Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tập đoàn Bosch khẳng định vị thế dẫn đầu công nghệ

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Bosch đặt mục tiêu đạt mức tăng trưởng trung bình hàng năm từ 6 đến 8% cho đến năm 2030
aa
Bosch Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển đổi xanh Bosch Việt Nam: một trong 100 doanh nghiệp sản xuất bền vững Bosch Việt Nam lan tỏa tinh thần sống khỏe với sự kiện chạy bộ quy tụ hàng ngàn cộng sự

Tập đoàn Bosch tiếp tục thực hiện Chiến lược 2030 đầy tham vọng nhằm củng cố vị thế cạnh tranh, mặc dù môi trường thị trường đã tạo ra lực cản đáng kể đối với tăng trưởng trong năm vừa qua: với 90,3 tỷ euro, nhà cung cấp công nghệ và dịch vụ này đã tạo ra doanh thu thấp hơn 1,4% so với năm trước trong năm 2024, tương đương mức giảm 0,5% sau khi điều chỉnh theo tỷ giá hối đoái.

EBIT (lợi nhuận trước lãi vay và thuế) từ hoạt động kinh doanh đạt 3,1 tỷ euro (2023: 4,8 tỷ euro); biên lợi nhuận EBIT từ hoạt động kinh doanh là 3,5%.

Ông Stefan Hartung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Robert Bosch GmbH, cho biết: "Trong năm tài chính 2024, chúng tôi đã đạt được những cải thiện quan trọng về chi phí, cơ cấu và danh mục đầu tư. Chiến lược 2030 của chúng tôi là kim chỉ nam cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh thị trường toàn cầu đầy biến động, để trở thành một trong ba nhà cung cấp hàng đầu tại các thị trường cốt lõi của chúng tôi chậm nhất trong vòng năm năm tới."

Ông  Stefan Hartung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Robert Bosch GmbH
Ông Stefan Hartung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Robert Bosch GmbH

Chiến lược của tập đoàn cũng được phản ánh trong các mục tiêu tài chính của Bosch: với tỷ lệ lạm phát thông thường từ 2 đến 3%, Bosch đặt mục tiêu đạt mức tăng trưởng trung bình hàng năm từ 6 đến 8% cho đến năm 2030.

Trong quý đầu tiên của năm 2025, Bosch đã tăng 4% doanh số bán hàng so với cùng kỳ năm ngoái, cả về giá trị euro và sau khi điều chỉnh theo tỷ giá hối đoái. Tập đoàn Bosch vẫn đặt mục tiêu biên lợi nhuận 7% vào năm 2026.

“Đây là mục tiêu vô cùng thách thức trong bối cảnh toàn cầu có nhiều biến động và đặc biệt là sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ thị trường châu Á. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực kiểm soát chi phí và cơ cấu, đồng thời tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh mang lại lợi nhuận." - Ông Hartung nhận định.

Tập đoàn Bosch đã công bố các điều chỉnh cơ cấu và cắt giảm việc làm ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh. Tập đoàn đang liên hệ với đại diện người lao động nhằm hỗ trợ và thảo luận với mong muốn đạt sự đồng thuận và bắt đầu quá trình triển khai. Nhìn chung, Bosch dự đoán số lượng việc làm trong tập đoàn sẽ tiếp tục giảm, đặc biệt là ở khu vực Đức và châu Âu.

Tập đoàn Bosch đã công bố các điều chỉnh cơ cấu và cắt giảm việc làm ở nhiều lĩnh vực khác nhau
Tập đoàn Bosch công bố các điều chỉnh cơ cấu và cắt giảm việc làm ở nhiều lĩnh vực khác nhau

Để vững vàng vượt qua những thay đổi lớn của thị trường và công nghệ hiện nay, Bosch chọn cách dựa vào chính những điểm mạnh nhất của mình. Chỉ riêng năm ngoái, Bosch đã đăng ký hơn 6.700 bằng sáng chế, đưa doanh nghiệp trở thành một trong 100 công ty đổi mới nhất thế giới, theo các nhà phân tích của tổ chức Clarivate.

