SUNHOUSE: Mang gia dụng Việt Nam vào bếp nhà Âu, Mỹ
Hành trình của SUNHOUSE chính thức bắt đầu từ 20 năm về trước. Khi đó, ngành điện gia dụng tại Việt Nam hoàn toàn bị “áp đảo” bởi những nhà sản xuất nước ngoài. Người tiêu dùng hoặc chấp nhận mua các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc là chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn để sở hữu những sản phẩm xuất xứ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan hay châu Âu, nhưng công năng lại chưa phù hợp với người Việt. Dù trên thị trường lúc bấy giờ đã xuất hiện những cái tên nội địa nhưng thiếu hoạt động quảng bá cộng với hạn chế đầu tư về nghiên cứu và phát triển sản phẩm để tạo đột phá cho gia dụng Việt, khả năng cạnh tranh với những “đối thủ ngoại” gần như không có.
Không chỉ là mục tiêu phát triển sản xuất - kinh doanh, ước mơ xây dựng những “Căn bếp hạnh phúc cho người Việt” đã thúc đẩy SUNHOUSE chuyển mình để tạo ra những sản phẩm gia dụng, thiết bị nhà bếp chất lượng cao, công nghệ hiện đại, tinh tế thẩm mỹ để giành vị thế cho Made in Vietnam trên sân nhà, tạo đà vươn ra thế giới.
Đầu tư vào công nghệ và mạnh dạn mở rộng chiến lược phát triển, SUNHOUSE mang nguồn năng lượng của sự đổi mới & tiên phong mạnh mẽ |
Hai thập kỷ gây dựng chỗ đứng trên thị trường
Tiền thân là một doanh nghiệp nhập khẩu đồ gia dụng, bánh kẹo, Tập đoàn nhìn thấy rõ những hạn chế về nguồn lực cản trở thương hiệu gia nhập và xây dựng vị thế trên thị trường. Năm 2004, SUNHOUSE đưa ra quyết định mang tính chiến lược khi liên doanh với đối tác Hàn Quốc ứng dụng dây chuyền sản xuất nồi nhôm Anod tiên tiến bậc nhất lúc bấy giờ và xây dựng nhà máy quy mô tại Việt Nam, bắt đầu “bình minh mới” cho một thương hiệu gia dụng Việt Nam với đa dạng sản phẩm và công nghệ tự tin bước vào thị trường.
Như cái tên thương hiệu SUNHOUSE “ngôi nhà của ánh sáng mặt trời”, SUNHOUSE mang nguồn năng lượng của sự đổi mới và tiên phong mạnh mẽ. Lĩnh hội tinh hoa về công nghệ từ đối tác liên doanh Hàn Quốc, kết hợp với sự thấu hiểu nhu cầu của người dùng Việt, SUNHOUSE cải tiến sản phẩm không ngừng nhưng vẫn tối ưu tính năng theo nhu cầu và bối cảnh sống của người tiêu dùng nội địa. Không chỉ tập trung phát triển theo chiều dọc, SUNHOUSE liên tục mở rộng danh mục sản phẩm theo chiều ngang để có thể nâng cao chất lượng sống của người Việt từ nhiều khía cạnh khác nhau. Từ ngành hàng điện gia dụng với các dòng sản phẩm chủ lực như nồi cơm điện, máy xay sinh tố, quạt hơi nước, những sản phẩm khác thuộc ngành hàng thiết bị nhà bếp, hay ngành hàng lọc nước của tập đoàn cũng đã nhận được sự ưu ái của người dùng.
Những nỗ lực bền bỉ và tầm nhìn tiên phong của SUNHOUSE đã mang lại kết quả vượt ngoài mong đợi. Trải qua 2 thập kỷ với những biến chuyển thăng trầm, SUNHOUSE vẫn giữ vững được vị thế của mình trong lòng người Việt, với nhiều nhóm sản phẩm chiếm gần 40-50% thị phần. Sản phẩm mang thương hiệu Sunhouse cũng sớm có mặt tại các quốc gia Đông Nam Á lân cận như Myanmar, Malaysia, Indonesia… SUNHOUSE cũng là doanh nghiệp Việt sở hữu chuỗi nhà máy sản xuất gia dụng lớn nhất cả nước với 10 nhà máy đang hoạt động và 2 nhà máy trong quá trình xây dựng.
“Hộ chiếu” mang Made in Vietnam vượt xuyên biên giới
Thành công xác lập vị trí vững chắc trong ngành gia dụng tại Việt Nam và Đông Nam Á, SUNHOUSE đặt mục tiêu mới: chính thức giương buồm cho cuộc chơi xuyên biên giới, hướng tới trở thành một thương hiệu toàn cầu. Bước ngoặt đầu tiên của doanh nghiệp có thể nhắc đến năm 2019 khi Sunhouse chính thức khai trương nhà máy đèn LED xuất Mỹ, và sau đó là năm 2021 với nhà máy Nồi chiên không dầu. Các sản phẩm của Sunhouse được xuất khẩu trực tiếp vào Mỹ, sau đó nhờ hệ thống phân phối của các đối tác để tiếp cận khách hàng tại các thị trường Âu, Mỹ khó tính khác.
