Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng tốc phát triển đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến đường sắt kết nối TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ đang được tăng tốc đầu tư sau khi sáp nhập và hợp nhất tỉnh thành. Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được khẳng định sẽ nối đường sắt đô thị ra toàn bộ TP. Hồ Chí Minh mở rộng (gồm Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu) đến tận Tây Ninh và Đồng Nai.
aa
TP. Hồ Chí Minh xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về y tế và an toàn thực phẩm Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tăng tốc tuyển dụng cuối năm

Việc xây dựng hệ thống giao thông với sức chuyên chở lớn như metro đối với một siêu đô thị như TP. Hồ Chí Minh hiện nay càng trở nên cấp bách. Thế nên, trước thềm sáp nhập, tỉnh Bình Dương cũng đã gấp rút hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro) thành phố mới Bình Dương (phường Bình Dương - TP. Hồ Chí Minh hiện tại) - Suối Tiên (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên kéo dài).

Việc đầu tư tuyến đường sắt này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải giao thông cho các tuyến đường bộ huyết mạch như Quốc lộ 13, cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn vốn đang chịu áp lực giao thông rất lớn. Trong bối cảnh hợp nhất, việc đầu tư dự án metro này càng trở nên cần thiết để tăng cường kết nối vùng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh mẽ, hình thành một vùng có tiềm lực kinh tế mạnh.

Dự án metro số 1 được đề xuất kéo dài từ Suối Tiên đến thành phố mới Bình Dương dự kiến thực hiện ngay trong giai đoạn 2025 - 2031 bằng hình thức đầu tư công. Trong khi đó, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng dự kiến xây dựng 3 tuyến metro dài khoảng 125 km, bao gồm một tuyến metro số 3 đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu đến Phú Mỹ và kết nối với sân bay Long Thành.

Phối cảnh metro số 1 đến thành phố mới Bình Dương (cũ)
Phối cảnh metro số 1 đến thành phố mới Bình Dương (cũ)

Theo quy hoạch, TP. Hồ Chí Minh có 12 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 510km, Bình Dương có 12 tuyến với khoảng 305km, còn Bà Rịa - Vũng Tàu có 3 tuyến với 125km. Như vậy sau sáp nhập, TP. Hồ Chí Minh mới sẽ có khoảng gần 1.000km đường sắt đô thị, chưa kể các tuyến đường sắt quốc gia đang được triển khai hoặc tới đây sẽ điều chỉnh quy định để địa phương làm. Ngoài ra, một hướng kết nối tiềm năng khác là tuyến metro tốc độ cao từ trung tâm thành phố đến Cần Giờ. Trong tương lai, nếu tuyến này vượt qua vịnh Ghềnh Rái đến Vũng Tàu, có thể trở thành tuyến đường sắt vòng cung “trong mơ”.

Các tuyến metro của TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai xuyên tâm, nội thị, kết nối tới các cảng biển, các khu công nghiệp tại các phường trung tâm. Hiện, thành phố đang hoàn tất các thủ tục để khởi công tuyến metro số 2 vào cuối năm 2025, 6 tuyến còn lại dự kiến sẽ đồng loạt khởi công từ năm 2027.

TS. Dương Như Hùng, Khoa Quản lý công nghiệp, Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh nhận định hiện nay, với việc sáp nhập 3 cực tăng trưởng (Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu) cùng với chủ trương khuyến khích kinh tế tư nhân đang thực hiện quyết liệt, TP. Hồ Chí Minh mới sẽ có đủ không gian, thêm cơ hội huy động các nhà đầu tư lớn và tăng quỹ đất để thiết kế lại mạng lưới giao thông công cộng, bao gồm cả metro cùng hệ thống xe buýt. Bên cạnh đó, một số cơ sở hành chính, tài chính… sẽ được dịch chuyển để phù hợp với định hướng phát huy thế mạnh của từng cực tăng trưởng, tạo thêm không gian cho giao thông trong nội thành.

Hàng loạt dự án giao thông lớn kết nối TP. Hồ Chí Minh mới

Cùng với mạng lưới đường sắt đô thị, hàng loạt dự án giao thông kết nối nội đô TP. Hồ Chí Minh mới đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, dự án đường Vành đai 3 dài 76 km dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026 đi qua Bình Dương, Đồng Nai. Hiện nay, cầu Nhơn Trạch thuộc Vành đai 3 đã thông xe kỹ thuật, mở ra hướng đi mới phía Thủ Đức sang Nhơn Trạch, rút ngắn quãng đường từ TP. Hồ Chí Minh về Bà Rịa - Vũng Tàu. Các dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (dự kiến hoàn thành năm 2026) và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, khi kết nối với Vành đai 3, sẽ tạo thành mạng lưới giao thông liên thông, rút ngắn hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đến Vũng Tàu.

Đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh dài 207 km với tổng vốn đầu tư 21.000 tỷ đồng vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đã khởi công ngay đoạn qua Bình Dương cuối tháng 6 vừa qua. Tuyến đường giúp liên kết các đô thị vệ tinh của TP. Hồ Chí Minh với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối hệ thống cảng biển (gồm Cái Mép - Thị Vải, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng Hiệp Phước và cảng quốc tế Long An), hệ thống cảng cạn (ICD)…

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Nasdaq lao dốc: Phố Wall đỏ lửa phiên tệ nhất trong gần một tháng

Nasdaq lao dốc: Phố Wall đỏ lửa phiên tệ nhất trong gần một tháng

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/12 (rạng sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), chứng khoán Mỹ chìm trong gam màu xám khi áp lực bán tập trung mạnh vào nhóm trí tuệ nhân tạo (AI), kéo Phố Wall trải qua phiên giảm thứ tư liên tiếp và ghi nhận ngày tồi tệ nhất trong gần một tháng. Dù số mã tăng trong rổ S&P 500 nhiều hơn số mã giảm, sự lao dốc của các “đầu tàu” AI đã áp đảo hoàn toàn các điểm sáng rải rác ở một vài nhóm ngành.
Thiếu trụ dẫn dắt, VN-Index điều chỉnh sau nhịp hồi phục mạnh

Thiếu trụ dẫn dắt, VN-Index điều chỉnh sau nhịp hồi phục mạnh

Sau nhịp hồi phục ấn tượng gần 50 điểm trong các phiên trước đó, thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào phiên giao dịch ngày 17/12 với trạng thái thận trọng rõ nét. Áp lực chốt lời cùng sự thiếu vắng nhóm cổ phiếu dẫn dắt đã khiến VN-Index không thể duy trì đà tăng, qua đó quay đầu điều chỉnh nhẹ khi kết phiên.
Khai trương văn phòng  Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

Khai trương văn phòng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

Theo UBND TP. Đà Nẵng, Lễ khai trương văn phòng của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP. Đà Nẵng sẽ được tổ chức vào ngày 21/12/2025. Lễ khai trương diễn ra tại khu Công viên Phần mềm số 2, đường Như Nguyệt, phường Hải Châu, TP. Đà Nẵng.
Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 dự án hơn 128.552 tỷ đồng

Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 dự án hơn 128.552 tỷ đồng

Hà Tĩnh dự kiến tổ chức khởi công, khởi động đồng loạt 6 dự án quy mô lớn với tổng vốn hơn 128.552 tỷ đồng vào ngày 19/12/2025, hướng tới tạo cú hích tăng trưởng mới cho địa phương trong giai đoạn tới, đồng thời chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
VN-Index trước năm bản lề 2026: Từ nhịp tăng nóng sang giai đoạn sàng lọc và tái định giá

VN-Index trước năm bản lề 2026: Từ nhịp tăng nóng sang giai đoạn sàng lọc và tái định giá

Sau một năm 2025 bùng nổ với nhịp tăng mạnh hiếm thấy trong lịch sử, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước sang giai đoạn then chốt, nơi những kỳ vọng tăng trưởng không còn được dẫn dắt chủ yếu bởi tâm lý hưng phấn ngắn hạn, mà phải đối diện với hàng loạt “phép thử” về nội lực, dòng tiền và khả năng thích ứng trước bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Năm 2026 vì vậy được xem là năm bản lề, đánh dấu sự chuyển dịch quan trọng của thị trường từ pha tăng tốc sang giai đoạn tích lũy, sàng lọc và tái định giá.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 16/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 16/12

Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng, chỉ số VN-Index tăng mạnh 33,17 điểm hay đến ngày 27/11/2025, dư nợ tín dụng đạt toàn hệ thống đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 16/12.
Tái định vị tài sản: Lối đi chiến lược của khách sạn – resort Việt Nam

Tái định vị tài sản: Lối đi chiến lược của khách sạn – resort Việt Nam

Thị trường khách sạn - nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào chu kỳ tái cấu trúc mạnh mẽ. Khi nguồn cung mới chậm lại và thị hiếu du khách thay đổi, nâng cấp và tái định vị tài sản trở thành chiến lược cạnh tranh cốt lõi.
Chứng khoán Mỹ chững lại trước ngã rẽ lãi suất, Nasdaq ngược dòng nhờ nhóm công nghệ

Chứng khoán Mỹ chững lại trước ngã rẽ lãi suất, Nasdaq ngược dòng nhờ nhóm công nghệ

Kết phiên giao dịch ngày 16/12 (rạng sáng 17/12 theo giờ Việt Nam), thị trường chứng khoán Mỹ trong trạng thái phân hóa rõ rệt, phản ánh tâm lý thận trọng của giới đầu tư khi phải cùng lúc xử lý nhiều tín hiệu kinh tế trái chiều. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh doanh có dấu hiệu chậm lại, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm và giá dầu lao dốc mạnh, các chỉ số chính trên Phố Wall không tìm được động lực đủ mạnh để bứt phá, dù một số nhóm cổ phiếu lớn vẫn giữ được sắc xanh nhẹ.
Kiến tạo hệ sinh thái năng lượng xanh để Việt Nam bứt phá trong chuỗi giá trị toàn cầu

Kiến tạo hệ sinh thái năng lượng xanh để Việt Nam bứt phá trong chuỗi giá trị toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại tự do thế hệ mới, năng lượng xanh không còn là lựa chọn, mà đã trở thành điều kiện bắt buộc để hàng hóa Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu.
VN-Index bật mạnh nhờ dòng tiền bắt đáy lan tỏa

VN-Index bật mạnh nhờ dòng tiền bắt đáy lan tỏa

Phiên giao dịch ngày 16/12 khép lại với cú đảo chiều đáng chú ý của thị trường chứng khoán Việt Nam. Sau buổi sáng giằng co và có lúc lùi sâu về vùng hỗ trợ quanh 1.630 điểm, VN-Index bất ngờ tăng tốc trong phiên chiều, đóng cửa tại 1.679,18 điểm, tăng hơn 33 điểm so với phiên trước. Trên các sàn còn lại, HNX-Index tăng gần 6 điểm, trong khi UPCoM-Index giảm 0,25 điểm.