Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Suối Giàng - điểm đến du lịch văn hóa bền vững

Nguyễn Trung Sơn
Nguyễn Trung Sơn  - 
Du lịch văn hóa bền vững là một hướng phát triển quan trọng của mỗi vùng đất và địa danh, mà ở đó có những giá trị đặc trưng riêng không phải nơi nào cũng có thể có được, đặc biệt khi kết hợp với nét đặc trưng của văn hóa bản địa sẽ góp phần tạo sinh kế cho những người dân nơi đó và nâng cao thu nhập. Xã vùng cao Suối Giàng thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái là một minh chứng.
aa
Văn Chấn phát huy nội lực Nghịch cảnh điểm du lịch lớn vẫn chẳng có gì để chơi

Với lợi thế về địa lý khi ở độ cao trên 1000 m nên nền khí hậu ở đây vô cùng mát mẻ, quanh năm với nhiệt độ thường thấp hơn so với đồng bằng 8-9 độ C, du khách có thể cảm nhận như có 4 mùa trong một ngày. Ban đêm, trời se lạnh. Sáng ra, mây mờ che phủ bồng bềnh khắp các bản làng, sườn núi. Buổi trưa, trời trong xanh, lộng gió. Và buổi chiều, nắng vàng trải mượt như rót mật. Bởi thế, khí hậu ở đây có thể sánh với Sa Pa hay Đà Lạt.

Suối Giàng ở độ cao trên 1000 m nên nền khí hậu mát mẻ, quanh năm
Suối Giàng ở độ cao trên 1000 m nên nền khí hậu mát mẻ quanh năm

Suối Giàng có diện tích tự nhiên hơn 5.920 ha, nơi có 4 dân tộc người Mông, Kinh, Tày và Dao sinh sống, trong đó trên 98% là người dân tộc Mông. Nơi đây lưu giữ nhiều giá trị văn hóa cổ truyền độc đáo. Đây chính là sự khách biệt tạo nên cho Suối Giàng những tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm văn hóa bản địa.

Với khoảng cách địa lý 12 km từ trung tâm huyện Văn Chấn, cung đường đã được trải nhựa từ chân núi lên tới trung tâm xã nên rất phù hợp dành cho những chuyến đi trải nghiệm thú vị của du khách yêu khám phá những điểm đến mới đặc biệt là giới trẻ và những du khách ở độ tuổi trung niên. Chính những điều này đã thu hút nhiều các đơn vị hoạt động về du lịch, lưu trú, nhà hàng, homestay chọn là điểm đến và nơi đầu tư kinh doanh.

Gần đây, du lịch Suối Giàng đã được biết đến rộng rãi hơn nhờ sự quan tâm phát triển của chính quyền địa phương, đồng thời là sự ghi nhận của thế giới về những nét văn hóa đặc trưng, những sản phẩm văn hóa phi vật thể của nhân loại như Nghệ thuật múa xòe truyền thống của người Thái, Nghệ thuật múa khèn của người Mông… và gần đây là nghệ thuật vẽ sáp ong trên vải lanh vừa được công nhận là sản phẩm văn hóa phi vật thể quốc gia.

Du khách tham gia trải nghiệm vẽ sáp ong
Du khách tham gia trải nghiệm vẽ sáp ong

Người đồng bào Mông nơi đây vẫn còn lưu giữ được những sản phẩm truyền thống đặc trưng như các hoạt động văn hóa lễ hội đầu năm và cuối năm như ném Pao, đẩy gậy, đánh quay, giã bánh dày, hay món ăn mèn mén… và đặc biệt là nghệ thuật vẽ sáp ong trên vải lanh đang được quan tâm gìn giữ và phát triển. Những hoa văn họa tiết của những tác phẩm được làm ra từ bàn tay những thiếu nữ trẻ và những người phụ nữ Mông tại Suối Giàng thường được dùng để làm các họa tiết trên những bộ trang phục của họ và mỗi loại hoa văn họa tiết đều có những câu chuyện và ý nghĩa riêng và thường gắn liền với đời sống thường nhật, hay các sự vật hiện tượng xung quanh…