Bosch cũng xem việc hợp tác với các công ty khởi nghiệp là một động lực tăng trưởng quan trọng. Là một trong những nhà đầu tư mạo hiểm lớn nhất châu Âu, Tập đoàn Bosch đã công bố một quỹ mới cho vốn đầu tư mạo hiểm. Cụ thể, công ty con chuyên đầu tư của tập đoàn Bosch là Bosch Ventures sẽ rót khoảng 250 triệu euro (khoảng hơn 6.700 tỷ đồng) vào các ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng.

“Việc đầu tư vào các công ty khởi nghiệp sẽ thúc đẩy tiến bộ công nghệ trong kinh doanh và xã hội, mặt khác, sự hợp tác này cũng giúp chính các bộ phận kinh doanh của Bosch học hỏi và phát triển theo Sự đổi mới, sáng tạo chính là động lực quan trọng để kinh tế của một quốc gia đi lên." - Chủ tịch Bosch cho biết về cam kết cao liên tục của công ty đối với vốn đầu tư công nghệ sáng tạo.

Mặc cho thế giới có nhiều bất ổn, Tập đoàn Bosch vẫn khẳng định việc bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu là rất quan trọng. Vì vậy, công ty đã công bố các mục tiêu mới để giảm thiểu tác động đến môi trường (gọi là mục tiêu phạm vi 3). Ông Hartung giải thích rõ hơn, mục tiêu của Bosch là đến năm 2030 sẽ giảm mạnh hơn nữa lượng khí thải carbon không trực tiếp do Bosch tạo ra, ví dụ như khí thải từ quá trình khách hàng sử dụng sản phẩm của Bosch.

Dù vẫn đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng kinh doanh, Bosch vẫn muốn tăng gấp đôi mục tiêu giảm khí thải CO2, từ 15% lên 30% vào năm 2030 so với năm 2018. Biến đổi khí hậu sẽ không biến mất chỉ vì nền kinh tế toàn cầu hiện đang phải đối mặt với những thách thức khác. Bền vững vẫn là ưu tiên hàng đầu của Bosch.

Riêng tại thị trường Việt Nam, năm qua Bosch Việt Nam vinh dự nhận hai chứng nhận uy tín - "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" và " Nơi làm việc tuyệt vời 2024" - đánh dấu năm thứ mười liên tiếp công ty có mặt trong danh sách những nơi làm việc tốt nhất trong các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ cao và phần mềm.

92% nhân viên Bosch Việt Nam coi đây là một nơi làm việc tuyệt vời.
92% nhân viên Bosch Việt Nam coi đây là một nơi làm việc tuyệt vời.

Giữa những thách thức toàn cầu như tỷ lệ nghỉ việc cao của nhân viên và sự suy giảm gắn kết, Khảo sát Chỉ số Tin cậy từ Great Place to Work cho thấy 92% nhân viên Bosch Việt Nam coi đây là một nơi làm việc tuyệt vời. Điều này phản ánh văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, lấy con người làm trọng tâm và cam kết của công ty trong việc không ngừng thúc đẩy một môi trường nơi nhân viên cảm thấy được trân trọng, hỗ trợ và có động lực đến làm việc mỗi ngày.

Tính đến ngày 31/12/ 2024, công ty có hơn 6.000 nhân sự tại Việt Nam, với các hoạt động bao gồm sản xuất, nghiên cứu và phát triển (R&D), bán hàng và dịch vụ. Công ty ngày càng hoạt động tích cực trong các lĩnh vực kinh doanh đa dạng, chẳng hạn như hàng tiêu dùng, công nghệ công nghiệp và giải pháp di động.

Bosch tại Việt Nam cũng đang vận hành hai trung tâm Công nghệ Phần mềm Toàn cầu của Bosch tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, một trung tâm R&D Ô tô tại TP. Hồ Chí Minh và một nhà máy giải pháp hệ thống truyền lực tại Đồng Nai - cơ sở sản xuất dây đai truyền động cho hộp số vô cấp (CVT) lớn nhất thế giới của tập đoàn Bosch.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.