Tận dụng lợi thế xuất khẩu thời trang sang Nam Mỹ

08:37 | 13/05/2022

Nam Mỹ là thị trường rất tiềm năng, đặc biệt với ngành hàng thời trang, tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu dệt may của Việt Nam sang các nước khu vực này hiện nay còn khá nhỏ...

Ông Lê Hoàng Tài - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam có quan hệ tốt đẹp với tất cả các nước Nam Mỹ. Tuy nhiên, cũng mới chỉ dừng ở một số cái tên quen thuộc như: Argentina, Chile, Brazil, Peru... Các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam là nông sản, hàng thời trang, da giày… Thời gian qua, Bộ Công thương đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành và cơ quan liên quan để triển khai thực hiện các Hiệp định CPTPP, FTA Việt Nam - Chile. Kể từ khi có hiệu lực, các hiệp định này đóng vai trò quan trọng giúp quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Nam Mỹ có nhiều khởi sắc.

tan dung loi the xuat khau thoi trang sang nam my
Ảnh minh họa

Theo ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch Hiệp hội kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam, sau đại dịch Covid-19, nhu cầu đa dạng hoá nguồn cung nguyên phụ liệu và thị trường xuất nhập khẩu cũng như định hình lại chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp cả phía Việt Nam và các nước Nam Mỹ rất cao. Việt Nam đã thành lập cơ chế đối thoại với nhiều nước trong khu vực Nam Mỹ, hợp tác theo hướng ưu tiên phát triển bền vững. Ngành dệt may đang áp dụng các tiêu chí phát triển bền vững như xử lý, tái xử dụng nước thải, công nghệ tiên tiến, tiết kiệm nước, đảm bảo điều kiện làm việc…

“Với lợi thế về nguồn lao động và cơ cấu dân số vàng, chi phí nhân công tương đối rẻ so với một số nước trong khu vực, cùng chính sách ổn định, thông thoáng, Việt Nam cần tận dụng những điều này để đẩy mạnh xuất khẩu thời trang sang thị trường Nam Mỹ”, ông Cẩm nhấn mạnh.

Nam Mỹ là thị trường rất tiềm năng, đặc biệt với ngành hàng thời trang, tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu dệt may của Việt Nam sang các nước khu vực này hiện nay còn khá nhỏ. Xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Brazil từ 150-200 triệu USD/năm, xuất khẩu sang Chile từ 70-90 triệu USD/năm, sang Argentina từ 30-40 triệu USD/năm.

“Mặc dù kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng đáng kể trong những năm qua, nhưng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước Nam Mỹ hiện chưa tương xứng với triển vọng, đặc biệt, đối với những lĩnh vực ngành hàng thời trang. Nhu cầu hàng tiêu dùng, thời trang tại các nước Nam Mỹ đang có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, chưa có nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng Nam Mỹ biết đến các sản phẩm thời trang của Việt Nam. Trong khi đó, ngành sản xuất da giày thời trang của Việt Nam đang phát triển mạnh, đáp ứng được nhiều đơn hàng lớn, mức độ yêu cầu cao của nhiều phân khúc trên thế giới, nhưng mức độ cung ứng cho thị trường Nam Mỹ chiếm số lượng và kim ngạch hiện còn rất hạn chế”, ông Lê Hoàng Tài chia sẻ.

Lý giải vấn đề trên, ông Lê Hoàng Tài cho rằng, có một số nguyên nhân cơ bản như vị trí đại lý tương đối xa, văn hóa khác biệt. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng là các doanh nghiệp Việt Nam và Nam Mỹ còn thiếu nhiều thông tin về năng lực và nhu cầu của nhau. Ngoài ra, các hoạt động xúc tiến sang khu vực Nam Mỹ cũng còn yếu và thiếu. Một số nền kinh tế của Nam Mỹ có độ mở chưa cao.

Ông Sergio Arevalo - đại diện Công ty Villalobos Modas (Brazil) cho biết, hiện nhu cầu nguồn cung dệt may và sợi tại Brazil tăng cao. “Doanh nghiệp của tôi hiện rất quan tâm đến thời trang phụ kiện của Việt Nam. Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam và Nam Mỹ cần có những hoạt động xúc tiến thương mại tìm hiểu lẫn nhau để tìm cơ hội hợp tác”, ông Sergio Arevalo nói.

Ông Trương Văn Cẩm cũng kiến nghị Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), các thương vụ tại các nước Nam Mỹ đứng ra làm cầu nối để kết nối doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiếp cận trực tiếp với khách hàng Nam Mỹ, tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại sang thị trường Nam Mỹ... đây là chuỗi những hoạt động cần thiết, nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển cho ngành xuất khẩu dệt may thời trang Việt sang Nam Mỹ.

Hải Yến

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,40
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Cake by VPBank
0,10
-
-
-
4,80
-
4,90
7,40
-
8,00
8,10
ACB
-
0,20
0,20
0,20
4,00
4,10
4,20
5,50
5,70
6,20
6,90
Sacombank
-
-
-
-
4,10
4,30
4,40
5,40
5,70
6,00
6,40
Techcombank
0,03
-
-
-
3,25
3,45
3,45
5,25
5,25
5,65
5,75
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
4,50
4,50
4,80
5,10
5,10
5,60
5,60
DongA Bank
0,20
0,20
0,20
0,20
3,80
3,80
3,80
6,60
6,70
7,20
7,50
Agribank
0,20
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,20
0,50
0,50
0,50
4,50
4,60
4,70
6,00
6,10
6,30
6,50
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.720 24.030 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.750 24.030 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.720 24.020 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.720 24.030 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.740 24.000 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.700 24.050 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.742 24.037 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.738 24.030 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.730 24.100 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.770 24.040 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
65.400
66.420
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
65.400
66.400
Vàng SJC 5c
65.400
66.420
Vàng nhẫn 9999
52.500
53.500
Vàng nữ trang 9999
52.300
53.100