Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tận dụng lợi thế xuất khẩu thời trang sang Nam Mỹ

Hải Yến
Hải Yến  - 
Nam Mỹ là thị trường rất tiềm năng, đặc biệt với ngành hàng thời trang, tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu dệt may của Việt Nam sang các nước khu vực này hiện nay còn khá nhỏ...
aa

Ông Lê Hoàng Tài - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam có quan hệ tốt đẹp với tất cả các nước Nam Mỹ. Tuy nhiên, cũng mới chỉ dừng ở một số cái tên quen thuộc như: Argentina, Chile, Brazil, Peru... Các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam là nông sản, hàng thời trang, da giày… Thời gian qua, Bộ Công thương đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành và cơ quan liên quan để triển khai thực hiện các Hiệp định CPTPP, FTA Việt Nam - Chile. Kể từ khi có hiệu lực, các hiệp định này đóng vai trò quan trọng giúp quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Nam Mỹ có nhiều khởi sắc.

tan dung loi the xuat khau thoi trang sang nam my
Ảnh minh họa

Theo ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch Hiệp hội kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam, sau đại dịch Covid-19, nhu cầu đa dạng hoá nguồn cung nguyên phụ liệu và thị trường xuất nhập khẩu cũng như định hình lại chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp cả phía Việt Nam và các nước Nam Mỹ rất cao. Việt Nam đã thành lập cơ chế đối thoại với nhiều nước trong khu vực Nam Mỹ, hợp tác theo hướng ưu tiên phát triển bền vững. Ngành dệt may đang áp dụng các tiêu chí phát triển bền vững như xử lý, tái xử dụng nước thải, công nghệ tiên tiến, tiết kiệm nước, đảm bảo điều kiện làm việc…

“Với lợi thế về nguồn lao động và cơ cấu dân số vàng, chi phí nhân công tương đối rẻ so với một số nước trong khu vực, cùng chính sách ổn định, thông thoáng, Việt Nam cần tận dụng những điều này để đẩy mạnh xuất khẩu thời trang sang thị trường Nam Mỹ”, ông Cẩm nhấn mạnh.

Nam Mỹ là thị trường rất tiềm năng, đặc biệt với ngành hàng thời trang, tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu dệt may của Việt Nam sang các nước khu vực này hiện nay còn khá nhỏ. Xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Brazil từ 150-200 triệu USD/năm, xuất khẩu sang Chile từ 70-90 triệu USD/năm, sang Argentina từ 30-40 triệu USD/năm.

“Mặc dù kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng đáng kể trong những năm qua, nhưng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước Nam Mỹ hiện chưa tương xứng với triển vọng, đặc biệt, đối với những lĩnh vực ngành hàng thời trang. Nhu cầu hàng tiêu dùng, thời trang tại các nước Nam Mỹ đang có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, chưa có nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng Nam Mỹ biết đến các sản phẩm thời trang của Việt Nam. Trong khi đó, ngành sản xuất da giày thời trang của Việt Nam đang phát triển mạnh, đáp ứng được nhiều đơn hàng lớn, mức độ yêu cầu cao của nhiều phân khúc trên thế giới, nhưng mức độ cung ứng cho thị trường Nam Mỹ chiếm số lượng và kim ngạch hiện còn rất hạn chế”, ông Lê Hoàng Tài chia sẻ.

Lý giải vấn đề trên, ông Lê Hoàng Tài cho rằng, có một số nguyên nhân cơ bản như vị trí đại lý tương đối xa, văn hóa khác biệt. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng là các doanh nghiệp Việt Nam và Nam Mỹ còn thiếu nhiều thông tin về năng lực và nhu cầu của nhau. Ngoài ra, các hoạt động xúc tiến sang khu vực Nam Mỹ cũng còn yếu và thiếu. Một số nền kinh tế của Nam Mỹ có độ mở chưa cao.

Ông Sergio Arevalo - đại diện Công ty Villalobos Modas (Brazil) cho biết, hiện nhu cầu nguồn cung dệt may và sợi tại Brazil tăng cao. “Doanh nghiệp của tôi hiện rất quan tâm đến thời trang phụ kiện của Việt Nam. Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam và Nam Mỹ cần có những hoạt động xúc tiến thương mại tìm hiểu lẫn nhau để tìm cơ hội hợp tác”, ông Sergio Arevalo nói.

Ông Trương Văn Cẩm cũng kiến nghị Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), các thương vụ tại các nước Nam Mỹ đứng ra làm cầu nối để kết nối doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiếp cận trực tiếp với khách hàng Nam Mỹ, tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại sang thị trường Nam Mỹ... đây là chuỗi những hoạt động cần thiết, nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển cho ngành xuất khẩu dệt may thời trang Việt sang Nam Mỹ.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.