Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

SUNHOUSE: Mang gia dụng Việt Nam vào bếp nhà Âu, Mỹ

N.L
N.L  - 
Hơn 20 năm là cánh chim đầu đàn trong ngành gia dụng, thiết bị nhà bếp tại Việt Nam, SUNHOUSE đã chứng kiến và bước cùng vô số giai đoạn chuyển mình trong nhu cầu đời sống của hàng triệu gia đình Việt. Từ căn bếp Việt, SUNHOUSE đang tiến ra thế giới bằng cách bắt nhịp với dòng chảy thương mại điện tử xuyên biên giới.
aa

Hành trình của SUNHOUSE chính thức bắt đầu từ 20 năm về trước. Khi đó, ngành điện gia dụng tại Việt Nam hoàn toàn bị “áp đảo” bởi những nhà sản xuất nước ngoài. Người tiêu dùng hoặc chấp nhận mua các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc là chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn để sở hữu những sản phẩm xuất xứ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan hay châu Âu, nhưng công năng lại chưa phù hợp với người Việt. Dù trên thị trường lúc bấy giờ đã xuất hiện những cái tên nội địa nhưng thiếu hoạt động quảng bá cộng với hạn chế đầu tư về nghiên cứu và phát triển sản phẩm để tạo đột phá cho gia dụng Việt, khả năng cạnh tranh với những “đối thủ ngoại” gần như không có.

Không chỉ là mục tiêu phát triển sản xuất - kinh doanh, ước mơ xây dựng những “Căn bếp hạnh phúc cho người Việt” đã thúc đẩy SUNHOUSE chuyển mình để tạo ra những sản phẩm gia dụng, thiết bị nhà bếp chất lượng cao, công nghệ hiện đại, tinh tế thẩm mỹ để giành vị thế cho Made in Vietnam trên sân nhà, tạo đà vươn ra thế giới.

sunhouse mang gia dung viet nam vao bep nha au my
Đầu tư vào công nghệ và mạnh dạn mở rộng chiến lược phát triển, SUNHOUSE mang nguồn năng lượng của sự đổi mới & tiên phong mạnh mẽ

Hai thập kỷ gây dựng chỗ đứng trên thị trường

Tiền thân là một doanh nghiệp nhập khẩu đồ gia dụng, bánh kẹo, Tập đoàn nhìn thấy rõ những hạn chế về nguồn lực cản trở thương hiệu gia nhập và xây dựng vị thế trên thị trường. Năm 2004, SUNHOUSE đưa ra quyết định mang tính chiến lược khi liên doanh với đối tác Hàn Quốc ứng dụng dây chuyền sản xuất nồi nhôm Anod tiên tiến bậc nhất lúc bấy giờ và xây dựng nhà máy quy mô tại Việt Nam, bắt đầu “bình minh mới” cho một thương hiệu gia dụng Việt Nam với đa dạng sản phẩm và công nghệ tự tin bước vào thị trường.

Như cái tên thương hiệu SUNHOUSE “ngôi nhà của ánh sáng mặt trời”, SUNHOUSE mang nguồn năng lượng của sự đổi mới và tiên phong mạnh mẽ. Lĩnh hội tinh hoa về công nghệ từ đối tác liên doanh Hàn Quốc, kết hợp với sự thấu hiểu nhu cầu của người dùng Việt, SUNHOUSE cải tiến sản phẩm không ngừng nhưng vẫn tối ưu tính năng theo nhu cầu và bối cảnh sống của người tiêu dùng nội địa. Không chỉ tập trung phát triển theo chiều dọc, SUNHOUSE liên tục mở rộng danh mục sản phẩm theo chiều ngang để có thể nâng cao chất lượng sống của người Việt từ nhiều khía cạnh khác nhau. Từ ngành hàng điện gia dụng với các dòng sản phẩm chủ lực như nồi cơm điện, máy xay sinh tố, quạt hơi nước, những sản phẩm khác thuộc ngành hàng thiết bị nhà bếp, hay ngành hàng lọc nước của tập đoàn cũng đã nhận được sự ưu ái của người dùng.

