Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tạo giá trị gia tăng để vị thế gạo Việt vươn cao

Hương Giang
Hương Giang  - 
Trong khi thị trường gạo toàn cầu đang chịu nhiều tác động tiêu cực của dịch Covid-19, Việt Nam vẫn trụ vững trước khó khăn và đạt được nhiều điểm sáng. Đây được xem là thời cơ “vàng” để nâng cao vị thế của hạt gạo Việt. Tuy nhiên, chặng đường để hoàn thành mục tiêu vẫn còn dài nên rất cần doanh nghiệp nỗ lực và kiên trì.
aa
tao gia tri gia tang de vi the gao viet vuon cao Cần đầu tư bài bản cho thương hiệu gạo
tao gia tri gia tang de vi the gao viet vuon cao Thương hiệu gạo Việt Nam là công cụ tái cơ cấu ngành lúa gạo phát triển bền vững
tao gia tri gia tang de vi the gao viet vuon cao Phát triển thương hiệu gạo Việt Nam ở cả 3 cấp độ
tao gia tri gia tang de vi the gao viet vuon cao

Thị trường đón nhận nhiều tin vui

Thời gian qua, thời tiết, dịch bệnh trong sản xuất đã phần nào ảnh hưởng đến sản lượng gạo, đặc biệt là dịch Covid-19 đã làm đứt gãy các chuỗi cung ứng - tiêu thụ gạo. Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước sản lượng gạo vẫn đạt mức tốt, có đủ nguồn cung gạo cho thị trường.

Đơn cử tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - địa bàn chịu tác động mạnh từ hạn mặn - theo tổng hợp của Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đến đầu tháng 6/2020, toàn vùng ĐBSCL đã xuống giống được hơn 1,2 triệu ha lúa hè thu. Hiện tại, nông dân đã thu hoạch hơn 55.000ha, ước tính năng suất bình quân đạt gần 6,1 tấn/ha. Trước đó, vụ lúa đông xuân cả nước thu hoạch khoảng 20,2 triệu tấn, riêng khu vực ĐBSCL đạt sản lượng gần 10,8 triệu tấn.

Theo GS. Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ), hoạt động sản xuất gạo của ĐBSCL là hệ thống được các chuyên gia tính toán một cách an toàn trong điều kiện biến đổi khí hậu, có thể trồng 3 vụ/năm luôn đầy đủ nước ngọt và không hề bị nước mặn xâm nhập. Còn lại các vùng khác có thể bị ảnh hưởng bởi hạn mặn.

Ngoài sản lượng tốt, theo các chuyên gia, chất lượng của các giống lúa của Việt thời gian qua đã được cải tiến hơn, dẻo và thơm hơn, năng suất ổn định. Nếu gạo thơm Thái Lan, Campuchia và Myanmar chỉ trồng được 1 vụ/năm thì gạo thơm của Việt Nam trồng được đến 2-3 vụ/năm mà năng suất mỗi vụ đều cao hơn gạo thơm Thái Lan.

Đối với thị trường quốc tế, dù chịu tác động từ nhiều yếu tố, nhưng xuất khẩu gạo vẫn là điểm sáng. Trái ngược với xu hướng giảm của nhiều mặt hàng nông sản, xuất khẩu gạo của Việt Nam đã tăng mạnh sau khi lệnh ngưng xuất khẩu gạo được tháo gỡ.

Theo ước tính của Bộ Công Thương, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong tháng 5/2020 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm qua với giá bình quân đạt 527 USD/tấn, tăng 5,6% so với tháng 4/2020 và tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong 5 tháng đầu năm 2020, giá xuất khẩu gạo của nước ta đã tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019.

Nhiều chuyên gia nhận định, với mức giá cạnh tranh và lượng xuất khẩu đang tăng mạnh trở lại sau khi gỡ bỏ hạn ngạch, Việt Nam có cơ hội lớn để vượt qua nhiều quốc gia gia có lượng xuất khẩu lớn như Thái Lan, Ấn Độ… về xuất khẩu gạo trong năm nay.

