dự kiến sẽ thay đổi các yêu cầu và biện pháp nhằm đảm bảo an toàn nơi làm việc. Đặc biệt với mục tiêu tập trung bảo vệ sức khỏe nhân viên, 55% dự định sẽ tái tổ chức vị trí làm việc để đảm bảo khoảng cách an toàn, 44% dự kiến thay đổi và/hoặc sắp xếp ca làm việc luân phiên để hạn chế tiếp xúc.
“Khi bắt đầu áp dụng các chính sách để đưa nhân viên trở lại nơi làm việc cũng như làm việc trực tiếp với đối tác, khách hàng, các doanh nghiệp cũng nhận ra môi trường làm việc và trải nghiệm với khách hàng giờ đây sẽ thay đổi đáng kể so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19”, bà Amity Millhiser - Giám đốc Phụ trách khách hàng của PwC nhận định. Đặc biệt, “nhiều DN đang tìm đến các công nghệ mới và giải pháp kỹ thuật số để thích nghi và duy trì giãn cách xã hội, đó có thể trở thành điều “bình thường mới” trong tương lai gần”.
Đảm bảo chuỗi cung ứng hiệu quả cao cũng là mối quan tâm của nhiều CFO với hơn một nửa các đại diện cho biết họ sẽ ưu tiên phát triển các lựa chọn về nguồn cung ứng thay thế (52%) và tìm hiểu kỹ hơn về sức khỏe tài chính cũng như vận hành của các nhà cung ứng (50%). Các DN đã tự động hóa hầu hết các quy trình và lựa chọn cho chuỗi cung ứng - cả nội bộ lẫn bên ngoài, sẽ có lợi thế hơn trong việc phát triển nguồn cung ứng thay thế hoặc tăng cường tầm nhìn chuỗi cung ứng (chia sẻ dữ liệu) với các bên.
Được biết, cuộc khảo sát với CFO toàn cầu của PwC được thực hiện hai tuần một lần. Cuộc khảo sát lần này (tính đến ngày 20/4) với sự tham gia của 871 người đến từ 24 quốc gia khác nhau: Armenia, Azerbaijan, Brazil, Síp, Đan Mạch, Pháp, Đức, Ireland, Nhật Bản, Kazakhstan, Malta, Mexico, Trung Đông, Hà Lan, Philippines, Bồ Đào Nha, Singapore, Slovakia, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Việt Nam.