Những nỗ lực bền bỉ và tầm nhìn tiên phong của SUNHOUSE đã mang lại kết quả vượt ngoài mong đợi. Trải qua 2 thập kỷ với những biến chuyển thăng trầm, SUNHOUSE vẫn giữ vững được vị thế của mình trong lòng người Việt, với nhiều nhóm sản phẩm chiếm gần 40-50% thị phần. Sản phẩm mang thương hiệu Sunhouse cũng sớm có mặt tại các quốc gia Đông Nam Á lân cận như Myanmar, Malaysia, Indonesia… SUNHOUSE cũng là doanh nghiệp Việt sở hữu chuỗi nhà máy sản xuất gia dụng lớn nhất cả nước với 10 nhà máy đang hoạt động và 2 nhà máy trong quá trình xây dựng.

“Hộ chiếu” mang Made in Vietnam vượt xuyên biên giới

Thành công xác lập vị trí vững chắc trong ngành gia dụng tại Việt Nam và Đông Nam Á, SUNHOUSE đặt mục tiêu mới: chính thức giương buồm cho cuộc chơi xuyên biên giới, hướng tới trở thành một thương hiệu toàn cầu. Bước ngoặt đầu tiên của doanh nghiệp có thể nhắc đến năm 2019 khi Sunhouse chính thức khai trương nhà máy đèn LED xuất Mỹ, và sau đó là năm 2021 với nhà máy Nồi chiên không dầu. Các sản phẩm của Sunhouse được xuất khẩu trực tiếp vào Mỹ, sau đó nhờ hệ thống phân phối của các đối tác để tiếp cận khách hàng tại các thị trường Âu, Mỹ khó tính khác.

Tự tin với năng lực nghiên cứu & sản xuất của mình khi đã có thể đáp ứng những tiêu chuẩn khó tính bậc nhất như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, SUNHOUSE quyết định đã đến lúc phải trực tiếp mang những sản phẩm SUNHOUSE Made-in-Vietnam đến tay người tiêu dùng quốc tế. Vậy nên, SUNHOUSE tin tưởng chọn Amazon làm nền tảng đầu tiên cho quá trình “vươn mình” tại Mỹ. Bởi một khi các sản phẩm của SUNHOUSE trên nền tảng này được người dùng tích cực đón nhận, đồng nghĩa cơ hội vươn ra các thị trường mới và đẩy mạnh quá trình mở rộng giao thương quốc tế sẽ khả quan hơn. Đây cũng chính là lí do, năm 2021, dù nhiều doanh nghiệp đứng trước thách thức sống còn bởi COVID-19, SUNHOUSE đã chọn vượt qua “cơn bão” toàn cầu và bứt phá bằng con đường thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tuy nhiên, so với việc chinh phục thị trường nội địa, bước chân vào sân chơi quốc tế khó khăn gấp bội. Điều này, đòi hỏi tập đoàn phải có tầm nhìn và chiến lược cụ thể để tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam.

Ông Lê Tùng, Giám đốc chiến lược, Giám đốc Marketing Tập đoàn cho biết: “Nếu doanh nghiệp tự đơn phương tìm hiểu về một thị trường thì sẽ mất đến vài năm. Tuy nhiên, nếu bắt tay với những nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, thì con đường ra quốc tế sẽ được rút ngắn đáng kể”.

