Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng tốc phát triển đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến đường sắt kết nối TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ đang được tăng tốc đầu tư sau khi sáp nhập và hợp nhất tỉnh thành. Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được khẳng định sẽ nối đường sắt đô thị ra toàn bộ TP. Hồ Chí Minh mở rộng (gồm Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu) đến tận Tây Ninh và Đồng Nai.
aa
TP. Hồ Chí Minh xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về y tế và an toàn thực phẩm Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tăng tốc tuyển dụng cuối năm

Việc xây dựng hệ thống giao thông với sức chuyên chở lớn như metro đối với một siêu đô thị như TP. Hồ Chí Minh hiện nay càng trở nên cấp bách. Thế nên, trước thềm sáp nhập, tỉnh Bình Dương cũng đã gấp rút hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro) thành phố mới Bình Dương (phường Bình Dương - TP. Hồ Chí Minh hiện tại) - Suối Tiên (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên kéo dài).

Việc đầu tư tuyến đường sắt này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải giao thông cho các tuyến đường bộ huyết mạch như Quốc lộ 13, cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn vốn đang chịu áp lực giao thông rất lớn. Trong bối cảnh hợp nhất, việc đầu tư dự án metro này càng trở nên cần thiết để tăng cường kết nối vùng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh mẽ, hình thành một vùng có tiềm lực kinh tế mạnh.

Dự án metro số 1 được đề xuất kéo dài từ Suối Tiên đến thành phố mới Bình Dương dự kiến thực hiện ngay trong giai đoạn 2025 - 2031 bằng hình thức đầu tư công. Trong khi đó, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng dự kiến xây dựng 3 tuyến metro dài khoảng 125 km, bao gồm một tuyến metro số 3 đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu đến Phú Mỹ và kết nối với sân bay Long Thành.

Phối cảnh metro số 1 đến thành phố mới Bình Dương (cũ)
Phối cảnh metro số 1 đến thành phố mới Bình Dương (cũ)

Theo quy hoạch, TP. Hồ Chí Minh có 12 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 510km, Bình Dương có 12 tuyến với khoảng 305km, còn Bà Rịa - Vũng Tàu có 3 tuyến với 125km. Như vậy sau sáp nhập, TP. Hồ Chí Minh mới sẽ có khoảng gần 1.000km đường sắt đô thị, chưa kể các tuyến đường sắt quốc gia đang được triển khai hoặc tới đây sẽ điều chỉnh quy định để địa phương làm. Ngoài ra, một hướng kết nối tiềm năng khác là tuyến metro tốc độ cao từ trung tâm thành phố đến Cần Giờ. Trong tương lai, nếu tuyến này vượt qua vịnh Ghềnh Rái đến Vũng Tàu, có thể trở thành tuyến đường sắt vòng cung “trong mơ”.

Các tuyến metro của TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai xuyên tâm, nội thị, kết nối tới các cảng biển, các khu công nghiệp tại các phường trung tâm. Hiện, thành phố đang hoàn tất các thủ tục để khởi công tuyến metro số 2 vào cuối năm 2025, 6 tuyến còn lại dự kiến sẽ đồng loạt khởi công từ năm 2027.

TS. Dương Như Hùng, Khoa Quản lý công nghiệp, Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh nhận định hiện nay, với việc sáp nhập 3 cực tăng trưởng (Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu) cùng với chủ trương khuyến khích kinh tế tư nhân đang thực hiện quyết liệt, TP. Hồ Chí Minh mới sẽ có đủ không gian, thêm cơ hội huy động các nhà đầu tư lớn và tăng quỹ đất để thiết kế lại mạng lưới giao thông công cộng, bao gồm cả metro cùng hệ thống xe buýt. Bên cạnh đó, một số cơ sở hành chính, tài chính… sẽ được dịch chuyển để phù hợp với định hướng phát huy thế mạnh của từng cực tăng trưởng, tạo thêm không gian cho giao thông trong nội thành.