Bên cạnh đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) vừa có hiệu lực sẽ càng mang đến nhiều cơ hội lớn về xuất khẩu gạo cho Việt Nam. Bởi, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo/năm; tự do hóa hoàn toàn đối với gạo tấm; các sản phẩm từ gạo sẽ có thuế suất về 0% sau 3-5 năm…

Theo ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An đánh giá: “Đây sẽ là cơ hội rất lớn để đa dạng hóa thị trường cho gạo xuất khẩu và giúp gạo Việt có thêm lợi thế cạnh tranh với gạo các nước khác".

Giữ gìn chất lượng và thương hiệu gạo

Mặc dù đang có nhiều lợi thế, song để đạt ngôi vị quán quân về xuất khẩu gạo thì sự cạnh tranh không hề nhỏ và con đường hoàn thành mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo bền vững vẫn còn rất dài.

Bàn về vấn đề này, GS. Võ Tòng Xuân phân tích: "Trung bình mỗi năm, Thái Lan xuất khoảng 10 triệu tấn gạo, năm nay mất mùa có thể giảm xuống còn 7-8 triệu tấn, nhưng sản lượng gạo cũng hơn chúng ta. Đồng thời, Thái Lan đang có nhiều khách hàng hơn Việt Nam; hệ thống sản xuất lúa gạo cũng rất bài bản, trong khi nông dân Việt Nam vẫn mạnh ai nấy trồng. Muốn chiếm lĩnh thị trường, đòi hỏi chúng ta phải thay đổi cách sản xuất".

Đồng quan điểm trên, chuyên gia kinh tế, Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội chia sẻ: Trong một thời gian, chúng ta mải mê tăng sản lượng mà quên mất xây dựng thương hiệu gạo ngon để phát triển. Dù các doanh nghiệp đã cố gắng đưa những thương hiệu gạo ngon có tiếng tại Việt Nam xuất hiện nhiều trên thị trường như gạo tám thơm, nếp cái hoa vàng… nhưng hiệu quả chưa được nhiều. Bây giờ, chúng ta cần quy hoạch lại sản xuất thành vùng gạo ngon, chịu đầu tư và nhân rộng mô hình.

Gợi nhắc về thành công của gạo ST25 của kỹ sư Hồ Quang Cua, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định, hiệu ứng từ gạo ST25 cho thấy người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm hơn đến những sản phẩm có giá trị cao, có uy tín trên thị trường.

“Rõ ràng chúng ta đừng nên đi về lượng mà đi về “tinh”, tức là tạo nên giá trị gia tăng của hạt gạo mới quan trọng”, ông Vinh nhấn mạnh.

Để nâng tầm thương hiệu gạo Việt, ông Vũ Vinh Phú cho rằng: Xây dựng thương hiệu gạo không phải trong một vài năm mà phải là 5-10 năm. Quan trọng là vấn đề con người trong sản xuất và kinh doanh gạo. Nông dân và doanh nghiệp cần kiên trì, chịu đầu tư và nhẫn nại thì thương hiệu gạo Việt mới có vị trí vững trãi trên thị trường thế giới.

Vì vậy, ngay từ bây giờ, “chúng ta cần các nhà khoa học tạo ra các giống tốt, phải có quy trình sản xuất gạo ngon để xuất khẩu ra thế giới. Bên cạnh xây dựng cách làm trung thực trong sản xuất, chúng ta phải xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, xây dựng bao bì nhãn mác, để người tiêu dùng biết đến gạo Việt”, ông Phú nói.

Riêng với thị trường quốc tế, theo các chuyên gia thì cơ hội là có, song tiêu chuẩn đặt ra rất cao. Do vậy, muốn giữ vững vị trí trên thị trường lúa gạo thế giới, cần có chiến lược dài hạn về an ninh lương thực. Đồng thời, phải kiểm soát được tiêu chuẩn chất lượng gạo từ sản xuất, chế biến đến các kênh phân phối bằng pháp luật và chất lượng quản lý. Với cơ hội và lợi thế sẵn có, nếu có sự đầu tư kỹ thì tin rằng đây sẽ là điều kiện thuận lợi để gạo Việt tiến xa hơn.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.