Chọn lựa hợp tác với Amazon, được ví von như có được “tấm hộ chiếu thông hành”, giúp SUNHOUSE tiếp cận khách hàng quốc tế trực tiếp, không cần trung gian xuất khẩu hay trung gian bán lẻ, với tầm nhìn mang gia dụng Made-in-Vietnam vươn tới 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

sunhouse mang gia dung viet nam vao bep nha au my
Amazon hiện thực hóa hành trình chinh phục khách hàng toàn cầu và giúp SUNHOUSE vững tin về mục tiêu tăng trưởng bền vững trong 3 năm tới

Đánh giá về những ưu thế của Amazon, ông Lê Tùng nhận định, đây là một nền tảng có độ nhận biết rộng rãi và phù hợp với nhiều mô hình doanh nghiệp khác nhau. Các công cụ của Amazon giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình về xuất nhập khẩu hàng hóa, tìm hiểu nhu cầu người dùng ở nước ngoài, từ đó doanh nghiệp có thêm nguồn lực để tập trung xây dựng thương hiệu và hoàn thiện chất lượng sản phẩm. Bất chấp những thách thức của đại dịch, SUNHOUSE đã thành công trong việc giới thiệu những sản phẩm đầu tiên trên nền tảng của Amazon vào năm 2021.

“Vốn dĩ SUNHOUSE là một doanh nghiệp với thế mạnh phân phối qua các kênh thương mại truyền thống nên có rất ít kinh nghiệm và chuyên môn bán hàng trên nền tảng số. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhờ có sự phối hợp chặt chẽ của đội ngũ Amazon Global Selling mà SUNHOUSE đã nhanh chóng đưa được sản phẩm lên sàn thương mại điện tử mà không gặp quá nhiều khó khăn trong việc hoàn thiện thủ tục giấy tờ pháp lý”, ông Lê Tùng chia sẻ thêm.

Để một doanh nghiệp tự tìm hiểu và tham gia vào một thị trường hoàn toàn mới sẽ cần thời gian dài trong vài năm, song nếu hợp tác với các nền tảng như Amazon, quá trình đó sẽ được rút ngắn, doanh nghiệp có thể nhanh chóng, tự tin đưa sản phẩm của mình ra quốc tế. SUNHOUSE là một ví dụ.

Với sự hỗ trợ từ Amazon, đơn vị tiến hành các khảo sát để nắm bắt nhu cầu khách hàng, từ đó tập trung các sản phẩm với các tính năng, đặc điểm phù hợp với khách hàng sở tại nhất có thể. Nhờ đó, dù mới gia nhập Amazon từ đầu năm nay (2022) nhưng tốc độ tăng trưởng của SUNHOUSE đã vượt mức kỳ vọng.

Riêng tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số của SUNHOUSE tăng trưởng trung bình 160 - 200% mỗi tháng, trong đó có các sản phẩm thường xuyên “cháy hàng”. Với tiềm năng này, tập đoàn tiếp tục đặt mục tiêu mở rộng danh mục sản phẩm trên sàn thương mại điện tử.

“Amazon hiện thực hóa hành trình chinh phục khách hàng toàn cầu và giúp chúng tôi vững tin về mục tiêu tăng trưởng bền vững trong 3 năm tới”, ông Lê Tùng kết luận.

Từ cánh chim đầu đàn với 20 năm thay đổi căn bếp Việt, SUNHOUSE mạnh dạn thay đổi, trở thành một trong những thương hiệu gia dụng Việt đầu tiên gia nhập thương mại điện tử xuyên biên giới. Thành công của SUNHOUSE còn mở ra niềm tin, một cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt đang tìm đường vươn ra thế giới và có cho mình chỗ đứng riêng trên chuỗi cung ứng toàn cầu.

N.L

Tin liên quan

Tin khác

App Store sắp khác đi theo cách không phải ai cũng thích

App Store sắp khác đi theo cách không phải ai cũng thích

Từ năm tới, Apple sẽ mở rộng các vị trí quảng cáo trong kết quả tìm kiếm trên App Store, cho phép quảng cáo xuất hiện không chỉ ở đầu danh sách mà còn ở những vị trí thấp hơn, nhằm gia tăng cơ hội tiếp cận người dùng cho nhà phát triển.
AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