Hàng loạt dự án giao thông lớn kết nối TP. Hồ Chí Minh mới

Cùng với mạng lưới đường sắt đô thị, hàng loạt dự án giao thông kết nối nội đô TP. Hồ Chí Minh mới đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, dự án đường Vành đai 3 dài 76 km dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026 đi qua Bình Dương, Đồng Nai. Hiện nay, cầu Nhơn Trạch thuộc Vành đai 3 đã thông xe kỹ thuật, mở ra hướng đi mới phía Thủ Đức sang Nhơn Trạch, rút ngắn quãng đường từ TP. Hồ Chí Minh về Bà Rịa - Vũng Tàu. Các dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (dự kiến hoàn thành năm 2026) và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, khi kết nối với Vành đai 3, sẽ tạo thành mạng lưới giao thông liên thông, rút ngắn hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đến Vũng Tàu.

Đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh dài 207 km với tổng vốn đầu tư 21.000 tỷ đồng vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đã khởi công ngay đoạn qua Bình Dương cuối tháng 6 vừa qua. Tuyến đường giúp liên kết các đô thị vệ tinh của TP. Hồ Chí Minh với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối hệ thống cảng biển (gồm Cái Mép - Thị Vải, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng Hiệp Phước và cảng quốc tế Long An), hệ thống cảng cạn (ICD)…

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Ngày 14/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 29, HĐND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỉ lệ 1/2.000, với tổng diện tích nghiên cứu hơn 9.171ha. Đây được xác định là một đồ án quy hoạch có ý nghĩa chiến lược, tạo nền tảng hình thành quần thể đô thị thể thao hiện đại tại khu vực phía Nam Thủ đô.
Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Việc HĐND TP. Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng thể hiện tư duy chiến lược dài hạn trong quy hoạch không gian, hạ tầng và cảnh quan đô thị, hướng tới xây dựng Thủ đô xanh, hiện đại, giàu bản sắc và kết nối toàn cầu.
Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại một tuần giao dịch đầy biến động, để lại nhiều cảm xúc trái chiều cho giới đầu tư. Từ kỳ vọng hưng phấn đầu tuần, thị trường nhanh chóng chuyển sang trạng thái bi quan khi VN-Index liên tục lao dốc mạnh, đánh dấu tuần giảm sâu nhất kể từ sau cú sốc thuế quan hồi tháng 4/2025.
Hình thành cửa ngõ hàng không thế hệ mới của miền Bắc

Hình thành cửa ngõ hàng không thế hệ mới của miền Bắc

Với đa số ý kiến tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hình thành một trung tâm hàng không quốc tế mới tại miền Bắc, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, hỗ trợ chiến lược phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh kinh tế hội nhập sâu rộng.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Tháo gỡ pháp lý, M&A Việt Nam tăng tốc với hơn 700 triệu USD trong tháng 11

Tháo gỡ pháp lý, M&A Việt Nam tăng tốc với hơn 700 triệu USD trong tháng 11

Năm 2025 đang mở ra một chương mới cho thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) tại Việt Nam, khi những điểm nghẽn pháp lý kéo dài nhiều năm qua từng bước được tháo gỡ. Khác với giai đoạn trước đó, khi nhà đầu tư phải đối mặt với hàng loạt rào cản hành chính, sự chồng chéo trong quy hoạch và quy trình phê duyệt kéo dài, bức tranh năm nay cho thấy mức độ minh bạch cao hơn và sự chủ động rõ rệt từ phía cơ quan quản lý. Điều này không chỉ cải thiện môi trường đầu tư mà còn tạo tiền đề để nguồn cung dự án quay trở lại sau thời gian dài đình trệ.
Phố Wall chao đảo cuối tuần, cổ phiếu AI lao dốc

Phố Wall chao đảo cuối tuần, cổ phiếu AI lao dốc

Phiên giao dịch cuối tuần ngày 12/12/2025 khép lại trong sắc đỏ bao trùm Phố Wall, khi tâm lý thận trọng quay trở lại mạnh mẽ và dòng tiền rút khỏi nhóm cổ phiếu công nghệ, đặc biệt là các cổ phiếu liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI).
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Áp lực bán dâng cao, VN-Index có phiên giảm mạnh nhất gần hai tháng

Áp lực bán dâng cao, VN-Index có phiên giảm mạnh nhất gần hai tháng

Phiên giao dịch ngày 12/12 khép lại với một trong những nhịp điều chỉnh mạnh nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam trong gần hai tháng trở lại đây, khi áp lực bán duy trì xuyên suốt và gia tăng mạnh về cuối phiên. VN-Index chính thức mất hơn 52 điểm, rơi sâu xuống dưới mốc 1.650 điểm, bất chấp thanh khoản có sự cải thiện rõ rệt so với phiên trước.