Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sức mạnh của biếm họa báo chí

Thanh Xuân
Thanh Xuân  - 
Ở thời điểm hiện nay, quan niệm và xu thế báo chí đã có nhiều thay đổi, cách tác nghiệp cũng như cách tiếp cận tác phẩm báo chí của độc giả đã có sự khác biệt so với trước, nhưng những tác phẩm biếm họa vẫn luôn đồng hành với nhiều tòa soạn báo, tiếp sức cho các thể loại báo chí khác…
aa

Báo chí Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển đổi số mạnh mẽ, để tự làm mới mình đồng thời phụng sự độc giả được tốt hơn. Nhất là ở thời 4.0 như hiện nay, nhiều thứ có thể phải biến mất, nhường chỗ cho những cái mới, phù hợp với thời đại. Tuy vậy, hình thức tranh biếm họa vẫn được các họa sĩ và nhiều tòa soạn báo gìn giữ, coi như một thứ “đặc sản”, là mang một ngôn ngữ riêng mà nhiều khi các thể loại khác không thể, hoặc không tiện để phản ánh. Giải thích điều này, một số nhà nghiên cứu mỹ thuật cho rằng, biếm họa là một hình thức thông tin đặc thù, biểu đạt thông điệp bằng ngôn ngữ họa hình. Ngôn ngữ họa hình thể hiện trong tác phẩm biếm họa được kết tinh thành biểu tượng, giúp cho người xem dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo.

suc manh cua biem hoa bao chi
Một bức biếm họa của họa sĩ Đỗ Dũng

Ngược dòng thời gian, có thể nhận ra tranh biếm họa trên báo chí ở Việt Nam xuất hiện từ rất sớm, cách nay khoảng 100 năm. Trong cuốn “Lịch sử tranh biếm họa Việt Nam” khẳng định, người đầu tiên có tranh biếm họa được đăng báo là Nguyễn Ái Quốc với nhiều bức biếm họa được Bác đăng trên báo Le Paria (Người cùng khổ) vào những năm 1922-1926. Kể từ đó đến nay, dù lúc thăng lúc trầm, song tranh biếm họa luôn khẳng định được vị trí quan trọng trong việc tuyên truyền, đấu tranh chống lại những điều tiêu cực. Dấu ấn tranh biếm họa có thể thấy qua nhiều tác phẩm của những “cây đa cây đề” trong làng mỹ thuật như: Phan Kế An (bút danh Phan Kích), Nguyễn Gia Trí (bút danh Rigt), Tô Ngọc Vân (Tô Tử), Mai Văn Hiến, Nguyễn Nghiêm, Đặng Nhân, Lý Trực Dũng, Dzuy Minh, Phạm Tấn Phú, Nguyễn Bích, Chóe (Nguyễn Hải Chí)… Thế hệ tiếp nối có: Trần Quyết Thắng, Trịnh Lập, Vĩnh Hữu, Sa Tế (Nguyễn Văn Thưởng), LEO (Lê Phương), Còm (Nguyễn Hữu Khoa), Đỗ Dũng (DAD)...

Có thời điểm, độc giả thấy nhiều tờ báo cùng lúc có những chuyên mục sử dụng tranh biếm họa, trong đó có thể kể tới báo Sài Gòn giải phóng có chuyên mục “Biếm họa”; Tuổi trẻ có “Góc biếm họa”; báo Quân đội nhân dân Cuối tuần duy trì chuyên mục Câu lạc bộ Chiến sĩ, dành góc đăng tải tranh vui, tranh phê bình; báo Đại Đoàn Kết cũng từng có mục “Tranh biếm họa”; báo Lao Động trước đây cũng có chuyên mục tranh liên hoàn với tên gọi là “Liên tu bất tận”, “Góc biếm”… Tuy nhiên, đến thời điểm này, Tuổi trẻ được xem là cơ quan báo chí sử dụng tranh biếm họa nhiều nhất, bởi nơi đây có tờ Tuổi trẻ Cười cả phiên bản giấy lẫn điện tử. Theo đó, tờ báo này cũng thu hút được đội ngũ họa sĩ vẽ biếm họa rất đông đảo, khắp cả ba miền và luôn có những cây bút mới.

Theo họa sĩ Vi Kiến Thành, tranh biếm họa không chỉ là những tác phẩm đặt ra yêu cầu về thẩm mỹ, mà còn đòi hỏi tính xã hội với ý tưởng độc đáo và ngôn ngữ đồ họa cô đọng, súc tích. Giá trị của biếm họa không thuần túy nằm ở kỹ năng tạo hình mà còn ở thông điệp được người xem tiếp nhận thông qua đường nét.