Tự tin với năng lực nghiên cứu & sản xuất của mình khi đã có thể đáp ứng những tiêu chuẩn khó tính bậc nhất như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, SUNHOUSE quyết định đã đến lúc phải trực tiếp mang những sản phẩm SUNHOUSE Made-in-Vietnam đến tay người tiêu dùng quốc tế. Vậy nên, SUNHOUSE tin tưởng chọn Amazon làm nền tảng đầu tiên cho quá trình “vươn mình” tại Mỹ. Bởi một khi các sản phẩm của SUNHOUSE trên nền tảng này được người dùng tích cực đón nhận, đồng nghĩa cơ hội vươn ra các thị trường mới và đẩy mạnh quá trình mở rộng giao thương quốc tế sẽ khả quan hơn. Đây cũng chính là lí do, năm 2021, dù nhiều doanh nghiệp đứng trước thách thức sống còn bởi COVID-19, SUNHOUSE đã chọn vượt qua “cơn bão” toàn cầu và bứt phá bằng con đường thương mại điện tử xuyên biên giới.
Tuy nhiên, so với việc chinh phục thị trường nội địa, bước chân vào sân chơi quốc tế khó khăn gấp bội. Điều này, đòi hỏi tập đoàn phải có tầm nhìn và chiến lược cụ thể để tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam.
Ông Lê Tùng, Giám đốc chiến lược, Giám đốc Marketing Tập đoàn cho biết: “Nếu doanh nghiệp tự đơn phương tìm hiểu về một thị trường thì sẽ mất đến vài năm. Tuy nhiên, nếu bắt tay với những nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, thì con đường ra quốc tế sẽ được rút ngắn đáng kể”.
Chọn lựa hợp tác với Amazon, được ví von như có được “tấm hộ chiếu thông hành”, giúp SUNHOUSE tiếp cận khách hàng quốc tế trực tiếp, không cần trung gian xuất khẩu hay trung gian bán lẻ, với tầm nhìn mang gia dụng Made-in-Vietnam vươn tới 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Amazon hiện thực hóa hành trình chinh phục khách hàng toàn cầu và giúp SUNHOUSE vững tin về mục tiêu tăng trưởng bền vững trong 3 năm tới |
Đánh giá về những ưu thế của Amazon, ông Lê Tùng nhận định, đây là một nền tảng có độ nhận biết rộng rãi và phù hợp với nhiều mô hình doanh nghiệp khác nhau. Các công cụ của Amazon giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình về xuất nhập khẩu hàng hóa, tìm hiểu nhu cầu người dùng ở nước ngoài, từ đó doanh nghiệp có thêm nguồn lực để tập trung xây dựng thương hiệu và hoàn thiện chất lượng sản phẩm. Bất chấp những thách thức của đại dịch, SUNHOUSE đã thành công trong việc giới thiệu những sản phẩm đầu tiên trên nền tảng của Amazon vào năm 2021.
“Vốn dĩ SUNHOUSE là một doanh nghiệp với thế mạnh phân phối qua các kênh thương mại truyền thống nên có rất ít kinh nghiệm và chuyên môn bán hàng trên nền tảng số. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhờ có sự phối hợp chặt chẽ của đội ngũ Amazon Global Selling mà SUNHOUSE đã nhanh chóng đưa được sản phẩm lên sàn thương mại điện tử mà không gặp quá nhiều khó khăn trong việc hoàn thiện thủ tục giấy tờ pháp lý”, ông Lê Tùng chia sẻ thêm.
Để một doanh nghiệp tự tìm hiểu và tham gia vào một thị trường hoàn toàn mới sẽ cần thời gian dài trong vài năm, song nếu hợp tác với các nền tảng như Amazon, quá trình đó sẽ được rút ngắn, doanh nghiệp có thể nhanh chóng, tự tin đưa sản phẩm của mình ra quốc tế. SUNHOUSE là một ví dụ.
Với sự hỗ trợ từ Amazon, đơn vị tiến hành các khảo sát để nắm bắt nhu cầu khách hàng, từ đó tập trung các sản phẩm với các tính năng, đặc điểm phù hợp với khách hàng sở tại nhất có thể. Nhờ đó, dù mới gia nhập Amazon từ đầu năm nay (2022) nhưng tốc độ tăng trưởng của SUNHOUSE đã vượt mức kỳ vọng.
Riêng tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số của SUNHOUSE tăng trưởng trung bình 160 - 200% mỗi tháng, trong đó có các sản phẩm thường xuyên “cháy hàng”. Với tiềm năng này, tập đoàn tiếp tục đặt mục tiêu mở rộng danh mục sản phẩm trên sàn thương mại điện tử.
“Amazon hiện thực hóa hành trình chinh phục khách hàng toàn cầu và giúp chúng tôi vững tin về mục tiêu tăng trưởng bền vững trong 3 năm tới”, ông Lê Tùng kết luận.
Từ cánh chim đầu đàn với 20 năm thay đổi căn bếp Việt, SUNHOUSE mạnh dạn thay đổi, trở thành một trong những thương hiệu gia dụng Việt đầu tiên gia nhập thương mại điện tử xuyên biên giới. Thành công của SUNHOUSE còn mở ra niềm tin, một cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt đang tìm đường vươn ra thế giới và có cho mình chỗ đứng riêng trên chuỗi cung ứng toàn cầu.