Du khách khi đến Suối Giàng được tham gia trải nghiệm vào các hoạt động hàng ngày của người dân bản địa như nấu ăn, làm nương làm vườn, hái chè, sao chè .v.v… cũng như được tham dự các khóa học và chương trình trải nghiệm vẽ sáp ong, nấu món ăn truyền thống như mèn mén, dệt vải thổ cẩm, thêu tay, làm rèn kim loại…

Tuy nhiên, sức ép cạnh trạnh lớn của các điểm du lịch tương đồng và nền kinh tế thị trường đang ngày càng lấn lướt những giá trị văn hóa truyền thống tạo ra những thách thức lớn cho địa phương cũng như người dân và những đơn vị làm du lịch tại nơi đây. Việc sử dụng những kiến trúc nhà gỗ chôn cột của người Mông, những nếp mái gỗ pơ mu hay mái cọ cũng đang dần bị mai một để thay vào đó là những căn nhà xây tường gạch hiện đại làm giảm đi sức hút của du khách khi mong muốn đến để được trải nghiệm nét văn hóa đặc trưng truyền thống.

Để bảo tồn và gìn giữ văn hóa đặc trưng của Suối Giàng, đã có những Hợp tác xã, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh về du lịch chung tay cùng với địa phương và bà con đồng bào Mông tổ chức các hoạt động kết hợp du lịch và trải nghiệm văn hóa bản địa như vẽ sáp ong, làm trà Shan tuyết, hay tổ chức các hoạt động điền dã, treeking trải nghiệm xung quanh làng bản, tham gia vào các hoạt động thường nhật của người dân để có thể hiểu thêm những nét văn hóa đặc trưng nơi đây.

Lễ hội tôn vinh cây chè tổ tại Suối Giàng
Lễ hội tôn vinh cây chè tổ tại Suối Giàng

Về lâu dài, để công tác bảo tồn và gìn giữ văn hóa đặc trưng mang tính bền vững, mỗi người dân Suối Giàng cần hiểu rõ sự quan trọng của những giá trị văn hóa vốn có của đồng bào mình. Đặc biệt để khai thác hiệu quả các gía trị văn hoá và phát triển du lịch, lớp trẻ cần được đào tạo và hướng dẫn để hiểu thêm về những kiến thức và văn hóa dân tộc mình, cũng như được rèn dạy các kỹ năng về giao tiếp, ngoại ngữ, những kỹ năng sống để có thể tự tin nói chuyện hay chia sẻ với du khách trong nước và quốc tế khi đến với Suối Giàng. Các đơn vị làm du lịch cần được hướng dẫn để tổ chức các hoạt động trải nghiệm du lịch tương tác như: Tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường và văn hóa địa phương Thúc đẩy các hoạt động du lịch bền vững và có trách nhiệm xã hội. Tiếp cận thị trường quốc tế; Xây dựng chiến lược tiếp thị kỹ thuật số và mạng xã hội để tiếp cận khách du lịch quốc tế, đặc biệt là giới trẻ. Hợp tác với các công ty du lịch quốc tế và các đại sứ quán để quảng bá trải nghiệm du lịch của vùng.

Bên cạnh những loại hình du lịch sinh thái, du lịch khám chữa bệnh, du lịch mạo hiểm, du lịch giáo dục..., thì du lịch văn hóa bền vững đang là xu hướng phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới, bởi đem lại giá trị lớn cho cộng đồng xã hội. Việc phát triển du lịch trải nghiệm kết hợp văn hóa bản địa của dân tộc Mông tại Suối Giàng, sẽ không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần vào bảo tồn và phát huy văn hóa địa phương. Qua đó, việc thu hút giới trẻ và du khách quốc tế sẽ giúp nâng cao nhận thức văn hóa và tạo ra một sự kết nối sâu sắc giữa các cộng đồng và du khách trên khắp thế giới nhằm mục tiêu "Gắn kết bản địa - Nâng tầm bản sắc" địa phương ngày càng phát triển bền vững.

Nguyễn Trung Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.