Trong khi đó, nhà báo Hồ Quang Lợi - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, biếm họa thực sự là một vũ khí sắc bén trong tay các nhà báo - họa sĩ và các cơ quan báo chí. Lực lượng các nhà báo - vẽ vẫn còn rất sung sức để đưa những vấn đề trọng yếu của xã hội lên trước công luận bằng những bức tranh đôi khi chỉ được in bằng bao diêm, nhưng lại có khả năng tác động trực diện, trực quan vào nhận thức của mọi tầng lớp công chúng, không phân biệt trình độ, tuổi tác hay ngôn ngữ.

Họa sĩ Thành Chương cho rằng, trong lịch sử tranh biếm họa Việt Nam, giới báo chí đều hiểu được sức mạnh rất lớn của biếm họa. Biếm họa phát triển thì sự quan tâm của bạn đọc với tờ báo rất nhiều. Chính biếm họa là một trong những "vũ khí" uy tín đối với bạn đọc. “Biếm họa có nhiều cái hay, thú vị, có những cái dễ mà cũng có những cái khó. Dễ khi mà ta còn trong chiến tranh, còn có ta với địch thì mảng biếm họa đả kích thoải mái, rất nhiều tranh biếm họa đã đả kích tới nơi tới chốn. Nhưng khi không có kẻ địch trên chiến trường, "đả" ta là vấn đề khó. Cái khó cũng làm cho các anh em họa sĩ biếm chững lại. Chỉ khi ta đủ mạnh để chấp nhận sự châm biếm của chính ta, sự mở cửa ấy mới đem lại sự thoải mái và biếm họa mới đóng góp cho đất nước ý nghĩa tích cực của mình", họa sĩ Thành Chương nêu quan điểm.

Là một họa sĩ hàng đầu về tranh biếm họa ở Việt Nam, họa sĩ Lý Trực Dũng cũng thừa nhận, biếm họa là một vũ khí sắc bén trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, biếm họa là bộ môn nghệ thuật tạo hình luôn đóng vai trò tiên phong. Thiên chức của biếm họa là phản biện xã hội, góp thêm tiếng nói làm cho xã hội tốt hơn. Thời đổi mới, chúng ta để lại rất nhiều tranh biếm họa có giá trị lịch sử, giờ biếm họa ít được coi trọng, vẽ không có đất dùng, rất ít họa sĩ không sống được bằng nghề, một tranh biếm họa được trả 150 ngàn đến 200 ngàn đồng, rất thấp. Vì thế, ở thời điểm này, chúng ta chỉ có những tác phẩm chung chung, thiếu những tiếng nói có thể tạo thành phong cách. “Những tác phẩm vượt qua biên giới Việt Nam rất ít, tranh biếm họa của ta mới chỉ đề cập đến những gì thuộc đất nước mình, con người mình thôi”, họa sĩ Lý Trực Dũng nói, đồng thời bày tỏ: Muốn ra thế giới phải có ngôn ngữ của thế giới. Tay nghề các họa sĩ vẽ biếm họa của Việt Nam không kém, kỹ thuật họ cũng ngang ngửa thế giới, nhưng biếm họa đặc trưng của nó là trí tuệ, trí tuệ và trí tuệ. Những bức tranh như thế chúng ta còn thiếu.

Báo chí đã bước vào thời 4.0 với nhiều thay đổi, rất mong chờ có thêm nhiều họa sĩ đồng hành với thể loại tranh biếm họa. Với sự sáng tạo riêng, các họa sĩ sẽ thông qua những bức tranh biếm sắc sảo, giàu trí tuệ để “giữ mắt độc giả” đồng thời làm tăng thêm sức hấp dẫn của báo chí trong thời đại số…

Theo họa sĩ Lý Trực Dũng, biếm họa là một loại hình sử dụng phương tiện tạo hình mỹ thuật một cách cường điệu, hài hước thậm chí đến mức phi lý nhằm phản biện về một vấn đề, một đối tượng cụ thể trong nghĩa rộng hoàn thiện xã hội. Trong quá trình phát triển biếm họa được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như đấu tranh tôn giáo, đấu tranh về ý thức hệ, chiến tranh… Cho nên biếm họa đã từng được coi là “vũ khí sắc bén” trong nhiều cuộc chiến. Nhưng khi nghiên cứu về biếm họa, người ta thấy nổi bật nhất là thiên chức góp phần hoàn thiện xã hội.

Theo họa sĩ Lý Trực Dũng, biếm họa là một loại hình sử dụng phương tiện tạo hình mỹ thuật một cách cường điệu, hài hước thậm chí đến mức phi lý nhằm phản biện về một vấn đề, một đối tượng cụ thể trong nghĩa rộng hoàn thiện xã hội. Trong quá trình phát triển biếm họa được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như đấu tranh tôn giáo, đấu tranh về ý thức hệ, chiến tranh… Cho nên biếm họa đã từng được coi là “vũ khí sắc bén” trong nhiều cuộc chiến. Nhưng khi nghiên cứu về biếm họa, người ta thấy nổi bật nhất là thiên chức góp phần hoàn thiện xã hội.
Thanh Xuân

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.