Chỉ sau hơn hai năm rưỡi triển khai các gói dịch vụ trả phí, ứng dụng ChatGPT do OpenAI phát triển đã tạo nên một cột mốc đáng chú ý trên thị trường công nghệ toàn cầu. Theo dữ liệu mới nhất từ Appfigures, tổng chi tiêu của người dùng toàn cầu dành cho ứng dụng di động ChatGPT trên hai nền tảng iOS và Android đã tiệm cận mốc 3 tỷ USD là con số phản ánh sức hút mạnh mẽ của các công cụ AI tạo sinh trong đời sống hiện đại.
Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Gemini 3 Flash được Google định vị là mô hình cân bằng giữa hiệu suất suy luận và chi phí, hướng tới việc triển khai AI ở quy mô lớn.
OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI vừa triển khai mô hình tạo ảnh GPT Image 1.5 trên ChatGPT, bổ sung giao diện riêng và cải thiện hiệu suất, trong bối cảnh Gemini liên tục được Google mở rộng khả năng tạo nội dung đa phương tiện.
Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Dockcase giới thiệu mẫu ốp lưng Selfix dành cho iPhone 17 Pro với màn hình phụ phía sau, cho phép người dùng chụp ảnh, quay video bằng camera sau và mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ microSD.
Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Không chỉ mở rộng khả năng tương thích với nhiều loại tai nghe, Google Dịch trong bản cập nhật mới còn cải thiện độ chính xác bản dịch nhờ mô hình AI Gemini và bổ sung tính năng luyện tập ngôn ngữ tích hợp ngay trong ứng dụng.
Apple ra mắt Fitness+ tại Việt Nam, thêm lựa chọn rèn luyện sức khỏe cho người dùng

Apple ra mắt Fitness+ tại Việt Nam, thêm lựa chọn rèn luyện sức khỏe cho người dùng

Dịch vụ Fitness+ chính thức hoạt động tại Việt Nam từ ngày 15/12, cung cấp nhiều hình thức tập luyện trực tuyến và tích hợp theo dõi sức khỏe trên hệ sinh thái Apple, mở rộng lựa chọn rèn luyện cho người dùng trong nước.
Hưởng lãi suất lên tới 6,6% với Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc của BIDV

Hưởng lãi suất lên tới 6,6% với Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc của BIDV

Trong bối cảnh thị trường tài chính liên tục biến động, nhiều khách hàng sở hữu nguồn tiền nhàn rỗi dài hạn có nhu cầu tìm kiếm những kênh đầu tư an toàn, lãi suất ổn định và ít rủi ro. Thấu hiểu điều đó, BIDV giới thiệu sản phẩm Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc - giải pháp đầu tư hấp dẫn dành cho khách hàng với mức lãi suất ưu đãi cố định lên tới 6,6%/năm.
Bảng xếp hạng smartphone quý III tiết lộ điều gì về xu hướng tiêu dùng?

Bảng xếp hạng smartphone quý III tiết lộ điều gì về xu hướng tiêu dùng?

Báo cáo mới nhất của Counterpoint Research cho thấy thị trường smartphone quý III/2025 chứng kiến sự phân hóa rõ rệt: Apple chiếm trọn nhóm dẫn đầu, trong khi Samsung giữ vị trí bằng loạt thiết bị tầm trung. Sự thay đổi trong thứ hạng không chỉ phản ánh sức mạnh thương hiệu mà còn hé lộ những ưu tiên mới của người dùng trong bối cảnh 5G và các tính năng AI ngày càng trở thành tiêu chuẩn phổ biến.
Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm Bảo hiểm chăm Sóc thai sản toàn diện 24/7

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm Bảo hiểm chăm Sóc thai sản toàn diện 24/7

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa chính thức giới thiệu ra thị trường sản phẩm Bảo hiểm Chăm Sóc Thai Sản Toàn Diện 24/7 – giải pháp bảo vệ chuyên biệt xuyên suốt thai kỳ và hành trình sinh con, giúp mẹ và gia đình chủ động tài chính, an tâm đón con chào đời trong điều kiện tốt nhất.